Vải nano là loại vải gì, có ứng dụng gì trong thực tiễn và đời sống

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải Nano là loại vải được đánh giá cao nhờ vào nhiều đặc tính vượt trội như tự làm sạch, chống UV, chống vi khuẩn. Chất liệu vải này thường được ứng dụng trong quá trình sản xuất áo sơ mi nhằm tạo cảm giác thoải mái và bảo vệ sức khỏe cho người dùng. Hãy cùng khám phá thêm nhiều thông tin hấp dẫn, thú vị về loại vải này nhé!

1. Vải nano là loại vải gì?

Vải nano là một loại vải được phủ lên bề mặt một lớp nano siêu nhỏ, giúp cho sợi vải có khả năng chống nước, kháng khuẩn, chống tia UV. Đặc biệt hơn chính là việc gia tăng khả năng thoát nhiệt, thoát ẩm cực tốt cho sợi vải.

Khi sử dụng loại vải Nano, người mặc luôn cảm thấy thoải mái hơn từ 2.7 độ C so với các loại vải Cotton thông thường. Loại vải này cũng mát hơn khoảng 2.1 độ so với các trang phục được làm từ vải tổng hợp. Do đó, chúng luôn được xem là loại nguyên vật liệu cao cấp, chất lượng, giúp con người có thể chống chọi lại với sự khắc nghiệt của quá trình biến đổi khí hậu.

vải nano là vải gì
Vải nano là gì và chúng có tác dụng như thế nào đối với thực tiễn

2. Vải nano bao gồm những thành phần nào

Vải naono được tạo nên từ nhiều thành phần khác nhau. Dưới đây là tổng hợp những thành phần phổ biến của loại vải này, bạn hãy cùng khám phá nhé!

2.1. Các loại sợi nano phổ biến, thông dụng

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại sợi nano, bao gồm:

  • Sợi nano: Đây là loại sợi vải nano có đường kính bé hơn 1mm hoặc bé hơn 1000 nm. Bởi vì có kích thước rất nhỏ nên chúng có thể chống lại sự tấn công của các bào tử vi khuẩn, vi rút, vi khuẩn than.
  • Sợi nanocomposite: Đây là loại sợi được tạo ra từ các hạt nano oxit kim loại, hạt nano đất sét hoặc sợi nano graphite. Nhờ đó, loại sợi vải này luôn có độ bền cao, có khả năng kiểm soát mùi, khả năng kháng khuẩn và khả năng chống nước, chống bụi tốt.
  • Sợi nano graphite: Là loại sợi vải được làm từ các chất liệu như Cotton, polyester, nylon hoặc polyethylene. Nhờ đó, chúng giúp tăng cường độ bền, làm giảm khả năng mài mòn trong suốt quá trình sử dụng, giữ được những ưu điểm đặc biệt của sợi vải nano.
chất vải nano
Vải nano chứa nhiều loại sợi phổ biến và thông dụng

2.2. Các loại hạt nano có giá trị cao

Hạt nano là loại hạt bao gồm các oxit kim loại, đất sen và muội than. Thông thường, các loại vải nano được làm từ loại hạt nano oxit kim loại đều có khả năng chống tĩnh điện cũng như ngăn ngừa bức xạ tia cực tím. Trong khi đó, vải được làm từ hạt nano đất sét sẽ giúp ngăn chặn tác động của hoá chất, nhiệt điện, bức xạ tia UV.

Dưới đây là một số loại hạt nano thường được sử dụng chủ yếu trong ngành thời trang như:

  • Hạt nano bạc: Đây là loại hạt nano có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm, giúp ngăn ngừa cũng như loại bỏ mùi hôi khó chịu trên quần áo. Đồng thời, chúng cũng giúp cho quần áo có thể chống lại được sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.
  • Hạt silica: Đây là loại hạt luôn tạo nên một sức căng trên bề mặt, giúp chất lỏng nhanh chóng bị trượt khỏi bề mặt vải. Nhờ đó, loại vải nano được ứng dụng loại hạt này thường không bị ướt và nhanh khô hơn gấp nhiều lần so với vải thông thường.
  • Hạt nano titan và oxit kẽm: Loại hạt này khi được kết hợp cùng ánh sáng mặt trời sẽ giúp tiêu diệt được các loại vi khuẩn, vi rút và các chất gây mùi trong không khí. Đồng thời, chúng cũng giúp tán xạ các tia cực tím nhằm làm giảm được tình trạng gây bệnh ung thư da.
  • Hạt chống tĩnh điện: Loại hạt này có tác dụng phân tán luồng điện trên quần áo vào cơ thể nhằm tạo ra sự an toàn, tránh gây tình trạng giật điện cho người sử dụng, đặc biệt là vào mùa đông.
vải nano là gì
Vải nano chứa các loại hạt nano có giá trị cao

3. Tổng hợp các đặc tính nổi bật của vải nano

Dưới đây là tổng hợp một số đặc tính nổi bật, ấn tượng của sợi vải nano mà bạn cần tham khảo:

3.1. Vải nano có khả năng chống thấm nước, tự làm sạch

Các loại vải nano thường chứa hạt Silica, chúng giúp tạo một sức căng cho bề mặt để vải luôn có khả năng kháng nước tốt. Từ đó, giúp cho các giọt nước không thấm vào vải mà còn có thể nổi lăn tăn trên bề mặt, giúp lấy đi bụi bẩn trên bề mặt trước khi chúng rơi xuống.

3.2. Khả năng chống vi khuẩn, nấm, vi rút cao

Khi ở trong môi trường thuận lợi, vi khuẩn rất dễ tích tụ và sinh sôi trên bề mặt vải, từ đó chúng gây ra mùi hôi, gây nên tình trạng ố màu và phá hỏng bề mặt vải. Đồng thời, chúng rất dễ gây ra mầm bệnh cho cơ thể của con người. Hiểu được điều đó, để làm giảm thiểu nguy cơ gây bệnh từ quần áo, các nhà khoa học đã sáng tạo ra loại vải nano.

Thông thường, các loại vải nano sẽ được phủ lên một lớp bảo vệ, chống lại sự xâm nhập của các loại sinh vật gây nấm, gây ố vải, các loại vi khuẩn gây mùi, gây các bệnh nhiễm trùng. Đồng thời, chúng cũng giúp tiêu diệt, làm ức chế quá trình phát triển của các loại vi khuẩn gây ngứa ngáy khó chịu.

vải nano có tốt không
Các loại vải nano còn có khả năng chống vi khuẩn, vi rút rất tốt

3.3. Khả năng chống tĩnh điện tốt

Vải nano được làm từ các hạt hạt nano oxit kim loại đều có khả năng dẫn điện tốt, chúng sẽ giúp phân tán luồng điện. Từ đó giúp đảm bảo sự an toàn để cơ thể tránh khỏi những tác hại không đáng có từ hiện tượng nhiễm điện.

3.4. Khả năng chống nhăn vượt trội

Các loại vải nano được làm từ nano titanium và nano silica đều có khả năng chống nhăn vượt trội. Chúng luôn giúp giữ cho quần áo được thẳng tắp mà vẫn đảm bảo được độ bền, độ co giãn và khả năng chống mài mòn, chống thấm nước của vải.

3.5. Có thể bảo vệ cơ thể dưới tác động của tia cực tím

Vải nano được làm từ các loại oxit kim loại đều có khả năng tán xạ và hấp thụ bức xạ tia cực tím một cách vượt trội. Nhờ đó, chúng giúp cho bạn tránh được các bệnh về da dưới sự tác động của tia cực tím.

đặc điểm vải nano
Vải nano có khả năng bảo vệ cơ thể trước tác hại của tia cực tím rất lớn

4. Những ứng dụng phổ biến của vải Nano

Vải nano có chất lượng vượt trội nên chúng thường được ứng dụng một cách phổ biến trong cuộc sống. Dưới đây là những ứng dụng phổ biến nhất của loại vải này!

4.1. Vải nano được sử dụng trong y tế

Vải nano thòng được sử dụng để may quần áo bảo hộ y tế, túi đựng các chế phẩm thuốc hay các loại vải băng bó vết thương bởi vì chúng có tính kháng khuẩn cao. Chúng sẽ giúp cho các y bác sĩ ngăn chặn được tình trạng vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào các vết thương.

4.2. Vải nano được sử dụng trong quân sự

Bởi vì sợi vải nano có độ nhẹ, độ bền cùng khả năng chịu nhiệt cao, có khả năng chống khuẩn tốt cùng đặc tính chống cháy nổ, chống tia RF cao nên chúng thường được sử dụng phổ biến trong quân sự.

ứng dụng vải nano
Nhờ nhiều tính năng vượt trội mà vải nano được dùng trong quân sự

4.3. Vải nano được sử dụng trong thời trang

Vải nano là loại vải khắc phục được nhược điểm từ các loại vải khác như khả năng chống nhăn, chống nước, loại bỏ được mùi hôi khó chịu, chống vi sinh vật gây hại, chống tia cực tím. Đồng thời chúng còn luôn giữ được sự thông thoáng và mát mẻ từ vải Cotton nên chúng luôn được ứng dụng để sản xuất áo sơ mi, áo thun, áo khoác.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các thông tin phổ biến và thông dụng nhất về vải nano cũng như ứng dụng từ chúng. Hy vọng với những thông tin mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn và lựa chọn được loại vải phù hợp nhằm giúp tạo nên những thiết kế thời trang thiết thực mà vẫn đảm bảo được sức khoẻ cho người mặc.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM