Nhà hay

Trồng cây gì để đuổi rắn? Các loại cây giúp đuổi rắn không vào nhà

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Rắn là loài động vật nguy hiểm, có thể gây ra nhiều thương tích nghiêm trọng cho con người nếu bị cắn. Để phòng tránh nguy cơ bị rắn cắn, nhiều người lựa chọn trồng cây đuổi rắn xung quanh nhà. Vậy trồng cây gì để đuổi rắn hiệu quả? Cùng Vua nệm tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Dấu hiệu nhận biết có rắn gần nhà

Rắn là loài động vật nguy hiểm, có thể gây nguy hại đến con người. Do đó, việc nhận biết dấu hiệu rắn vào nhà là rất quan trọng để có biện pháp phòng tránh kịp thời. Dưới đây là một số dấu hiệu bạn cần chú ý để nhận biết:

  • Xác lột: Khi lột xác, rắn sẽ bỏ lại xác lột ở những nơi kín đáo, ít người qua lại. Vì vậy, nếu bạn thấy xác lột rắn ở trong nhà, rất có thể có rắn đang trú ngụ ở gần đó.
  • Dấu vết: Rắn di chuyển bằng cách trườn trên mặt đất, để lại những dấu vết đặc trưng trên bụi mờ hay bề mặt có cát. Dấu vết của rắn thường có hình chữ S, dài khoảng 5 – 10 cm.
  • Tiếng động: Rắn thường di chuyển khá ồn ào, nhất là khi bò trên các bề mặt cứng. Nếu bạn nghe thấy tiếng động lạ trong nhà, rất có thể đó là tiếng ồn do rắn gây ra.
  • Mùi hôi: Rắn có mùi hôi đặc trưng, khó chịu. Nếu bạn ngửi thấy mùi hôi lạ trong nhà lâu ngày, hãy kiểm tra kỹ rất có thể đó là mùi hôi của rắn.
nên trồng cây gì để đuổi rắn vào nhà
Các dấu hiệu nhận biết nhanh chóng khi có rắn vào nhà

2. Trồng cây gì để đuổi rắn?

2.1 Cây nén

Cây củ nén, hay còn gọi là hành tăm, là một loại cây gia vị quen thuộc của người dân miền Trung. Ngoài công dụng làm gia vị, cây nén còn được biết đến với khả năng đuổi rắn.

Theo kinh nghiệm dân gian, cây nén có mùi hương đặc trưng, nồng cay, khiến rắn cảm thấy khó chịu và sợ hãi. Khi rắn ngửi thấy mùi nén, chúng sẽ tránh xa khu vực đó.

Củ nén có chứa tinh dầu, trong tinh dầu có allylpropyl disulfua, diallyl disulfua và các hợp chất chứa lưu huỳnh khác. Các hợp chất này có mùi hương nồng, cay, khiến rắn sợ hãi và không dám đến gần.

Để trồng cây nén để đuổi rắn, bạn có thể trồng chúng ở những vị trí xung quanh nhà, sân vườn, hàng rào,… Bạn cũng có thể giã nát củ nén và rắc xung quanh nhà, hoặc bôi củ nén lên da để xua đuổi rắn.

cây trồng giúp đuổi rắn
Trong củ nén có chứa tinh dầu giúp đuổi rắn

2.2  Hoa lan tỏi

Hoa lan tỏi, hay còn gọi là tỏi tây, là một loại cây thân leo, bụi hóa gỗ, sống lâu năm, chiều cao khoảng 2 – 5m. Cây có nhiều cành nhỏ chỉa ra khắp nơi, cành non mềm, sống bám bằng các dây leo tua cuốn.

Hoa lan tỏi có màu tím, có hương thơm đặc trưng, nồng cay, khiến rắn cảm thấy khó chịu và sợ hãi. Khi rắn ngửi thấy mùi hoa lan tỏi, rắn sẽ tránh xa mà không tiến lại gần.

Ngoài mùi hương, hoa lan tỏi còn có chứa các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng gây khó chịu cho rắn. Những hợp chất này có thể làm rắn bị kích ứng mắt, mũi, miệng, khiến rắn khó thở và khó di chuyển.

2.3  Sắn dây

Sắn dây, hay còn gọi là cát căn, là một loại cây thân thảo, sống lâu năm, chiều cao khoảng 1 – 2m. Cây có thân nhẵn, nhiều rễ, lá mọc so le, dài khoảng 5 – 10cm.

Sắn dây có tác dụng đuổi rắn là nhờ vào nhựa tiết ra từ thân và rễ cây. Nhựa sắn dây có chứa các hợp chất như tinh dầu, chất sắn dây,… có mùi thơm đặc trưng, nồng cay, khiến rắn cảm thấy khó chịu và sợ hãi. Khi rắn ngửi thấy mùi nhựa sắn dây, chúng sẽ tránh xa khu vực đó.

Ngoài ra, nhựa sắn dây còn có chứa các hợp chất có thể gây kích ứng da và niêm mạc của rắn. Những hợp chất này có thể làm rắn bị bỏng rát, khó chịu, khiến rắn không dám tiếp cận khu vực có nhựa sắn dây.

2.4  Cây sả

Cây sả là một loại cây gia vị quen thuộc, được trồng phổ biến ở Việt Nam. Ngoài công dụng làm gia vị, cây sả còn được biết đến với khả năng đuổi rắn.

Củ sả có mùi thơm đặc trưng, nồng cay, khiến rắn cảm thấy khó chịu và sợ hãi. Khi rắn ngửi thấy mùi sả, chúng sẽ tránh xa khu vực đó. Ngoài mùi hương, cây sả còn có chứa các hợp chất lưu huỳnh có tác dụng gây khó chịu cho rắn. Những hợp chất này có thể làm rắn bị kích ứng mắt, mũi, miệng, khiến rắn khó thở và khó di chuyển.

2.5  Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ, hay còn gọi là lưỡi cọp, được biết đến với khả năng chịu nhiệt và khô hạn tốt, cũng như khả năng sống trong môi trường thiếu ánh sáng. Điều này làm cho cây lưỡi hổ trở thành một lựa chọn phổ biến cho việc trồng trong nhà, cảnh quan sân vườn và các khu vực khó mà các loại cây khác khó có thể sống được

Ngoài việc được sử dụng để xua đuổi rắn, cây lưỡi hổ cũng thường được sử dụng như một loại cây cảnh trang trí bởi vẻ đẹp tự nhiên và sự dễ chăm sóc của nó.

Cây lưỡi hổ có chứa các hợp chất có thể gây kích ứng da và niêm mạc của rắn. Những hợp chất này có thể làm rắn bị bỏng rát, khó chịu, khiến rắn không dám tiếp cận khu vực có cây lưỡi hổ.

trồng cây gì trong nhà để đuổi rắn
Cây lưỡi hổ ngoài tác dụng làm cảnh có thể giúp đuổi rắn

2.6 Cây húng quế

Cây húng quế là một loại cây gia vị phổ biến ở Việt Nam, được sử dụng trong nhiều món ăn. Ngoài ra, húng quế còn có một tác dụng khác ít người biết đến, đó là xua đuổi rắn.

Theo Đông y, húng quế có tính ấm, vị cay, có tác dụng giải độc, sát trùng, chữa cảm cúm, ho, sốt,… Các thành phần hóa học trong húng quế, như eugenol, methyl chavicol,… có khả năng tạo ra mùi hương nồng, khó chịu đối với rắn. Mùi hương này khiến rắn bị kích thích, khó chịu, và buộc phải di chuyển ra khỏi khu vực có cây húng quế.

Ngoài ra, húng quế còn có khả năng hấp thụ carbon dioxide, một chất tiết ra từ rắn. Điều này cũng góp phần khiến rắn khó chịu và tránh xa.

2.7 Cây ngải cứu

Cây ngải cứu có mùi thơm nồng, cay, có tác dụng xua đuổi côn trùng, trong đó có rắn. Theo quan niệm dân gian, rắn là loài vật rất sợ mùi ngải cứu. Khi ngửi thấy mùi ngải cứu, rắn sẽ cảm thấy khó chịu và bỏ đi.

Khi trồng cây ngải cứu để đuổi rắn, cần chú ý trồng ở những khu vực có nhiều rắn xuất hiện, như bụi rậm, vườn cây,… Ngoài ra, cũng có thể trồng cây ngải cứu ở xung quanh nhà để tạo thành một hàng rào tự nhiên giúp xua đuổi rắn.

trồng cây ngải cứu giúp đuổi rắn
Mùi của rau ngải cứu có thể đuổi được rắn

3. Những lưu ý khi trồng cây đuổi rắn

Trồng cây đuổi rắn là một biện pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc phòng chống rắn vào nhà. Tuy nhiên, để cây phát huy hết tác dụng, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn loại cây phù hợp: Không phải tất cả các loại cây đều có tác dụng đuổi rắn. Một số loại cây đuổi rắn phổ biến hiện nay bao gồm: húng quế, sả, hoa lan tỏi, cây lưỡi hổ, cây nén… Bạn nên chọn loại cây phù hợp với điều kiện khí hậu và đất trồng của khu vực mình sinh sống.
  • Trồng cây ở vị trí phù hợp: Cây đuổi rắn nên được trồng ở những vị trí xung quanh nhà, như cổng ra vào, xung quanh vườn,… để ngăn chặn rắn vào nhà. Bạn nên trồng cây thành hàng rào hoặc bụi rậm để tạo thành một hàng rào chắn tự nhiên.
  • Trồng cây đúng cách: Mỗi loại cây đuổi rắn có những đặc điểm sinh trưởng khác nhau. Bạn cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm sinh trưởng của từng loại cây để trồng đúng cách, giúp cây phát triển tốt và phát huy tác dụng tốt nhất.

 

>>> Đọc thêm: 12 cách đuổi chuột ra khỏi nhà và phòng trọ hiệu quả nhất

Trồng cây đuổi rắn là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả, giúp bạn và gia đình an tâm hơn khi sinh sống trong khu vực có rắn. Hy vọng qua những thông tin chia sẻ về “Trồng cây gì để đuổi rắn?” sẽ giúp các bạn lựa chọn được những loại cây phù hợp và trồng đúng cách để đạt hiệu quả đuổi rắn tốt nhất.

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh