Chuyện quanh ta

Sân bay Vân Đồn và những thông tin mà bạn cần biết

CẬP NHẬT 05/12/2023 | BỞI Ngọc Hân

Cảng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam chính là cảng hàng không Vân Đồn. Nếu bạn muốn đến Quảng Ninh để du lịch một cách nhanh thì bạn có thể di chuyển bằng hàng không đến sân bay Vân Đồn. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến các thông tin mà bạn chưa biết về sân bay Quốc tế này!

1. Sân bay Vân Đồn ở đâu?

Sân bay Vân Đồn cùng với sân bay Nội Bài và sân bay Cát Bi là một trong những sân bay quan trọng bật nhất tại khu vực miền Bắc. Đây là sân bay quốc tế nên số lượng khách hàng đến và đi mỗi ngày rất lớn. 

1.1. Địa chỉ sân bay Vân Đồn

Tỉnh Quảng Ninh chỉ có duy nhất 1 sân bay tại huyện Vân Đồn nên số lượng khách hàng rất đông. Hiện nay, Sân bay Vân Đồn đang được sử dụng cho mục đích là sân bay hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự. 

  • Sân bay Vân Đồn tọa lạc tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. 
  • sân bay Vân Đồn: VDO.
  • Tổng diện tích: 345 ha.
  • Sân bay có 1 đường CHC với kích thước 3.600m x 45m, hướng 03 – 21.
  • Diện tích nhà ga: 26.991m2.
  • Hiện nay sân bay có 7 chỗ đỗ máy bay rộng lớn, trong đó có 4 bãi đỗ gần và 3 bãi đỗ xa.
sân bay vân đồn ở đâu
Địa chỉ và quy mô sân bay Vân Đồn

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của sân bay Vân Đồn

Sân bay Vân Đồn được khởi công xây dựng vào năm 2015 và được đưa vào hoạt động chính thức vào ngày 30/12/2018. Đây là sân bay được xây mới hoàn toàn kể từ sau năm 1975. Cảng hàng không Vân Đồn được điều chỉnh thành sân bay quốc tế Vân Đồn vào ngày 02/2017. 

Sân bay Vân Đồn được xếp là cảng hàng không cấp 4D dựa trên mã tiêu chuẩn của tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Sân bay có nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế phục vụ khách hàng. Hằng năm, sân bay này có thể đón đến 2,5 triệu hành khách. 

1.3. Những đường bay của Sân bay Quốc tế Vân Đồn

Sân bay Vân Đồn đang là cảng hàng không khai thác cả các chuyến bay nội địa và quốc tế. Tại đây có các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Donghai Airlines, Qingdao Airlines và VietJet Air. Nếu bạn đang muốn sử dụng dịch vụ hàng không của Vân Đồn thì có thể tham khảo các đường bay sau:

  • Chuyến bay nội địa bao gồm Quảng Ninh – Sài Gòn, Quảng Ninh – Phú Quốc, Quảng Ninh – Đà Nẵng.
  • Chuyến bay quốc tế bao gồm Quảng Ninh – Hồ Nam (Trung Quốc), Quảng Ninh – Thâm Quyến (Trung Quốc), Quảng Ninh – Seoul (Hàn Quốc), Quảng Ninh – Tokyo (Nhật Bản).

1.4. Dịch vụ tiện ích tại sân bay

Thiết kế sân bay Vân Đồn nổi bật với mái vòm – lấy cảm hứng từ những cánh buồm Vịnh Hạ Long. Nhà ga có diện tích rộng lớn, không gian thoải mái với nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ du khách:

  • Wifi miễn phí, ổ điện, sạc điện thoại và điện thoại công cộng.
  • Phòng chờ hạng thương gia với diện tích 1.400m2, không gian sang trọng được trang bị nhiều thiết bị cao cấp.
  • Màn hình TV giải trí lớn ngay trung tâm nhà ga.
  • Nhà vệ sinh hiện đại, sạch sẽ, có nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật. 
  • Có phục vụ ăn uống, quầy bar, buffet.

2. Sân bay Vân Đồn cách trung tâm thành phố bao xa?

Cảng hàng không cách thành phố Cẩm Phả khoảng 20km (30 phút di chuyển) và cách thành phố Hạ Long gần 60km (1 tiếng 30 phút di chuyển). Vì vậy mà việc di chuyển đi lại của hành khách khi đến sân bay rất dễ dàng. Mọi người có thể lựa chọn nhiều loại phương tiện khác nhau để đi tham quan các địa điểm du lịch xung quanh. 

3. Tổng hợp các phương tiện di chuyển nhanh chóng đến sân bay Vân Đồn

Nhờ vào việc nằm khá gần trung tâm thành phố nên mọi người có thể lựa chọn đến sân bay bằng nhiều phương tiện. Mỗi phương tiện đều có những ưu – nhược điểm riêng nên hãy cùng khám phá nhé!

3.1. Xe bus

Xe bus là một trong những phương tiện công cộng phổ biến, khoảng 5.000 VNĐ cho một vé. Mọi người có thể tiết kiệm chi phí tối đa khi chọn xe bus. Để đến sân bay Vân Đồn, bạn có thể chọn các tuyến sau:

  • Xe bus 14A khởi hành từ công viên Lán Bè đến Sân bay. Trung bình 30 phút sẽ có 1 chuyến xe bus 14A.
  • Xe bus 14B nằm ở trước cổng Sân bay Vân Đồn. Hành khách có thể lựa chọn để di chuyển đến trung tâm thành phố hoặc các khu du lịch nổi tiếng tại Quảng Ninh. 
sân bay vân đồn quảng ninh
Di chuyển đến Sân bay tiết kiệm bằng xe bus

3.2. Xe đưa đón của sân bay

Phương tiện di chuyển này phù hợp với nhóm bạn bè đông hoặc gia đình có nhiều hành lý. Hiện nay có rất nhiều hãng xe với các mức giá khác nhau cho bạn tự do lựa chọn. Di chuyển bằng xe đưa đón của sân bay tiện lợi hơn rất nhiều. Mọi người có không gian riêng tư và an toàn, đặc biệt là không cần lo đến việc mang vác vali nặng.

3.3. Taxi sân bay

Taxi sân bay là sự lựa chọn của nhiều người vì nhanh chóng, tiện lợi mà giá thành cũng rất phải chăng. Trung bình một chuyến đi từ trung tâm thành phố đến Sân bay Vân Đồn là 300.000 VNĐ – 400.000 VNĐ. Mọi người có thể đi theo nhóm, tiết kiệm được chi phí và thời gian. 

sân bay quốc tế vân đồn
Taxi sân bay nhanh chóng và tiện lợi

4. Các địa điểm du lịch gần sân bay Vân Đồn

Quảng Ninh đang là phát triển du lịch với nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng. Khi đến sân bay Vân Đồn nhưng bạn không biết khám phá ở đâu thì hãy tham khảo các địa điểm sau. 

4.1. Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long được ghi nhận là Di sản thiên nhiên Thế giới bởi UNESCO – một địa điểm du lịch quen thuộc với mọi người. Vịnh Hạ Long cách sân bay Vân Đồn 60km – khoảng 1 tiếng 30 phút di chuyển. Đến với Vịnh Hạ Long, bạn sẽ bất ngờ trước vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng. Tác phẩm nghệ thuật vĩ đại của thiên nhiên với hàng nghìn hòn đảo cùng hệ sinh thái vô cùng phong phú. Đây chắc hẳn là địa điểm bạn không nên bỏ qua khi đến với Quảng Ninh!

địa điểm gần sân bay vân đồn
Khám phá núi non hùng vĩ của Vịnh Hạ Long

4.2. Uông Bí

Sân bay Vân Đồn cách trung tâm thành phố Uông Bí 86km và mất khoảng 1 tiếng 45 phút để di chuyển. Uông Bí là địa điểm du lịch nổi tiếng với nhiều ngôi chùa lớn, tâm linh và vẻ đẹp thiên nhiên đậm chất hoang sơ. Đến với Uông Bí, bạn không nên bỏ qua chùa Giải Oan, chùa Ba Vàng, chùa Một Mái,… Ngoài ra thì du khách còn bị mê hoặc bởi phong cảnh thơ mộng của hồ Yên Trung và sự hùng vĩ của đỉnh Bình Hương.

4.3. Yên Tử

Mất khoảng 2 tiếng để di chuyển từ sân bay Vân Đồn đến Yên Tử với khoảng cách là 96km. Đến với Yên Tử, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm hệ thống chùa chiền mang đậm phong cách cổ xưa. Yên Tử còn đọng lại trong tâm trí du khách với núi non trữ tình, không khí thoáng mát và các món ăn đặc sản thơm ngon.  

các địa điểm gần sân bay vân đồn
Thiên nhiên thơ mộng tại Yên Tử

4.4. Bình Liêu

Bình Liêu nằm cách sân bay Vân Đồn 75km và mất khoảng 1 tiếng 40 phút di chuyển. Bình Liêu là địa điểm khám phá yêu thích của các phượt thủ. Mọi người dường như bị đắm chìm trong khung cảnh thơ mộng của núi non và cánh đồng bông lau trắng xóa. Nếu có cơ hội, bạn sẽ được chiêm ngưỡng ruộng bậc thang vàng ươm, cột mốc biên giới và những món ăn đặc trưng của con người ở đây. 

>> Xem thêm:

Sân bay Vân Đồn là cảng hàng không tư nhân lớn với sức chứa khủng, tọa lạc tại Quảng Ninh. Nếu bạn muốn đến Quảng Ninh nhanh chóng thì có thể tham khảo phương tiện này. Đồng thời, khi khám phá Quảng Ninh, bạn đừng quên bỏ túi những địa điểm du lịch nổi tiếng bên trên nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân