Sức khỏe giấc ngủ

5 tác hại của thuốc lá đến giấc ngủ của bạn

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ngoài là tác nhân dẫn đến các bệnh lý vô cùng nguy hiểm như: ung thư phổi, ung thư gan,… thì thuốc lá còn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần của bạn. Có thể bạn chưa biết, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ gấp 2.5 so với người bình thường hoặc gây mất ngủ, ngủ không ngon giấc… Vậy, cụ thể tác hại của thuốc lá đến giấc ngủ là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau!

1. Những tác hại của thuốc lá đến giấc ngủ là gì?

Trong khói thuốc chứa đến hơn 4000 loại hóa chất khác nhau, trong đó có hơn 200 loại hóa chất gây nguy hiểm cho sức khỏe như Nicotine, Carbon monoxide, Benzopyrene… Vậy, các hóa chất này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

1.1. Tăng nguy cơ bị ngưng thở trong giấc ngủ

Các chất kích thích có trong thuốc lá sẽ làm sưng các cơ và mô ở mũi cũng như cổ họng, có thể làm cho quá trình hô hấp diễn ra khó khăn hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao những người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ ngưng thở khi ngủ cao hơn so với người bình thường. 

tác hại của thuốc lá đến với giấc ngủ
Thuốc lá có thể làm bạn ngưng thở khi ngủ

Bên cạnh đó, người thường xuyên hút thuốc còn ngáy to khi ngủ và khi thức dậy sẽ có cảm thấy đau đầu vì bị thiếu hụt nồng độ oxy não trong đêm. 

1.2. Làm thay đổi đồng hồ sinh học

Theo nghiên cứu tại Đại học Y khoa Rochester đã cho thấy, hút thuốc lá sẽ làm thay đổi nhịp đồng hồ sinh học tự nhiên, gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. 

Cụ thể, khi hút thuốc trước khi ngủ sẽ gây ức chế nồng độ melatonin (hormone giấc ngủ ), dẫn đến thay đổi chu kỳ sinh học của cơ thể, làm cho cơ thể cảm thấy tỉnh táo hơn vào ban đêm và khó ngủ hơn.

Bên cạnh đó, nếu bạn tiếp xúc với khói thuốc càng nhiều thì sẽ càng ảnh hưởng tồi tệ đến đồng hồ sinh học. 

Cũng theo nghiên cứu này thì thuốc lá còn là nguyên nhân dẫn đến tăng nguy cơ trầm cảm, lo lắng cùng với những rối loạn tâm lý khác.

1.3. Ngủ gián đoạn

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Jonhs Hopkins cho thấy: 22.5% trong những người thường xuyên hút thuốc sẽ ngủ không yên, thường thức giấc, còn ở nhóm người không hút thì tỉ lệ này là 5%. Bên cạnh đó, theo kết quả đo điện não cũng đã cho thấy, những người không hút thuốc sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Nguyên nhân là do các chất kích thích trong thuốc lá sẽ phá vỡ chu kỳ giấc ngủ của bạn, khiến cho bạn phải thức dậy nhiều lần trong đêm, có thể là tỉnh giấc để đi vệ sinh hay tự nhiên thức giấc mà phải mất nhiều thời gian mới ngủ lại được.

những tác hại của thuốc lá đến giấc ngủ
Hút thuốc nhiều dẫn đến mất ngủ

1.4. Mất ngủ thường xuyên

Nicotin trong thuốc lá chính là một chất kích thích mạnh, nó khiến cho bạn luôn tỉnh táo mặc dù đang rất muốn đi vào giấc ngủ. Do đó, những người hút thuốc lá thường xuyên sẽ rất dễ bị mất ngủ, nhất là đối với những ai hút thuốc vào sát giờ đi ngủ (khoảng 2- 3  giờ trước khi ngủ). Đặc biệt, theo một nghiên cứu khác thì phụ nữ trung niên nếu hút thuốc lá sẽ có thể mất ngủ cao hơn và thường xuyên hơn. 

1.5. Gây mệt mỏi hơn vào ngày mới

Mất ngủ, ngủ không vào giấc, liên tục thức giấc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần. Nó làm chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, cáu gắt gây ảnh hưởng xấu đến năng suất lao động, mối quan hệ bạn bè hay gia đình, thậm chí lâu dần còn ảnh hưởng đến não bộ, tim mạch cùng các cơ quan khác như là:

  • Suy giảm trí nhớ.
  • Rối loạn nhịp tim.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch (suy tim, huyết áp cao,…).
  • Suy yếu hệ miễn dịch.
  • Tăng nguy cơ ung thư với mọi cơ quan.
  • Phụ nữ có thai hít nhiều khói thuốc thì sẽ có nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân.
  • .v.v.

Có thể thấy được thói quen hút thuốc lá có thể dẫn đến rất nhiều hệ lụy không chỉ cho giấc ngủ, tinh thần mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, học cách từ bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể áp dụng những biện pháp cai thuốc lá sau, nó sẽ giúp bạn chống lại cảm giác thèm thuốc vô cùng hiệu quả.

2. Cách cai thuốc lá hiệu quả nhất

Để cai thuốc lá bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây, nó sẽ giúp bạn cai thuốc nhanh chóng và hiệu quả hơn:

2.1. Uống nhiều nước giúp giảm thèm thuốc

Khi nào bạn thèm hút thuốc thì hãy uống ngay một ly nước. Điều này sẽ giúp bạn giảm cơn thèm thuốc hiệu quả. Bên cạnh đó, nước còn giúp bạn đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể, tốt cho sức khỏe.

các tác hại của thuốc lá đến giấc ngủ
Uống nhiều nước giúp bạn giảm thèm hút thuốc

Tuy nhiên, khi cai thuốc bạn nên hạn chế uống nước có ga (soda, nước ngọt,…) vì những loại nước này có thể làm bạn thèm hút thuốc hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng những đồ uống tăng cảm giác thèm thuốc (do thói quen) chẳng hạn như: cà phê, rượu, bia… 

2.2. Nhai kẹo có chứa nicotine

Trong quá trình bỏ thuốc, bạn có thể gặp hội chứng thiếu nicotine, dẫn đến cảm giác chán nản, bồn chồn, cáu kỉnh… Bạn có thể lựa chọn liệu pháp thay thế nicotine như nhai kẹo chứa nicotine. Biện pháp này sẽ cung cấp một lượng ít nicotine cho cơ thể, giúp bạn bỏ thuốc nhanh chóng hơn.

2.3. Thường xuyên đánh răng

Khoang miệng luôn sạch, sẽ giúp bạn giảm bớt cơn thèm thuốc hơn rất nhiều. Vì thế, khi thèm hút thuốc, bạn có thể đi đánh răng. Bên cạnh đó, bạn nên dùng những loại kem đánh răng hương Bạc Hà, nó sẽ tốt hơn cho quá trình cai thuốc.

tác hại của thuốc lá đến giấc ngủ như thế nào
Đánh răng thường xuyên giúp cai thuốc lá hiệu quả

2.4. Sử dụng nước súc miệng có tinh chất Bạc Hà

Tinh chất Bạc Hà có thể giúp làm trôi nicotine đã tích tụ lâu trong miệng, răng do hút thuốc thường xuyên. Đồng thời tinh chất này cũng giữ cho miệng luôn thơm mát, khử mùi hôi. Nhờ vậy mà, bạn không còn thèm và muốn hút thuốc nữa. 

Bạn có thể súc miệng khoảng 3 – 4 lần trong ngày. Ngoài Bạc Hà bạn có thể chọn nước súc miệng có hương trà xanh, nó cũng rất hiệu quả.

2.5. Tăng cường vận động

Tăng cường hoạt động thể chất sẽ giúp bạn giảm thèm thuốc cùng với một số triệu chứng khi cai. Do đó, khi muốn hút thuốc, bạn có thể tập thể dục, thể thao, đi bộ, tập yoga, hay khiêu vũ… Điều này còn giúp bạn có một sức khỏe dẻo dai, tinh thần tốt hơn.

2.6. Ăn nhiều rau và trái cây

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Duke (Mỹ) đã cho thấy những thực phẩm như trái cây, rau hay các sản phẩm từ sữa ít béo sẽ làm cho vị mùi thuốc lá trở nên kinh khủng hơn. Chính vì vậy, ăn nhiều thực phẩm này sẽ giúp bạn chống lại cơn thèm thuốc, mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe. 

các tác hại của thuốc lá đến giấc ngủ như thế nào
Đừng quên ăn nhiều rau và trái cây để bỏ thuốc nhé

2.7. Thư giãn tinh thần

Một trong những lý do khiến cho người ta hút thuốc đó là họ cảm thấy được thư giãn hơn, vì thuốc lá có chứa nicotin. Do đó, khi bỏ thuốc, bạn cần tìm cách thư giãn cho tinh thần mình như xem phim, nghe nhạc, đi massage, tập yoga hoặc thiền… Hơn nữa, trong thời gian đầu cai thuốc, nếu có thể, bạn nên tránh các tình huống tranh cãi, gây căng thẳng, buồn phiền.

>> Xem thêm: 

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có thể hiểu hơn về những tác hại của thuốc lá đến giấc ngủ, cùng các hậu quả khôn lường dành cho sức khỏe. Nếu bạn đang tập cai thuốc lá có thể thử áp dụng theo các mẹo đã chia sẻ trong bài viết, đây là những biện pháp vô cùng an toàn, dễ làm và rất hiệu quả.   

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân