Chuyện quanh ta

Tất tần tật thông tin về sân bay Côn Đảo bạn cần biết

CẬP NHẬT 05/12/2023 | BỞI Thúy Hằng

Sân bay Côn Đảo từ một cơ sở giao thông vận tải địa phương đã được phát triển thành một sân bay quan trọng, đồng thời phục vụ cả dân sự và quân sự. Ngoài vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Côn Đảo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nó còn đóng góp quan trọng vào ngành du lịch và bảo đảm an ninh và quốc phòng cho đất nước.

1. Tổng quan về sân bay Côn Đảo

Sân bay Côn Đảo là nút giao thông quan trọng của Bà Rịa, Vũng Tàu cũng như đất nước Việt Nam. Cùng tìm hiểu tổng quan về địa điểm này qua thông tin sau đây nhé.

1.1. Vị trí sân bay Côn Đảo

Sân bay Côn Đảo, đạt tiêu chuẩn quốc gia với tầm quan trọng cấp 3C cho dân dụng và cấp 2 cho quân sự, nằm ở khu dân cư số I, Côn Đảo, Bà Rịa Vũng Tàu.

Vị trí của sân bay Côn Đảo là một điểm đẹp tuyệt vời, với hai dãy núi cao bao quanh và biển hai mặt trước sau. Phía tây, sân bay giáp vịnh Đầm Trầu, phía nam là đồi cát rộng, phía đông tiếp giáp với vịnh Cỏ Ống và phía bắc nối liền với núi Con Ngựa, núi Ông Cường và núi Đường Chơi.

Sân Bay Côn Đảo ở đâu
Sân bay Côn Đảo nút giao thông quan trọng trong du lịch

1.2. Tổng quan về lịch sử hình thành sân bay Côn Đảo

Sân bay Côn Đảo, hay còn được biết đến là sân bay Côn Sơn, là một sân bay nội địa nhỏ nằm tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nằm giữa một thung lũng, sân bay này có hai mặt giáp biển và núi cao ở hai bên.

Sân bay Côn Đảo ban đầu được xây dựng vào năm 1963 với mục đích phục vụ quân sự trong chiến tranh Pháp xâm lược Việt Nam. Sau khi Việt Nam giành độc lập, sân bay này đã ngừng hoạt động trong một thời gian dài do hư hỏng nặng.

Từ năm 2003, tổng công ty hàng không Việt Nam đã quyết định đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng của sân bay Côn Đảo bao gồm đường băng, sân đỗ tàu bay và nhà ga nhằm đáp ứng để đủ điều kiện khai thác chuyến bay dân sự.

Vào năm 2004, sân bay chính thức khai thác dân sự với 2 đường bay khứ hồi là Thành phố Hồ Chí Minh – Côn Đảo và Vũng Tàu – Côn Đảo. Sân bay được khai thác bởi VASCO (hãng bay thành viên của Vietnam Airlines).

lịch sử hình thành Sân bay Côn Đảo
Sân bay Côn Đảo được xây dựng 1963

Với tiềm năng du lịch mạnh mẽ, sân bay Côn Đảo đã thu hút số lượng hành khách vượt xa dự kiến. Tuy nhiên, do hạ tầng hạn chế, hiện tại chỉ có hai hãng hàng không là VASCO và Bamboo Airways khai thác các chuyến bay từ/đến Côn Đảo bằng các dòng máy bay nhỏ.

2. Đi từ sân bay đến trung tâm Côn Đảo mất khoảng bao lâu? 

Thời gian di chuyển từ sân bay Côn Đảo về trung tâm thị trấn Côn Đảo dao động từ 20 đến 30 phút chúng phụ thuộc vào phương tiện di chuyển và tuyến đường bạn lựa chọn.

Theo hướng dẫn từ Google Map, lộ trình nhanh và tiện lợi nhất là qua đường Cỏ Ống, với thời gian khoảng 21 phút để đến trung tâm thị trấn Côn Đảo.

Đi từ trung tâm đến sân bay Côn Đảo mất bao lâu
Đi từ trung tâm đến sân bay Côn Đảo mất khoảng 20 phút

3. Phương tiện di chuyển từ sân bay đến trung tâm Côn Đảo 

Có nhiều phương tiện khác nhau bạn có thể lựa chọn để di chuyển từ sân bay Côn Đảo về trung tâm thị trấn như: taxi, thuê xe hoặc xe ôm,…

3.1. Xe taxi

Taxi là phương tiện phổ biến tại sân bay Côn Đảo, với mức giá dao động từ 140.000 đến 160.000 VNĐ mỗi lượt. Một số hãng taxi đón khách tại sân bay Côn Đảo mà bạn có thể tham khảo:

Hãng taxi Số điện thoại liên hệ
Taxi Côn Sơn 02543 908 908
Taxi Mai Linh 02543 850 850
Taxi Sài Gòn 0254 36 36 36 36

3.2. Xe ôm

Xe ôm là phương tiện di chuyển tiết kiệm chi phí, nhanh chóng, thích hợp cho hành khách đi một mình và có ít hành lý. Giá cước thường dao động từ 70.000 đến 100.000 VNĐ.

Lưu ý: Xe ôm không được phép đỗ bên trong sân bay, bạn cần ra ngoài cổng để chờ đón và đừng quên thỏa thuận giá trước khi đi để tránh bị “cháy giá” ngoài mong muốn bạn nhé.

3.3. Xe bus điện

Dịch vụ xe bus điện đưa đón tận nơi theo nhu cầu của hành khách, hoạt động 24/7 với mức giá khá cao, khoảng 20.000 VNĐ/km. Đây là lựa chọn hợp lý cho nhóm từ 4 đến 6 người và có ít hành lý.

Bạn có thể liên hệ tới hotline sau để book xe bus điện Côn Đảo: 

  • Số 1: 0254 3630 036
  • Số 2: 0254 3630 088.

3.4. Thuê xe máy

Dịch vụ cho thuê xe máy tại đây rất phổ biến. Xe sẽ được giao đến tận sân bay với mức giá thuê dao động từ 90.000 đến 160.000 VNĐ/ngày (tuỳ loại xe).

Dưới đây là thông tin của một số cửa hàng uy tín cho thuê xe máy tại Côn Đảo:

Cửa hàng Số điện thoại liên hệ Địa chỉ
Thuê xe máy tại sân bay Côn Đảo 098 521 77 36 Khu 10 cảng Bến Đầm Côn Đảo
Quỳnh Mai 036 2728 410 Thị trấn Côn Đảo
Mộng Trinh 0915 080 827 Số 36, đường Nguyễn Huệ
Chị Liên 0919 432 559 Số 3, đường Võ Thị Sáu

4. Cơ sở hạ tầng và cấu trúc của sân bay

Ngày nay, sau khi được nâng cấp, cơ sở hạ tầng của sân bay Côn Đảo đã cải thiện nhiều so với trước đây, cụ thể:

Cơ sở hạ tầng của sân bay Côn Đảo
Cơ sở hạ tầng của sân bay Côn Đảo đã cải thiện nhiều so với trước đây
  • Đường băng: Sau quá trình nâng cấp, đường cất hạ cánh của sân bay Côn Đảo hiện có kích thước chiều dài 1800m và chiều rộng 30m.
  • Sân đỗ máy bay: Hiện tại, sân đỗ máy bay tại sân bay Côn Đảo có 4 vị trí, phục vụ các máy bay nhỏ và máy bay tầm ngắn. Dòng máy bay đang được khai thác tại sân bay này bao gồm ATR-72 của VASCO và Embraer E190/195 của Bamboo Airways. Tuy nhiên, do hạn chế về cơ sở hạ tầng trên đảo, sân bay Côn Đảo chưa được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng để phục vụ các chuyến bay buổi tối và đêm. Do đó, các máy bay phải cất cánh trước 16h hàng ngày.
  • Nhà ga hành khách mới: Năm 2005, tòa nhà nhà ga hành khách mới tại sân bay Côn Đảo đã được hoàn thành. Chúng bao gồm 2 công trình riêng biệt. Trong giờ cao điểm, nhà ga này có thể phục vụ tối đa 500 lượt khách.

Với thiết kế không gian rộng rãi và thoải mái, cả hai tầng của nhà ga được trang bị đầy đủ các hệ thống cần thiết để đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách và đảm bảo an toàn và an ninh tại sân bay. Các hệ thống bao gồm thông tin liên lạc, băng chuyền hành lý, chiếu sáng, cùng với các khu vực dịch vụ như ăn uống và các sản phẩm đa dạng.

5. Sân bay Côn Đảo đang khai thác những đường bay nào?

Hiện tại, Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia duy nhất mở hai đường bay trực tiếp tới Côn Đảo từ TP HCM và Cần Thơ.

Chuyến bay từ TP HCM đến Côn Đảo chỉ mất khoảng 1 giờ bay với tần suất bình quân là 1 chuyến mỗi ngày. Còn chặng bay Cần Thơ – Côn Đảo có thời gian bay chỉ khoảng 50 phút cũng với 1 chuyến mỗi ngày.

6. Lời khuyên hữu ích dành cho bạn khi đến sân bay Côn Đảo

Những điều cần biết khi đến sân bay Côn Đảo để có trải nghiệm đáng nhớ:

Lời khuyên khi đến sân bay Côn Đảo
Sân bay đã trang bị wifi miễn phí, đảm bảo phủ sóng toàn bộ nhà ga.
  • Wifi miễn phí: Sân bay đã trang bị wifi miễn phí, đảm bảo phủ sóng toàn bộ nhà ga. Bạn có thể kết nối vào mạng wifi với tên gọi “#condaoairport-MegaNet Free” mọi lúc mọi nơi.
  • Dịch vụ ăn uống: Để đảm bảo chất lượng phục vụ, sân bay Côn Đảo cung cấp dịch vụ ăn uống tại Nhà hàng Hải Sơn và nhà hàng Air View với thực đơn đa dạng và phong phú.
  • Mua sắm quà lưu niệm: Bạn có thể mua sắm quà lưu niệm và hàng hóa tại khu thương mại ở khu vực cách ly tầng 1 và tiền sảnh của sân bay.
  • Tiện nghi khác: Sân bay cung cấp một số tiện nghi khác như nước uống miễn phí, dịch vụ hành lý thất lạc và dịch vụ cấp cứu.
  • Khám phá điểm du lịch hấp dẫn: Đến từ sân bay Côn Đảo, bạn có thể dễ dàng khám phá một số điểm du lịch hấp dẫn như Bãi Đầm Trầu (khoảng 1km), Nhà tù Côn Đảo (khoảng 13km), Hòn Bảy Cạnh (khoảng 6km),…

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin về vị trí sân bay Côn Đảo, lịch sử hình thành, phương tiện di chuyển đến sân bay cũng như khái quát về cơ sở hạ tầng ở nơi đây. Hy vọng những thông tin cơ bản này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sân bay Côn Đảo. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ bên những người thân yêu nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng