Chất liệu vải quần jean là gì? Tìm hiểu tất tần tật về vải jean

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Chất liệu vải quần jean được sử dụng vô cùng phổ biến bởi tính năng động và trẻ trung. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ đặc điểm của loại vải này. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vải jean bà ứng dụng của loại vải này nhé.

1. Tìm hiểu về chất liệu vải quần jeans

1.1. Vải quần jeans là gì?

Vải jeans còn được gọi với cái tên khác là vải bò, được sản xuất từ bông thô, chất liệu cotton Duck mang đến sự trẻ trung và năng động. Màu sắc phổ biến của loại vải này đó là xanh chàm (1 sợi có chất liệu là Cotton Duck và sợi còn lại là bông thô) với màu xanh đặc trưng.

Chất liệu vải quần jean là gì?
Chất liệu vải quần jean là gì?

1.2. Nguồn gốc vải jeans

Theo nhiều nguồn thông tin thì chiếc quần jeans đầu tiên ra đời vào năm 1873 tại California. Cha đẻ của loại vải này là Leob Strauss. Khi mới xuất hiện, vải jeans khá khó rách, thô, về sau khi các nhà sản xuất thêm vải denim vào, vải jeans đã trở nên mềm mại hơn.

Khi mới xuất hiện, túi quần jeans rất dễ rách, do đó một người thợ may tên Jacob Davis đã giúp Leob Strauss thay đổi thiết kế, chỉ đơn giản bằng cách tán đinh cố định chiếc túi lại. Vậy nên sau này, quần jeans còn được gọi là 5-pocket (nghĩa là 5 chiếc túi).

Đến thế kỷ XX, nhờ nhiều ưu điểm nên quần jean ngày càng được yêu thích. Loại quần này được xem là biểu tượng của sự nổi loạn, cá tính. Càng về thời gian sau này, càng có nhiều mẫu quần jeans ra đời với mẫu mã đa dạng, màu sắc và kiểu dáng nhằm đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng.

2. Quy trình sản xuất vải jeans

Bước 1: Cán bông

Đầu tiên, người ta sẽ thu hoạch bông sau đó đóng thành từng kiện để chuyển đến xưởng sản xuất tách thành búi. Sau đó, bông sẽ được làm sạch rồi đưa vào máy kéo sợi, lúc này các sợi bông sẽ xoắn lại. Đến đây, chúng ta có thể đem bông đi nhuộm màu hoặc giữ nguyên. 

Bước 2: Sản xuất vải

Những sợi bông lúc này sẽ được nhúng qua lớp keo mỏng để tăng độ bền và độ cứng cho sản phẩm. Tiếp theo, người ta sẽ dệt các sợi bông để tạo thành tấm vải jeans cỡ lớn, đồng thời được loại bỏ chỉ thừa, xơ vải để duy trì mặt phẳng cho vải. Với những tấm vải như vậy, người ta có thể cắt, may thành các mẫu quần áo, phụ kiện thời trang tùy theo nhu cầu sử dụng.

Quy trình sản xuất vải quần jean
Vải quần jeans thường trải qua hai giai đoạn sản xuất chính

3. Phân loại các chất liệu vải quần jeans phổ biến nhất hiện nay

Dựa vào độ co giãn và phần vải, người ta sẽ phân loại các chất liệu vải jeans thành các loại khác nhau. Thông thường, vải jeans sẽ được chia thành 4 loại cơ bản bao gồm: jeans cotton pha poly, vải jeans thun, jeans cotton và jeans tái chế.

Vải quần jeans cotton: Loại vải này được cấu tạo từ 100% sợi cotton, độ giãn kém hơn vải Jeans thun, dễ nhăn, form quần lớn, Tuy nhiên, giá thành của loại vải này rất rẻ, mang đến sự thoải mái cho người mặc.

Vải quần jeans thun: Thành phần của loại vải này có chứa đến 98-99% cotton, còn lại là vải spandex (vải thun). Loại vải này có độ co giãn khá ổn so với các loại vải jean khác nên thường được ứng dụng rộng rãi trong việc tạo form dáng cho người mặc, cũng là loại có giá thành cao nhất trong 4 loại vải jeans.

Vải quần jeans cotton pha poly: Ngoài thành phần jean và cotton, loại vải này còn có thêm thành phần polyester. Nhờ đó mà vải ít nhăn, nhưng lại gây cảm giác thô cứng và nóng bức. Về giá cả thì loại vải này cũng thuộc dạng rẻ trên thị trường.

Vải quần jeans tái chế: Loại vải này có giá thành rẻ nhất trong 4 loại. Thành phần chính của jeans tái chế đó là vải tái chế, pha thêm 35% hoặc 65% sợi tổng hợp. Vì thế mà chúng mang đến cảm giác thô nóng mà khó chịu cho người mặc, đây là loại có giá thành rẻ nhất trong 4 loại.

Bên cạnh đó, tuỳ vào độ co giãn mà vải jeans được chia thành 2 loại đó là jeans cotton và skinny jeans.

  • Jeans cotton: Đây là loại vải được kết hợp giữa chất liệu cotton và Jeans với độ co giãn kém, có dáng ống lớn.
  • Skinny jeans: Loại vải này thường có dáng quần thẳng đứng, ống nhỏ, ôm sát cơ thể, độ co giãn tốt tôn dáng người mặc.
các loại vải quần jean
Mỗi loại vải jeans sẽ có đặc tính khác nhau

4. Ưu và nhược điểm của vải jeans

4.1. Ưu điểm chất liệu vải quần jeans

Từ khi mới xuất hiện, vải jeans được tạo ra để đáp ứng yêu cầu về độ bền, phục vụ cho những lao động nặng nhọc như công nhân đào mỏ vàng… Dù giặt nhiều lần vải vẫn không bị sờn rách hoặc là co nhăn. Nếu sử dụng vào bảo quản đúng cách, thời gian sử dụng của loại vải này có thể đến 10 năm.

Vì thành phần có vải cotton nên vải jeans khá thoáng khí, giúp người mặc có cảm giác mát mẻ hơn khi sử dụng. Bên cạnh đó, vải jeans còn được đánh giá là có khả năng giữ nhiệt rất tốt.

Từ khi ra đời, vải jeans đã được đánh giá là mang đến biểu tượng thời trang mới cá tính và cuốn hút. Những mẫu quần jeans luôn gắn liền với sự năng động, phóng khoáng, nổi loạn và tự do, giúp người mang thỏa sức thể hiện cá tính và tôn lên vẻ đẹp riêng biệt.

4.2. Nhược điểm vải jeans

Vải jeans có độ cứng khá cao nên nhìn chung khả năng co giãn thấp và khó đàn hồi, đôi khi khiến người dùng gặp nhiều bất tiện trong việc di chuyển.

Vải jeans có khả năng thấm hút mồ hôi khá kém nên sản phẩm làm từ vải jeans thường sẽ lâu khô hơn so với các loại vải khác.

nhược điểm vải quần jean
Vải jeans có độ cứng khá cao nên nhìn chung khả năng co giãn thấp và khó đàn hồi

5. Những ứng dụng của vải jeans trong đời sống

Vải jeans có thể được ứng dụng để sản xuất nhiều loại trang phục, từ bình dân tới thời thượng. Ví dụ như là áo sơ mi, chân váy, quần jeans, áo khoác, thắt lưng, túi xách, giày thể thao,…

Bên cạnh đó, loại vải này cũng được ứng dụng để sản xuất chăn ga gối đệm, làm rèm cửa, ghế lười, có thể dùng để bọc sofa, cùng với nhiều ứng dụng khác.

6. Phân biệt vải jeans và vải denim như thế nào?

Nhìn chung, vải denim và vải jeans khác nhau ở cách nhuộm. Trong khi vải denim được dệt từ sợi đã được nhuộm trước đó (gồm 1 sợi xanh và 1 sợi trắng) thì vải jeans thì được dệt chủ yếu từ các sợi trắng, tiếp đó mới được mang đi nhuộm.

Vải denim thường có một mặt màu xanh, mặt còn lại có màu sáng hơn. Ban đầu, loại vải này 100% là cotton. Nhưng về sau vì nhu cầu về nhiều kiểu dáng quần khác nhau nên nhà sản xuất đã thêm các loại sợi khác nhằm tăng tính co giãn của vải. Còn đối với vải jeans, người ta thường dệt vải này từ các sợi vải trắng rồi mang đi nhuộm. Khác với vải denim, loại vải này có màu hai mặt gần giống nhau.

sự khác nhau giữa vải Denim và vải quần jean
Nhìn chung, vải denim và vải jeans khác nhau ở cách nhuộm

7. Cách vệ sinh và bảo quản

Nhìn chung, vải jean khá dày, độ bền cao, khó rách, dày dặn nên nếu không được vệ sinh đúng cách sẽ dễ gây tích tụ vi khuẩn, nấm mốc gây hại cho sức khỏe.

Trước khi sử dụng, bạn nên giặt sạch sản phẩm để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất.

Vải jeans khá lâu khô nên chúng ta nên hạn chế giặt vào những ngày mưa. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên sử dụng hơi nóng từ thiết bị tỏa nhiệt để làm khô vì điều này sẽ làm hỏng bề mặt và giảm độ bền sản phẩm.

Trên đây là những thông tin quan trọng giúp và đầy đủ nhất vải quần jean. Với bài viết này, hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về vải jeans. Nếu thích sự năng động, trẻ trung, năng động thì không nên bỏ qua các sản phẩm làm từ loại vải này đâu nhé. 

>>>Đọc ngay: Tổng hợp các cách phối đồ với quần jean ôm thời thượng cho cả nam và nữ

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM