Vải compact cotton là gì? ưu nhược điểm và ứng dụng của chất liệu vải này trong cuộc sống

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải compact cotton là chất liệu vải dày dặn nhưng mát mẻ, thoải mái và co giãn tốt. Chất liệu này được ứng dụng để may áo phông và nhiều trang phục khác, mang lại trải nghiệm thoải mái cho người dùng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm về ưu nhược điểm và các bảo quản chất liệu vải compact cotton trong bài viết sau.

1. Vải compact cotton là gì?

Vải compact cotton là chất liệu vải dệt từ sợi cotton dài và dày hơn so với sợi cotton thường, ứng dụng công nghệ kéo sợi compact hiện đại. Loại vải này có mật độ dài, dày và nhiều hơn, thể hiện đúng ý nghĩa của từ compact là “khăng khít” trong tiếng Anh.

vải compact cotton là gì
Cotton compact là chất liệu vải được dệt từ sợi cotton dài và dày hơn so với cotton thông thường

Cầm một xấp vải compact cotton trên tay, bạn sẽ cảm nhận rõ nét các sợi vải đan chặt khít vào nhau. Vì thế, vải rất bền theo thời gian, không bị xù sau khi giặt máy, cũng không dễ dàng bị co giãn quá mức dẫn đến hư hỏng. Tuổi thọ của những sản phẩm may từ chất liệu vải này cũng cao hơn so với các loại vải thông thường khác. 

Vải compact cotton được sử dụng ngày càng phổ biến không chỉ vì độ bền mà còn nhờ bề mặt vải luôn mềm mịn, an toàn cho da và giữ form tốt hơn so với các loại vải cotton thường. Mặc dù chất vải dày hơn cotton thường nhưng khi mặc khá mát mẻ, phù hợp với thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam. 

2. Ưu điểm của vải compact cotton

2.1 Tương đối mỏng nhẹ

Tuy được dệt từ sợi cotton dài và dày hơn cotton thông thường nhưng vải compact cotton vẫn khá mỏng nhẹ, mát mẻ khi mặc. Diện trang phục may từ chất vải này bạn sẽ cảm thấy thoải mái, tự tin cả ngày. Nhờ ưu điểm mỏng nhẹ, vải compact cotton giúp bạn hoạt động cả ngày một cách sảng khoái.  

Bên cạnh sự mát mẻ, loại vải này còn có đa dạng mẫu mã đẹp, năng động và trẻ trung. Đặc biệt, không cần pha sợi cao su mà chất liệu vải này vẫn có độ co giãn tuyệt vời. Đó là lý do mà những ai yêu chuộng áo thun, áo phông đều ưu tiên mua những chiếc áo may từ compact cotton. 

vải compact cotton có tốt không
Chất liệu cotton compact này có độ mỏng nhẹ, mát và bền bỉ

2.2 Thấm mồ hôi tốt, ít xù lông

Vải compact cotton được yêu thích là nhờ độ thấm hút mồ hôi cao, không gây cảm giác bí bách khi hoạt động liên tục cả ngày, dù là môi trường ngoài trời hay trong nhà. Vào mùa hè, mặc trang phục may từ chất liệu vải này giúp bạn không bị oi bức, khó chịu. 

Chất vải này phù hợp để may trang phục cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Mặc quần áo vải compact cotton giúp bạn luôn năng động để hoàn thành mọi công việc thường ngày một cách thuận tiện. Vì thế, đây là chất liệu vải được nhiều gia đình ưu ái lựa chọn. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng vải compact cotton có khả năng mài mòn giảm đến 25% so với chất liệu vải cotton bình thường. Vì thế, các nhà máy, các công ty mac mặc dễ dàng sáng tạo nên đa dạng các mẫu trang phục để người dùng lựa chọn, tiện lợi khi giặt máy lẫn giặt tay.

2.3 Vải có bề mặt mềm mịn

Vải compact cotton khi sờ vào có cảm giác mềm mại, mịn màng và mát tay. Các sợi vải được liên kết với nhau chặt chẽ với mật độ dày, khắc phục tình trạng xù vốn thường xảy ra trên bề mặt vải cotton thường. Do đó, vải compact cotton có độ bền cao hơn, sau nhiều năm sử dụng vẫn rất chắc chắn.  

Về mặt nguyên tắc, áo thun may từ vải compact cotton sẽ khá dày hơn so với áo thun may từ vải cotton thường. Tuy nhiên áo vẫn sẽ mát mẻ dễ chịu khi mặc, đồng thời độ bền gấp 3 – 4 lần so với áo cotton thường, góp phần tiết kiệm chi phí cho người sử dụng. 

2.4 Giá thành hợp lý 

Ngoài những ưu điểm kể trên, vải compact cotton còn được lưa chọn nhiều là vì giá thành rẻ. Với những đơn vị đặt hàng sản xuất áo phông số lượng lớn từ loại vải này có thể tiết kiệm một khoản chi phí kha khá. Ngay cả khi người dùng mua lẻ 1- 2 sản phẩm thì giá thành cũng không quá cao. Chưa kể áo còn rất bền nên tiết kiệm được một khoản tiền để mua sắm. 

đặc điểm vải compact cotton
Áo phông may từ vải cotton compact có giá thành khá hợp lý, giúp các đơn vị sản xuất áo số lượng lớn tiết kiệm chi phí

3. Ứng dụng của vải compact cotton

Ngày nay, vải compact cotton có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Chất liệu vải này được sử dụng để may rất nhiều trang phục khác nhau, tiêu biểu có thể kể đến các loại áo thun. Nhiều công ty, doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức,… lựa chọn loại vải này để may áo đồng phục, vừa đẹp, vừa bền bỉ theo thời gian. 

Từ chất liệu vải compact cotton, các nhà may mặc linh hoạt sản xuất 2 nhóm áo thun để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường, bao gồm áo thun cotton 4 chiều và áo thun 100% cotton. Mỗi nhóm sản phẩm đều có ưu điểm riêng nhưng vẫn giữ được ưu điểm chung của chất liệu vải compact cotton. 

3.1 Áo cotton 4 chiều

Đây là loại áo thun may từ chất liệu cotton compact 95% kết hợp thêm 5% vải Spandex. Chất liệu vải này không chỉ đáp ứng yêu cầu mát mẻ, thoải mái khi mặc mà còn cực kỳ co giãn. Ngoài ra, qua bước xử lý hồ lạnh, chiếc áo thun còn trở nên giá trị hơn rất nhiều.

3.2 Áo thun 100% cotton compact 

Các thương hiệu thời trang sẽ sử dụng vải compact cotton 100% để may nên những loại áo thun có độ bền màu cao, chống co rút tốt và lên form chuẩn. Ngày nay, giới trẻ rất yêu thích áo thun được may từ chất liệu này, tiêu thụ một số lượng áo thun khổng lồ mỗi năm.

ứng dụng vải compact cotton
Áo thun may từ vải compact cotton ngày càng được ưa chuộng trên thị trường nhờ sự thoải mái tối đa và giá thành hợp lý

4. Cách bảo quản vải compact cotton 

Những sản phẩm áo quần may từ vải compact cotton vốn đã rất bền bỉ, không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu trong quá trình bảo quản. Tuy nhiên để giữ cho trang phục luôn bền đẹp, bạn hãy thực hiện bảo quản theo hướng dẫn sau: 

  • Nên giặt quần áo bằng tay hoặc sử dụng túi giặt trong trường hợp giặt máy để duy trì độ bền và mới cho sản phẩm 
  • Phân loại quần áo sáng màu và tối màu khi giặt để tránh xảy ra hiện tượng lem màu giữa quần áo tối màu sang quần áo sáng màu (đặc biệt là khi có áo thun trắng)
  • Với những trang phục có họa tiết, nên lộn ra bề trái khi giặt và phơi luôn bề trái. Các họa tiết sau khi giặt và đem phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ rất dễ bị nứt vỡ hoặc phai màu 
  • Áo thun may từ vải compact cotton pha spandex khả nhạy cảm với nhiệt độ cao nên cần tránh nguồn nhiệt lớn như ánh nắng trực tiếp từ mặt trời hoặc ủi quá nóng 
  • Các loại áo quần may từ vải compact cotton có khả năng chống dai bão, chống nhăn nên cần được phơi vắt ngang để trang phục không bị dão. Sau khi quần áo khô, bạn có thể móc và treo lên bình thường 

>> Xem thêm:

Ngày nay, vải compact cotton là một trong những chất liệu vải tốt được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực may trang quần áo, đặc biệt là các sản phẩm áo thun. Vì thế, nếu bạn đang tìm một chất liệu vải bền đẹp lại thoải mái để sử dụng thì cotton compact là một gợi ý rất đáng để cân nhắc. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM