Tất tần tật lợi ích của rau Cải Ngọt đối với sức khỏe 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Cải Ngọt là loại rau phổ biến mà hầu như ai cũng biết và đã từng ăn. Nhưng bạn có biết, rau Cải Ngọt là thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa ung thư,… và còn nhiều lợi ích khác dành cho sức khỏe. Bài viết sau sẽ hé lộ tất tần tật các công dụng của rau Cải Ngọt cùng các lưu ý và cách chế biến canh rau Cải Ngọt đơn giản và giàu dinh dưỡng nhất.

1. Rau Cải Ngọt mang đến những lợi ích gì cho sức khỏe?

Trong rau Cải Ngọt chứa nhiều vitamin, chất xơ, albumin, axit panmitic… Đặc biệt, trong lá rau Cải Ngọt chứa nhiều chất kiềm giúp thúc đẩy tiêu hóa, hỗ trợ chức năng của gan.

Theo nhiều nghiên cứu thì trong 100g Cải Ngọt sẽ chứa 0.2 lipit,  1.1 g protein, 2.1 g cacbohidrat,  37 mg photpho, 61 mg canxi, 0.01 mg caroten, 0.5 mg sắt, 0.02 thiamin (B1), 20 mg axit ascorbic C, 0.04 mg riboflavin (B2) và 0.3 mg niacin (B3).

Như vậy, loại rau này mang đến những công dụng gì cho sức khỏe?

rau cai ngot
Rau Cải Ngọt có những công dụng gì cho sức khỏe?

1.1. Tăng cường đề kháng

Cải Ngọt chứa tới hơn 10 loại vitamin thiết yếu cho cơ thể. Trong đó, hàm lượng vitamin A, vitamin K, canxi rất dồi dào cùng với một lượng lớn vitamin B9 và vitamin E. Nhờ vậy nên, rau Cải Ngọt mang đến khả năng nâng cao sức đề kháng, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, loại rau này còn có tác dụng thanh nhiệt, hỗ trợ thải độc cơ thể. 

1.2. Hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón

Hàm lượng chất xơ, chất nhầy trong Cải Ngọt rất lớn. Chất xơ trong rau cải sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón và các chất nhầy sẽ có tác dụng hỗ trợ nhu động ruột. Nhờ vậy mà, hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, giúp phòng ngừa và cải thiện tình trạng táo bón.

1.3. Bổ sung dưỡng chất giúp xương chắc khỏe

Rau Cải Ngọt chứa lượng canxi và vitamin K khá lớn. Đây cũng là hai dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe xương khớp. Bởi vì, canxi là giữ vai trò bảo vệ xương khớp, giúp xương khớp khỏe mạnh. Còn vitamin K có chức năng làm tăng lượng protein cần thiết, giúp hạn chế nguy cơ loãng xương và giúp cân bằng canxi trong cơ thể. 

rau cải ngọt có tác dụng gì
Rau Cải Ngọt giàu canxi và vitamin K tốt cho sức khỏe xương khớp

1.4. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh Gout

Hàm lượng axit uric trong máu tăng mạnh do cơ thể chúng ta nạp quá nhiều thực phẩm giàu chất đạm như thịt, nội tạng động vật, hải sản,…. chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh Gout. Vì vậy, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo người bị bệnh này nên giảm thực phẩm giàu đạm, tăng cường bổ sung rau xanh. Trong đó có rau Cải Ngọt giàu chất xơ, vitamin cùng các dưỡng chất khác giúp đào thải axit uric ra ngoài, góp phần phòng ngừa và giảm thiểu tình trạng bệnh.

1.5. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các chất dinh dưỡng có trong rau Cải Ngọt như vitamin C, vitamin K, folate, chất xơ và flavonoid là những dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp hỗ trợ phòng ngừa hiệu quả các bệnh về tim. 

1.6. Phòng chống ung thư

Không chỉ có lợi cho tim mạch, xương khớp, tiêu hóa,… Rau Cải Ngọt còn góp phần giảm thiểu khả năng mắc ung thư. Theo một số nghiên cứu cho rằng, các loại rau cải có thể làm giảm khả năng gây ra các loại ung thư như kết tràng, phổi, bàng quang, tuyến tiền liệt,….

tác dụng của rau cải ngọt
Rau Cải Ngọt giúp hỗ trợ phòng chống ung thư

2. Những ai không nên ăn rau Cải Ngọt?

Rau Cải Ngọt mặc dù mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng với một số người mắc các chứng bệnh sau đây nếu bổ sung thực phẩm này có thể làm cho tình trạng bệnh nặng hơn:

  • Người bị đau dạ dày: Người mắc bệnh này thường gặp tình trạng chướng hơi, đầy bụng. Nếu ăn nhiều rau Cải Ngọt sẽ sinh khí nhiều dẫn đến tình trạng đau bụng. Đặc biệt là khi ăn rau cải sống.
  • Người bị viêm đường tiêu hóa: Cải Ngọt có thể gây kích thích lên vùng bị viêm loét, vì vậy, khi mắc bệnh này hãy hạn chế ăn Cải Ngọt.
  • Người bị sỏi thận: Người mắc căn bệnh này cần giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn oxalat ra khỏi chế độ ăn. Trong khi đó, rau Cải Ngọt là loại rau có hàm lượng oxalat cao có thể gây ức chế hấp thu canxi và kẽm, đồng thời dễ hình thành các sỏi oxalat.

3. Những lưu ý để lựa chọn rau Cải Ngọt sạch, an toàn 

Rau Cải Ngọt được bán rất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, cùng với nguồn thực phẩm an toàn thì cũng có không ít cá nhân, đơn vị cung cấp rau kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường. Dưới đây là những cách nhận biết rau cải an toàn bạn có thể tham khảo:

  • Lá màu xanh tươi, trơn bóng, không có vết thâm đen. Tránh chọn cây có lá hư thối, héo rũ và ngả màu vàng. Bạn cũng có thể chọn các lá cải có một vài lỗ nhỏ do sâu ăn, vì rau này không phun thuốc nên sẽ có sâu.
  • Các cây rau Cải Ngọt còn tươi ngon khi cầm lên sẽ cảm giác nặng tay và trọng lượng cây tương xứng với kích thước của cây. Những cây cải có kích thước lớn nhưng khi cầm lại nhẹ, thân cây mềm có thể là cây cải cũ, đã để lâu ngày.
  • Gốc cây cải không bị thối rữa, không có màu vàng đen.
  • Khi chế biến, rau Cải Ngọt ngon và an toàn sẽ có mùi thơm. Nếu luộc hay nấu canh thì nước rau cũng trong và giữ được độ giòn tự nhiên của rau. Ngược lại, nếu rau có vị nhạt, mềm bở thì có thể rau này chứa hóa chất, bạn nên hạn chế cho lần mua sau.
công dụng của rau cải ngọt
Hướng dẫn chọn rau Cải Ngọt sạch, an toàn

4. Hướng dẫn chế biến canh rau Cải Ngọt đơn giản và bổ dưỡng

Canh rau Cải Ngọt là món ăn phổ biến thường xuất hiện trong các bữa cơm hàng ngày. Nhưng làm sao để món canh này có vị ngọt tự nhiên, giàu dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết. Vì vậy hãy bổ sung ngay những cách nấu canh rau Cải Ngọt sau đây vừa đơn giản mà còn thơm ngon, bổ dưỡng: 

4.1. Hướng dẫn nấu canh rau Cải Ngọt thịt bằm

Nguyên liệu: 300g Cải Ngọt, 150g thịt băm, hành khô, gừng tươi, gia vị, dầu ăn.

Cách chế biến:

  • Bước 1: Bỏ đi những lá cải vàng úa rồi rửa sạch, sau đó cắt thành những khúc nhỏ vừa ăn và để ráo nước. 
  • Bước 2: Ướp thịt băm với hạt nêm, bột canh và để trong khoảng 10–15 phút cho ngấm đều gia vị. 
  • Bước 3: Gọt vỏ và rửa sạch gừng sau đó thái sợi nhỏ. Bóc vỏ hành khô và đập dập hành.
  • Bước 4: Cho một chút dầu ăn vào nồi rồi phi hành đến khi vàng thơm. 
  • Bước 5: Cho thịt băm đã ướp vào xào chín. 
  • Bước 6: Cho một lượng nước vừa đủ ăn vào nồi và đun sôi. 
  • Bước 7: Khi nước sôi, thả rau Cải Ngọt vào, nêm gia vị sao cho vừa ăn, cho gừng vào và đợi sôi 2-3 phút thì tắt bếp. 
nấu canh rau cải ngọt
Cách nấu canh rau Cải Ngọt thịt bằm

4.2. Hướng dẫn nấu canh rau Cải Ngọt tôm thịt

Nguyên liệu: 300g Cải Ngọt, 200g thịt băm, 100g tôm, hành khô, gia vị, dầu ăn.

Cách chế biến:

  • Bước 1: Bỏ đi những lá cải vàng úa rồi rửa sạch, sau đó cắt thành những khúc nhỏ vừa ăn và để ráo nước. 
  • Bước 2: Rửa sạch tôm và bỏ đầu, chỉ và vỏ.
  • Bước 3: Cho một chút dầu ăn vào một cái nồi và phi hành khô cho đến khi vàng thơm.
  • Bước 4: Cho thịt băm xào cho đến khi săn lên thì cho tôm vào xào đến chín tới. 
  • Bước 5: Đổ lượng nước vừa đủ vào nồi và đun sôi.
  • Bước 6: Khi nước sôi thì cho rau cải vào, nêm gia vị và đợi sôi 2-3 phút thì tắt bếp.

Lưu ý cho cả 2 món canh này là:

  • Không nên đậy nắp nồi khi đã cho rau vào vì điều này có thể làm rau bị ứ nước, ngả màu vàng.
  • Không cần xào thịt quá lâu, chỉ cần thịt săn lại và chín tới để tránh thịt có mùi nồng.
  • Khi cho rau vào, không để sôi quá lâu vì rau có thể bị nhũn. 

>> Xem thêm:

Rau Cải Ngọt không chỉ là món ăn ngon, dễ ăn mà còn đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Hy vọng rằng, qua bài viết trên bạn sẽ có thêm sự lựa chọn thực phẩm ngon, bổ dưỡng cho sức khỏe với những cách chế biến đơn giản nhất.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM