Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao uống nước gừng giảm cân? Cách sử dụng hiệu quả

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Gừng là một loài thực vật có hoa chủ yếu được trồng để lấy củ. Nó là một nguyên liệu trong nấu ăn, làm trà và làm bánh. Nhiều người cho rằng uống nước gừng giảm cân hiệu quả. Điều này được lan truyền rộng rãi và được nhiều người áp dụng trong quá trình ăn kiêng, giảm cân.

uống nước gừng để giảm cân
Nhiều người cho rằng uống nước gừng giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, nhiều người có thể chưa biết tại sao uống nước gừng lại giảm cân? Và làm trà gừng như thế nào đơn giản tại nhà mà không tốn kém thời gian? Cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này.

1. Tại sao uống nước gừng giảm cân?

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng gừng có thể kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục để giúp bạn kiểm soát cân nặng. Gừng thường được sử dụng với các thành phần khác nhằm mục tiêu là giảm cân. Điều gì khiến gừng có tác dụng giúp giảm cân?

1.1. Uống nước gừng chống oxy hóa, chống viêm

Được biết đến với hương vị cay nồng và hương thơm đặc biệt, các chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi thưởng thức một cốc nước gừng hoặc trà gừng, nhất là vào buổi sáng và tối se lạnh.

Gừng là một trong những nguyên liệu linh hoạt với nhiều tác dụng. Từ việc làm dịu cơn lạnh kéo dài đến điều trị chứng khó tiêu, loại củ này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đó nổi bật là chống oxy hóa, chống viêm.

uống nước gừng có giảm cân không
Uống nước gừng giúp chống viêm – ngăn ngừa tác dụng phụ của thừa cân

Nhờ đặc tính chống viêm, loại gia vị kỳ diệu này cũng có thể giúp bạn loại bỏ những phần mỡ thừa cứng đầu có nguy cơ gây viêm. Các đặc tính chống oxy hóa của gừng chống lại các gốc tự do và do đó ngăn ngừa chứng viêm.

Những đặc tính này của gừng không trực tiếp giải quyết tình trạng thừa cân, nhưng chúng giúp ngăn ngừa tổn thương tim mạch và các tác dụng phụ khác của việc thừa cân.

1.2. Gừng giúp no lâu hơn

Một nghiên cứu đã đánh giá tác động của đồ uống gừng nóng đối với cảm giác thèm ăn và no và các yếu tố nguy cơ chuyển hóa ở nam giới thừa cân.

Các phát hiện của nghiên cứu cho thấy vai trò tiềm năng của gừng trong việc kiểm soát cân nặng, vì gừng làm cảm giác đói. Gừng ngăn chặn sự thèm ăn của bạn.

Gừng cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Vì trong gừng chứa các hợp chất được gọi là shogaol và gingerol. Hai hợp chất này kích thích các hoạt động sinh học khi tiêu thụ.

Shogaol và gingerol có tác dụng chống béo phì, giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn và kích thích cơ thể tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn qua đại tràng. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng gingerols có thể ổn định lượng đường trong máu của bạn. Giữ lượng đường trong máu ổn định có thể là chìa khóa để giảm cân.

uống nước gừng buổi sáng giảm cân
Uống nước gừng giúp no lâu, giảm thèm ăn

1.3. Uống nước gừng hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

Chúng ta biết rằng một hệ tiêu hóa khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để duy trì cân nặng hợp lý. Tiêu hóa và giảm cân có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Tiêu hóa kém có thể dẫn đến tăng cân, vì chúng ta không thể hấp thụ và đồng hóa các chất dinh dưỡng đúng cách.

Hơn nữa, nó cũng không thể loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến tốc độ trao đổi chất chậm lại.

Uống nước gừng giảm cân vào buổi sáng có thể giúp ích cho việc giảm béo. Khi bạn uống nước gừng vào buổi sáng, nó có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn và giữ cho quá trình tiêu hóa của bạn tốt hơn. Từ đó, nó có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả và nhanh chóng hơn.

2. Những cách uống nước gừng giảm cân đơn giản

2.1. Gừng và chanh để giảm cân

Khi bạn dùng gừng và chanh cùng nhau để giảm cân, hiệu quả sẽ cao hơn và giữ cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Nước chanh có thể hoạt động như một chất ngăn chặn sự thèm ăn, ngoài ra còn chứa một lượng vitamin C cao.

Cách uống nước gừng giảm cân với chanh:

  • Thêm một vắt chanh vào trà gừng hoặc nước uống có gừng có thể giúp bạn uống nhiều nước hơn. Điều này có thể giữ cho bạn đủ nước và cảm thấy no lâu hơn, có thể cải thiện nỗ lực giảm cân của bạn.
  • Uống nước gừng và chanh hai hoặc ba lần một ngày để tối đa hóa tính chất hydrat hóa của gừng và chanh và ngăn chặn sự thèm ăn.
uống nước gừng giảm cân sau sinh
Uống nước gừng giảm cân với chanh mang lại hiệu quả cao

2.2. Giấm táo và gừng để giảm cân

Giấm táo (ACV) vốn có đặc tính giảm cân của riêng nó. Sử dụng giấm táo cùng với gừng có thể tăng cường tác dụng chống oxy hóa và kháng huyết áp của cả hai thành phần này. Giấm táo cũng chưa nhiều loại lợi khuẩn mạnh mẽ, có thể cải thiện sức khỏe đường ruột khi bạn nỗ lực giảm cân.

Cách sử dụng giấm táo và gừng để giảm cân:

Cách dễ nhất để có được hai thành phần này trong chế độ ăn uống của bạn là trộn chúng với nhau và uống chúng.

  • Bạn có thể chuẩn bị trà gừng bằng cách pha một túi trà vào nước nóng để nguội trước khi thêm giấm táo. Vì nước quá nóng sẽ giết chết lợi khuẩn trong giấm táo và làm mất tác dụng của lợi khuẩn, nên cần nhớ là phải sử dụng nước nóng để nguội.
  • Thêm một chút mật ong hoặc vắt chanh vào 1 cốc trà gừng đã pha, thêm 2 thìa giấm táo khuấy đều và uống.
  • Uống trà này một lần mỗi ngày, vào buổi sáng trước khi ăn, để có được lợi ích tối đa của giấm táo và gừng.
nước gừng uống giảm cân
Uống nước gừng giảm cân với giấm táo

2.3. Uống nước gừng giảm cân với trà xanh

Trà xanh cũng có đặc tính giảm cân mà các bạn có thể khai thác. Trà xanh là một thành phần phổ biến trong chất bổ sung giảm cân vì bằng chứng cho thấy nó có thể tăng tốc độ trao đổi chất của bạn.

Cách uống nước gừng giảm cân với trà xanh:

  • Bạn có thể thêm gừng xay vào nước trà xanh nóng để kết hợp tác dụng mạnh mẽ của cả hai nguyên liệu này.
  • Bạn cũng có thể ngâm một túi trà gừng và một túi trà xanh với nhau, thêm nước để trà không quá nồng.
  • Uống một hoặc hai lần mỗi ngày, hãy nhớ rằng trà xanh có chứa caffeine. Nếu bạn khó ngủ có thể cân nhắc trước khi sử dụng.

2.4. Giảm cân từ bột gừng

So với gừng tươi, gừng xay khô (bột gừng) chứa các hợp chất được gọi là shogaols ở mức cao hơn. Các hợp chất này có thể có đặc tính chống ung thư và chống viêm.

Cách giảm cân từ bột gừng:

  • Bạn có thể tiêu thụ bột gừng ở dạng viên nang hoặc pha vào nước để làm nước uống từ bột gừng.
  • Bạn cũng có thể rắc bột gừng lên thức ăn hằng ngày như một gia vị cho món ăn thêm đặc biệt.
nấu nước gừng uống giảm cân
Bột gừng được sử dụng để giam cân thay thế cho gừng tươi

3. Những lưu ý khi sử dụng gừng để giảm cân

Nhìn chung, gừng là một loại gia vị an toàn với hầu hết mọi người, được sử dụng để giảm cân. Tuy nhiên, một số người có thể gặp các tác dụng phụ như táo bón và đầy hơi.

Gừng có thể làm tăng lưu lượng mật từ túi mật, khiến các bác sĩ phải thận trọng khi khuyên dùng gừng cho những người mắc bệnh túi mật .

Ngoài ra việc sử dụng gừng khi mang thai cũng cần được lưu ý. Một số chuyên gia y tế khuyên dùng gừng để giảm buồn nôn cho những người đang mang thai. Nhưng trước khi sử dụng gừng cần nhận được sự tư vấn từ bác sĩ nếu bạn đang cho con bú hoặc đang mang thai, hoặc nếu bạn dùng thuốc chống đông máu.

Kết luận:

Gừng đã được chứng minh là một thành phần giúp bạn giảm cân. Khi bạn dùng gừng cùng với các thành phần chống oxy hóa, ổn định lượng đường trong máu và chống viêm khác, sẽ giúp bạn có khả năng giảm cân lành mạnh.

đun nước gừng uống giảm cân
Uống nước gừng mang lại nhiều lợi ích, bao gồm giảm cân

Nhưng chỉ riêng gừng sẽ không làm giảm đáng kể trọng lượng dư thừa. Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên vẫn là yếu tố quan trọng để giảm cân tổng thể.

XEM THÊM:

Bạn có thể làm nước gừng tại nhà, thêm chanh tươi, mật ong hoặc một dạng chất làm ngọt tự nhiên khác để thưởng thức trà gừng. Uống một hoặc hai lần mỗi ngày như một chất ức chế sự thèm ăn và giúp giảm cân tốt hơn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về việc uống nước gừng giảm cân.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/ginger-for-weight-loss#summary

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân