Ăn chay trường là gì? Bí quyết ăn chay trường đúng cách, đủ dinh dưỡng

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày nay, ăn chay đã không còn dành riêng cho các tín đồ của một tôn giáo nào. Trên khắp thế giới, người ta ăn chay với mục đích vì sức khỏe, tôn giáo và cũng vì mong muốn làm phong phú khẩu vị ăn uống của bản thân. Nhắc đến ăn chay, ta sẽ được nghe đến thuật ngữ ăn chay trường. Vậy ăn chay trường là gì? Làm thế nào để biết bản thân có đang ăn chay trường đúng cách hay không? Bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu và trả lời tất cả những câu hỏi này!

1. Ăn chay trường là gì?

Trong quá trình tìm hiểu về ăn chay, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ ăn chay trường.Vậy ăn chay trường là gì? Hiểu một cách đơn giản thì ăn chay trường cũng là một hình thức ăn chay. Khi chọn ăn chay trường, mọi người sẽ ăn chay liên tục và không xen vào bất cứ bữa ăn mặn nào. 

Hiện nay có ba loại ăn chay trường như sau: 

  • Ăn chay trường có sử dụng trứng và uống sữa.
  • Ăn chay trường không ăn trứng nhưng có uống sữa. 
  • Ăn chay trường ăn trứng nhưng không uống sữa. 
ăn chay trường nghĩa là gì
Ăn chay trường là hình thức ăn chay ngày càng được nhiều người lựa chọn

2. Các chế độ ăn chay trường được nhiều người lựa chọn hiện nay

Mặc dù ăn chay trường thường chủ yếu chỉ sử dụng thực vật, tuy nhiên vẫn có một số cơ chế ăn chay khác nhau. Vậy các chế độ ăn chay trường nào đang phổ biến hiện nay? Sau đây là một số chế độ ăn đang được nhiều người tuân theo:

  • Chế độ ăn chay Lacto – ovo: Người ăn chay theo chế độ này sẽ không ăn các loại thịt cá, hải sản. Tuy nhiên, họ vẫn có thể ăn trứng, sữa và những loại thức ăn có nguồn gốc thực vật. 
  • Chế độ ăn chay Lacto: Người theo chế độ ăn chay này sẽ không ăn thịt cá, các loại hải sản và cả trứng. Tuy nhiên, sữa và các chế phẩm từ sữa cùng các loại thực vật sẽ được sử dụng trong bữa ăn của người ăn chay trường theo chế độ Lacto.
  • Chế độ ăn chay ovo: Chế độ ăn chay này khác với chế độ Lacto, người ăn chay sẽ ăn trứng nhưng không ăn các sản phẩm từ sữa. 
chế độ ăn chay trường
Có nhiều chế độ ăn chay trường cho mọi người lựa chọn

Trong ba chế độ ăn chay nêu trên thì Lacto – ovo là phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất. Bởi vì đây là chế độ ăn chay cung cấp cho cơ thể đầy đủ cũng như nhiều dinh dưỡng nhất.  

3. Những lợi ích quan trọng của chế độ ăn chay trường

Ăn chay trường không chỉ là một hoạt động mang tính nhân đạo, tín ngưỡng và tôn giáo. Ăn chay trường còn mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Vậy những lợi ích của ăn chay trường là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu qua nội dung dưới đây: 

3.1. Ăn chay trường giúp giảm cân, hạn chế béo phì

Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe, ăn chay trường sẽ giúp mọi người giảm cân khá hiệu quả. Nguyên nhân là bởi khi ăn chay trường, các loại thực phẩm được chúng ta nạp vào cơ thể thường dễ tiêu hóa. Từ đó giúp cho cơ thể tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra, tỷ lệ trao đổi chất cao còn giúp đốt cháy nhiều calo hơn, giảm mỡ thừa và hạn chế mắc các bệnh về béo phì.

lợi ích ăn chay trường
Ăn chay trường giúp hỗ trợ giảm cân

3.2. Ăn chay trường hỗ trợ điều hòa huyết áp 

Người ăn chay trường chủ yếu nạp vào cơ thể các loại thực phẩm từ thực vật, chứa ít chất béo, ít cholesterol xấu, và có hàm lượng kali tốt cao. Tất cả các yếu tố này có vai trò giúp duy trì ổn định huyết áp cho cơ thể. Chính vì thế mà trong quá trình ăn chay trường, cơ thể người ăn chay sẽ hạn chế gặp phải các vấn đề về huyết áp. 

3.3. Phòng tránh và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Chế độ ăn chay trường sẽ giúp mọi người ăn uống lành mạnh hơn, bổ sung đầy đủ rau xanh và trái cây cho cơ thể. Theo tổ chức Y tế Thế giới, việc ăn uống theo chế độ lành mạnh có ý nghĩa rất tốt với cơ thể của chúng ta. Do đó, ăn nhiều rau xanh, hoa quả cũng sẽ giúp bạn hạn chế và ngăn ngừa các bệnh ung thư hiệu quả hơn. 

các lợi ích ăn chay trường
Chế độ ăn chay giúp giảm nguy cơ về các bệnh tim mạch

3.4. Phòng tránh và cải thiện một số bệnh về tim mạch 

Khi áp dụng chế độ ăn chay, cơ thể của chúng ta sẽ được cung cấp các loại thực phẩm từ thực vật có lượng xơ hòa tan cao, giúp cho lượng đường trong máu được ổn định. Từ đó giúp cơ thể chúng ta giảm bớt cholesterol đồng thời phòng tránh được các loại bệnh về tim mạch. 

3.5. Ăn chay giúp nuôi dưỡng tâm hồn

Lợi ích tiếp theo của ăn chay trường là gì? Đó chính là giúp nuôi dưỡng tâm hồn. Ăn chay trường giúp quá trình thiền định dễ dàng hơn. Bởi người ăn chay trường sẽ có thân thể nhẹ nhàng, không bị các chất tanh, nồng làm cho tâm trí bất định. Và như vậy, bạn sẽ cảm thấy thanh thản, chánh niệm và yêu đời hơn.

những lợi ích ăn chay trường
Ăn chay trường là một hình thức giúp tâm hồn và cơ thể nhẹ nhàng hơn

3.6. Bảo vệ tài nguyên môi trường và các loài động vật

Khi ăn chay, bạn chỉ tiêu thụ các loại thực vật và không sử dụng thịt, cá. Do đó, ăn chay trường cũng là cách bạn thể hiện tình yêu của mình với các loài động vật trên trái đất này. Tất cả các loài động vật đều có quyền được sống và không cần phải trải qua nỗi sợ bị giết thịt. 

Ngoài ra, ăn chay trường còn giúp giảm bớt quá trình sản xuất các loại thực phẩm từ động vật. Đồng thời cũng giảm áp lực lên các nguồn tài nguyên khác cần phục vụ cho quá trình sản xuất ấy như đất, nước,… Do đó, ăn chay chính là một lựa chọn bền vững, góp phần chăm sóc hành tinh của chúng ta, bảo vệ trái đất và môi trường sống của muôn loài.

4. Một số tác hại khi ăn chay trường không đúng cách

Bên cạnh những lợi ích mà chúng tôi vừa nêu, nếu bạn ăn chay trường nhưng không đúng cách thì rất có thể sẽ dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực. Sau đây là một số tác hại của việc ăn chay không đúng cách: 

4.1. Gây ra bệnh thiếu máu

Nếu ăn chay không đúng cách bạn có thể gặp phải nguy cơ mắc bệnh thiếu máu nghiêm trọng. Một số người thường quan niệm rằng ăn chay là chỉ ăn rau, với chế độ ăn uống quá đơn giản như vậy, cơ thể bạn không được nạp đầy đủ các chất cần thiết như axit folic, vitamin B12, sắt (chất có trong thịt),… sẽ gây ra bệnh thiếu máu. Do đó, người ăn chay trường cần phải thường xuyên bổ sung các loại thực vật chứa các chất này để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Bạn có thể chọn các loại thực vật giàu dinh dưỡng như cải bó xôi, lựu, cà chua,… 

tác hại ăn chay trường
Ăn chay trường không đúng cách có thể gây thiếu máu

4.2. Gây lão hóa 

Khi ăn chay, mọi người sẽ không ăn thịt động vật. Thế nhưng thịt động vật lại chính là nguồn cung cấp cho cơ thể protein chứa các collagen, elastin, axit amin. Nếu người ăn chay không bù protein cần thiết bằng các sản phẩm khác, cơ thể bạn sẽ dễ bị lão hóa, giảm sự đàn hồi và săn chắc của cơ bắp. Không chỉ gây lão hóa, thiếu protein trong thời gian dài còn có thể ảnh hưởng đến não bộ, dẫn đến suy giảm trí nhớ. 

5. Hướng dẫn ăn chay trường đúng cách, đảm bảo cơ thể và tinh thần luôn khỏe mạnh

Có thể thấy, nếu ăn chay không đúng cách, cơ thể của bạn sẽ phải nhận nhiều hậu quả nghiêm trọng. Do đó, việc tìm hiểu những phương pháp ăn chay trường đúng cách rất quan trọng. Để có một cơ thể luôn khỏe mạnh, dồi dào năng lượng, hãy thực hiện theo hướng dẫn sau: 

5.1. Về chế độ dinh dưỡng

Khi ăn chay trường, người ăn chay cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, các bữa ăn cần đa dạng hơn.Vì thực phẩm dành cho ăn chay thường chứa ít năng lượng, do đó bạn cần đa dạng món ăn để cơ thể không bị thiết chất, suy dinh dưỡng, giảm đề kháng. Sau đây là một số loại thực phẩm chay cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể: 

  • Sắt: có nhiều trong hạt điều, cam, cà chua, đậu hũ, đậu xanh, đậu Hà Lan.
  • Canxi: các chế phẩm từ sữa, nước cam, sữa đậu nành, đậu hũ và bông cải xanh.
  • Vitamin B12: có trong trứng, đậu tương, ngũ cốc, các thực phẩm từ sữa bò.
  • Vitamin D: có nhiều trong sữa tươi, bột ngũ cốc, sữa đậu nành.
  • Kẽm: có trong trứng, lúa mì, lúa mạch, các loại rau củ, đậu hũ.
  • Protein: đậu Hà Lan, một số loại hạt, đậu tương.
những tác hại ăn chay trường
Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể bằng các món ăn chay thích hợp

5.3. Về nhận thức

Về phần nhận thức, bạn phải hiểu rằng việc ăn chay trường là hoàn toàn tự nguyện, không nên ăn chay theo “trend”, đặc biệt không coi thường người ăn mặn là phàm tục. Đồng thời, bạn phải ăn chay trường một cách thật khoa học, đầy đủ dinh dưỡng để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn.

>> Xem thêm:

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về khái niệm ăn chay trường là gì. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này, mọi người sẽ có phương pháp ăn chay đúng đắn và phù hợp. Hãy ăn chay vì mình muốn, vì tìm kiếm một lối sống nhẹ nhàng, thanh thản và bình yên.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM