Nhà hay

Phòng ngủ phong cách Nhật Bản: những nét đặc trưng không thể nhầm lẫn

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nhờ hiệu quả trong việc mang lại những giấc ngủ ngon và trọn vẹn, phòng ngủ phong cách Nhật Bản ngày càng được ưa chuộng, trở thành xu hướng thiết kế ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam. Cùng xem đặc trưng của phòng ngủ kiểu Nhật là gì, tại sao chúng lại được yêu thích như vậy nhé.

1. Đặc trưng của phòng ngủ phong cách Nhật Bản

Phòng ngủ phong cách Nhật Bản có những đặc trưng nổi bật không thể nhầm lẫn, bạn có thể nhận biết chúng qua một số điểm dưới đây:

1.1. Gam màu trầm nhẹ nhàng là màu chủ đạo

Trong phòng ngủ của người Nhật, những gam màu trầm như nâu đất, xám…thường được sử dụng phổ biến, bên cạnh đó một số màu như màu trắng hay màu vàng nhẹ nhàng, màu be, kem được sử dụng làm màu nền.

Gam màu trầm nhẹ là màu chủ đạo trong phòng ngủ phong cách Nhật Bản

Gam màu trầm nhẹ là màu chủ đạo trong phòng ngủ phong cách Nhật Bản 

Màu sắc trong phòng ngủ được tiết chế, ít sử dụng những màu sắc quá nổi trội hay lòe loẹt. Việc sử dụng màu sắc như vậy mang lại một không gian nhẹ nhàng và ấm áp, giúp tinh thần cảm thấy thoải mái và thư giãn nhất. Một số màu như màu đỏ, xanh lá, xanh dương, màu cam…là màu được chọn làm màu nhấn, giúp căn phòng thêm nổi bật hơn.

1.2. Ưu tiên sử dụng vật liệu có nguồn gốc tự nhiên

Các loại vật liệu như gỗ, mây, tre….được ưu tiên sử dụng trong phòng ngủ phong cách Nhật Bản. Những vật liệu này mang đến nét đẹp giản dị, mộc mạc cho không gian, thể hiện lối sống hòa mình với thiên nhiên, là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Nhật

1.3. Giường trệt là kiểu giường ngủ đặc trưng của phòng ngủ phong cách Nhật Bản

Nếu bạn muốn thiết kế phòng ngủ kiểu Nhật thì nên chọn giường trệt làm từ gỗ tự nhiên, bạn cũng có thể chọn giường gỗ công nghiệp với vân gỗ mà mình ưa thích. Giường trệt có chiều cao hạn chế, chúng mang lại những khoảng trống cho phòng ngủ, tạo điều kiện để không khí, ánh sáng và các nguồn năng lượng tích cực có thể dễ dàng lưu chuyển trong không gian.

Ngoài giường trệt, nhiều gia đình của xứ sở hoa anh đào chỉ sử dụng một chiếc nệm thấp để trải sàn và trực tiếp trên đó. Với những chiếc nệm, có thể chọn nệm thẳng hoặc nệm gấp, nệm sưởi tùy nhu cầu của mỗi người.

1.4. Sự tối giản về nội thất trong phòng ngủ phong cách Nhật Bản

Đồ nội thất trong phòng ngủ phong cách Nhật Bản rất chú trọng về chất lượng và có sự hạn chế về số lượng cũng như kiểu dáng. Đồ đạc bị hạn chế về số lượng, chỉ sử dụng những món đồ thực sự cần thiết. 

Nội thất thường có dạng hình học đơn giản, không có nhiều chi tiết uốn lượn, không quá phô trương. Chiều cao của đồ nội thất khá khiêm tốn, nhờ vậy mà ánh sáng có thể len lỏi vào mọi khu vực trong phòng ngủ mà không bị ngăn cản.

Nội thất đơn giản nên thích hợp với những phòng ngủ có diện tích nhỏ

Nội thất đơn giản nên thích hợp với những phòng ngủ phong cách Nhật Bản có diện tích nhỏ

Nội thất phòng ngủ phong cách Nhật Bản đề cao giá trị sử dụng hơn là vẻ đẹp bên ngoài. Mặc dù đơn giản nhưng điều đó không có nghĩa là phòng ngủ thiếu tính thẩm mỹ, chúng vẫn được bố trí một cách hợp lý và tạo nên vẻ đẹp tinh tế, thanh lịch.

1.5. Tranh treo tường mang dấu ấn xứ Phù Tang

Xứ Phù Tang là tên mà người Việt thường dùng để chỉ đất nước Nhật Bản. Những bức tranh treo tường dùng để trang trí thường mang đậm dấu ấn văn hóa của đất nước này.

Tranh treo tường là món đồ trang trí rất phổ biến trong các căn nhà của người Nhật, trong đó có phòng ngủ. Chúng như một bức tranh thu nhỏ thể hiện từng khía cạnh nhỏ của văn hóa Nhật Bản. Một số chủ đề tranh treo tường thường sử dụng là ký tự cổ xưa, hình ảnh thiên nhiên với hoa anh đào, trúc…hình ảnh người dân mặc lễ phục Kimono.

Toàn bộ căn phòng toát lên nét đặc trưng của đất nước Nhật Bản

Toàn bộ căn phòng toát lên nét đặc trưng của đất nước Nhật Bản

Ngoài tranh treo tường, một số đồ vật trang trí phòng ngủ phong cách Nhật Bản cũng mang đậm dấu ấn của đất nước mặt trời mọc. Có thể kể đến một số đồ vật quen thuộc như: bình gốm, đèn lồng, tượng gỗ điêu khắc…

1.6. Thiết kế phòng ngủ cửa lùa độc đáo

Cửa lùa là nét đẹp trong kiến trúc của người Nhật, do đó phòng ngủ cũng thường rất ưa chuộng kiểu cửa này. Cửa lùa thường được làm từ khung gỗ kết hợp với giấy, vừa mang lại tính thẩm mỹ mà lại tiết kiệm được không gian.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, một số gia đình lựa chọn kiểu cửa hiện đại với khung sắt và tấm kính mờ, chúng làm tăng thêm độ bền của cửa mà vẫn đảm bảo nét đẹp của loại cửa truyền thống.

2. Tại sao phòng ngủ phong cách Nhật Bản lại được ưa chuộng?

Phòng ngủ phong cách Nhật Bản được yêu thích bởi nhiều lý do khác nhau, trong đó có thể kể đến một số nguyên nhân chính dưới đây:

Vẻ đẹp giản dị, tinh tế và thanh tịnh của phòng ngủ Nhật Bản mang đến cảm giác yên bình, thư thái cho con người, nhất là trong tình hình cuộc sống nhộn nhịp, nhiều áp lực như hiện nay.

Phòng ngủ phong cách này đảm bảo tiện nghi cần thiết, đủ công năng nên mang đến cho con người sự thoải mái nhất khi sử dụng.

Phòng ngủ kiểu Nhật đơn giản nhưng đủ tiện ích

Phòng ngủ phong cách Nhật Bản đơn giản nhưng đủ tiện ích

Phòng ngủ kiểu Nhật thích hợp với nhiều không gian, đặc biệt là những không gian bị hạn chế về diện tích. Những đồ nội thất được tinh giản về số lượng và kiểu dáng, chi tiết sẽ giúp phòng ngủ trở nên rộng rãi hơn.

Phòng ngủ kiểu Nhật rất thích hợp với những người yêu thích thiên nhiên, muốn hòa mình với thiên nhiên

Những người thích một không gian mang đậm chất thiền, ưa thích sự tĩnh lặng, không khí nhẹ nhàng đều không thể cưỡng lại vẻ đẹp của phòng ngủ phong cách Nhật Bản.

3. Một số mẫu phòng ngủ phong cách Nhật Bản được yêu thích nhất hiện nay

3.1. Mẫu phòng ngủ phong cách Nhật Bản truyền thống

Trong mẫu phòng ngủ này, gia chủ sử dụng nệm mỏng để trải và nằm ngủ. Không gian được tinh giản đến mức tối đa, không có những đồ vật dư thừa. Màu vàng nhẹ nhàng được chọn làm màu chủ đạo, giúp cho phòng ngủ thêm ấm áp và yên bình hơn. 

Chiếu tatami được trải khắp toàn bộ sàn phòng ngủ để đảm bảo vệ sinh, giúp chủ nhân có thể hoạt động một cách thuận tiện.

Phòng ngủ kiểu Nhật truyền thống không sử dụng giường

Phòng ngủ phong cách Nhật Bản truyền thống không sử dụng giường

3.2. Phòng ngủ với màu đỏ nổi bật

Không gian phòng ngủ rộng rãi nhưng chỉ sử dụng những đồ nội thất cần thiết. Điểm nhấn trong phòng ngủ phong cách Nhật Bản này là màu đỏ nổi bật của ga trải giường và tường nhà, giúp không gian trở nên ấn tượng hơn.

Tranh treo tường là tranh trừu tượng với những họa tiết đơn giản, mang lại sự khác lạ cho không gian. Ngoài ra, đèn trang trí cũng là một yếu tố làm tăng thêm vẻ đẹp cho toàn bộ phòng ngủ.

Màu đỏ làm cho không gian phòng ngủ nổi bật và ấn tượng hơn

Màu đỏ làm cho không gian phòng ngủ nổi bật và ấn tượng hơn

3.3. Kiểu phòng ngủ Nhật hòa hợp với thiên nhiên

Mẫu phòng ngủ phong cách Nhật Bản này được thiết kế theo lối hiện đại, trong đó cửa kính sát đất được sử dụng để thu hết toàn bộ không gian bên ngoài, giúp phòng ngủ có thể hấp thu nhiều ánh sáng và có thể dễ dàng quan sát mọi quang cảnh xung quanh. Phòng ngủ sử dụng gam màu trầm dịu nhẹ, mang lại cảm giác yên bình và thoải mái nhất cho con người.

Sự hòa hợp với thiên nhiên thể hiện rõ trong mẫu phòng ngủ kiểu Nhật

Sự hòa hợp với thiên nhiên thể hiện rõ trong mẫu phòng ngủ kiểu Nhật

3.4. Phòng ngủ phong cách Nhật Bản hiện đại với những bức tranh độc đáo

Trong mẫu phòng ngủ này, tranh treo tường là điểm nhấn đặc biệt, giúp không gian đậm chất Nhật Bản hơn. Bốn bức tranh cỡ vừa với hình ảnh cô gái mặc kimono là nét đẹp đặc trưng của người Nhật, thể hiện rõ nét văn hóa của đất nước này. 

Bên cạnh đó, sự phối hợp hài hòa giữa yếu tố ánh sáng với các màu sắc ấm áp như vàng, đỏ càng làm cho phòng ngủ thêm đẹp hơn.

Những bức tranh treo tường độc đáo tô điểm cho không gian thêm đẹp mắt

Những bức tranh treo tường độc đáo tô điểm cho không gian thêm đẹp mắt

3.5. Phòng ngủ với giấy dán tường đẹp mắt

Giấy dán tường được sử dụng để trang trí cho toàn bộ phần tường đầu giường ngủ. Họa tiết giấy dán tường là hình ảnh hoa anh đào đang đợt nở rộ trên nền trời xanh biếc, mang lại vẻ đẹp tinh tế và phù hợp với gu thẩm mỹ của nhiều người. Toàn bộ căn phòng sử dụng màu sắc nhẹ nhàng nên mang lại cảm giác thư thái dễ chịu.

Sử dụng giấy dán tường là cách nhanh chóng giúp phòng ngủ thêm đẹp mắt

Giấy dán tường là cách nhanh chóng giúp mẫu phòng ngủ phong cách Nhật Bản này thêm đẹp mắt

3.6. Mẫu phòng ngủ hiện đại thanh lịch

Những gam màu sáng và nhẹ nhàng được sử dụng trong phòng ngủ giúp không gian trở nên thanh lịch và tinh tế hơn. Chất liệu nội thất chủ đạo là gỗ công nghiệp vừa mang lại tính thẩm mỹ cao lại vừa đảm bảo chất lượng. Phòng ngủ phong cách Nhật Bản có sử dụng tranh treo tường, lọ hoa và đèn thả để trang trí, làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian.

Nét hiện đại và thanh lịch mang đến một không gian đẹp mắt

Nét hiện đại và thanh lịch mang đến một không gian đẹp mắt

3.7. Phòng ngủ sang trọng kiểu Nhật Bản

Màu nâu trầm ấm kết hợp với màu ghi đậm của bức tường đầu giường mang lại vẻ đẹp sang trọng cho phòng ngủ. Yếu tố ánh sáng được chú trọng, có sự kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và hệ thống đèn chiếu sáng, nhờ vậy mà chúng góp phần tạo nên vẻ đẹp hấp dẫn cho phòng ngủ.

Vẫn là chất liệu gỗ được ưu tiên sử dụng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền lâu năm. Tủ quần áo được thiết kế kịch trần, đảm bảo không gian lưu trữ đồ đạc rộng rãi cho chủ nhân. Bên cạnh đó, phòng ngủ có sử dụng đèn trần để trang trí, làm tăng thêm sức hút cho không gian.

Phòng ngủ với những đồ nội thất cao cấp và sang trọng

Phòng ngủ với những đồ nội thất cao cấp và sang trọng

3.8. Phòng ngủ hiện đại diện tích nhỏ nhưng đủ tiện tích

Dù có hạn chế về mặt diện tích nhưng mẫu phòng ngủ này vẫn đủ những tiện ích cần thiết. Để tăng diện tích không gian sử dụng, gia chủ giật cấp sàn và sử dụng nệm để trải bên trên. Khu vực này vừa là nơi ngủ vừa là nơi giải trí, làm việc cho chủ nhân. 

Phòng ngủ thiết kế theo kiểu hiện đại nhưng vẫn có những nét truyền thống không thể nhầm lẫn của người Nhật như tranh trang trí đen trắng hình hoa anh đào, tường nhà và cửa shoji, chabudai (chiếc bàn thấp)…

Dù diện tích nhỏ nhưng phòng ngủ vẫn rất gọn gàng và thoáng mát

Dù diện tích nhỏ nhưng phòng ngủ phong cách Nhật Bản này vẫn rất gọn gàng và thoáng mát

Đối với mẫu phòng ngủ phong cách Nhật Bản có diện tích khiêm tốn, bạn có thể lựa chọn một số loại nệm đẹp, khả năng nâng đỡ cơ thể tốt, giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. Một số thương hiệu bạn có thể tham khảo là Aeroflow, Goodnight….Các loại nệm đang được ưa chuộng hiện nay có thể kể đến như:

  • Nệm Foam Goodnight Galaxy – Green Tea: Nệm có thiết kế đơn giản, tinh tế là chiếc nệm lý tưởng mà bạn nên lựa chọn cho phòng ngủ mang phong cách Nhật Bản. Chiếc nệm ôm sát đường cong cơ thể, phân tán trọng lực nên không gây đau nhức tại một số điểm thường xuyên chịu lực.

 Nệm Goodnight Galaxy-Green Tea ôm sát đường cong và nâng đỡ cơ thể tối đa

Nệm Goodnight Galaxy-Green Tea ôm sát đường cong và nâng đỡ cơ thể tối đa

  • Nệm Massage Nhật Bản Goodnight by Color Foam: Nệm được sản xuất bằng công nghệ Gel Memory Foam tiên tiến hàng đầu hiện nay. Đệm có cấu trúc lượn sóng có tác dụng nâng đỡ cơ thể theo điểm, khi cơ thể chuyển động và đổi tư thế, đệm sẽ massage giúp cơ thể thoải mái hơn. Bên cạnh đó, nệm có khả năng điều hòa thân nhiệt, thoáng khí, thích hợp cho mọi điều kiện thời tiết.

Nệm Goognight by Color Foam với cấu trúc lượn sóng tạo sự thoáng khí khi sử dụng

Nệm Goognight by Color Foam với cấu trúc lượn sóng tạo sự thoáng khí khi sử dụng

Nệm ôm sát đường cong cơ thể, giúp bạn có được giấc ngủ sâu và trọn vẹn, nhờ vậy mà bạn có thể bắt đầu một ngày mới với nhiều năng lượng hơn. Nệm Foam Aeroflow Fit Plus có độ thoáng khí cao nhờ cấu trúc lượn sóng kết hợp với cấu trúc dạng khối lập phương, bởi vậy mà nệm thích hợp với điều kiện thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam.

Nệm Foam Aeroflow Fit Plus thích hợp với thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam

Nệm Foam Aeroflow Fit Plus thích hợp với thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam

Nhìn chung, thiết kế phòng ngủ phong cách Nhật Bản không quá phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần hiểu rõ về những đặc trưng của phong cách này, biết cách bài trí và sắp xếp nội thất là bạn có thể sở hữu một phòng ngủ đậm chất Nhật Bản, vừa ấm áp lại vừa đủ tiện nghi.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team