Bí kíp săn mây đèo Ô Quy Hồ – Tiên cảnh Tây Bắc 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Được mệnh danh là tiên cảnh của Tây Bắc, con đèo Ô Quy Hồ với phong cảnh thiên nhiên hữu tình cùng những con dốc hiểm trở, thách thức mọi tay lái.

Du khách đến đây cũng có thể thưởng thức tuyệt tác mà tạo hoá ban tặng cho tỉnh Lai Châu, đó là khi mây chạm đỉnh núi cao, thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Để có một chuyến đi đáng nhớ, bỏ túi ngay những bí kíp săn mây đèo Ô Quy Hồ nhé. 

con đèo Ô Quy Hồ
Thiên nhiên hùng vĩ tại con đèo Ô Quy Hồ

1. Tìm hiểu đèo Ô Quy Hồ – Tây Bắc

Ô Quy Hồ còn có tên gọi khác là đèo Hoàng Liên Sơn, và được mệnh danh là Tứ đại đỉnh đèo. Được biết đến như ông vua của “tứ đại đỉnh đèo” với độ cao 2.000 mét và chiều dài gần 50 ki – lô – mét. Đèo Ô Quy Hồ là ranh giới phân chia hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, cách khoảng 18 ki – lô – mét về phía Sapa.

Cái tên con đèo gắn liền với truyện trình son sắt của một cặp đôi yêu nhau. Ô Quy Hồ là một chàng trai làm nghề tiều phu gặp mặt và động lòng với nàng tiên nữ xinh đẹp tạo nơi đây. Tuy nhiên, vì nàng là tiên trên trời nên Ngọc Hoàng không cho phép nàng yêu người phàm.

Nàng tiên nữ nhớ thương người yêu, vì quá đau lòng mà hoá thân thành một loài chim lông vàng bay quanh con đèo và kêu lên ba tiếng da diết: Ô Quy Hồ. Và cũng từ đấy, cái tên này gắn liền với con đèo vùng Tây Bắc.

Toàn cảnh đèo Ô Quy Hồ
Toàn cảnh đèo Ô Quy Hồ

2. Du lịch đèo Ô Quy Hồ vào thời gian thì đẹp nhất ? 

Bạn  có thể đi Ô Quy Hồ vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Mỗi một thời điểm sẽ mang một vẻ đẹp riêng. Nếu bạn đi du lịch vào mùa Hè, sẽ được tận hưởng không khí trong lành và mát mẻ, pha chút se lạnh của núi cao. Ngoài ra, bạn sẽ được ngắm nhìn những đám mây trôi bồng bềnh bao quanh đỉnh núi.

Nếu bạn đi vào Thu sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng mùa lúa chín. Mùa Xuân ở đèo Ô Quy Hồ chinh phục du khách với khung cảnh núi rừng hùng vĩ xanh biếc điểm xuyết sắc hồng rực rỡ của hoa đào, sắc trắng tinh khôi bao trùm núi đồi của hoa mai, hoa mận, hoa lê. 

Đèo Ô Quy Hồ khi sang Đông sẽ bớt lạnh hơn khi chút hửng nắng vào giữa trưa, còn lại thì hoàn toàn bị bao phủ bởi băng tuyết giá rét. Nếu bạn có ý định đi phượt Ô Quy Hồ vào mùa Đông, hãy nhớ trang bị đầy đủ áo khoác, găng tay cùng khăn mũ giữ ấm cơ thể. 

 ruộng bậc thang tây bắc
“Lớp sóng” vàng óng của thửa ruộng bậc thang vào mùa Thu

3. Những điểm dừng chân đáng thử trên đèo Ô Quy Hồ

3.1. Những ngọn thác hùng vĩ

Thác Bạc – Con thác hùng vĩ tung bọt trắng xóa ngày đêm, nằm ngay dưới chân  đèo Ô Quy Hồ đã khiến biết bao du khách phải cảm thán vì vẻ đẹp thiên nhiên vô thực khi đến đây.

Ngoài Thác Bạc, bạn có thể khám phá thác Tình Yêu. Ngược lại với vẻ hùng tráng , kỳ vĩ của thác Bạc, thác Tình Yêu như thước lụa đào mềm mại, dịu dàng và thướt tha. Tương truyền rằng, nơi đây cũng gắn liền với giai thoại trong câu chuyện tình yêu của của chàng tiều phu và nàng tiên xinh đẹp tại Ô Quy Hồ. 

3.2. Cổng trời Ô Quy Hồ

Đặt chân đến đèo Ô Quy Hồ, sẽ là một đáng tiếc nếu bạn không chinh phục được đỉnh đèo Ô Quy Hồ hay còn gọi với cái tên như Cổng trời Ô Quy Hồ. Đứng trên đây, toàn bộ khung cảnh hùng vĩ của dãy Hoàng Liên Sơn đang chìm trong những đám mây trắng mềm mại.

Khoảnh khắc giao hoà giữa con người và thiên nhiên, tận hưởng một cốc cafe ấm nồng tại quán Cafe Ô Quy Hồ trong không gian mờ sương, chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình chinh phục tứ đại đỉnh đèo của bạn.

3.3. Vẻ đẹp trữ tình của miền sơn cước

Vì là một trong “Tứ đại đỉnh đèo” nên hành trình chinh phục đỉnh đèo sẽ là một thử thách đối với những phượt thủ. Những bản làng mộc mạc của Lai Châu, những dãy núi trập trùng như tranh vẽ sẽ thu vào tầm mắt khi bạn qua mỗi khúc cua. 

quán cafe Ô Quy Hồ
Ngắm nhìn vẻ đẹp của hoàng hôn trên quán cafe Ô Quy Hồ

4. Những đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch đèo Ô Quy Hồ

Những món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến với nơi tiên cảnh phố núi đó là món đặc sản dân dã làng bản như: thịt xiên nướng, khoai nướng, cơm lam, bắp nướng, thịt trâu gác bếp, thịt heo cắp nách, thịt gà rừng,….

Không còn gì tuyệt vời hơn tận hưởng hương thơm nồng gia vị mắc khén, mùi cơm lam đậm hương lúa nếp trong cái se lạnh của núi rừng Tây Bắc. 

xiên nướng đặc sản đèo Ô Quy Hồ
Đặc sản xiên nướng phải thử khi đến đèo Ô Quy Hồ

5. Các khách sạn/ homestay gần đèo Ô Quy Hồ

Một địa điểm lưu trú đẹp, thuận tiện nơi đi lại sẽ khiến chuyến đi của bạn trở nên thú vị hơn. 

Nếu bạn thích những chiếc homestay nhỏ nhắn, ấm áp thì một vài gợi ý như Sapa Dao Homestay, Lá Đỏ Homestay, Sapa Garden Resort với mức giá dễ chịu, dao động từ 400.000vnd – 600.000vnd/ 1 đêm sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 

Nếu muốn ngắm nhìn cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ từ view của địa điểm lưu trú với dịch vụ trải nghiệm cao cấp, bạn có thể lựa chọn một số điểm dừng chân hấp dẫn như Cổng Trời Ô Quy Hồ, Silk Path Grand Sapa Resort & Spa.

khách sạn gần đèo Ô Quy Hồ
Silk Path Grand Sapa Resort & Spa

6. Hướng dẫn di chuyển tới đèo Ô Quy Hồ

Có nhiều cách đi tới đèo Ô Quy Hồ bằng nhiều phương tiện khác nhau, bạn có thể tham khảo hai cách di chuyển dưới đây: 

6.1. Đi từ thành phố Lào Cai 

Du khách có thể lựa chọn đi tàu từ Hà Nội lên Lào Cai sau đó đi xe bus từ Lào Cai lên được Sapa và từ điểm Sapa bạn có thể thuê xe máy nếu thích sự chủ động, và sẽ đi khoảng 12 km về phía cổng trời. Bạn chỉ cần lên tàu và ngủ một đêm, sáng hôm sau thức dậy đã là Lào Cai ngay trước mắt. Đây có thể coi là phương pháp di chuyển an toàn nhất, tuy nhiên khá tốn thời gian.

6.2. Đi từ Lai Châu

Nếu bạn chọn cách di chuyển từ Lai Châu  sang sẽ xa hơn rất nhiều so với việc đi cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Bạn có thể chiêm ngưỡng mùa lúa chín vàng ươm ở Mù Cang Chải sau khi đi nửa vòng Tây Bắc. Sau 2 ngày tham quan Mù Cang Chải, bạn di chuyển tiếp đến quốc lộ 32 để đến với quốc lộ 4D di chuyển sang Sapa và ngắm cảnh đèo Ô Quy Hồ trên đường đi.

Cũng có nhiều đoàn du khách về chiến trường xưa tại Điện Biên sau đó di chuyển lên Mường Lay qua thẳng Phong Thổ và đi tiếp qua Lai Châu để đến Sapa. Du khách sẽ đi qua con đèo Ô Quy Hồ và có thể dừng chân đứng ngắm Cổng trời Ô Quý Hồ trước khi đến Sapa. 

công trình xây dựng tại đèo Ô Quy Hồ
Khung cảnh hùng vĩ giữa thiên nhiên và công trình xây dựng của con người tại đèo Ô Quy Hồ

7. Món đồ lưu niệm khi du lịch tại đèo Ô Quy Hồ

Khi đến với đèo Ô Quy Hồ, những món quà của miền sơn cước như khăn thổ cẩm, vòng tay, vòng bạc, những món đồ mang nét văn hoá của làng bản sẽ là những món đồ lưu niệm đáng nhớ mỗi khi nhớ đến vẻ đẹp của đèo Ô Quy Hồ.

quà lưu niệm có thể mua tại chợ phiên ở đèo Ô Quy Hồ 
Món quà lưu niệm có thể mua tại chợ phiên ở đèo Ô Quy Hồ

XEM THÊM:

Trên đây là những chia sẻ thông tin về bí kíp săn mây đèo Ô Quy Hồ mà Vua Nệm gửi đến bạn. Hy vọng, qua bài viết này, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm khám phá núi rừng Tây Bắc hùng vĩ và có một chuyến đi thật đáng nhớ. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM