Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? Cần lưu ý gì khi sử dụng hạt chia

CẬP NHẬT 11/12/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hạt chia là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày. Vậy uống hạt chia mỗi ngày có tốt không, có gây phản tác dụng không? Mời bạn hãy cùng khám phá các cách sử dụng hạt chia hiệu quả tại đây!

1. Hạt chia có những công dụng gì đối với sức khỏe

Hạt chia tuy nhỏ bé nhưng chúng lại là một loại siêu thực phẩm có chứa nhiều nguồn năng lượng, nhiều giá trị dinh dưỡng với sức khỏe con người, bao gồm:

1.1. Hạt chia là thực phẩm giàu dinh dưỡng

Trong hạt chia có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm chất xơ, chất béo lành mạnh, protein và vi chất dinh dưỡng. Chỉ cần 28g hạt chia đã có thể cung cấp lên đến 42% chất xơ cần thiết theo khuyến nghị hằng ngày. Bên cạnh đó, chúng còn chứa magie, canxi, phốt pho và các axit béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật.

hạt chia có tốt không
Hạt chia là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với sức khỏe người dùng

1.2. Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Các loại chất chống oxy hoá bên trong hạt chia có thể giúp làm giảm các nguy cơ mắc bệnh mãn tính ở bạn. Ngoài ra, chúng còn có khả năng làm giảm viêm, giảm cholesterol, giảm triglyceride máu. Nhờ đó, khi sử dụng loại thực phẩm này, bạn có thể cải thiện hệ tiêu hoá, cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa tình trạng tiểu đường hiệu quả.

1.3. Hạt chia giúp hỗ trợ giảm cân

Khi sử dụng nước hạt chia trước khi ăn sẽ giúp cơ thể của bạn cảm thấy no lâu hơn. Nhờ đó, bạn sẽ ăn ít cơm hơn trong bữa ăn của mình. Bên cạnh đó, khi kết hợp uống hạt chia với tập thể dục bạn còn có thể đốt mỡ thừa và lấy lại vóc dáng.

công dụng hạt chia
Hạt chia có khả năng hỗ trợ giảm cân tốt cho cơ thể

1.4. Hạt chia giúp thanh lọc, giải độc cho cơ thể

Hạt chia là loại thực phẩm có khả năng loại bỏ chất độc bên trong cơ thể một cách tự nhiên. Tuy nhiên, để gia tăng tính hiệu quả thì bạn nên kết hợp sử dụng hạt chia với nước chanh, mật ong và trái cây.

2. Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không, có gây hại cho sức khoẻ?

Uống hạt chia mỗi ngày sẽ giúp cơ thể có thể hấp thu được nhiều dưỡng chất có lợi. Tuy nhiên, theo nhiều nhà dinh dưỡng, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng khoảng 1 muỗng cà phê hạt chia, từ 30 đến 40g hạt chia là đủ.

Bạn cần sử dụng hạt chia với một liều lượng hợp lý. Cần tránh sử dụng quá nhiều hạt chia trong ngày, bởi vì chúng sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe của bạn.

3. Tác hại của việc uống hạt chia sai cách

Dưới đây là tổng hợp các tác hại phổ biến, thường gặp phải nếu bạn sử dụng hạt chia sai cách, hãy cùng khám phá nhé!

3.1. Uống hạt chia sai cách gây ra các vấn đề tiêu hoá

Nếu uống quá nhiều hạt chia có thể gây nên tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Bởi vì do hạt chia chưa ngậm đủ nước nên khi đi vào cơ thể chúng sẽ bị trương ra và gây khó chịu. Đối với tình trạng này, bạn chỉ cần uống nhiều nước vào để có thể cải thiện.

Hạt chia là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, có thể giúp bạn chống lại được tình trạng táo bón. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều hạt chia còn có thể gây ra tình trạng tiêu chảy. Do đó, nếu phát hiện tình trạng này, bạn cần ngừng sử dụng hạt chia ngay nhé!

tác hại hạt chia
Sử dụng hạt chia quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hoá

Với những bệnh nhân đang mắc phải các căn bệnh về đường ruột như viêm loét đại tràng, viêm ruột cũng cần hạn chế sử dụng hạt chia. Do đó, để đảm bảo sự an toàn, bạn nên hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

3.2. Dùng hạt chia sai cách làm tăng nguy cơ nghẹt thở

Khi hạt chia khô gặp nước chúng sẽ bị phồng lên, tăng trọng lượng lên đến 10 hoặc 12 lần. Do đó, nếu sử dụng chúng quá nhiều hoặc gặp triệu chứng khó nuốt thì bạn rất dễ bị nghẹt thở, gây nguy hiểm đến sức khoẻ. Đồng thời, cũng cần tránh sử dụng hạt chia chưa được ngâm đủ thời gian để tránh tình trạng này nhé!

3.3. Dùng hạt chia sai cách có thể gây hạ huyết áp

Đối với các bệnh nhân cao huyết áp đang sử dụng thuốc thì cần cẩn trọng, nên tham khảo kỷ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng hạt chia. Bởi vì khi dùng hạt chia quá nhiều sẽ khiến cho máu bị loãng ra, làm giảm huyết áp đáng kể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

3.4. Dùng hạt chia sai cách gây tình trạng dị ứng

Một số người bị dị ứng với các thành phần dinh dưỡng của hạt chia cũng gặp các tình trạng nôn mửa, tiêu chảy và rát lưỡi khi sử dụng loại hạt này. Bên cạnh đó, hàm lượng protein có trong hạt chia còn có thể gây dị ứng, đặc biệt với những ai có tiền sử dị ứng hạt cải hoặc hạt vừng. Do đó, bạn chỉ nên dùng thử một ít hạt chia để xem thử mình có bị dị ứng khi sử dụng loại hạt này không nhé!

những tác hại hạt chia
Việc sử dụng hạt chia sai cách có thể gây ra tình trạng dị ứng

3.5. Dùng hạt chia sai cách gây phản ứng với thuốc

Hạt chia là loại hạt gây tác dụng phụ với một số loại thuốc điều trị tiểu đường và huyết áp. Do đó, nếu như không sử dụng đúng liều chúng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như tăng đường máu, tụt huyết áp.

4. Cần lưu ý điều gì khi sử dụng hạt chia để đạt hiệu quả

Khi sử dụng hạt chia, bạn cần lưu ý đến các vấn đề sau để đạt hiệu quả nhất, tránh gây ra các phản ứng ngược với cơ thể:

4.1. Những ai không nên sử dụng hạt chia

Những người từng bị đột quỵ, có tình trạng huyết áp thấp, bị rối loạn tiêu hoá, đang sử dụng thuốc làm loãng máu, bị dị ứng với các loại hạt như hạt mè, hạt vừng, mù tạt thì không nên sử dụng hạt chia. Nếu có sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé!

4.2. Uống hạt chia bao nhiêu là đủ

Bạn chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ hạt chia mỗi ngày nhằm tránh gây ra những tác dụng hại không mong muốn. Dưới đây là số lượng hạt chia cần thiết cho mỗi ngày, bạn nên chia nhỏ ra sử dụng nhiều lần trong ngày:

  • Đối với trẻ em: Chỉ nên sử dụng khoảng 10g hạt chia 1 ngày.
  • Đối với người lớn: Nên sử dụng khoảng 15g hạt chia 1 ngày.
  • Với vận động viên, những người lao động nhiều: Nên sử dụng từ 25 đến 30g hạt chia 1 ngày.
  • Đối với phụ nữ mang thai: Nên sử dụng khoảng 20g hạt chia 1 ngày, mỗi lần chỉ nên sử dụng khoảng 10g để tránh gây ra tình trạng táo bón.
uống hạt chia mỗi ngày có tốt
Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không, uống bao nhiêu là đủ?

4.3. Cần cẩn trọng trong quá trình chọn lựa hạt chia

Bạn nên cẩn trọng trong quá trình chọn lựa hạt chia nhằm tránh sử dụng hạt chia giả, hạt kém chất lượng hoặc sắp hết hạn. Do đó, khi chọn lựa hạt chia, bạn nên chọn loại có giấy chứng nhận của cơ quan uy tín, có thời hạn sử dụng lâu, được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín.

Đồng thời, cần xem xét, chọn lựa những loại hạt chia có độ trơn bóng, có dầu. Bạn cũng có thể ngửi thử mùi sản phẩm, các loại hạt chia thật thường không có mùi, khi cho vào nước sẽ không có cặn. Trong khi đó, hạt chia giả thường có mùi hôi, có cặn khi được cho vào nước.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp uống hạt chia mỗi ngày có tốt không. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại hạt này để có cách sử dụng hợp lý, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhé!

Đánh giá post