Sức khỏe giấc ngủ

Nữ giới ngủ nhiều hơn nam giới – Nguyên nhân là gì?

CẬP NHẬT 06/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Cánh mày râu khi ở chung với những người phụ nữ sẽ nhận ra rằng, nếu không phải dậy sớm vì công việc nào đó, họ thường ngủ nhiều hơn bạn. 7, 8 giờ sáng, nếu bạn nghĩ rằng mình cần một ly cà phê thì với nữ giới, họ sẽ muốn được ngủ nướng nhiều hơn một chút. Lý do là gì vậy, tại sao nữ giới ngủ nhiều hơn nam giới? Bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp.

1. Tại sao nữ giới ngủ nhiều hơn nam giới

1.1 Sự thay đổi sinh học

Nam và nữ có sự khác nhau lớn về điều kiện sinh học. Trong khi nam giới có sự ổn định thì phụ nữ sẽ trải qua sự thay đổi lớn về hàm lượng hormone trong suốt một tháng. Những yếu tố như chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh sẽ gây ra những kích thích ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ. Chính vì vậy mà nữ giới cần chú trọng đến thời gian và chất lượng giấc ngủ để đảm bảo trước sự thay đổi sinh học của cơ thể.

Tại sao nữ giới ngủ nhiều hơn nam giới
Phụ nữ đối mặt với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ hơn so với nam giới

1.2 Não bộ phục hồi lâu hơn

Phụ nữ thường sử dụng não bộ nhiều hơn đàn ông trong cả những công việc gia đình hàng ngày và tại văn phòng làm việc. Họ có thể xem truyền hình, cắt rau, nói chuyện qua điện thoại… cùng một lúc. Khi phải làm việc nhiều, não bộ đòi hỏi nhiều thời gian hơn để phục hồi. Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết sau một ngày dài làm việc mệt mỏi và cần được đảm bảo cả về thời gian lẫn chất lượng.

Một trong những chức năng của giấc ngủ là giúp não bộ phục hồi và sửa chữa. Khi ngủ sâu, vỏ não – bộ phận chịu trách nhiệm về trí nhớ, suy nghĩ, ngôn ngữ – sẽ thoát ra khỏi các giác quan và bước vào chế độ phục hồi. Trong ngày, càng sử dụng trí não nhiều thì càng cần nhiều thời gian hơn để ngủ và phục hồi. Điều này lý giải tại sao nữ giới ngủ nhiều hơn nam giới.

1.3 Phụ nữ dễ gặp các vấn đề tinh thần

Phụ nữ nếu thiếu ngủ có thể bị ảnh hưởng đến tinh thần, biểu hiện qua các trạng thái như trầm cảm, giận dữ, kích động… Ngược lại, nam giới thường không có những dấu hiệu kể trên. Tuy nhiên, đàn ông nếu làm các công việc cần phải suy nghĩ nhiều, tốn chất xám nhiều cũng cần được ngủ nhiều hơn.

Nguyên nhân khiến nữ giới ngủ nhiều hơn
Phụ nữ có thể bị kích động, cáu gắt nếu không ngủ đủ giấc

1.4. Phụ nữ dễ mất ngủ hơn đàn ông

Một lý do khác khiến nữ giới ngủ nhiều hơn nam giới có lẽ là vì họ dễ mất ngủ, có thể bị thức giấc giữa chừng dẫn đến không đạt được một giấc ngủ sâu. Việc mất ngủ đôi khi nằm ngoài tầm kiểm soát của họ bởi những lý do sau:

Sự khác biệt về hormone, nội tiết tố có thể là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt ở phụ nữ so với đàn ông, bao gồm cả việc dễ bị mất ngủ hon. Hormone sẽ tham gia vào quá trình điều hòa cơ thể, điều này trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến giấc ngủ ở nữ giới.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, vào thời gian hành kinh, tỉ lệ mất ngủ ở nữ giới cũng cao hơn. Điều này có thể liên quan đến một số hormone giới tính, làm ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ và thức của cơ thể. Không chỉ vậy, các bé gái trong tuổi dậy thì có nguy cơ trầm cảm, một tình trạng sức khỏe tinh thần gắn liền với các vấn đề về giấc ngủ.

Hormone, nội tiết tố tác động đến giấc ngủ ở nữ
Hormone, nội tiết tố tác động đến giấc ngủ ở nữ

Trong khi mang thai hoặc bước vào giai đoạn tiền mãn kinh cũng sẽ khiến nữ giới gặp phải tình trạng mất ngủ. Khi mang thai, phụ nữ không còn trải qua những biến động liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt nữa, tuy nhiên lúc này thay đổi nội tiết tố lại gây ra mệt mỏi, ốm nghén, tăng cân… Sự thay đổi về nội tiết có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ – thức của nhiều phụ nữ.

Tiếp đó phụ nữ còn phải đối mặt với giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Độ tuổi tiền mãn kinh trung bình đến vào độ tuổi 40 và kéo dài trong khoảng 4 năm cho đến khi mãn kinh. Ước tính có tới 38 – 60% phụ nữ trong độ tuổi này đối mặt với các triệu chứng khó ngủ, mất ngủ hoặc thức giấc giữa chừng. Vì vậy nếu thấy nữ giới ngủ nhiều hơn nam giới vào sáng sớm là điều hoàn toàn bình thường.

Ngoài ra, các vấn đề về thận, bàng quang… còn khiến phụ nữ mắc chứng tiểu són cao gấp đôi so với nam giới. Có đến hơn 76% phụ nữ ngoài 40 phải đi tiểu đêm nhiều lần. Điều này khiến họ không thể có được một giấc ngủ sâu chất lượng.

>>>Đọc thêm: Là phụ nữ – đến chuyện ngủ cũng khó khăn trăm đường!

2. Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới bao lâu?

Không có một con số cụ thể về việc phụ nữ cần ngủ thêm bao nhiêu giờ so với nam giới. Tuy nhiên, với những người trưởng thành, việc duy trì thời gian ngủ từ 7 giờ mỗi ngày trở lên là điều cần thiết để có được sức khỏe tối ưu, không bị lờ đờ, uể oải.

Ước chừng, phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới khoảng 20 phút. Khoảng thời gian này dù không đáng kể những vẫn mang lại những lợi ích nhất định về sức khỏe. Thời gian và chất lượng giấc ngủ không tốt có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của nữ giới khi thức dậy. Vì vậy, dù khép đôi mi chung một giờ nhưng đừng cố đánh thức nữ giới dậy cùng với mình, hãy để họ ngủ thêm 20 phút nếu có thể nhé.

Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới bao lâu
Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông khoảng 20 phút

3. Những ảnh hưởng xấu của việc mất ngủ

Giấc ngủ giữ một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Không phải ngẫu nhiên mà bác sĩ khuyến cáo chúng ta cần dành đến ⅓ khoảng thời gian mỗi ngày để dành cho giấc ngủ. Những ảnh hưởng tiêu cực mà việc mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc gây ra như:

  • Giảm trí nhớ, hay quên
  • Mất động lực làm việc, thường xuyên cảm thấy chán nản, hay cáu gắt
  • Tốc độ phản ứng chậm hơn
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu, dễ mắc các bệnh lý nhiễm khuẩn
  • Khả năng chịu đau giảm, bị ảnh hưởng bởi cảm giác đau nhiều hơn
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao hoặc thừa cân, béo phì.
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Da khô, nhăn nheo và xuất hiện quầng thâm dưới mắt
  • Xuất hiện ảo giác
  • Ngoài ra, việc thiếu ngủ còn là nguyên nhân dẫn đến hàng ngàn vụ tai nạn mỗi năm do người cầm lái ngủ gục, thiếu kiểm soát
Mất ngủ dẫn đến nhiều vấn đề xấu như suy giảm trí nhớ, dễ chán nản
Mất ngủ dẫn đến nhiều vấn đề xấu như suy giảm trí nhớ, dễ chán nản

>>>Tìm hiểu: Bí quyết cho giấc ngủ của phái đẹp

4. Làm thế nào để cải thiện giấc ngủ ở nữ giới?

Lý do nữ giới ngủ nhiều hơn nam giới đã được làm rõ. Vì vậy cần tôn trọng và tạo điều kiện tốt nhất để những người phụ nữ có được những giấc ngủ chất lượng. Mặc dù có rất nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến giấc ngủ nhưng hãy tìm cách khắc phục và tạo ra những thói quen tốt để có được một giấc ngủ đủ sâu và đủ thời gian nhé.

Đầu tiên bạn cần duy trì một thói quen sinh hoạt và lịch ngủ cố định, kể cả vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. Việc này nhằm tạo ra nhịp sinh học cho cơ thể giúp bạn ngủ và thức dậy đúng giờ, dễ ngủ hơn, ít bị thức giấc hơn.

Duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ kể cả vào cuối tuần hoặc ngày lễ
Duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ kể cả vào cuối tuần hoặc ngày lễ

Thứ hai, hãy hạn chế việc sử dụng đồ uống có cồn hoặc cafein trước khi ngủ. Những chất này có thể gây kích thích thần kinh khiến bạn cảm thấy tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ hơn. Cùng với đó cần tránh việc sử dụng các thiết bị điện tử trước lúc ngủ vừa giúp dễ ngủ, vừa tránh được các tác hại từ ánh sáng xanh.

Thứ ba, không gian phòng ngủ cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Theo đó, phòng ngủ nên có sự ấm cúng, nhiệt độ vừa phải, giường đệm nằm êm ái, hạn chế ánh sáng và tiếng ồn.

Thứ tư, trong trường hợp cảm thấy khó ngủ bạn có thể đứng dậy thư giãn một chút, đọc sách hoặc viết nhật ký… cho đến khi cảm thấy buồn ngủ. Không nên ép bản thân đi ngủ hoặc sử dụng thuốc an thần.

Thứ 5, trước khi đi ngủ bạn nên hạn chế ăn uống. No căng, đầy hơi không chỉ khiến bạn khó ngủ mà còn dễ dẫn đến tình trạng trạng trào ngược dạ dày, rất có hại cho sức khỏe. Thêm nữa hãy đi tiểu trước khi ngủ để không bị mắc tiểu giữa đêm bạn nhé.

>>>Bạn đã biết: Khám phá 5 tư thế ngủ tốt cho nữ giới

Như vậy, việc nữ giới ngủ nhiều hơn nam giới là điều bình thường bởi phụ nữ hoạt động não bộ nhiều hơn. Hãy cùng Vua Nệm đảm bảo cho mình những giấc ngủ đủ chất lượng để đảm bảo có được sức khỏe tốt, luôn trong trạng thái tỉnh táo, khỏe khoắn nhé.

Tài liệu tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng