Sức khỏe giấc ngủ

Tháp dinh dưỡng tăng chiều cao và chế độ ăn uống hợp lý cho trẻ

CẬP NHẬT 26/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Bên cạnh yếu tố gen, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đến tiềm năng phát triển chiều cao của trẻ. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý được chứng minh hỗ trợ trẻ đạt được chiều cao tối đa. Dưới đây là một số lưu ý khi xây dựng tháp dinh dưỡng tăng chiều cao và chế độ ăn uống cho trẻ mà ba mẹ cần biết. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Chi tiết tháp dinh dưỡng tăng chiều cao 

Tăng chiều cao cho con là mong muốn của tất cả các bậc phụ huynh và ba mẹ hoàn toàn có thể hỗ trợ con phát triển được chiều cao tối nhờ vào việc tăng cường bổ sung những thực phẩm trong tháp dinh dưỡng tăng chiều cao. 

tháp dinh dưỡng tăng chiều cao cho bé
Tăng chiều cao cho con là mong muốn của tất cả các bậc phụ huynh

Cụ thể: 

1.1. Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai vẫn là thực phẩm tốt nhất dành cho trẻ, nó cung cấp đa dạng các chất dinh dưỡng, đặc biệt là nguồn canxi dồi dào thúc đẩy phát triển và chắc khỏe của xương khớp. Ngoài ra, sữa còn cung cấp protein giúp phát triển cơ bắp, thúc đẩy sự tăng của cả xương lẫn mô cơ giúp trẻ tăng chiều cao. 

Lượng sữa trẻ nên uống mỗi ngày dao động 2-3 ly. Bên cạnh sữa, thì yaour, phomai, kem,… cũng là sự lựa chọn yêu thích của trẻ, giúp con hào hứng hơn trong việc bổ sung sữa mà không nhất thiết phải là uống sữa. 

Sữa là thức uống yêu thích của trẻ, cũng cung cấp nguồn canxi đầy đủ giúp thúc đẩy sự phát triển và chắc khỏe xương khớp. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng cung cấp Protein giúp tăng trưởng tế bào, sự phát triển đồng thời cả xương lẫn tế bào sẽ giúp trẻ tăng chiều cao. Ngoài canxi và Protein, sữa cũng là nguồn cung Vitamin A, B, D, E giúp cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Sữa và các chế phẩm từ sữa vẫn là thực phẩm tốt nhất dành cho trẻ

1.2. Trái cây và rau quả tươi

Trái cây và rau quả tươi chứa rất nhiều vitamin A, vitamin C folate, kali thúc đẩy sự phát triển chiều cao cũng như tăng sức đề kháng. Một số loại trái cây rất tốt cho trẻ đang tuổi lớn là bông cải, cà rốt, đu đủ, rau bó xôi,…

1.3. Trứng

Một trong những thực phẩm giúp tăng chiều cao mà ba mẹ nên bổ sung đầy đủ trong thực đơn dinh dưỡng cho trẻ là trứng và các chế phẩm từ trứng. Trong trứng chứa nhiều protein và các acid amin hỗ trợ cho hoạt động xây dựng cơ bắp và thúc đẩy sự phát triển của xương. Ước tính trung bình 1 quả trứng gà chứa khoảng 6,3g protein và nhiều loại dinh dưỡng khác như kẽm, sắt, chất béo,… 

 trứng gà
Ước tính trung bình 1 quả trứng gà chứa khoảng 6,3g protein

1.4. Cá

Cá là nguồn cung cấp vitamin D và protein phong phú cho trẻ, đặc biệt là cá hồi hoặc cá ngừ. Nhiềunghiên cứu đã chỉ ra, ăn nhiều cá ngừ ở độ tuổi phát triển sẽ giúp trẻ tăng chiều cao đáng kể.

1.5. Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm dễ ăn, lại có thể chế biến thành nhiều món nên ba mẹ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc sử dụng món ăn này trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Chúng sở hữu nguồn protein dồi dào, không chỉ hỗ trợ tăng chiều cao mà thịt gà còn giúp tăng khối lượng cơ bắp và giúp xương chắc khỏe hơn. 

 thịt gà
Không chỉ hỗ trợ tăng chiều cao mà thịt gà còn giúp tăng khối lượng cơ bắp và giúp xương chắc khỏe hơn

1.6. Ngũ cốc

Quá trình phát triển của chiều cao ở trẻ cũng cần rất nhiều dinh dưỡng đến từ nhóm ngũ cốc vì chúng chứa nhiều chất xơ, vitamin, sắt và maggie. Một số thực phẩm thuộc nhóm này là mì ống, lúa mì nguyên chất, bánh mì đen, gạo lứt,…..

1.7. Rau bina

Rau bina chứa nhiều dưỡng chất như canxi, vitamin, sắt, chất xơ,…. giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả cũng như cải thiện hệ tiêu hóa. Bạn có thể chế biến rau bina theo nhiều cách khác nhau như làm salad, làm sinh tố,… để việc bổ sung loại thực phẩm này trở nên thường xuyên hơn. 

1.8. Bột yến mạch

Đây là nhóm thực phẩm được khuyến khích nạp nhiều trong tháp dinh dưỡng cho người muốn tăng chiều cao cũng như các nhóm đối tượng khác. Bột yến mạch chứa rất nhiều protein, chất xơ nhưng đem lại ít calo và hàm lượng chất béo, giúp trẻ có đầy đủ dinh dưỡng nhưng gây thừa cân, béo phì. Bạn có thể kết hợp món yến cùng nhiều các loại thực phẩm khác để tạo cảm giác ngon miệng hơn cho bữa ăn. 

1.9. Đậu nành

Đậu nành chứa nguồn đạm dồi dào nhất trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Vì vậy, các món ăn chế biến từ đậu nành sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để giúp trẻ có thể tăng chiều cao hết tiềm năng. 

Đậu nành
Đậu nành chứa nguồn đạm dồi dào

2. Những thói quen lành mạnh giúp trẻ tăng chiều cao

Ngoài chế độ dinh dưỡng, những thói quen sinh hoạt lành mạnh dưới đây cũng giúp việc tăng chiều cao, phát triển cơ thể toàn diện hơn.

2.1. Nhắc nhở trẻ ngủ đủ và đúng giấc

Giấc ngủ là một hoạt động rất quan trọng với con người, đó là thời điểm cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, sửa chữa các mô tổn thương cũng như tái tạo tế bào mới. Đối với trẻ đang trong độ tuổi phát triển, giấc ngủ kích thích cơ thể sản xuất ra các hormone tăng trưởng giúp trẻ nhanh chóng đạt được chiều cao lý tưởng.

Chính vì vậy, cha mẹ cũng cần để ý đến giấc ngủ của con, đảm bảo cân bằng giữa việc học và giờ nghỉ ngơi để con có thể ngủ ngon và ngủ đủ giấc mỗi đêm. 

Cụ thể, trẻ từ 3 -7 tuổi cần ngủ từ 10-12 giờ mỗi ngày, khi lớn hơn, con cần ngủ ít nhất 8-10 giờ mỗi ngày. Cha mẹ nên dần tập cho con thói quen ngủ trước 10h, đi ngủ và dậy đúng giờ để nhận được lợi ích tốt nhất từ giấc ngủ.

Thời điểm con cần ngủ sâu nhất là từ 11h đêm tới 3 giờ sáng vì đây là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều hormone kích thích tăng chiều cao và tăng cường sự chắc khỏe cho cơ và xương. Tham khảo chi tiết thời lượng trẻ cần dành cho giấc ngủ: 

  • Trẻ dưới 3 tháng tuổi: thời lượng giấc ngủ cần đảm bảo từ 14-17 giờ mỗi ngày
  • Trẻ từ 3-11 tháng tuổi: thời lượng giấc ngủ cần đảm bảo từ 12-17 giờ mỗi ngày
  • Trẻ từ 1-2 tuổi: thời lượng giấc ngủ cần đảm bảo từ 11-14 giờ mỗi ngày
  • Trẻ từ 3-5 tuổi: thời lượng giấc ngủ cần đảm bảo từ 10-13 giờ mỗi ngày
  • Trẻ từ 6-13 tuổi: thời lượng giấc ngủ cần đảm bảo từ 9-11 giờ mỗi ngày
  • Thanh thiếu niên từ 14-17 tuổi: thời lượng giấc ngủ cần đảm bảo từ 8-10 giờ mỗi ngày
  • Người trưởng thành từ 18-64 tuổi: thời lượng giấc ngủ cần đảm bảo từ 7-9 giờ mỗi ngày
  • Người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên: thời lượng giấc ngủ cần đảm bảo từ 7-9 giờ mỗi ngày
 đảm bảo cân bằng giữa việc học và giờ nghỉ ngơi
Cha mẹ cần đảm bảo cân bằng giữa việc học và giờ nghỉ ngơi để con có thể ngủ ngon

Cha mẹ cũng cần để ý đến giấc ngủ của con, đảm bảo cân bằng giữa việc học và giờ nghỉ ngơi để con có thể ngủ ngon và ngủ đủ giấc mỗi đêm. 

2.2. Khuyến khích trẻ vận động và tập thể thao

Bên cạnh dinh dưỡng thì hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt là các hoạt động bao gồm động nhảy, với,… đóng góp rất lớn vào tiềm năng phát triển chiều cao của trẻ. Tuy vậy, trẻ em hiện nay phần lớn có thói quen lười vận động, ngồi lì với điện thoại.

Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia vào các hoạt động vui chơi thể thao hoặc ít nhất tập thể 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày. Các bộ môn giúp phát triển chiều cao tốt là chống đẩy, nhảy dây, đạp xe, bóng chuyền, bóng rổ, aerobic,. 

Bên cạnh hỗ trợ tăng chiều cao, tập thể dục còn giúp nâng cao sức khỏe tiirng thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch, xương.

Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia vào các hoạt động vui chơi thể thao hoặc ít nhất tập thể 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày

khuyến khích con tham gia vào các hoạt động vui chơi
Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia vào các hoạt động vui chơi thể thao

2.3 Sử dụng các chất bổ sung một cách thận trọng

Đây là phương pháp tăng chiều cao phù hợp cho cả trẻ em lẫn người trưởng thành dưới 25 tuổi. Bác sĩ có thể đề nghị một chất bổ sung có chứa HGH tổng hợp để kích thích quá trình tăng chiều cao. Khi sử dụng HGH, người dùng sẽ được khuyến khích dùng thêm vitamin D để giảm nguy cơ loãng  xương. Nhìn chung, bạn nên tham khảo trước ý kiến bác sĩ có chuyên môn trước khi mua và dùng các loại chất bổ sung này. 

> XEM THÊM: 

Hy vọng bài viết đã đến cho bạn góc nhìn chi tiết nhất về tháp dinh dưỡng giúp tăng chiều cao rồi nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân