Sức khỏe giấc ngủ

Trồng cây đuổi muỗi trong phòng ngủ? Tại sao không?

CẬP NHẬT 26/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Chắc hẳn chúng ta đã từng bị côn trùng và đặc biệt là muỗi quấy rầy giấc ngủ. Bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu và bất lực khi chúng cứ vo ve xung quanh mình mà không thể nào bắt được. Đặc biệt hơn, chúng có thể mang theo nhiều mầm bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là bệnh sốt xuất huyết.

Bên cạnh việc sử dụng màn chống muỗi, dùng vợt muỗi thì bạn cũng kết hợp thêm biện pháp trồng cây đuổi muỗi trong phòng ngủ đấy. Những loại cây mà chúng tôi mách bạn dưới đây không chỉ giúp chống côn trùng hiệu quả mà còn trang trí để phòng ngủ của bạn trở nên tươi mát hơn.

Trồng cây đuổi muỗi trong phòng ngủ
Trồng cây đuổi muỗi trong phòng ngủ

1. Cây hương thảo

Cây hương thảo (hay mê điệt hương) là thực vật có hoa trong họ hoa môi, loại cây hương thảo này sẽ tỏa ra mùi hương nồng, nên được nhiều gia đình trồng trong nhà, phòng ngủ để xua đuổi muỗi.

Ngoài ra, loại cây này còn dùng để trang trí nhà cửa và cải thiện sức khỏe, hay làm gia vị cho món ăn. Đặc biệt, cây hương thảo còn giúp loại bỏ căng thẳng, tăng cường trí nhớ để tinh thần luôn thật sảng khoái. Hơn nữa tinh dầu hương thảo còn kích thích phát triển trí não của con người, giúp bạn làm việc tốt hơn, hoạt bát hơn, học tốt hơn.

Cây hương thảo
Cây hương thảo là cây đuổi muỗi trong phòng ngủ tốt

2. Trồng cây đuổi muỗi trong phòng ngủ: cây bạc hà

Mùa hè đến với không khí ẩm thấp, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để ruồi, muỗi và các loại côn trùng phát triển, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Chúng là trung gian làm lây lan nhiều loại bệnh nguy hiểm, do đó bạn có thể trồng cây bạc hà trong phòng ngủ, sẽ mang đến rất nhiều lợi ích đấy.

Cây bạc hà là loại thảo mộc sinh trưởng và phát triển trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của mùa hè. Hơn nữa, tinh dầu bạc hà còn chứa chất ngăn chặn muỗi hiệu quả gấp 10 lần chất Deet – Thành phần được tìm thấy trong các loại thuốc diệt côn trùng.

Ngoài ra, trong loại cây này còn chứa chất nepetalactone – Một loại tinh dầu mà muỗi thể chịu nổi khi đến gần. Chưa kể loại cây này cũng rất dễ trồng, chỉ cần tưới nước đầy đủ và đặt ở những nơi có nhiều ánh sáng là loại cây này có đã có thể phát triển tốt.

Cây bạc hà
Cây bạc hà là cây đuổi muỗi trong phòng ngủ được dùng phổ biến hiện nay

3. Cây sả chanh

Cây sả chanh là loại thực vật nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Theo đó, loại cây này thường được sử dụng làm gia vị trong chế biến thực phẩm. Dù vậy, không chỉ dùng trong nấu nướng, chúng còn được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, nhất là dùng để chữa bệnh, làm đẹp và đuổi muỗi.

Cây sả chanh có hương thơm dịu, thoảng mùi chanh tươi nên rất dễ chịu với con người nhưng lại cực kỳ “kỵ” với muỗi. Mùi hương của loại cây này có tác dụng làm rối loạn khả năng định hướng của muỗi, côn trùng, khiến cúng không thể tìm ra đích ngắm tấn công. Do đó, trồng cây sả chanh còn giúp muỗi, ruồi… tránh xa khỏi khu vực sinh sống của bạn và những người thân yêu.

4. Hoa oải hương

Muỗi thường bị thu hút bởi mùi hương cùng các loại nước hoa hấp dẫn khác tỏa ra trên cơ thể người. Dù vậy cũng có mùi hương tự nhiên mà muỗi cùng các loại côn trùng khác đặc biệt không thích, trong đó có mùi hoa oải hương.

Bạn có thể trồng vài chậu hoa oải hương nho nhỏ ở trong nhà, phòng ngủ, vừa để trang trí vừa xua đuổi côn trùng. Nếu không có cây hoa, bạn có thể dùng hoa khô, bỏ vào túi thơm và treo gần cửa, đặt ở những nơi ẩm thấp mà ruồi, muỗi hay tập trung.

Đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng máy xông tinh dầu và sử dụng tinh dầu hoa oải hương để cho hương thơm lan tỏa khắp không gian, vừa chống lại muỗi, vừa để thư giãn sau giờ làm việc.

Cây hoa oải hương
Bạn có thể dùng hoa oải hương như một loại cây đuổi muỗi trong phòng ngủ

5. Cây tùng thơm

Cây tùng thơm (hay còn được gọi là cây tùng chanh), đây là một loại cây thân gỗ, phân nhiều cành nhánh và sống lâu năm. Đặc biệt, cây có hình tháp xinh xắn được tạo nên bởi những tán cây dày đặc, tỏa rộng. Lá cây có dạng hình kim, màu sắc vàng chanh xinh xắn nên bạn có thể vừa dùng làm cây cảnh, vừa làm cây đuổi muỗi ở trong nhà.

Cây tùng chanh có hương thơm nhẹ nhàng, giúp bạn tinh thần thư thái còn còn xua đuổi các loại côn trùng đáng ghét như ruồi, muỗi… Bạn có thể đặt loại cây này ở gần cửa sổ, lối ra vào hoặc khu vực ruồi, muỗi thường tập trung để xua đuổi chúng khỏi không gian sống của gia đình mình.

6. Hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc còn được gọi là hoa tỉ muội, cây ra hoa có nhiều màu sắc khác nhau, trên mỗi cành hoa đều có hai bông hoa cùng nhiều bông hoa nhỏ ti ti nằm sóng đôi với nhau. Loài hoa này có mùi hương khá hắc, trong cánh hoa chứa nhóm hợp chất tự nhiên coumarin có tác dụng đuổi muỗi hiệu quả nên được sử dụng làm thành phần chính trong nhiều loại thuốc chống muỗi.

Theo đó, hoa ngũ sắc thường mọc thành chùm lớn, phát triển tốt trong các loại chậu, bồn hoa hoặc vườn đá. Do đó, bạn rất dễ dàng trồng loại cây này trong phòng ngủ. Chỉ cần một vài chậu cây xinh xắn… là bạn đã thành công xua đuổi muỗi tránh khỏi phòng ngủ của mình rồi.

7. Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì hay còn được gọi là cây thích gia bị, xuyên gia bì… Tên gọi của loại cây này thường bắt nguồn từ đặc điểm và hình dáng của nó. 5 lá cây thường mọc chùm vào thành một cụm.

Theo nhiều nghiên cứu của Cục Hàng không Mỹ, cây ngũ gia bì có khả năng đuổi muỗi rất hiệu quả. Các nhà khoa học đã thử trồng nhiều cây tại bậc cửa ra vào và nhận thấy được sự thay đổi rõ rệt. Trước kia, khi chưa đặt chậu ngũ gia bì, mỗi lần mở cửa sẽ thấy muỗi vây quanh người. Sau khi trồng cây thì muỗi đã không còn xuất hiện theo từng đàn nữa.

Bên cạnh đó, loài cây này còn có tác dụng chống ô nhiễm không khí, điều hòa khí hậu, loại bỏ khí độc formaldehyde. Loại cây này cũng rất ưa trồng tại khí hậu Việt Nam, do đó dù bạn bận rộn đến đâu cũng dễ dàng chăm sóc loại cây này.

Cây ngũ gia bì
Cây ngũ gia bì được trồng như cây đuổi muỗi trong phòng ngủ

8. Cây đinh hương

Cây đinh hương (hay đinh tử, đinh tử hương, kê tử hương) là loại cây thường xanh, thích hợp trồng ở các vùng khí hậu nóng ẩm và trồng nhiều ở Indonesia, Madagascar, Ấn Độ…

Cây đinh hương là một trong những cây đuổi muỗi trong nhà nhờ vào mùi hương đặc biệt của nó. Khi cây tỏa, các hạt tinh dầu siêu nhỏ cũng sẽ được phát tán ra không khí để xua đuổi ruồi, muỗi cũng như các loại côn trùng khác.

Hiện nay, người ta còn tích cực sử dụng đinh hương như bài thuốc để điều trị các bệnh về răng miệng, giảm ho, trị mụn trứng cá, tăng cường miễn dịch… Đặc biệt, loại cây này còn sử dụng để ép tinh dầu. Sử dụng tinh dầu đinh hương không chỉ có tác dụng xua đuổi muỗi mà còn góp phần thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng và giảm stress.

9. Cây tía tô đuổi muỗi trong phòng ngủ

Một lựa chọn khác khi bạn muốn trồng cây đuổi muỗi trong phòng ngủ là cây tía tô. Đây là một loại cây thân thảo, mọc hằng năm và đứng thẳng, thân vuông, có rãnh dọc và có lông. Tía tô là loại thảo mộc thuộc họ bạc hà có tính ấm, vị cay, lá và thân chứa nhiều tinh dầu có mùi cay nồng nên có tác dụng xua đuổi muỗi, côn trùng rất tốt.

Ngoài ra, cây tía tô lớn rất nhanh, khỏe nên không cần tưới nhiều nước và có thể trồng trong bóng râm, do đó rất phù hợp để bạn trồng trong nhà. Đặc biệt tại các căn hộ chung cư, không có vườn rộng thì trồng tía tô sẽ là một cách hiệu quả để vừa đuổi muỗi, vừa có rau sạch dùng trong bữa cơm.

Trồng cây tía tô trong phòng ngủ
Trồng cây tía tô trong phòng ngủ

10. Cây húng quế

Cây húng quế (hay còn gọi là húng tây, húng chó) là một loại rau thơm họ hoa môi, phát triển tốt ở vùng nhiệt đới nóng ẩm, trong đó có Việt Nam. Trong lá húng quế thường chứa nhiều tinh dầu có mùi hương cay, nồng. Đây vốn là những mùi “đại kỵ” của muỗi nên khi bạn trồng loại cây này ở đâu thì muỗi sẽ tự động tránh xa chỗ đó.

Trồng cây húng quế
Trồng cây húng quế

Theo đó, loại cây này trồng không quá khó cũng không chiếm nhiều diện tích nên bạn cũng có thể chia thành những chậu nhỏ đặt xung quanh nhà để hiệu quả đuổi muỗi sẽ được nâng cao. Ngoài ra, bạn có thể ra chợ mua một nắm húng quế, vò nát, sau đó đặt trong góc nhà, nóc tủ, bệ cửa sổ… cũng sẽ tác dụng ngăn muỗi trong 1 – 2 ngày.

Trên đây là những thông tin hữu ích về trồng cây đuổi muỗi trong phòng ngủ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích. Chúc bạn có lựa chọn phù hợp nhất!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng