Sống khỏe

 Những loại nước không nên uống vào buổi tối mà bạn nên tránh xa

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Mặc dù nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng để cơ thể chúng ta luôn khỏe mạnh nhưng cũng có những loại nước không nên uống vào buổi tối để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy những loại nước đó là gì? Tại sao không nên uống? Dưới đây là danh sách đã được Vua Nệm tổng hợp!

1. Nước ngọt có ga

Bên trong nước ngọt có ga có chứa hàm lượng calo và đường khá cao. Do đó, việc tiêu thụ loại thức uống này vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân hay béo phì. Ngoài ra, hàm lượng CO2 của nước ngọt có ga còn có khả năng tạo ra các bong bóng khí bên trong dạ dày, dẫn đến trình trạng đầy hơi, khó chịu và căng bụng. 

Do đó, bạn tuyệt đối nên tránh xa các loại nước ngọt có ga vào buổi tối và thay bằng nước lọc nếu muốn duy trì cân nặng của bản thân. Đặc biệt, điều này còn giúp bạn giảm hàm lượng calo vào bên trong cơ thể. Từ đó, giúp bạn bảo vệ sức khoẻ của bản thân một cách tốt nhất.

loại nước không nên uống vào buổi tối
Nước ngọt có gas ảnh hưởng đến dạ dày và tăng nguy cơ béo phì

2. Nước uống hương hoa quả

Hàm lượng đường và chất làm ngọt nhân tạo cao bên trong nước uống hương hoa quả, có thể làm tăng lượng calo không cần thiết cho cơ thể, dẫn đến nguy cơ béo phì, thừa cân,…  Ngoài ra, việc uống loại nước này vào bữa tối sẽ khiến cho dạ dày làm việc liên tục để tiêu thụ thức ăn và lượng nước vừa mới uống vào. Điều này sẽ làm tăng áp lực và tạo ra gánh nặng lớn cho dạ dày và hệ tiêu hoá. 

Việc dạ dày thường xuyên phải hoạt động quá sức liên tục có thể gây ra nhiều vấn đề cho hệ tiêu hoá, chẳng hạn như các bệnh lý khó tiêu, viêm loét dạ dày hay trào ngược dạ dày. Đặc biệt, trình trạng này sẽ càng đáng lo ngại hơn với những người có dạ dày nhạy cảm hoặc có các vấn đề về hệ tiêu hoá trước đó. Đó là lý do nước uống hương hoa quả được liệt kê vào danh sách những loại nước không nên uống vào buổi tối.

3. Nước dừa

Nước dừa ngoài khả năng giải khát, còn có khả năng mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ của con người như giúp cân bằng nước, cung cấp điện giải,… nhờ vào hàm lượng cao các vitamin và khoáng chất có lợi.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ nước dừa vào ban đêm có thể gây ra một số tác hại lên sức khoẻ cho một số người, nhất là những ai có tiền sử bệnh huyết áp thấp, người có thể trạng lạnh hay suy nhược cơ thể. Cụ thể: 

  • Người bị huyết áp thấp: tác dụng làm giảm huyết áp của nước dừa có thể hữu ích với những người bị cao huyết áp. Nhưng đồng thời, điều này có thể là ác mộng với những người có huyết áp thấp. Việc uống nước dừa vào buổi tối có thể khiến huyết áp của bạn xuống ở dưới mức thấp hơn so với bình thường. Từ đó, dẫn đến tình trạng chóng mặt, thiếu năng lượng, mệt mỏi.
  • Những người thể trạng lạnh: theo Đông y, nước dừa có tính lạnh. Vì vậy, những người thể trạng lạnh không nên uống nước dừa vào buổi tối để tránh chân tay bủn rủn, cảm giác ớn lạnh, khó chịu.
  • Những người cơ thể suy nhược: hàm lượng đường và calo cao bên trong nước dừa có thể làm gia tăng lượng calo không cần thiết cho cơ thể. Từ đó tăng nguy cơ bị béo phì, thừa cân… Đặc biệt, với những người bị suy nhược thì hàm lượng calo tăng cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của họ.
các loại nước không nên uống vào buổi tối
Nước dừa không thích hợp để uống buổi tối, nhất là những người huyết áp thấp

4. Nước cam

Nước cam tuy đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe khi chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao nhưng bạn cũng cần cân nhắc thời điểm nào thích hợp uống nước cam để không bị phản tác dụng. 

Cụ thể, nước cam có vai trò giúp lợi tiểu, đồng nghĩa với việc khi uống nước cam thì bạn sẽ được kích thích tiểu tiện. Việc uống nước cam vào buổi tối khiến bạn đi tiểu nhiều lần, điều này làm gián đoạn giấc ngủ cũng như ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Ngoài ra, trong nước cam còn chứa hàm lượng axit tương đối cao. Lượng axit này có thể khiến men răng mềm đi, răng từ đó trở nên yếu và nhạy cảm hơn khi ăn uống.

không nên uống gì vào buổi tối
Uống nước cam khiến bạn đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm

5. Nước gừng

Thành phần của nước gừng có chứa cineole – hợp chất có khả năng chống viêm, cải thiện giấc ngủ và giải tỏa stress. Tuy nhiên, nước gừng lại được khuyến cáo là một trong những loại nước không nên uống vào buổi tối vì kích thích hệ tiêu hóa và thần kinh. Điều này khiến não bộ con người trở nên sảng khoái, tỉnh táo hơn dẫn đến việc khó ngủ. Do đó, thời điểm lý tưởng để uống nước gừng chỉ là buổi sáng hoặc buổi chiều.

không nên uống nước gì vào buổi tối
Nước gừng kích thích hệ thần kinh khiến tỉnh táo, khó ngủ

6. Bia, rượu

Sử dụng bia rượu sau khi ăn tối xong có thể dẫn đến hiện tượng trào ngược dạ dày. Lý do là vì trong bia rượu có chứa nhiều cồn làm suy giảm chức năng dạ dày thực quản. Lúc này, dịch dạ dày xuất hiện tình trạng trào ngược vào thực quản khiến bạn có cảm giác đầy hơi, khó chịu.

Không những vậy, những loại thức uống chứa cồn này còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Tuy có thể bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ sau khi vừa uống xong nhưng khi hàm lượng cồn ở trong cơ thể giảm xuống, bạn sẽ bất giác tỉnh dậy làm gián đoạn giấc ngủ. Tình trạng này xảy ra sẽ khiến cơ thể bạn nhanh xuống sức, mệt mỏi và thiếu năng lượng cho ngày mới.

kiêng nước gì vào buổi tối
Bia rượu không tốt cho dạ dày khi uống vào ban đêm

7. Cà phê

Hàm lượng caffeine có trong cà phê sẽ kích thích hệ thần kinh của bạn dẫn đến tình trạng mất ngủ, tỉnh táo suốt cả đêm. Do đó, cà phê là thức uống được khuyến cáo không nên sử dụng từ 6 giờ tối trở đi.

nên kiêng nước gì vào buổi tối
Hàm lượng caffeine có trong cà phê khiến hệ thần kinh luôn tỉnh táo

8. Nước tăng lực

Nhiều người thường có thói quen sử dụng nước tăng lực sau bữa ăn để giảm thiểu cảm giác mệt mỏi. Đây đích thực là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và còn không tốt với sức khỏe của bạn. Tốt nhất, bạn nên đưa nước tăng lực vào danh sách những loại nước không nên uống vài buổi tối và kiên quyết không sử dụng đến trong thời điểm này.

Tương tự như cà phê, trong nước tăng lực cũng có chứa hàm lượng caffeine tương đối cùng những chất kích thích khác có khả năng khiến người uống trở nên cực kỳ hưng phấn, tràn trề năng lượng. Tuy nhiên khi uống vào buổi tối, hệ thần kinh sẽ được kích thích khiến não bộ luôn tỉnh táo, khó đi sâu vào giấc ngủ. Và tất nhiên, bạn sẽ không thể hào hứng bắt đầu ngày mới sau một đêm dài không thể ngủ.

9. Trà nhân sâm

Tưởng chừng như trà nhân sâm là một loại thức uống cực kỳ tốt khi cải thiện nhiều vấn đề trong cơ thể nhưng lại không thích hợp để uống nhiều vào ban đêm. Bởi lẽ, thức uống này sẽ khiến huyết áp tăng cao, từ đó chứng mất ngủ càng trở nên trầm trọng. Ngoài ra, những người đang gặp phải những vấn đề về dạ dày như trào ngược axit, táo bón,… cũng cần tránh uống trà nhân sâm sau bữa tối.

nên kiêng loại nước gì vào buổi tối
Uống trà nhân sâm buổi tối khiến huyết áp tăng cao, dẫn đến khó ngủ

10. Không uống quá nhiều nước lọc

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng với cơ thể con người, tuy nhiên nhiều chuyên gia đã khuyến cáo không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối. Bởi lẽ lúc này, thận sẽ rơi vào tình trạng quá tải và nảy sinh nhiều vấn đề, nhất là đối với bệnh nhân cao huyết áp. 

Tốt nhất, bạn chỉ nên uống một cốc nước vào thời điểm khoảng 30 phút trước khi đi ngủ. Điều này giúp ngăn ngừa nguy cơ máu đông cũng như loại bỏ những độc tố trong cơ thể ra bên ngoài, từ đó da dẻ sẽ được mịn màng hơn, không còn nám hay mụn trứng cá,…

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những loại nước không nên uống vào buổi tối mà bất cứ ai cũng nên biết. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp bạn quan tâm sức khỏe bản thân một cách đúng đắn nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân