Đá Garnet là gì? Đá Garnet có thật sự quý giá như lời đồn?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đá garnet còn được biết đến với tên gọi quen thuộc hơn là ngọc hồng lựu. Loại đá quý này nổi tiếng với cả người phương Đông lẫn phương Tây. Những món trang sức làm từ garnet đã được vua chúa thời cổ đại sử dụng rất nhiều. Vậy đá garnet là gì, gồm mấy loại và có thật sự đáng giá như lời đồn? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu sơ lược về đá garnet

1.1. Đá garnet là gì?

Garnet là một loại đá quý được nhiều người yêu thích hiện nay. Những người chuyên sưu tầm đá quý thường gọi garnet là ngọc hồng lựu. Lý do là vì màu đỏ của loại đá quý này có màu sắc tựa như hạt lựu khi đến thời kỳ chín mọng.

đá garnet là gì
Đá garnet có lịch sử hình thành lâu đời

1.2. Lịch sử đá garnet

Theo truyền thuyết và văn hóa dân gian, đá garnet được xem như một lá bùa hộ mệnh của loài người. Ngọc hồng lựu không chỉ là món trang sức mang đến vẻ ngoài cuốn hút cho người đeo mà còn được tin là có năng lượng bảo vệ. Trong thời cổ đại, người ta thường đeo trang sức đá garnet để xua đuổi ác mộng vào ban đêm.

Đá ngọc hồng lựu được các nhà khoa học khám phá đã tồn tại hơn 5000 năm trước và rất thịnh hành tại Ai Cập cổ đại. Đây là món trang sức luôn xuất hiện trong những lăng mộ của các Pharaoh. Còn ở Tiệp Khắc, đá garnet có vị trí rất quan trọng đối với đời sống tinh thần của người dân nơi đây suốt thời kỳ đồ đồng.

Những trang sức làm từ đá ngọc hồng lựu cũng trở nên đắt giá ở Sumaria năm 2100 TCN. Người La Mã cổ đại thì dùng loại đá này để trang trí cho những đồ vật quan trọng, điển hình nhất là con dấu. Người Viking và Anglo-Saxon cũng dùng đá garnet để khảm lên kiếm vì họ tin rằng màu đỏ của chúng giúp tăng cường năng lực chiến đấu.

Trong thời trung cổ, ngọc hồng lựu được cho là có khả năng giải độc hiệu quả. Các thành viên hoàng gia thường thả một viên đá garnet và thức uống để kiểm tra liệu mình có bị đầu độc không. Quân lính thập tự chinh tin rằng nếu đeo trang sức làm từ loại đá này, họ sẽ nhanh chóng tìm được đường về nhà.

Truyển cổ Đông Âu cũng đề cập đến việc những sợi dây chuyền đá garnet sẽ giúp chống lại ma ca rồng về đêm. Ở thời Victoria, ngọc hồng lựu thường được đính trên nhẫn đính hôn để nhắc nhở về sự chung thủy trong tình yêu.

1.3. Cấu tạo đá garnet

Đá garnet, garnat hay ngọc hồng lựu thuộc nhóm Neosilicat. Nhóm này gồm những loại đá có thành phần cấu tạo là các nguyên tử hóa học như canxi, sắt, magie, tiatan, mangan,…

Vì có nhiều thành phần cấu tạo khác nhau nên màu sắc đá garnet rất đa dạng. Bạn có thể bắt gặp loại đá này dưới những màu sắc như xanh lục, màu đỏ, màu cam, màu hồng, màu tím, màu vàng,…

đá garnet đỏ
Đá garnet được tạo thành từ nhiều loại khoáng chất

2. Đá garnet có mấy loại?

2.1. Đá Almandine

Đá Almandine còn được gọi là garnet đỏ và là loại ngọc hồng lựu được nhiều người biết đến nhất. Trên thực tế thì Almandine garnet còn có màu tím và một số màu tông tối. Loại đá này có ý nghĩa quan trọng trong tình yêu nam nữ vì tượng trưng cho sự mãnh liệt và vĩnh cửu. 

Đá garnet đỏ đậm được tin là có thể cân bằng cảm xúc, năng lượng và mang lại sự đam mê. Trong các mối quan hệ làm ăn, đá Almandine cũng là biểu tượng của sự thành công và may mắn. Vì màu sắc mà Almandine garnet hay bị nhầm lẫn với ruby huyết bồ câu.

2.2. Đá Pyrope

Đá Pyrope garnet có nhiều màu sắc và nổi bật nhất là màu đỏ tươi như máu. Garnet đen tượng trưng cho sự trung thực và mang đến cảm giác an toàn. Loại đá màu đỏ tươi này sẽ giúp xúc tiến mối quan hệ với đối tác trong công việc. Đá Pyrope còn được gọi với những cái tên như Rhodolite hay Malaia.

đá garnet tự nhiên
Đá garnet Pyrope có màu đỏ tươi và tượng trưng cho sự trung thực

2.3. Đá Spessartite

Người ta tìm thấy đá Spessartite dưới dạng màu vàng cam rực rỡ đến màu đỏ cam đậm trong tự nhiên. Màu sắc khiến cho loại đá này tạo ấn tượng mạnh mẽ và mang đến tinh thần năng động, trẻ trung. Spessartite garnet cũng được xem là biểu tượng của sức sáng tạo vô hạn.

2.4. Đá Uvarovite

Uvarovite là loại đá garnet có giá đắt đỏ nhất vì không dễ tìm thấy trong tự nhiên và nếu có cũng chỉ tồn tại ở kích thước nhỏ. Màu của Uvarovite garnet gồm xanh lá, xanh lá đậm và xanh lá đen. 

2.5. Đá Mozambique

Mozambique có mức giá cao không thua kém đá Uvarovite vì vô cùng quý hiếm. Loại đá này được đặt tên theo tên của quốc gia đầu tiên đã tìm ra nó. Về màu sắc thì Uvarovite garnet có màu tương tự đá Almandine nên bạn cần phải có kinh nghiệm mới phân biệt dễ dàng được.

các loại đá garnet
Mozambique và Uvarovite có mức giá đắt đỏ

2.6. Đá Andradite

Đá quý Andradite có tên gọi bắt nguồn từ tên của nhà khoáng vật học tìm ra nó, ông d’Andrada. Chúng ta có thể nhìn thấy Andradite garnet dưới nhiều màu sắc, nhưng phổ biến nhất là xanh lá, vàng hoặc đen. Người ta tin rằng đeo trang sức đính Andradite sẽ mang đến sự bình an và sức mạnh.

3. Ý nghĩa đá garnet

3.1. Theo quan niệm phương Tây

Trong văn hóa của người Ai Cập cổ đại, đá garnet tượng trung cho sự giàu sang và sung túc. Chính vì thế mà các món trang sức làm từ loại đá này luôn được chôn cất cùng các vị Pharaoh với mong muốn giúp họ tiếp tục cuộc sống quý tộc ở kiếp sau.

Người Do Thái qua bao đời vẫn truyền lại cho nhau câu chuyện cổ về đá garnet. Họ tin rằng vua Solomon nhờ có viên đá garnet Thiên Chúa ban cho mà sở hữu sự giàu có và quyền uy. Từ đó, đối với người Do Thái, hồng ngọc lựu chính là đại diện của tiền tài và danh vọng.

Người trung cổ phương Tây cũng sử dụng loại đá này với ý nghĩa điều trị bệnh trầm cảm và mang lại giấc ngủ bình yên. Trong kinh thánh, viên đá garnet chính là ánh sáng đưa con tàu Noah vượt qua cơn Đại Hồng Thủy. Thêm vào đó, đối với các tín đồ Kitô giáo, màu đỏ thẩm như máu của đá garnet là biểu trưng cho sự hy sinh của Chúa Giêsu.

ý nghĩa đá garnet
Trang sức làm từ đá garnet được người phương Tây ưa chuộng

3.2. Theo quan niệm phương Đông

Người phương Đông xem ngọc hồng lựu là loại đá phong thủy quý giá được sử dụng phổ biến. Về ý nghĩa, cả người phương Tây và phương Đông đều tin rằng đá garnet có thể thu hút sự giàu có và mạng lại quyền lực. Người Á Đông thường dùng đá garnet để làm quà tặng kèm theo lời chúc sức khỏe và sung túc.

4. Đá garnet hợp mệnh gì?

Theo phong thủy, đá garnet sẽ mang lại vượng khí và khắc chế sự xui xẻo cho những người thuộc mệnh Hỏa hoặc mệnh Thổ. Cụ thể:

  • Đá garnet cho người mệnh Hỏa giúp công việc trôi chảy cũng như gặt hái được nhiều thành công. Trong cuộc sống, người mệnh Hỏa sẽ gặp may mắn và các mối quan hệ đều phát triển theo hướng tích cực nếu đeo trang sức đính đá garnet.
  • Đá garnet đối với người mệnh Thổ được tin là góp phần hỗ trợ sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái, ổn định và có cuộc sống hạnh phúc hơn.
đá garnet hợp mệnh gì
Đá garnet phù hợp với người mệnh Hỏa và mệnh Thổ

5. Giá đá garnet bao nhiêu?

Đá garnet như đã nói có rất nhiều màu sắc và được chia thành khoảng 20 loại khác nhau. Vì vậy mà ở đây Vua Nệm chỉ cung cấp giá những loại đá garnet phổ biến nhất bao gồm:

  • Đá garnet đỏ tối có mức giá dao động từ 100.000 – 200.000 VND cho 1 carat.
  • Đá garnet đỏ tươi có giá dao động từ 300.000 – 500.000 VND cho 1 carat.
  • Đá garnet cao cấp có giá tùy thuộc vào kích thước và độ trong suốt, giá bán dao động từ vài triệu đến vài chục triệu cho 1 carat.

Lời kết

Đá garnet có lịch sử hình thành và phát triển rất lâu từ thời cổ đại. Trong cuộc sống đời thường hay tâm linh đá garnet cũng có vị trí quan trọng. Hy vọng rằng bài viết này của Vua Nệm đã giúp bạn phần nào hiểu được giá trị thật sự của ngọc hồng lựu.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM