Tình yêu - Gia đình

Thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm hay không?

CẬP NHẬT 16/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Một thai kỳ bình thường sẽ kéo dài trong khoảng từ 38 đến 42 tuần. Nó được coi là quá ngày dự sinh nếu kéo dài hơn 42 tuần. Tình trạng này có thể khiến bạn mệt mỏi và lo lắng. Ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu điều gì gây tình trạng thai quá ngày dự sinh và phương án khắc phục như thế nào nhé.

1. Cách tính ngày dự sinh có chính xác không?

Cách để ước tính ngày dự sinh thực sự không quá khó khăn như bạn vẫn nghĩ. Thông thường, người ta sẽ đến trước khoảng 40 tuần kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối của mình. Tuy nhiên, vì không có quá nhiều phụ nữ nhớ được mốc thời gian này nên việc tính ngày dự sinh không thực sự chính xác.

Theo thống kê cho thấy, mặc dù được chính bác sĩ chuyên ngành dự đoán ngày dự sinh, nhưng trên thực tế chỉ có khoảng 1/20 trường hợp bà bầu sinh đúng ngày này. Rất nhiều em bé chào đời sớm hơn hoặc trễ hơn khoảng 1 – 2 tuần so với ngày dự sinh. 

thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không
Cách tính ngày dự sinh có chính xác không?

2. Nếu thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không?

Nếu thai kỳ của bạn kéo dài hơn một tuần so với ngày dự sinh, hãy tìm đến bác sĩ để được kiểm tra thai nhi kỹ hơn. Trong trường hợp này, các chuyên gia có thể sử dụng máy theo dõi thai nhi điện tử để kiểm tra xem chuyển động của em bé có ảnh hưởng như thế nào đến nhịp tim của bé. 

Ngoài ra, bác sĩ tiến hành siêu âm để xem lượng nước ối xung quanh em bé của bạn là bao nhiêu. Ngoài ra, phương pháp này còn được sử dụng để kiểm tra vị trí và biết mức độ di chuyển của em bé như thế nào. Nếu vẫn cảm thấy em bé di chuyển trong suốt thai kỳ bạn có thể yên tâm. Ngược lại, nếu cảm thấy bé ít cử động hơn, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Về cuối thai kỳ, cổ tử cung sẽ trở nên mềm và thậm chí nó có thể mở ra một chút (còn gọi là giãn nở). Do đó, khi bạn đã quá ngày dự sinh, bác sĩ có thể bắt đầu kiểm tra xem cổ tử cung của bạn có đang mềm và mở ra hay không. Sau đó, tùy thuộc vào tình trạng của mẹ và thai nhi, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng một số loại thuốc hoặc các phương pháp khác để kích thích (bắt đầu) chuyển dạ. 

Phương pháp này được thực hiện nhằm tránh các biến chứng (ví dụ, em bé phát triển quá lớn đến mức khó sinh bằng đường âm đạo) hoặc suy thai vì em bé không được cung cấp đủ oxy. Điều này khiến nhịp tim của em bé giảm xuống và em bé không thể chịu được sự căng thẳng khi chuyển dạ. Thông thường, nhiều bác sĩ sẽ khởi phát chuyển dạ nếu thai phụ đã quá ngày dự sinh hai tuần.

mang thai quá ngày dự sinh
Thai quá ngày dự sinh có nguy hiểm không?

3. Khởi phát chuyển dạ là gì?

Khởi phát chuyển dạ hay còn được biết đến với tên gọi là phương pháp giục sinh, thúc sinh. Thông thường, phương án này sẽ được bác sĩ khuyến nghị trong trường hợp thai nhi đã đạt đến 41 tuần tuổi hoặc thai đã quá ngày dự kiến sinh trước đó. 

Về cơ bản, khởi phát chuyển dạ sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc chuyên dụng hoặc một vài biện pháp y khoa khác. Nhìn chung, để có thể gây chuyển dạ thành công, đòi hỏi cổ tử cung của người mẹ phải được mềm hóa, nhằm đáp ứng đủ điều kiện để sinh con. 

thai quá ngày dự kiến sinh
Khởi phát chuyển dạ là gì?

4. Quá trình khởi phát chuyển dạ được thực hiện như thế nào?

Bác sĩ có thể khởi phát chuyển dạ bằng nhiều cách khác nhau. Tùy từng thể trạng của sản phẩm, các chuyên gia sẽ chỉ định phương án phù hợp. Cụ thể bao gồm:

  • Các chất tương tự Prostaglandin: Dùng thuốc hoặc dụng cụ đặc biệt để giúp cổ tử cung mềm và mở ra.
  • Phá vỡ túi ối: Tiến hành phá vỡ nước ối bằng cách tạo một lỗ nhỏ trong túi chứa đầy nước ối. Về cơ bản, phương pháp này không gây đau đớn, nhưng bạn có thể cảm thấy chất lỏng rỉ ra khi túi ối bị vỡ.
  • Lóc ối: Bác sĩ sẽ dùng ngón tay đã đeo găng bảo hộ để tách túi ối khỏi thành tử cung. Phương pháp này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và gây chuột rút. Việc giải phóng thành công các hormone có thể khiến một số thai phụ bắt đầu chuyển dạ.
  • Oxytocin: Cho bạn một loại thuốc gọi là oxytocin (biệt dược: Pitocin). Nó sẽ kích thích các cơn co thắt của tử cung, giúp chúng trở nên mạnh mẽ và đều đặn. Ở đây, Oxytocin sẽ được tiêm vào tĩnh mạch và thuốc sẽ bắt đầu có tác dụng sau một đến hai giờ. Liều lượng sẽ được điều chỉnh bởi bác sĩ phụ trách chính.
khi thai quá ngày dự sinh
Quá trình khởi phát chuyển dạ được tiến hành như thế nào?

5. Thai phụ có thể tự mình khởi phát chuyển dạ tại nhà không?

Có thể nếu đã tìm hiểu qua, bạn chắc hẳn đã đổi lần nghe nói về những cách tự khởi phát chuyển dạ tại nhà như: quan hệ tình dục, ăn đồ cay, đi bộ lâu… rồi phải không? Tuy nhiên, thực tế cho thấy không có bằng chứng khoa học chứng minh những phương pháp này mang lại hiệu quả cả. 

Và thậm chí, khi quá lạm dụng một số trong các phương pháp kể trên còn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Để giữ an toàn cho bản thân và em bé trong bụng, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bạn quyết định làm bất cứ điều gì khi cố gắng tự mình khởi phát chuyển dạ tại nhà.

Khi đến gặp bác sĩ bạn nên chủ động đặt ra những câu hỏi như sau:

  • Tôi có thể làm gì để tự mình khởi phát chuyển dạ một cách an toàn tại nhà không?
  • Tôi có thể làm gì để chuyển dạ dễ dàng hơn không?
  • Nếu thực hiện khởi phát chuyển dạ tại bệnh viện, bác sĩ sẽ tiến hành như thế nào?
  • Có bất kỳ rủi ro nào đối với việc khởi phát chuyển dạ hay không?
  • Tôi có thể mong đợi điều gì trong quá trình khởi phát chuyển dạ?
  • Làm cách nào để nhận biết mình đang bắt đầu chuyển dạ?
  • Khi nào tôi nên đến bệnh viện?
thai nhi quá ngày dự sinh
Thai phụ có thể tự khởi phát chuyển dạ tại nhà không?

6. Mang thai kéo dài quá ngày dự sinh có thể gây ra những nguy cơ gì? 

Nghiên cứu cho thấy rằng khi thai kỳ kéo dài từ 41 tuần đến khoảng 41 tuần 6 ngày (thai kỳ cuối tháng) cũng như 42 tuần hoặc xa hơn (thai kỳ sau sinh), em bé của bạn có thể đối diện với nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe, bao gồm:

  • Macrosomia bào thai sẽ lớn hơn đáng kể so với mức trung bình khi sinh, làm tăng nguy cơ sinh mổ.
  • Có phân trong phổi của thai nhi, điều này có thể khiến cho bé gặp phải tình trạng khó thở nghiêm trọng sau khi sinh.
  • Nước ối thấp (thiểu ối), khiến dây rốn bị chèn ép, có thể ảnh hưởng đến nhịp tim của em bé. 

Bên cạnh đó, việc mang thai muộn và sinh non cũng có thể khi bạn phải đối diện với các rủi ro như:

  • Rách âm đạo nghiêm trọng
  • Nhiễm trùng
  • Chảy máu sau sinh
  • Theo dõi thai kỳ của bạn

Như vậy, bạn đã biết điều gì sẽ xảy ra khi quá ngày dự sinh rồi có đúng không? Hãy dựa vào những chia sẻ bên trên để xác định xem đâu là ngày bé yêu nhà bạn chào đời nhé. Trong trường hợp đã vượt quá ngày dự sinh, hãy nhanh chóng liên hệ đến bác sĩ để được thăm khám và được tư vấn phương pháp khởi phát chuyển dạ phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình.

Nguồn: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/ngay-du-sinh-duoc-tinh-nao-thai-qua-ngay-sinh-co-nguy-hiem-khong/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều