Phong cách Rococo là gì? Vì sao style Rococo vẫn luôn được ưa chuộng?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Là người yêu thời trang, hẳn là bạn đã từng nghe đến phong cách Rococo. Đây là một trong những phong cách thời trang có từ khá lâu và vẫn được ưa chuộng cho đến tận ngày nay. Vậy cụ thể thì phong cách thời trang Rococo là gì? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về phong cách thời trang này và những ứng dụng của nó. 

Tìm hiểu về phong cách Rococo đầy đủ và chi tiết nhất
Tìm hiểu về phong cách Rococo đầy đủ và chi tiết nhất

1. Phong cách Rococo là gì? Và thời trang Rococo dành cho ai?

Phong cách Rococo bắt nguồn từ thế kỉ XVIII. Và đây là một trong những phong cách thời trang vô cùng được ưa chuộng thời bấy giờ. Người tạo ra trào lưu thời trang này chính là Madame de Pompadour, người tình của vua Louis XV. Nữ hoàng vô cùng đam mê phong cách Rococo với trang phục có màu pastel, phong cách nhẹ nhàng tươi sáng. 

phong cách rococo là gì
Thời trang Rococo được tạo ra vào thế kỉ XVIII

Trước đây, phong cách Rococo chỉ dành cho tầng lớp quý tộc nam và nữ. Tuy nhiên, trước biểu tượng thời trang Marie Antoinette thì phong cách này đã được cách điệu và phổ biến tới tầng lớp trung lưu và thấp hơn. Ngày nay, phong cách thời trang Rococo dành cho tất cả những ai yêu thích thời trang Pháp. Tất cả mọi người đều có thể theo đuổi phong cách thời trang này. 

Trước sự yêu thích của đông đảo tín đồ thời trang, các nhà thiết kế đã không ngừng ra mắt các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ phong cách Rococo. Bạn có thể thỏa thích lựa chọn trang phục style Rococo từ phong cách dạ hội sang trọng cho đến thời trang hàng ngày. 

2. Đặc điểm nổi bật của phong cách thời trang Rococo

Không phải ngẫu nhiên mà phong cách thời trang Rococo lại trở nên thịnh hành và vẫn được yêu thích cho đến tận ngày nay. Để hiểu thêm về phong cách thời trang này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của style Rococo ngay nhé!

2.1. Đặc điểm của trang phục Rococo nữ

Vào thế kỷ XVIII, phong cách thời trang Rococo trở thành một trào lưu vô cùng mạnh mẽ. Nó cuốn theo tất cả mọi người thuộc tầng lớp thượng lưu của Pháp. Đặc biệt là phụ nữ thời bấy giờ, họ say mê trong những bộ trang phục phong cách Rococo

Trang phục Rococo nữ được thiết kế sang trọng và quý phái
Trang phục Rococo nữ được thiết kế sang trọng và quý phái

Đặc điểm nổi bật của thời trang Rococo dành cho nữ giới thời điểm này chính là một chiếc váy lót có khung đỡ, giúp tạo nên độ phồng của trang phục cùng với áo corset bó sát là hai yếu tố không thể thiếu của phong cách này. Đồng thời, phần váy đầm sẽ được may hở phía trước và để lộ lớp váy lót. Phần tay áo sẽ được may phối ren hoặc ruy băng ở phần cổ tay. Tất cả tạo nên một tổng thể trang phục mang màu sắc sang trọng và rất quý tộc. Màu sắc trang phục được nữ giới ưa thích thường là các tông màu pastel, nhẹ nhàng. 

2.2. Đặc điểm của trang phục Rococo nam

Không chỉ được ưa chuộng bởi nữ giới, thời trang Rococo cũng “càn quét” các nam quý tộc thời bấy giờ. Những bộ trang phục đặc biệt này đã tạo thành biểu tượng thời trang một thời của nước Pháp. Và đến tận ngày nay, nhiều chi tiết trong phong cách Rococo vẫn còn được khai thác và ứng dụng vào trang phục nam giới hiện đại. 

Trang phục Rococo nam đặc trưng với những chiếc áo gile
Trang phục Rococo nam đặc trưng với những chiếc áo gile

So với trang phục của nữ giới thì trang phục theo style Rococo của nam khá tối giản. Set quần áo dành cho nam giới theo phong cách này thường bao gồm: áo khoác, gile, quần ống túm gọn. Những chiếc áo gile sẽ được trang trí hoa văn hoặc các họa tiết thêu. Phần viền cổ áo được may bằng ren đăng-ten jabot. Quần thường có độ dài đến đầu gối và đi kèm với tất trắng bên dưới. Những chiếc áo khoác được thiết kế thắt chặt hơn và không bị phồng như phong cách baroque. 

Và cũng trong thời gian này, mũ tricorne trang trí bằng lông đà điểu đã trở nên phổ biến. Đồng thời, tóc cardigan của nam giới cũng dần xuất hiện và phổ biến trong cộng đồng.

3. Phong cách Rococo được tạo nên từ những yếu tố nào?

Để tạo nên một phong cách thời trang thịnh hành là sự pha trộn và kết hợp của rất nhiều yếu tố. Và phong cách thời trang Rococo đình đám một thời cũng hòa cùng quy luật này. Vậy những yếu tố nào đã góp phần tạo nên sự độc đáo của Rococo? Sau đây là câu trả lời:

3.1. Vật liệu

Có thể thấy trong hầu hết các bộ trang phục theo phong cách Rococo đều có sự xuất hiện của những vật liệu như đá, cườm,… Việc ứng dụng thêu kim loại, đá, cườm, vàng,… lên trang phục Rococo thực sự vô cùng phổ biến. Và phong cách nổi bật nhất phải kể đến mô hình rocaille với hình ảnh khó quên của những lọn tóc vàng. 

Ngoài ra, những đôi giày thủy tinh với mũi nhọn cũng là hình ảnh thường thấy. Chúng tượng trưng cho vẻ đẹp của sự quý phái.Và tất cả các yếu tố này đều là phát minh trong thời kỳ Rococo fashion hoàng kim. 

3.2. Phụ kiện sáng

Cũng như hầu hết các phong cách thời trang châu Âu cổ điển, Rococo cũng không thể tách rời phụ kiện. Các món phụ kiện có thể dễ dàng bắt gặp khi mọi người diện trang phục Rococo phải kể đến như vòng cổ, hoa tai,… Đặc biệt, nếu yêu thích vẻ đẹp cổ điển, bạn có thể kết hợp cùng quạt hoặc mũ được trang trí hoa, lông hoặc rơm. 

Phụ kiện của trang phục Rococo được thiết kế rất tỉ mỉ
Phụ kiện của trang phục Rococo được thiết kế rất tỉ mỉ

Những phụ kiện này không chỉ là những món đồ quen thuộc trong phong cách thời trang Rococo. Nếu biết cách mix-match, chúng hoàn toàn có thể tạo nên những điểm nhấn khiến bộ trang phục trở nên đắt giá và thực sự nổi bật. 

3.4. Trang điểm và làm tóc

Trang điểm và làm tóc là hai yếu tố không thể thiếu trong tất cả các phong cách thời trang. Với Rococo, mọi người thường chuộng phong cách trang điểm màu da nhợt nhạt và nhấn ở phần mắt cùng lông mày. Về phần kiểu tóc, nữ giới thường kẹp tóc cao sang trọng và gọn gàng khi diện trang phục Rococo. 

4. Phong cách thời trang Rococo hiện đại có những đặc điểm gì?

Không chỉ gây hiệu ứng mạnh mẽ trong thế kỷ XVIII, Rococo đến nay vẫn là phong cách thời trang độc đáo và được yêu thích. Trải qua thời gian dài phát triển và cải tiến, Rococo fashion hiện đại đã có nhiều thay đổi để phù hợp với xu hướng thời trang mới. Tuy nhiên, phong cách này vẫn giữ được không ít nét đặc trưng để mọi người chỉ cần nhìn vào là gợi nhớ ngay đến style Rococo một thời. Và Rococo hiện đại có những đặc điểm sau: 

  • Corset giúp cho eo thon gọn
  • Một số phụ kiện như găng tay, vớ,…
  • Họa tiết hoa được bổ sung thêm
  • Lông tơ và các họa tiết bất đối xứng cũng được ứng dụng phổ biến
Thời trang Rococo hiện đại có nhiều thay đổi so với phong cách cổ điển
Thời trang Rococo hiện đại có nhiều thay đổi so với phong cách cổ điển

5. Bí quyết mix-match theo style Rococo hiện đại

Hiện tại, phong cách Rococo vẫn ghi điểm và được nhiều tín đồ thời trang yêu thích. Tuy nhiên, để phong cách có nguồn gốc cổ điển này có thể tạo ấn tượng giữa làng thời trang hiện đại, bạn cần có bí quyết mix-match quần áo thật “chuẩn”. Và sau đây là một vài lưu ý giúp tất cả mọi người đều có thể trở thành fashionista khi diện trang phục Rococo. 

  • Style Rococo hiện đại đã chọn thay thế màu pastel sáng bằng các tông màu tối như xám, nâu, bạc, xanh, vàng. Do đó, bạn có thể đa dạng hóa màu sắc trang phục của mình để không tạo cảm giác nhàm chán và mờ nhạt. 
  • Kiểu váy chính của Rococo vẫn giữ nguyên form dáng với bờ vai rộng và vòng eo thon làm đặc trưng. Để dáng váy lên chuẩn hơn, bạn nên mặc corset phù hợp để khoe trọn vóc dáng. 
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số chi tiết để thiết kế trở nên phá cách hơn. Cụ thể như: sử dụng một chiếc vành đai làm nổi bật thắt lưng, sử dụng mô hình đầm “kính ngược”, trang trí đường diềm tự do,… 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về phong cách Rococo, một style thời trang vô cùng được ưa chuộng tại Pháp vào thế kỉ XVIII. Mong rằng qua bài viết của chúng tôi, bạn đọc có thể tìm thấy nhiều thông tin thú vị về phong cách thời trang đặc biệt này. Hãy tự tin áp dụng các tips chúng tôi đã giới thiệu để có thể tỏa sáng khi diện trang phục Rococo bạn nhé!

>>>Đọc chi tiết: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM