Khám phá Cù Lao Xanh Quy Nhơn – Viên ngọc của biển cả

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cù Lao Xanh là một hòn đảo nhỏ xinh đẹp nằm tại xã Nhơn Châu, TP. Quy Nhơn. Đây là hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ, được mệnh danh là “viên ngọc xanh” của Quy Nhơn và ẩn chứa nhiều tiềm năng để khai thác du lịch. Nếu bạn đang định tìm một hòn đảo để đi du lịch nghỉ dưỡng thì hãy cùng Vua Nệm bỏ túi những kinh nghiệm khám phá Cù Lao Xanh nhé. 

Cù Lao Xanh Quy Nhơn
Cù Lao Xanh Quy Nhơn

1. Giới thiệu về Cù Lao Xanh

Cù Lao Xanh là một hải đảo thuộc xã Nhơn Châu, TP. Quy Nhơn, gần với vịnh Xuân Đài và còn được gọi với cái tên khác là đảo Vân Phi. Cù lao Xanh tọa lạc cách trung tâm bờ biển TP.Quy Nhơn ~24km về phía Tây bắc. Hòn đảo có tổng diện tích ~365 ha, trên đảo có 3 thôn là Thôn Trung, Thôn Đông và Thôn Tây. Trong đó Thôn Tây là thôn trung tâm của đảo. 

Từ phía xa, bạn có thể nhìn thấy Cù Lao Xanh mang một màu xanh ngắt. Làng chài của những ngư dân nơi đây nằm nép mình bên dưới chân núi, cạnh bờ cát trắng phau trải dài trong nắng. Trên đỉnh núi của Cù Lao Xanh là ngọn hải đăng nổi bật giữa đất trời, sừng sững và uy nghiêm. Khung cảnh yên bình tại đây đã tạo nên một sức hút hấp dẫn cho những tâm hồn yêu du lịch biển.

2. Nên du lịch Cù Lao Xanh vào thời gian nào?

Cù lao Xanh có đặc trưng thời tiết tương tự Bình Định và Phú Yên nên ngoại trừ thời điểm mưa bão thì bạn có thể tới đây vào bất kỳ mùa nào trong năm. Trong đó, thời gian lý tưởng nhất để du lịch hải đảo Cù Lao Xanh là tháng 2 cho tới tháng 6. 

đảo Cù Lao Xanh
Thời gian lý tưởng nhất để du lịch hải đảo Cù Lao Xanh là tháng 2 cho tới tháng 6

Thời gian phù hợp nhất để du lịch cù lao là khoảng từ tháng 2 cho tới tháng 6. Thời tiết xuân – hè lúc này cực kỳ đẹp với biển lặng, nắng vàng và nước biển trong xanh khiến du khách có thể thoải mái tắm biển và vui chơi lặn ngắm san hô.

Đặc biệt, nếu đến Cù Lao Xanh vào tháng 3 âm lịch thì bạn có thể được chứng kiến lễ hội Cầu Ngư – một văn hóa tín ngưỡng linh thiêng của người dân Cù Lao Xanh.

Ngược lại, Từ tháng 10 cho tới tháng 01 năm sau là thời điểm cù lao này phải chịu những cơn sóng lớn, mưa nhiều, biển động, không an toàn cho hoạt động du lịch. Tàu thuyền trong mùa mưa bão này cũng không được cấp phép cho du khách ra khơi. 

3. Tới Cù Lao Xanh như thế nào?

3.1. Di chuyển tới Quy Nhơn

Muốn tới Cù Lao Xanh, bạn cần đi tới TP. Quy Nhơn sau đó di chuyển bằng đường bộ và tàu thuyền ra đảo.

  • Ô tô đường bộ: Đường tới Quy Nhơn có rất nhiều tuyến xe Bắc – Nam, Nam – Bắc đón trả khách tại TP. Quy Nhơn. Bạn có thể chọn xe khách hoặc xe giường nằm. Giá vé của xe khách khá bình dân, tuy nhiên bạn nên chú ý chọn những nhà xe lớn có uy tín để đảm bảo lộ trình suôn sẻ nhất.
  • Đi tàu: Hàng ngày luôn có chuyến tàu Thống Nhất Hà Nội – TP.HCM dừng đỗ ở ga Diêu Trì (Bình Định). Bạn chỉ cần xuống ở ga này và đi xe vào thành phố Quy Nhơn (ga cách trung tâm thành phố khoảng 10 km). 
  • Máy bay: Máy bay là phương tiện di chuyển phổ biến được nhiều hành khách lựa chọn để tới Quy Nhơn. Hầu hết các hãng hàng không đều có chặng bay này với điểm hạ cánh là cảng hàng không Phù Cát. Giá vé sẽ tùy thuộc vào hãng hàng không và thời điểm mua vé.  

3.2. Từ Quy Nhơn ra Cù Lao Xanh

Từ trung tâm thành phố, bạn có thể di chuyển ra Cù Lao Xanh các cách dưới đây:

  • Tàu gỗ: Tàu gỗ có 2 chuyến mỗi ngày xuất phát từ cảng Hàm Tử đi đến đảo Nhơn Châu. Tàu gỗ bắt đầu di chuyển vào 2 khung giờ cố định là 8h sáng và 13h chiều, chuyến chở khách ngược lại là 7h sáng và 15h chiều. Vé được bán tại cảng Hàm Tử. Sau đó, bạn sẽ phải thuê thêm một chuyến đò nhỏ để trung chuyển vào cù lao.
  • Cano: Bên cạnh tàu gỗ còn có cano phục vụ hành khách đi ra đảo. Cano sẽ nhanh và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, chỉ mất khoảng 20’ là bạn có thể đặt chân lên đến đảo. Dịch vụ đi cano thường sẽ bao gồm trong tour đảo trọn gói của cư dân trên đảo. Cano thường xuất phát vào 8h – 9h sáng và 14h – 15h chiều. 

4. Đến Cù Lao Xanh ăn gì?

Ẩm thực tại Cù Lao Xanh tuy có cách chế biến đơn giản nhưng lại mang hương vị tươi ngon đặc sắc. Dưới đây là những món ăn nổi bật tại Cù Lao Xanh mà bạn nên thử:

Cua đá: Cua đá thường sinh sống ở các hốc đá ẩm ướt và rất dễ tìm thấy ở trên Cù Lao Xanh. Thịt cua đá dai béo, khi ăn có thể cảm nhận được vị ngọt thanh, nhiều gạch béo ngậy. Cua đá ngon nhất khi được hấp bia hoặc nướng trên than hồng.

Ốc biển: Đến Cù Lao Xanh bạn có thể thưởng thức ốc mắt ngọc, ốc mặt trăng, hay ốc xà cừ. Các loại ốc có nhiều cách chế biến đa dạng như ốc hấp, ốc nướng bơ, ốc xào sả ớt vô cùng hấp dẫn

Đến Cù Lao Xanh ăn gì
Ốc mắt ngọc tại Cù Lao Xanh

Bánh xèo hải sản: Bánh xèo hải sản là món ngon trứ danh mà khách du lịch khi đến đây nhất định phải thưởng thức. Nhân bánh xèo tại Cù Lao Xanh thường được làm từ các loại hải sản như cá cơm, tôm, mực, cá cơm… Trong đó, bánh xèo cá cơm là món bánh xèo có hương vị mới lạ nổi tiếng của hải đảo này. 

Rượu dứa rừng: Rượu dứa rừng là đặc sản của riêng Cù Lao Xanh. Bên cạnh hương vị ngọt thanh dễ uống, rượu dứa rừng còn được nhiều khách du lịch mua về để làm quà tặng.

5. Các điểm check in tại Cù Lao Xanh

Để có những bức ảnh kỷ niệm đẹp tại Cù Lao Xanh, bạn hãy ghé những địa điểm nổi tiếng sau nhé:

Cột cờ thanh niên: Cột cờ thanh niên là niềm tự hào của người dân trên đảo. Nó còn mang  ý nghĩa thiêng liêng về mặt chủ quyền hải đảo của Việt Nam ta. Cột cờ này được khởi công và xây dựng bởi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng với Hội sinh viên Việt Nam. Công trình Cột cờ thanh niên được khánh thành vào ngày 22/08/2015 và cũng là 1 trong 7 cột cờ Tổ Quốc vinh hạnh trở thành biểu tượng góp mặt trên các đảo ở nước ta.

Hải đăng Plogam Bir: Ngọn hải đăng này là một trong những điểm tham quan thu hút bậc nhất trên Cù Lao Xanh. Plogam Bir đã có tuổi đời lên tới cả trăm năm bởi nó được xây dựng và hoàn thiện từ thời Pháp thuộc.

Ngọn hải đăng có màu đen trắng nổi bật, được làm hoàn toàn bằng đá tự nhiên. Chiều cao của hải đăng là 119m so với mực nước biển, tầm chiếu xa lên đến tận 50km. Đứng từ trên ngọn hải đăng nhìn xuống, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh đẹp nên thơ của ốc đảo. 

Hải đăng Plogam Bir đảo cù lao
Hải đăng Plogam Bir đã có tuổi đời lên tới cả trăm năm

Bãi Gala: Bãi Gala là địa điểm dã ngoại và cắm trại ngoài trời tại Cù Lao Xanh được các nhóm bạn trẻ yêu thích. Khu cắm trại nằm trên bờ cát trắng bên cạnh mặt biển trong xanh êm đềm, hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn những bức hình sống ảo siêu đẹp đấy nhé. 

Mũi Hoàn Bằng: Mũi Hoàn Bằng là một phần đá của cù lao nhô ra biển với nhiều tảng đá có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Khung cảnh thiên nhiên tại mũi Hoàn Bằng rất hoang sơ, là nơi giao thoa giữa cảnh sắc biển và trời. 

6. Đến Cù Lao Xanh chơi gì?

Bên cạnh việc thưởng thức ẩm thực và ngắm cảnh, bạn cũng có thể tham gia một số hoạt động rất thú vị tại Cù Lao Xanh nữa đấy. 

Lặn ngắm san hô: Đây là hoạt động mà bất cứ ai khi đi biển cũng sẽ muốn trải nghiệm. Ẩn sâu dưới làn nước biển trong xanh mát rượi là những rặng san hô nhiều hình thù và màu sắc khiến bạn thỏa sức chiêm ngưỡng và khám phá. 

Câu mực đêm: Nếu không ngại thức đêm thì bạn có thể ‘’đăng kí 1 slot’’ ra biển câu mực cùng với các ngư dân làng chài. Ở đây bạn vừa được trải nghiệm tự câu mực vừa được xì xụp thưởng thức món cháo mực nóng hổi thơm ngon.

Cắm trại ở bãi biển: Bạn có thể dành một hôm cắm trại xuyên đêm trên bãi biển để cảm nhận trọn vẹn một Cù Lao Xanh vô cùng yên bình. Đặc biệt, khi bình minh lên bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh biển cả vừa lãng mạn vừa mênh mông hùng vĩ. 

Đến Cù Lao Xanh chơi gì
Bạn có thể cắm trại trên bờ biển Cù Lao Xanh

Với khung cảnh thiên nhiên yên bình và hoang sơ, Cù Lao Xanh sẽ là điểm du lịch lý tưởng nếu bạn đang muốn rời xa khói bụi thành phố. Hãy lưu ngay những kinh nghiệm khám phá hòn đảo xinh đẹp này để có một chuyến đi trọn vẹn nhé. 

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM