Chuyện quanh ta

Thác Pongour ở đâu? Kinh nghiệm du lịch thác Pongour

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Minh Anh

Thác Pongour được biết đến là điểm du lịch vô cùng nổi tiếng tại Đà Lạt. Đến đây, du khách sẽ được thả hồn trong phong cảnh thiên nhiên hữu tình, lãng mạn và không kém phần hùng vĩ. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ đem đến cho bạn kinh nghiệm du lịch thác Pongour để chuyến đi thật trọn vẹn nhé.   

1. Thác Pongour ở đâu? thuộc tỉnh nào? 

Thác Pongour nằm tại Tân Nghĩa, Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Thác mở cửa đón khách từ 7h đến 17h30 các ngày trong tuần. Giá vé vào thác đối với người lớn là 20.000đ/người và 10.000đ/trẻ em. 

Thác Pongour nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ, đặc trưng của thác nước vùng cao nguyên. Nếu yêu thích thiên nhiên và sự hoang dã thì thác Pongour chính là điểm đến bạn không nên bỏ qua. Con thác này nằm  trên dòng chảy của sông Đa Nhim, có độ cao 40m, rộng khoảng 100m, chảy qua 7 bậc đá tự nhiên, tạo thành thảm nước với bọt trắng xóa cực đẹp. Cũng vì vậy mà người ta còn gọi thác Pongour là “Thác Bảy Tầng”. 

thác pongour ở đâu
Thác Pongour nổi tiếng bởi vẻ đẹp hoang sơ, đặc trưng của thác nước vùng cao nguyên

Xung quanh Pongour còn có hệ thống rừng nguyên sinh hơn 2,5ha với thảm thực vật vô cùng đa dạng. Ở vùng hạ lưu thác là mặt hồ rộng với nhiều tảng đá nhấp nhô giữa dòng nước, có thể tận dụng để du khách nghỉ ngơi, ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ trước mắt.

Về tên gọi thác thì nhiều tài liệu cho rằng, xưa đây là vùng đất giàu khoáng sản cao lanh (đất sét trắng) của người Pháp, nên họ đã đặt cho ngọn thác tên Pongour, phiên âm từ tiếng K’Ho nghĩa là “ông chủ vùng đất sét trắng”. Lúc bấy giờ, người Pháp cũng coi con thác này là “Ngọn thác hùng vĩ nhất Đông Dương”. Đến năm 2000, Thác Pongour đã được công nhận là Danh thắng cấp quốc gia.

Thác Pongour còn gắn với truyền thuyết rất thú vị. Chuyện kể rằng xưa kia tại đây có một ngôi làng nhỏ, cai quản bởi tù trưởng xinh đẹp Kanai. Nàng Kanai có nuôi dưỡng 4 chú tê giác lớn để hỗ trợ người dân khai hoang, làm nương rẫy. Tuy nhiên vào một ngày rằm tháng giêng, nàng Kanai đã qua đời, 4 chú tê giác vì đau buồn mà cũng qua đời không lâu sau đó. 

Lúc ấy, tóc của nàng tù trưởng hóa thành dòng nước trắng xóa trong, còn sừng của 4 chú tê giác lại hóa thành những phiến đá xung quanh con thác để tiếp tục bảo vệ dân làng. Để nhớ ơn Kanai, vào ngày rằm tháng giêng âm lịch hàng năm, người dân sẽ tổ chức lễ hội mùa xuân với các trò chơi dân gian thú vị, tạo nên nét văn hóa đặc sắc tại địa điểm này.

du lịch thác pọngour
Vào ngày rằm tháng giêng âm lịch hàng năm, người dân sẽ tổ chức lễ hội mùa xuân tại thác Pongour

2. Nên du lịch thác Pongour mùa nào? 

Theo kinh nghiệm du lịch thì tốt nhất, bạn nên ghé thăm thác Pongour vào tháng 6 đến tháng 11. Đây là thời điểm thác nhiều nước nhất, lúc nào cũng đầy bọt trắng xoá, tuy nhiên vì đây là mùa mưa nên nước sẽ hơi đục. Nếu muốn trời đẹp và thác sạch, trong hơn thì bạn nên đi du lịch Pongour vào tháng 8 đến tháng 9.

Về thời gian trong ngày thì bạn nên đến thác vào buổi sáng là đẹp nhất. Bởi lúc này nắng nhẹ, cánh rừng xanh còn mờ sương, thác đổ ầm ầm tạo nên khung cảnh vô cùng hoang dã. Bạn chỉ nên chơi đến 3 giờ chiều rồi trở về trung tâm thành phố, bởi đường đi sẽ có một số đoạn không đèn đường nên cần di chuyển khi trời còn sáng để đảm bảo an toàn.

du lịch thác pongour mùa nào đẹp nhất
Bạn nên ghé thăm thác Pongour vào tháng 6 đến tháng 11

3. Chơi gì ở thác Pongour?

Dã ngoại bên thác Pongour

Tại khu vực hạ lưu của Pongour sẽ có hồ nước ngọt tự nhiên rộng lớn. Tại đây, bạn có thể ngồi lại để thư giãn, picnic tại bãi đá Tiên Sa, trò chuyện với bạn bè, ngâm chân dưới dòng nước mát lạnh. Khu vực này khá rộng lớn, không thu phí nên bạn có thể dựng lều, trải bạt để cùng bạn bè hát hò, vui chơi bên dòng thác thơ mộng.

Tham gia trải nghiệm lễ hội thác Pongour

Nếu có dịp ghé thăm thác Pongour vào ngày rằm tháng giêng, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào lễ hội mùa xuân nhớ ơn nàng Kanai. Vào thời gian này, ở đây không chỉ có biểu diễn nghệ thuật truyền thống mà còn có trò chơi dân gian của dân tộc K’Ho. Đây cũng là dịp để trai gái trong làng gặp gỡ và tìm hiểu nhau, với những nét đặc trưng hiếm có nên lễ hội thác Pongour thu hút rất nhiều sự quan tâm của du khách và người dân địa phương.

Chiêm ngưỡng và check in tòa thác hùng vĩ

Vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của thác Pongour  khiến nhiều du khách phải rung động. Vậy nên đến đây bạn nhất định phải chụp thật nhiều ảnh để lưu giữ kỷ niệm nhé. Đừng quên chuẩn bị trang phục phù hợp để có được những bức hình ưng ý nhất.

chơi gì khi du lịch thác pongour
Check in bên thác Pongour để lưu giữ vẻ đẹp hoang sơ của xứ sở ngàn hoa

4. Đến du lịch thác Pongour nên ăn gì?

Nếu không mang theo thức ăn tự chuẩn bị, bạn có thể chọn một số quán ăn nhỏ ngay cạnh thác. Tại đây chuyên phục vụ các món đặc sản địa phương, có thể kể đến như cơm lam gà nướng, cá suối, thịt lợn rừng,… thưởng thức đặc sản giữa thiên nhiên hùng vĩ chắc chắn sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị đấy nhé.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một số nhà hàng gần thác Pongour để thưởng thức nét đặc trưng của ẩm thực địa phương:

  • Ẩm Thực Tám Lúa số 7-9 đường Lý Tự Trọng, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
  • Vodka Quán tại số 26 đường Nguyễn Công Trứ, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
  • Ẩm Thực SuSin tại số 705 quốc lộ 20, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
  • Top BBQ – Lẩu & Nướng tại số 89 đường Lê Hồng Phong, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
  • Lẩu Mắm Liên Bin tại số 36-37 Hùng Vương, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
ăn gì khi du lịch thác pongour
Đến thác Pongour du khách có thể thưởng thức món cơm lam gà nước bên bờ suối

5. Chọn khách sạn, nhà nghỉ nào khi du lịch tại thác Pongour 

Vì khá hoang sơ nên gần thác Pongour gần như không có khách sạn, nhà nghỉ nào. Tuy vậy, bạn có thể tìm khách sạn hoặc homestay trong thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng. Cụ thể bạn có thể chọn một trong những khách sạn dưới đây để di chuyển đến Pongour dễ dàng hơn.

  • Mai Hoa Hotel số 705 quốc lộ 20, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
  • Ngoc Lan Hotel số 248 quốc lộ 20, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
  • Xuan Mai Villa số 62A đường Lý Thường Kiệt, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
  • Sandals Star Hotel số 593 quốc lộ 20, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng
  • Bang Thanh Hotel tại số 13 Trần Phú, Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng

6. Hướng dẫn cách di chuyển đến thác Pongour du lịch 

Thác Pongour cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 50km về hướng Nam. Nhìn chung đường đến thác Pongour Đà Lạt khá rộng rãi, dễ đi. Bạn có thể đến đây bằng xe máy, ô tô hay xe taxi đều được.

Từ trung tâm Hồ Xuân Hương của thành phố Đà Lạt, du khách di chuyển đến đường Hồ Tùng Mậu rồi đi tiếp đến đường 3/4, sau đó đi thẳng xuống đèo Prenn. Từ đèo Prenn, du khách chỉ cần chạy thẳng đến khi vào địa phận huyện Đức Trọng. Từ chợ Đức Trọng, bạn tiếp tục di chuyển theo quốc lộ 20 khoảng 15km nữa sẽ thấy bảng chỉ dẫn đến thác Pongour lớn ngay bên tay phải. 

cách di chuyển đến thác pongour
Đường di chuyển đến Pongour Đà Lạt khá rộng rãi, dễ đi

Theo chỉ dẫn của bảng, bạn rẽ phải rồi di chuyển thêm khoảng 6km nữa. Khi đến cuối đường, bạn sẽ thấy cổng chào khu du lịch thác Pongour. Tuy quãng đường khá xa nhưng dễ di chuyển, đường êm, phần lớn là chạy thẳng chứ không cần phải cua rẽ nhiều.

Như vậy với bài viết trên đây của Vua Nệm, hy vọng bạn đọc đã nắm được những thông tin thú vị về thác Pongour Đà Lạt. Nếu có cơ hội ghé thăm thác Pongour, bạn hãy lưu giữ thật nhiều bức ảnh đẹp để lưu giữ kỷ niệm nhé!

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh