Tòa Thánh Tây Ninh: Thông tin từ A – Z công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng thế giới

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Tòa Thánh Tây Ninh là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ninh, đồng thời là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo tự hào nhất của đạo Cao Đài. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ những thông tin thú vị về công trình này, nếu đang muốn tìm hiểu về Tòa Thánh Tây Ninh thì bạn đọc đừng bỏ qua nhé.

1. Sơ lược thông tin Tòa Thánh Tây Ninh 

Tòa Thánh Tây Ninh nằm trên con đường Phạm Hộ Pháp, Hòa Thành, Tây Ninh và được người dân địa phương gọi là Đền Thánh. Công trình này tạo ấn tượng với kiến trúc độc đáo, kết hợp phong cách của nhiều văn minh tôn giáo trên thế giới. Vì vậy đây được xem là điểm đến phù hợp với những ai yêu thích trải nghiệm về văn hóa, kiến trúc. 

Tòa Thánh Tây Ninh tạo ấn tượng khi sở hữu hai lầu chuông và trống cao chót vót, gần giống với tháp chuông tại các nhà thờ Thiên Chúa Giáo. Đối với phần giữa, công trình này được thiết kế với tượng Đức Phật Di Lặc ngự trị trên phần nóc. 

giới thiệu toà thánh tây ninh
Tòa Thánh Tây Ninh kết hợp phong cách của nhiều văn minh tôn giáo trên thế giới

Nhìn bên ngoài, Tòa Thánh Tây Ninh còn khiến người ta liên tưởng đến hình vuông của Đất và hình tròn của Trời. Bát Quái Đài của công trình này tương đồng với Bát Quái Đồ của Đạo Tiên, bên trong được xây dựng với Cửu Trùng Đài có 9 cấp bậc từ thấp lên cao. Đặc biệt, Tòa Thánh Tây Ninh còn thể hiện rõ tôn chỉ của đạo Cao Đài là Tam giáo quy nguyên, Phục Nhứt Ngũ Chi.

2. Khám phá vẻ đẹp kiến trúc Tòa Thánh Tây Ninh 

2.1. Mang đậm nét đặc trưng theo quan điểm triết học Đông – Tây 

Thông thường, những công trình thường có kiến trúc sư thiết kế, bản vẽ rất quy mô, tuy nhiên Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh lại được xây dựng mà không có bất kỳ giấy tờ, hình vẽ nào, đơn giản chỉ dựa vào Đức Phạm Hộ Pháp và công sức, bàn tay của người lao động. 

Công trình kiến trúc này được xây dựng bởi người dân mà không lấy chi phí công sức nào. Thậm chí, có nhiều người còn không kết hôn trong khi thi công để đẩy nhanh tiến độ nhất. Bên cạnh đó, những lý thuyết về kiến trúc đều được Đức Lý Giáo Tông Giáng Cơ chỉ đạo thực hiện. Sau 5 năm, Tòa Thánh Tây Ninh đã được hoàn thiện. 

Tòa Thánh Tây Ninh được xem là một nơi rất thiêng liêng, vừa để chiêm ngưỡng vừa để cúng bái. Kiến trúc của nơi này vô cùng độc đáo, hài hòa giữa đất trời, con người và là điểm du lịch tôn giáo lý tưởng tại Tây Ninh. 

kiến trúc toà thánh tây ninh
Tòa Thánh Tây Ninh là nơi rất thiêng liêng, vừa để chiêm ngưỡng vừa để cúng bái

2.2. Vẻ đẹp khuôn viên Tòa Thánh Tây Ninh

Tòa Thánh Tây Ninh có tổng diện tích xây dựng lên tới 12 km2, xung quanh có hệ thống hàng rào bao bọc để đảm bảo uy nghiêm của điểm du lịch tôn giáo. Ngoài ra, Tòa Thánh Tây Ninh còn có nhiều công trình nhỏ bên trong như Tòa Thánh, đền thờ Phật Mẫu, Bửu tháp…

Tòa Thánh Tây Ninh có 12 cổng vào, được chạm khắc tinh tế với hoa sen, tứ linh. Cửa Chánh Môn lớn nhất đặc biệt hơn khi được trang trí hình tượng long tranh châu. Nơi đây còn sở hữu phần mái độc đáo, có điểm tương đồng với các chùa truyền thống Bắc Bộ, cụ thể là công trình sẽ có 4 trụ, được phân tách thành 3 lối vào riêng biệt. 

khuôn viên toà thánh tây ninh
Tòa Thánh Tây Ninh có tổng diện tích xây dựng lên tới 12km2 với hệ thống hàng rào xung quanh

>>>Đừng bỏ lỡ: Cổng tam quan là gì? Cổng tam quan có ý nghĩa gì trong kiến trúc văn hoá của người Việt

2.3. Khám phá thiết kế bên trong Tòa Thánh Tây Ninh

Không gian bên trong Tòa Thánh Tây Ninh có thiết kế vô cùng độc đáo khiến khách tham quan không khỏi trầm trồ. Nơi đây nổi bật với những chạm khắc vô cùng tinh tế cho thấy sự tài hoa của người nghệ sĩ:

Hai hàng cột phía trong tòa được chạm trổ hình rồng với nhiều màu sắc khá rực rỡ. Phần nền được thiết kế với 9 cấp, còn được gọi là “cửu phẩm thần tiên”, mỗi cấp là biểu tượng cho một cấp phẩm. 

Quả cầu lớn đặt ở giữa biểu tượng cho vũ trụ bao la, đồng thời tạo nên nét đẹp độc đáo của Tòa Thánh Tây Ninh. Bên cạnh đó, không gian còn có Hình Thiên Nhãn, từng chi tiết đều được chạm trổ hết sức kỳ công với hình một con mắt, tượng trước cho đạo Cao Đài và sự hào quang. Ngoài ra, Nghinh Phong Đài và Bát Quái Đài cùng được đánh giá là hai chi tiết độc đáo của công trình tâm linh nổi tiếng này. 

kiến trúc bên trong toà thánh tây ninh
Không gian bên trong Tòa Thánh Tây Ninh có thiết kế vô cùng độc đáo khiến khách tham quan không khỏi trầm trồ

3. Khám phá những lễ hội độc đáo diễn ra tại Tòa Thánh Tây Ninh

3.1. Lễ Vía Đức Chí Tôn

Lễ vía Đức Chí Tôn diễn ra vào mùng 9 tháng Giêng hằng năm. Đây là một lễ hội khá nổi tiếng được nhiều người dân địa phương và khách du lịch biết đến. Trong thời gian lễ hội diễn ra, khách ghé thăm sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của rồng nhang bên ngoài tòa thánh. Ngoài ra, khách tham quan cũng sẽ được chứng kiến những điệu nhảy độc đáo của quy, phụng, long mã… 

Trước đền Thánh, Báo Ân sẽ có hệ thống dàn nhạc sắc tộc, tạo nên không khí vô cùng sôi động. Tiếp đó, dàn nhạc cũng sẽ diễu hành qua Đông Tây khán đài khiến khung cảnh náo nhiệt hơn bao giờ hết. Đặc biệt, du khách cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm với các gian hàng trưng bày mô hình lịch sử để có thêm nhiều kiến thức văn hoá thú vị về truyền thống dân tộc Việt Nam. 

lễ vía đức chí tôn
Lễ vía Đức Chí Tôn diễn ra vào mùng 9 tháng Giêng hằng năm và được nhiều người biết đến

3.2. Hội Yến Diêu Trì Cung 

Hội Diêu Trì Cung diễn ra vào rằm tháng tám âm lịch và thu hút đông đảo người dân, khách du lịch tham gia. Lễ hội sẽ bắt đầu với màn trình diễn múa Rồng nhang gồm: Long, Lân, Quy, Phụng, tạo nên không gian vô cùng nhộn nhịp. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bỏ lỡ bữa ăn chay tập thể tại Tòa Thánh Tây Ninh khi ghé thăm nhé!

Trước khi Hội Diêu Trì Cung, người dân sẽ tiến hành sửa sang con đường, cây cảnh cho lễ hội tạo nên không khí háo hức, nhộn nhịp. Khi lễ hội diễn ra, người ta sẽ thực hiện một số nghi lễ như cúng bái, múa Rồng nhang, quy, phụng, rước cộ bông. Trong đó, rước cộ bông Đức Phật được xem là hoạt động lớn nhất của Hội Diêu Trì Cung, được đầu tư rất công phu của bà con giáo dân địa phương.

hội diêu trì cung
Hội Diêu Trì Cung mang đến những trải nghiệm mới mẻ với nhiều nghi lễ đặc sắc

4. Một số lưu ý cần nhớ khi ghé thăm Tòa Thánh Tây Ninh 

Khi ghé thăm Tây Ninh thì Tòa Thánh Tây Ninh là nơi bạn không nên bỏ lỡ. Tuy nhiên để thuận tiện cho chuyến đi, bạn cần lưu ý một số thông tin sau đây: 

  • Khi tham quan, bạn có thể đến bất kỳ giờ nào, tuy nhiên bạn không được mang giày dép vào bên trong. Bên cạnh đó khi đến chốn linh thiêng, bạn nên đi nhẹ nói khẽ, giữ vệ sinh chung để đảm bảo sự tôn nghiêm.
  • Khi vào Đại Điện, chúng ta sẽ vào từ hai bên cửa, lưu ý rằng nữ giới đi vào bên cửa trái còn nam giới đi vào bằng cửa phải.
  • Tòa Thánh Tây Ninh là điểm du lịch tôn giáo nên khi ghé thăm, khách tham quan nên lựa chọn trang phục kín đáo, lịch sự, tránh mặc quần đùi, váy ngắn… để đảm bảo sự tôn nghiêm của Tòa Thánh.

Bài viết trên đây của Vua Nệm vừa cung cấp đến bạn đọc những thông tin thú vị về Tòa Thánh Tây Ninh. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn và chúc bạn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ tại điểm du lịch này nhé!

>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM