Kim cương đỏ là gì? Tại sao loại kim cương đỏ được ví là “cực phẩm”? 

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Kim cương đỏ là loại đá quý cực kỳ hiếm, hiếm hơn cả kim cương xanh và kim cương hồng. Trong lịch sử đá quý, từ trước đến nay, số lượng kim cương đỏ người ta khai thác được chưa đến 30 viên. Chính vì vậy mà kim cương đỏ là loại kim cương đắt nhất và quý hiếm nhất. Nếu bạn chưa biết rõ kim cương đỏ là gì, ý nghĩa của kim cương đỏ thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi!

1. Giới thiệu về kim cương đỏ

Là một trong những loại đá quý cực kỳ hiếm, kim cương đỏ được giới quyền quý săn đón, tìm tòi. Nhưng không phải ai cũng biết rõ kim cương đỏ là gì, nguồn gốc từ đâu. Vì vậy, dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết đến mọi người loại đá quý này. 

1.1. Kim cương đỏ là gì?

Kim cương đỏ hay còn gọi là Red Diamond, là loại kim cương màu quý hiếm và đắt đỏ nhất hành tinh. Trong khi những kim cương màu khác được hình thành từ tạp chất như Nitơ, Boron,… dưới áp suất và nhiệt độ khác nhau cho ra màu sắc khác nhau, riêng biệt và độc đáo. Cấu trúc của kim cương đỏ là cacbon nguyên chất, không pha lẫn bất kỳ tạp chất nào. Màu đỏ của kim cương là do biến dạng dẻo trong quá trình viên kim cương “trồi” lên bề mặt trái đất. 

kim cương đỏ là gì
Kim cương đỏ là gì? Nguồn gốc của kim cương đỏ

Có thể hiểu theo một cách khác là mạng tinh thể của kim cương đỏ “bị khuyết tật”. Vì vậy mà ánh sáng đi qua nó bị bẻ cong và tạo ra màu đỏ độc đáo, đẹp mắt. Dưới những cường độ ánh sáng khác nhau thì cường độ màu mà viên kim cương phản xạ ra sẽ khác nhau. Dưới ánh sáng ban ngày, viên kim cương tỏa ra màu sắc rực rỡ. Dưới ánh sáng đèn huỳnh quang, màu sắc phản quang mờ hơn nhưng không kém phần huyền bí. 

1.2. Nguồn gốc của kim cương đỏ

Dù đã trải qua nhiều thời gian nghiên cứu nhưng không ai biết rõ về nguồn gốc của kim cương đỏ. Kim cương đỏ tự nhiên đầu tiên được tìm thấy ở mỏ Argyle ở Tây Úc vào những năm 1985. Nhưng 3 viên kim cương đỏ đình đám nhất trong giới đá quý lại được tìm thấy từ các mỏ kim loại khác nhau. Có thể thấy, Argyle không phải là nơi duy nhất có kim cương đỏ thô. 

Lý thuyết được chấp nhận nhiều nhất là mạng tinh thể của kim cương bị biến dạng trong quá trình hình thành. Một số nguyên tử bị xếp sai vị trí khi kim cương di chuyển lên bề mặt trái đất. Các nguyên tử này chịu áp suất lớn và nhiệt độ cao nên cho nhiều sắc thái khác nhau. Một số giải thuyết cho rằng, kim cương đỏ chính là kim cương hồng nhưng có cường độ màu đậm hơn. 

1.3. Phân loại kim cương đỏ

Kim cương đỏ được phân loại dựa trên nguồn gốc của chung. 

1.3.1. Kim cương đỏ tự nhiên

Kim cương tự nhiên hay còn gọi là kim cương thô, được khai thác trực tiếp từ thiên nhiên không qua bất kỳ giai đoạn chế tác nào. Chính vì vậy mà số lượng không nhiều (tính đến nay là chưa có đến 30 viên kim cương đỏ thô), cực kỳ quý hiếm. Chúng sở hữu vẻ đẹp độc đáo, màu đỏ huyền bí và quyền lực được giới thượng lưu yêu thích và săn lùng. Kim cương đỏ có giá thành đắt đỏ, được trưng bày ở những nơi sang trọng hoặc các cuộc đấu giá lớn. 

1.3.2. Kim cương đỏ nhân tạo

Số lượng kim cương đỏ nhân tạo ngày càng nhiều, chúng được chế tác ở các phòng thí nghiệm. Chính vì vậy mà giá thành sẽ rẻ hơn kim cương thô, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Ưu điểm của loại kim cương nhân tạo này là thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến hệ sinh thế và có thể chế tạo theo yêu cầu của khách hàng. 

phân loại kim cương đỏ
Kim cương đỏ nhân tạo ngày càng phổ biến

1.3.3. Kim cương đỏ khúc xạ

Trong phòng nghiên cứu, người ta tạo ra kim cương đỏ bằng việc sử dụng Electron hoặc Neutron để xử lý kim cương tự nhiên hoặc kim cương nhân tạo (trắng, xanh lam, vàng). Mục đích là làm thay đổi cấu trúc mạng tinh thể của cacbon bên trong dẫn đến sự thay đổi sắc thái màu, tạo ra kim cương đỏ có cường độ màu khác nhau. Cách làm này khiến giá thành kim cương đỏ nhân tạo rẻ hơn kim cương tự nhiên nhưng vẫn cao hơn các kim cương màu nhân tạo khác. 

1.3.4. Đá quý tương tự kim cương đỏ

Hiện nay, số lượng kim cương đỏ rất hiếm và giá thành rất đắt đỏ. Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, người ta sử dụng những đá quý tương tự như kim cương đỏ để thay thế với giá phù hợp hơn và đa dạng mẫu mã hơn. Chia làm hai loại chính là đá có độ cứng cao (Ruby đỏ, Spinel đỏ, Garnet đỏ) và đá có độ cứng thấp (Topaz, Beryl đỏ, Zircon đỏ, Coral, Rhodochrosite). 

2. Vì sao kim cương đỏ là đá quý quý hiếm?

Kim cương đỏ được ví là cực phẩm vì quá trình hình thành kéo dài đến hàng triệu năm. Muốn có kim cương đỏ phải xảy ra biến dạng trong cấu trúc phân tử. Đây là một hiện tượng cực kỳ hiếm trong tự nhiên. Tổng số lượng kim cương tự nhiên trong lịch sử chưa đến 30 viên. 

Hơn hết, chưa ai biết rõ về nguồn gốc của chúng, điều này đã khiến loại đá quý này càng thêm bí ẩn. Nhiều người tò mò, muốn khám phá nên làm giá trị của kim cương đỏ tăng cao. Red Diamond được xếp trong top 12 loại kim cương màu độc đáo nhất hiện nay. 

kim cương màu đỏ
Kim cương đỏ – Đá quý quý hiếm bậc nhất

3. Đánh giá kim cương đỏ dựa trên tiêu chí nào?

Tiêu chí 4Cs là tiêu chuẩn để đánh giá đá quý nói chũng và kim cương đỏ nói riêng:

  • Color – Màu sắc: Màu sắc là tiêu chí quan trọng quyết định giá trị của kim cương đỏ. Do đó, khi mua, bạn phải quan sát chúng dưới nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau để có được nhận định chính xác nhất. 
  • Clarity – Độ tinh khiết: Kim cương đỏ có độ tinh khiết càng cao thì giá thành càng cao.
  • Giát cắt – Cut: Vẻ đẹp của kim cương còn được thể hiện qua giát cắt. Kim cương đỏ sẽ lộng lẫy, lấp lánh nhất khi có giát cắt bầu dục. Tuy nhiên, khi giát cắt hình tròn thì viên kim cương có khả năng phát quan kém.
  • Carat: Kim cương đỏ tự nhiên thường không có trọng lượng nặng. Vì vậy mà những viên kim cương có carat lớn trên thị trường hầu hết là kim cương đỏ nhân tạo. 
đánh giá kim cương đỏ
Đánh giá kim cương đỏ trên tiêu chí 4Cs

4. Giải mã ý nghĩa của kim cương đỏ

Ngoài kim cương đỏ là gì, một vấn đề được mọi người quan tâm nhiều là ý nghĩa của kim cương đỏ. Kim cương đỏ là biểu trưng cho sự giàu sang, quyền lực và tình yêu nồng cháy.

4.1. Giàu sang

Kim cương đỏ tự nhiên quý hiếm và đắt, chúng được xem là “cực phẩm” hay “xa xỉ phẩm”. Vì vậy những ai sở hữu chứng sẽ thể hiện được sự sang trọng, quý phái, đẳng cấp, quyền lực và thượng lưu. Chủ nhân của kim cương đỏ là những người thuộc tầng lớp giàu sang bậc nhất của xã hội. 

4.2. Tình yêu

Kim cương cỏ là loại đá quý cứng và được hình thành hàng triệu năm trong tự nhiên nên nó là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu. Nếu bạn muốn thể hiện tình cảm của mình với đối phương thì kim cương đỏ là sự lựa chọn tuyệt vời. Kim cương đỏ được sử dụng làm nhẫn cưới, nhẫn cầu hôn để tôn lên tình cảm lứa đôi không hồi kết. 

ý nghĩa kim cương đỏ
Giải mã ý nghĩa của kim cương đỏ

5. Kim cương đỏ hợp mệnh nào?

Kim cương đỏ là gì, kim cương đỏ hợp mệnh nào là những câu hỏi chúng tôi nhận được nhiều nhất. Ý nghĩa kim cương không chỉ dừng lại ở nghệ thuật, tính thẩm mỹ mà còn liên quan đến phong thủy. Kim cương đỏ được chế tạo làm trang sức, vừa thời trang vừa là vật hộ mệnh của nhiều người. 

Màu đỏ của viên kim cương thuộc hành Hỏa nên phù hợp với những người có mệnh Hỏa, mệnh Thổ. Vẻ đẹp quyền quý, cao sang sẽ tôn lên vẻ đẹp đẳng cấp của người sở hữu chúng. Chủ nhân sẽ gặp được nhiều may mắn, nắm trong tay quyền lực, công danh sự nghiệp và đường tình duyên thăng tiến. 

6. Bảng giá bán kim cương đỏ hiện nay

Giá bán là một vấn đề được nhiều người quan tâm, không hề kém cạnh câu hỏi kim cương đỏ là gì. Giá bán kim cương đỏ trên thị trường hiện nay dao động từ 1 – 1.25 triệu USD/Carat. Không riêng gì kim cương đỏ, nếu đá quý có trọng lượng càng nặng thì giá trị của nó càng cao. Tuy nhiên, hầu hết kim cương đỏ trên thị trường đều đã qua chế tác và được làm thành trang sức. Vì vậy, khả năng kiếm được kim cương đỏ thô gần bằng 0. 

giá kim cương đỏ
Kim cương đỏ có giá bán như thế nào?

>> Xem thêm:

Trên đây là câu trả lời cho kim cương đỏ là gì, có ý nghĩa gì do chúng tôi mang đến. Hy vọng qua bài viết, mọi người đã biết thêm về loại đá quý cực phẩm này!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM