Sức khỏe giấc ngủ

Trứng vịt bao nhiêu calo? Ăn nhiều trứng vịt có tốt hay không?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bên cạnh trứng gà thì trứng vịt cũng được xem là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt với sức khỏe của người sử dụng. Vậy trứng vịt bao nhiêu calo? Ăn nhiều trứng vịt có tốt hay không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về trứng vịt thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trứng vịt bao nhiêu calo? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì 1 quả trứng vịt, khoảng 70gr sẽ cung cấp 130 calo cho cơ thể người dùng. Bên cạnh đó, trong loại thực phẩm này còn chứa thêm rất nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe như:

  • Chất đạm: 18% DV (Daily Value – Giá trị dinh dưỡng hằng ngày)
  • Chất béo: 14gr
  • Cholesterol: 295% DV
  • Vitamin A: 9% DV
  • Vitamin B1: 7% DV
  • Vitamin B2: 17% DV
  • Vitamin B12: 63% DV
  • Vitamin B5: 13% DV
  • Vitamin B9: 14% DV
  • Vitamin E: 5% DV.

Ngoài ra, trứng vịt còn chứa thêm rất nhiều các loại khoáng chất khác như sắt, kẽm,  selen, photpho, choline,…

1 quả trứng vịt bao nhiêu calo
Trứng vịt là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày

2. Một số công dụng của trứng vịt đối với sức khỏe

Trứng vịt là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cực kỳ cao, giúp mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng:

2.1. Làm chậm quá trình lão hóa

Carotenoid được tìm thấy bên trong lòng đỏ của trứng vịt là một chất chống oxy hóa, có khả năng bảo vệ DNA và giúp tế bào tránh khỏi tình trạng stress oxy hóa. Từ đó, ngăn ngừa các bệnh mãn tính cực kỳ hiệu quả. 

một quả trứng vịt bao nhiêu calo
Trứng vịt có khả năng làm chậm quá trình lão hóa cực kỳ hiệu quả

2.2. Ngăn ngừa các bệnh về mắt và ung thư

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì lòng đỏ của trứng vịt cũng là nguồn cung cấp carotene, cryptoxanthin, zeaxanthin và lutein,… dồi dào cho cơ thể, không chỉ giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt, mà còn có khả năng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi rất tốt.

2.3. Có lợi cho bộ não

Choline và lecithin của lòng đỏ trứng vịt là 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho não bộ của con người. Đặc biệt, Choline được xem là một chất dinh dưỡng thiết yếu, tương tự như vitamin, có khả năng đảm bảo màng tế bào luôn được khỏe mạnh, hỗ trợ các hoạt động của não bộ và quan trọng hơn đó là giúp tăng cường sức khỏe não bộ của thai nhi.

100g trứng vịt bao nhiêu calo
Bộ não của bạn có thể được tăng cường nếu bạn thường xuyên dùng trứng vịt

2.4. Giúp xương, răng chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh tim, thần kinh

Lòng trắng trứng vịt chứa hàm lượng protein, chất chống oxy hoá và peptit cực kỳ dồi dào. Đây đều là những chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng giúp xương, răng chắc khỏe. Đồng thời, ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh, bệnh tim và bảo vệ cơ thể trước những nguy cơ gây nhiễm trùng hiệu quả.

3. Ăn nhiều trứng vịt có gây béo hay không?

Trung bình, 100gr trứng vịt sẽ cung cấp khoảng 185 calo và 884 mg cholesterol cho cơ thể. Do đó, mặc dù loại thực phẩm này chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, nhưng nếu bạn ăn nhiều thì vẫn có thể gây tăng cân. 

Tuy nhiên, nếu bạn ăn trứng vịt với 1 số lượng vừa phải thì có thể giúp hỗ trợ giảm cân rất tốt đấy. Bởi trứng vịt có khả năng giúp bạn no lâu hơn. Từ đó, khiến bạn giảm cảm giác thèm ăn trong ngày.

Ngoài ra, ăn trứng vịt có gây mập hay không còn phụ thuộc vào những loại thực phẩm mà bạn ăn kèm. Chỉ cần bạn biết cách ăn uống một cách khoa học để cân bằng dinh dưỡng, thì cân nặng của bạn cũng sẽ không thay đổi.

1 trứng vịt bao nhiêu calo
Ăn nhiều trứng vịt có tốt hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách sử dụng

4. Nên ăn trứng vịt như thế nào là hợp lý nhất?

Trứng vịt thực sự là một nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe, nếu bạn biết cách dùng hợp lý. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi người chỉ nên dùng 1 quả trứng vịt/ngày, và tối đa 5 trứng/tuần.

  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi: chỉ nên ăn 1 lòng đỏ trứng vịt/tuần và giữa 2 lần ăn phải cách nhau.
  • Trẻ em trên 7 tháng tuổi: 2 bữa/tuần, mỗi bữa chỉ ăn khoảng 1/2 lòng đỏ trứng vịt.
  • Trẻ em từ 8 – 9 tháng tuổi: 2 bữa/tuần, mỗi bữa ăn chỉ ăn 1 lòng đỏ trứng vịt.
  • Trẻ em từ 10 – 12 tháng tuổi: 2 bữa/tuần, mỗi bữa ăn chỉ nên ăn 1 quả trứng vịt.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi: dùng 2 – 3 bữa/tuần, mỗi  bữa chỉ ăn 1 quả trứng vịt.
  • Người trưởng thành:  tối đa 5 trứng vịt/tuần.

5. Một số lưu ý khi dùng trứng vịt

Mặc dù trứng vịt rất tốt cho sức khỏe, nhưng khi sử dụng loại thực phẩm này, bạn cần chú ý một số điều như sau:

5.1. Người bị dị ứng

Protein trứng là một trong những chất gây dị ứng thực phẩm vô cùng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một số triệu chứng dị ứng trứng vịt phổ biến nhất như: phát ban trên da, tiêu chảy, nôn mửa. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị sốc phản vệ, ảnh hưởng đến hô hấp và cả tính mạng.

2 quả trứng vịt bao nhiêu calo
Trứng vịt có thể khiến bạn bị dị ứng nên bạn cần chú ý thật kỹ khi sử dụng

Trên thực tế, protein trong trứng vịt và trứng gà là tương tự nhưng không thể hoàn toàn giống nhau. Có 1 vài trường hợp bạn chỉ phản ứng với 1 trong 2 loại trứng. Vì vậy, đôi khi bạn dị ứng với trứng gà nhưng lại không bị dị ứng với trứng vịt.

5.2. Nhiều cholesterol

Trứng vịt là loại thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cực cao. Do đó, những người bị bệnh tim, bệnh tiểu đường, hoặc đang trong thời kỳ giảm cân thì nên cực kỳ lưu ý khi ăn trứng vịt.

Nếu muốn làm giảm lượng cholesterol trong trứng vịt thì bạn chỉ nên ăn lòng trắng trứng. Bởi đây là thành phần chứa ít cholesterol nhưng lại rất giàu chất chống oxy hóa.

5.3. Nguy cơ mắc các bệnh khác

Bên trong trứng vịt có chứa chứa vi khuẩn salmonella. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm khuẩn cho đường ruột. Những ai có hệ miễn dịch kém thì rất dễ bị loại vi khuẩn này tấn công. 

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn chỉ nên lựa chọn các loại trứng vịt có vỏ sạch, và bảo quản chúng ở trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 4 độ C.

Ngoài ra, khi chế biến, bạn nên nấu chín trứng vịt hoàn toàn để đảm bảo vi khuẩn salmonella đã bị tiêu diệt sạch. 

6. Trứng gà hay trứng vịt tốt hơn?

Hiện nay, trứng vịt và trứng gà là 2 loại thực phẩm vô cùng phổ biến trong các bữa ăn thường ngày. Thế nhưng, trứng vịt hay trứng gà thì loại nào sẽ tốt hơn?

  • Xét về mùi vị: trứng gà có vị dễ ăn và ít tanh hơn. Thế nhưng, trứng vịt lại mang hương vị đậm đà và béo ngậy hơn.
  • Xét về thành phần: so với trứng gà thì trứng vịt không chỉ có kích thước lớn hơn, mà còn chứa nhiều protein, vitamin B12, vitamin B9,  axit béo Omega-3 cao hơn.
trứng vịt có bao nhiêu calo
Trứng gà và trứng vịt sẽ có những đặc điểm khác biệt với nhau về hương vị và thành phần

>> Xem thêm:

Vua Nệm hy vọng rằng, qua những chia sẻ của chúng tôi, bạn đã biết trứng vịt bao nhiêu calo, cũng như những công dụng tuyệt vời mà trứng vịt mang đến cho sức khỏe. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều