Sức khỏe giấc ngủ

Vú sữa bao nhiêu calo? Ăn nhiều vú sữa có dễ tăng cân?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Vú sữa là trái cây nhiệt đới, mọng nước và mang vị ngọt tự nhiên. Khi chín trái chuyển sang màu tím than, xanh tía hoặc màu vàng, thịt mềm mịn. Tuy nhiên nhiều người thường thắc mắc, ăn nhiều vú sữa có béo không và vú sữa bao nhiêu calo? Cùng tìm hiểu thông tin này trong bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

Giải đáp chi tiết vú sữa bao nhiêu calo
Giải đáp chi tiết vú sữa bao nhiêu calo

1. 100g vú sữa bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng của vú sữa

Không chỉ thơm ngon, mang hương vị thanh mát rất dễ ăn, vú sữa còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một trái vú sữa cơ bản sẽ có thành phần dinh dưỡng như sau:

  • 14,65 g Carbohydrate
  • 0,049 mg Vitamin B1 (Thiamin)
  • 9,1 mg Vitamin C
  • 1,137 mg Vitamin B3
  • 0,49 mg Sắt
  • 1,52g Protein
  • 0,038 mg Vitamin B2 (Riboflavin)
  • 18,95 mg Phốt pho
  • 1,92g tổng chất xơ

Theo thông tin từ viện dinh dưỡng quốc gia, trong 100g vú sữa có khoảng 32.2 calo, khá ít so với lượng calo cần thiết cho người trưởng thành trong một ngày. Tuy vậy, lượng calo này có thể tăng hoặc giảm tuỳ vào món ăn kèm nên bạn hãy lưu ý nếu đang trong quá trình ăn kiêng nhé.

Theo thông tin từ viện dinh dưỡng quốc gia, trong 100g vú sữa có khoảng 32.2 calo
Vú sữa bao nhiêu calo? Theo thông tin từ viện dinh dưỡng quốc gia, trong 100g vú sữa có khoảng 32.2 calo

2. Lợi ích vú sữa đối với sức khỏe 

Bên cạnh thắc mắc vú sữa bao nhiêu calo, thành phần dinh dưỡng trong loại quả này cũng được nhiều người quan tâm. Cụ thể, vú sữa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: 

Kiểm soát bệnh tiểu đường: Ăn nhiều vú sữa có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, được xem là thực phẩm phù hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Chống oxy hóa: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong vú sữa có chứa hợp chất alkaloid gọi là eleagnin. Hợp chất này có tính kháng khuẩn mạnh, đồng thời có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Vậy nên ăn vú sữa có khả năng đẩy lùi các gốc tự do gây bệnh, hỗ trợ và điều trị bệnh rất tốt.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa: Giống như nhiều loại hoa quả khác, vú sữa chứa rất nhiều chất xơ có thể nên giúp hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh. Loại trái cây này cũng rất tốt cho người bị táo bón, giúp phân mềm và dễ dàng đi qua ruột hơn.

Giàu vitamin C: Vú sữa rất giàu vitamin C, đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Loại vitamin này tham gia vào quá trình sản xuất collagen, cải thiện thị lực, chữa lành vết thương, nâng cao sức khỏe miễn dịch,…

Giảm cân: Vú sữa có hàm lượng calo thấp và ít chất béo nên rất phù hợp cho chế độ ăn kiêng. Không chỉ vậy, vú sữa còn có hàm lượng chất xơ cao, giúp tạo cảm giác no, hạn chế cơn thèm ăn.

Vú sữa có hàm lượng calo thấp và ít chất béo nên rất phù hợp cho chế độ ăn kiêng
Vú sữa có hàm lượng calo thấp và ít chất béo nên rất phù hợp cho chế độ ăn kiêng

Giảm các triệu chứng trong kỳ kinh nguyệt: Phụ nữ trong kỳ kinh thường cảm thấy chán ăn, mệt mỏi. Vú sữa có thể xoa dịu các triệu chứng trong ngày hành kinh như chống đầy bụng, kích thích vị giác, xoa dịu cảm giác khó chịu,…

Bổ sung Canxi: Vú sữa chứa hàm lượng Canxi tương đương với 10% nhu cầu Canxi mỗi ngày của cơ thể. Nhờ đó giúp xương chắc khỏe hơn, hạn chế triệu chứng của tuổi tiền mãn kinh như chuột rút, đầy hơi và đau bụng.

Bổ sung khoáng chất: Trong vú sữa có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như sắt, phospho, magie giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, đồng thời phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý như thiếu máu, còi xương ở trẻ. Bên cạnh đó, Kali trong quả vú sữa còn giúp ngăn ngừa ảnh hưởng của ion Natri lên cơ thể, nhờ đó có thể kiểm soát huyết áp và nhịp tim.

Bổ sung glucid: Nếu thiếu glucid, cơ thể sẽ gặp trở ngại trong hoạt động của các tế bào thần kinh. Bởi chất này chiếm đến 60% tổng năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ quá trình co bóp và hoạt động của nhu động ruột diễn ra trơn tru. Vú sữa chứa hàm lượng glucid cao có thể bổ hoạt chất này hiệu quả cho cơ thể.

3. Ăn nhiều vú sữa có mập không?

Như đã nói ở trước đó, hàm lượng của vú sữa khá ít. Trong khi đó, mỗi người trưởng thành cần nạp khoảng 2000 calo mỗi ngày, chia đều ra mỗi bữa ăn. Vậy nên có thể thấy rằng ăn vú sữa không gây tăng cân.

Bên cạnh câu hỏi vú sữa bao nhiêu calo thì ăn vú sữa có mập không là câu hỏi của rất nhiều người
Bên cạnh câu hỏi vú sữa bao nhiêu calo thì ăn vú sữa có mập không là câu hỏi của rất nhiều người

Dù không gây tăng cân nhưng chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều vú sữa. Thay vào đó nên cân bằng với các thực phẩm, loại rau trái khác để đảm bảo nhận đủ lượng dinh dưỡng cần thiết.

4. Những món ăn từ vú sữa tốt cho sức khỏe

Khi vú sữa đã chín, bạn có thể bóp nhẹ cho nhũn đều, sau đó dùng tay hoặc dao tách đôi để thưởng thức. Vú sữa mang hương vị ngọt tự nhiên rất dễ gây nghiện nên được nhiều người yêu thích. Ngoài cách ăn trực tiếp, bạn có thể tham khảo thêm một số món ăn từ vú sữa không sợ ngán và mập.

Sinh tố vú sữa

Sinh tố vú sữa mang hương vị thơm ngon, ngọt tự nhiên. Để có một ly sinh tố vú sữa hấp dẫn mà không lo béo, bạn cần chuẩn bị:

  • 3 trái vú sữa chín mềm
  • Sữa tươi không đường hoặc có đường tuỳ thích
  • Đá xay

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch vú sữa, dùng tay bóp nhẹ và đều cho vú sữa mềm nhũn ra. Sau đó tách vú sữa làm đôi, dùng thìa nạo hết phần thịt, bỏ hột rồi cho vào máy xay sinh tố.
  • Bước 2: Cho thêm sữa tươi và đá bào với lượng vừa đủ vào máy xay. Xay nhuyễn hỗn hợp trên, khi xay xong bạn có thể nếm thử xem đã vừa miệng chưa. Nếu thích ăn ngọt có thể thêm chút sữa đặc.
  • Bước 3: Đổ phần vú sữa đã xay vào ly để thưởng thức ngay khi còn lạnh. Đây là thức uống giải nhiệt cực kỳ hiệu quả trong mùa hè, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể.
Sinh tố vú sữa mang hương vị thơm ngon, ngọt tự nhiên
Sinh tố vú sữa mang hương vị thơm ngon, ngọt tự nhiên

Vú sữa dầm

Đem vú sữa rửa thật sạch. Sau đó dùng tay để bóp mềm vú sữa. Tiếp đó, chúng ta tách vú sữa thành hai phần và dùng thìa nạo phần thịt cho vào ly. Tuỳ vào khẩu vị mà bạn cho thêm đường, sữa đặc hoặc sữa tươi cho phù hợp, cùng với một ít đá bào. Với cách làm cực kỳ đơn giản, chúng ta đã có ngay một thức uống giải nhiệt hiệu quả và chẳng lo tăng cân.

Đừng bỏ lỡ:

5. Lưu ý khi ăn vú sữa để giảm cân

Đến đây, có lẽ bạn đọc đã hiểu rõ vú sữa bao nhiêu calo và lợi ích sức khỏe của loại trái cây này. Tuy nhiên, vú sữa cũng chứa nhiều hoạt chất ofacrid gây táo bón. Nên với người già, trẻ nhỏ hoặc người dễ bị táo bón thì nên hạn chế ăn vú sữa.

Lớp vỏ ngoài của loại trái này lại chứa nhiều mủ nhựa. Thực tế phần cùi thịt của vú sữa vẫn có thể ăn được, nhưng nếu khoét quá gần lớp vỏ thì sẽ dính mủ gây chát.

Không được ăn vú sữa khi còn xanh vì lúc này trái còn nhiều mủ nhựa, còn phần thịt thì không ăn được.

Chúng ta nên bóp mềm vú sữa, cắt đôi theo chiều ngang hoặc chiều dọc rồi dùng thìa ăn. Không nên rút cuống và ăn vú sữa theo đường này dễ dính sâu.

Nên chọn những quả vú sữa có vỏ căng bóng mịn, dùng tay bóp nhẹ thấy mềm cả trá thì ngon, còn nếu phần thân cứng mà chỉ có đáy mềm thì không ngon.

Đọc thêm:

Bài viết trên đây vừa giúp bạn giải đáp câu hỏi vú sữa bao nhiêu calo và những thông tin thú vị về loại trái cây này. Với thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và hàm lượng chất béo, calo thấp, vú sữa rất phù hợp để đưa vào thực đơn giảm cân nên bạn có thể cân nhắc nhé!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng