Phong cách grunge là gì? Grunge có phải là xu hướng thời trang thế hệ mới không?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nếu là người yêu thích thời trang, chắc hẳn bạn đã nghe qua phong cách thời trang grunge. Grunge là một xu hướng thời trang phổ biến và cực kỳ thịnh hành đầu thập niên 90. Dù đã xuất hiện hơn 30 năm, phong cách grunge vẫn chưa bao giờ lỗi thời hoặc trôi vào lãng quên. Rất nhiều tín đồ vẫn luôn yêu thích và theo đuổi phong cách độc đáo này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu phong cách grunge là gì nhé!

Grunge styke
Phong cách grunge là gì? Grunge có phải là xu hướng thời trang thế hệ mới không?

1. Phong cách grunge là gì?

Được ra đời từ những năm đầu tiên của thập niên 90, grunge là phong cách thời trang theo xu hướng tự do, phóng khoáng, đề cao cảm giác thoải mái của người mặc. Mỗi khi nhắc đến phong cách grunge, mọi người thường nghĩ ngay đến những tính từ quen thuộc, mô tả về xu hướng này như “không có quy tắc”, “thùng thình”, và “khá luộm thuộm”.

Tại thời điểm phong cách grunge vừa ra đời, nó đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, từ những tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang. Lý do là vì phong cách grunge hoàn toàn trái ngược với tính chất xa hoa, sang trọng của thời trang thế giới lúc bấy giờ. 

Phong cách grunge là gì
Phong cách grunge là gì?

Grunge thực sự trở thành một sự thách thức, một tác phẩm chưa hoàn thiện so với lịch sử nền thời trang lúc đó: sự phá cách, lộn xộn và ngổ ngáo; với xu hướng tỉ mỉ, chỉn chu và sang trọng tại thời điểm đầu thập niên 90. 

Tuy nhiên, sau rất nhiều phản đối và khó khăn tìm chỗ đứng trong thời gian đầu, phong cách grunge đã dần khẳng định được vị thế trong làng thời trang thế giới nhờ vào sự biến hóa liên tục và sức sống bền bỉ của nó.

2. Nguồn gốc của phong cách grunge

Từ thuở ban đầu, grunge là tên của một thể loại nhạc rock và được phát triển mạnh mẽ bởi các ban nhạc chuyên thống trị thể loại nhạc này như: Soundgarden, Nirvana, hay Pearl Jam. 

Vào cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, phong cách thời trang grunge bắt đầu xuất hiện và nở rộ ở thủ đô Washington, một vùng Tây Bắc của nước Mỹ. Những người đầu tiên ủng hộ và theo đuổi phong cách thời trang này chính là những fan hâm mộ của dòng nhạc rock, những người yêu thích trượt ván trên đường phố, hay những người yêu thích sự tự do, thoải mái và bụi bặm.

Nguồn gốc của phong cách grunge
Nguồn gốc của phong cách grunge

Vào thời điểm đó, bất kỳ ai xuất hiện với phong cách grunge đều đón nhận những nhận xét, bình luận không mấy tích cực như “phong cách ăn mày”, “quần áo chắp vá”, hay “xu hướng trẻ con”…

Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh sự thành công của phong cách grunge. Sau một thập kỷ xuất hiện, phong cách grunge đã phổ biến khắp nước Mỹ và lan rộng khắp thế giới. Sau 3 thập kỷ ra đời, phong cách grunge hiện vẫn còn rất nhiều tín đồ theo đuổi và yêu thích. 

3. Những đặc điểm của phong cách grunge

Đem đến vẻ ngoài phóng khoáng, tự do và không tuân thủ bất kỳ quy tắc nào, Grunge sở hữu những nét đặc trưng rất riêng, không thể trộn lẫn với bất kỳ phong cách nào khác. 

Với nữ giới, phong cách grunge tạo dấu ấn qua mái tóc xoăn và xù, những chiếc váy kích thước lớn cùng các kiểu giày da cá tính. Đặc biệt, những quý cô còn trang điểm cực đậm, nhấn đường kẻ mắt rất cầu kỳ. 

Với nam giới, Grunge thể hiện qua các kiểu áo có phom dáng rộng cùng những mẫu quần baggy hay còn gọi là quần hiphop rộng thùng thình. Để đi cùng thiết kế trang phục này, các chàng trai sẽ diện những mẫu giày sờn, bạc, thể hiện rõ màu thời gian đầy độc đáo và đặc trưng.

 đặc điểm của phong cách grunge
Những đặc điểm của phong cách grunge

Qua những nét mô tả trên, có thể nhận diện các đặc điểm chính của phong cách grunge:

  • Các mẫu quần, áo luôn có kích thước rộng hơn so với vóc dáng cơ thể, thậm chí rộng hơn gấp 2 hoặc gấp 3.
  • Quần áo có những màu chủ đạo là sắc màu tối, như: đen, xám, nâu, đỏ đậm, tím than…
  • Các mẫu quần áo được phối với nhau theo phong cách tự do, mà không có bất kỳ quy tắc ràng buộc nào khác. Mục đích của cách phối đồ phong cách grunge chính là đem lại sự thoải mái, và tự do cho người mặc.
  • Các phụ kiện thường đi theo phong cách này là: kính mát, dây đeo choker, nhẫn, dây chuyền cũng như các phụ kiện khuyên bạc…
  • Với grunge style, các tín đồ thường thiết kế kiểu tóc xù rối hoặc đánh xoăn để thể hiện nét độc đáo, phá cách đặc trưng của phong cách grunge.
đặc trưng của phong cách grunge
Với phong cách grunge, các tín đồ thường thiết kế kiểu tóc xù rối

4. Những biểu tượng thời trang của phong cách grunge

Grunge style không chỉ là phong cách yêu thích của những bạn trẻ theo đuổi sự tự do, phóng khoáng, mà đây còn là xu hướng thời trang của các ngôi sao, người nổi tiếng trong xã hội đương đại.

Trên thực tế, chính những người có sức ảnh hưởng này đã đưa phong cách grunge đến gần hơn với đại chúng. Dưới đây là một số biểu tượng cho phong cách grunge trong xã hội đương đại:

4.1 Ca sĩ Kurt Cobain

Với vai trò ca sĩ, kiêm nhạc sĩ của ban nhạc Nirvana, Kurt Cobain chính là một trong những người sáng lập thế hệ đầu tiên của nhạc rock. Anh cũng được xem là một biểu tượng lớn trong phong cách thời trang grunge.

Kurt Cobain grunge
Kurt Cobain là một trong những biểu tượng nổi bật nhất của phong cách grunge

Kurt Cobain đã mang phong cách grunge đến gần hơn với đại chúng thông qua các trang phục biểu diễn của mình. Anh luôn diện những trang phục rộng, có phần thùng thình, cùng mái tóc dài lãng tử biểu diễn trên những sân khấu lớn cùng với nhóm nhạc.

Phong cách grunge của Kurt Cobain không chỉ giúp lan tỏa sức hấp dẫn của xu hướng thời trang này mà còn xây dựng cho anh một phong cách thời trang độc đáo và riêng biệt. 

Dù đã không còn ở đỉnh cao của thời kỳ hoàng kim, Kurt Cobain vẫn được nhắc đến như một biểu tượng vĩnh cửu của phong cách grunge.

4.2 Ca sĩ Chris Cornell

Chris Cornell grunge
Những lọn xoăn nhẹ là nét ấn tượng nhất của Chris Cornell

Là một ca sĩ, nhạc sĩ của nhóm nhạc Soundgarden, Chris Cornell cũng là cái tên không thể không nhắc đến trong phong cách grunge.

Với mái tóc đen dài cùng những lọn xoăn nhẹ là nét ấn tượng nhất của Chris Cornell, càng làm tôn lên vẻ đẹp cực kỳ thu hút của nam ca sĩ này. Chris Cornell thường lên sân khấu với những trang phục bụi bặm, tự do, thể hiện chất lãng tử và phóng khoáng của anh trong cả tính cách và phong cách biểu diễn.

4.3 Nhạc sĩ Eddie Vedder

Eddie Vedder grunge
Eddie Vedder luôn gây ấn tượng với khán giả bởi phong cách bụi bặm nổi tiếng

Là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ của nhóm nhạc Pearl Jam, Eddie Vedder luôn gây ấn tượng với khán giả bởi phong cách bụi bặm nổi tiếng của mình. Chiếc áo thun hoặc áo sơ mi rộng cùng quần jeans bạc màu và mái tóc dài xoăn tự nhiên chính là những gì khán giả nhớ về Eddie Vedder – một biểu tượng của phong cách grunge.

4.4 Siêu mẫu Kate Moss

Là một trong những siêu mẫu nổi tiếng nhất trong làng mẫu thế giới vào những năm 90, Kate Moss là một trong những cái tên truyền bá và có sức ảnh hưởng rộng rãi trong phong cách grunge.

 Kate Moss grunge
Siêu mẫu Kate Moss diện trang phục phong cách grunge trên sàn diễn

5. Một số lưu ý khi phối đồ theo phong cách grunge

Để diện những trang phục mang phong cách grunge trở nên thu hút hơn, các tín đồ cần lưu ý các mẹo sau:

  • Nên sử dụng chất liệu jeans/denim khi phối quần áo mang phong cách grunge.
  • Khi lựa chọn các mẫu quần áo cho phong cách grunge, nên ưu tiên kích thước quần áo cỡ lớn, với phom dáng rộng rãi, thoải mái.
  • Nên phối đồ phong cách grunge pha trộn với một chút xu hướng hiphop như: khoác áo sơ mi bên ngoài, quần rộng thùng thình, kính mát hoặc nón vải…
  • Trong phong cách grunge, để tạo điểm nhấn cũng như thu hút sự chú ý, người mặc nên sử dụng thêm các phụ kiện đi kèm.
phối quần áo mang phong cách grunge
Sử dụng chất liệu jeans/ denim khi phối quần áo mang phong cách grunge

XEM THÊM:

Bài viết đã đem đến những thông tin bổ ích và cần thiết về phong cách grunge, giúp người đọc hiểu và có cách áp dụng phong cách này phù hợp cũng như sành điệu hơn.

Hãy tiếp tục theo dõi Vua Nệm với những tin tức hấp dẫn tiếp theo nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM