Sức khỏe giấc ngủ

Nên tắm vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? 

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nhìn chung, thời gian tắm phụ thuộc vào lối sống và sở thích của mỗi người. Một số người thích tận hưởng cảm giác tắm dưới vòi sen vào ban đêm để họ có thể cảm thấy thư giãn sau 1 ngày dài vất vả, trong khi những người khác lại thích bắt đầu ngày mới với sự sảng khoái, sạch sẽ.

1 cuộc khảo sát “Bạn tắm vào buổi sáng hay ban đêm” được thực hiện tại Úc “ cho thấy đa số thích tắm vào buổi sáng hơn là vào ban đêm. Cụ thể, 42,3% người thích tắm vào buổi sáng, trong khi 29,2% thích tắm trước khi đi ngủ và 28,5% tắm CẢ 2 buổi sáng và trước khi đi ngủ.

Vậy rốt cuộc, tắm vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn? Cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé!

1. Phân tích lợi ích của thói quen tắm tối

Thói quen tắm tối
Thói quen tắm tối sẽ phù hợp dành cho những “cú đêm”

Thói quen tắm tối sẽ phù hợp dành cho những “cú đêm”. Bởi vì họ thường có quỹ thời gian buổi sáng ít hơn. Nếu muốn có thời gian ngủ vào buổi sáng dài hơn, bạn nên tranh thủ tắm vào buổi tối hôm trước. Như vậy, bạn có thể tiết kiệm từ 15-20 phút mỗi sáng cho việc đi tắm. 

Thói quen tắm đêm cũng thích hợp dành cho những người khó vào giấc. Khi tắm, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giảm nhanh. Thân nhiệt giảm cũng là 1 tín hiệu gửi đến bộ não rằng đã đến giờ đi ngủ. Khi này bộ não sẽ trở nên thư giãn, hormone Melatonin được tiết ra nhiều hơn, tạo cảm giác dễ chịu, mệt mỏi và thèm ngủ. 

Tắm đêm cũng rất tốt cho làn da. Các bác sĩ da liễu cho rằng việc tắm đêm giúp bạn rửa sạch tất cả các tạp chất, tế bào da chết và bụi bẩn trên da sau 1 ngày dài tiếp xúc với ô nhiễm không khí và bụi bẩn.

Hơi nước ấm từ vòi hoa sen nước nóng giúp mở lỗ chân lông, làm sạch sâu và tẩy tế bào chết cho làn da của bạn. Đối với những ai sở hữu làn da khô, hãy nhớ sử dụng nước ấm để tránh làm khô da quá nhiều nhé!

Tắm vào ban đêm phù hợp với những người có làn da dễ bị mụn trứng cá hoặc da nhạy cảm giúp bạn rửa sạch và tránh bụi bẩn tích tụ trên mặt. Bên cạnh đó, như đã nói phía trên, tắm đêm giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Điều này sẽ giúp tế bào da được làm mới, tăng sản sinh collagen, giúp làm da trở nên căng bóng và mịn màng hơn.

2. Phân tích lợi ích của thói quen tắm sáng

Tắm dưới vòi hoa sen buổi sáng
Tắm dưới vòi hoa sen buổi sáng cực kỳ tốt

Tắm dưới vòi hoa sen buổi sáng cực kỳ tốt, vì đây là quãng thời gian có thể tập trung và tổ chức lại các nhiệm vụ trong ngày. Một số người yêu thích việc khởi động ngày mới bằng cảm giác sảng khoái tươi mới dưới vòi sen.

Mona Gohara, MD, phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại Đại học Yale (Mỹ) nhận định rằng thói quen  tắm dưới vòi hoa sen buổi sáng cực kỳ tốt, vì đây là quãng thời gian có thể tập trung và tổ chức lại các nhiệm vụ trong ngày trước khi bắt tay vào thực hiện. 

Sự thư giãn đầu ngày này còn giúp cân bằng hoóc môn cortisol, đem lại làn da sáng mịn, sạch mụn. Tuy vậy, bạn đừng nên tắm nước quá nóng, sẽ khiến làn da khô và nhạy cảm hơn. 

Tiến sĩ Shelley Carson, giảng viên tâm lý học của Đại học Harvard, cho biết việc tắm vòi sen vào buổi sáng có thể mang lại  cho 1 người cảm hứng, động lực để bắt đầu ngày mới . Điều này là do não bộ con người bước vào trạng thái sóng alpha.

Đây là trạng thái lý tưởng nhất cho các hoạt động sáng tạo. Những suy nghĩ và ý tưởng tốt nhất được “gieo mầm” ở đây. Đối với những người có xu hướng đổ mồ hôi nhiều khi ngủ, tắm buổi sáng giúp bắt đầu ngày mới với cảm giác tươi mát, sảng khoái hơn.

3. Khi nào nên tắm vào buổi sáng hay buổi tối

3.1. Khi nào nên tắm sáng?

 tắm sáng
Nếu bạn thuộc tuýp dậy sớm thì tắm sáng sẽ thích hợp với bạn.

Nếu bạn thuộc tuýp dậy sớm thì tắm sáng sẽ thích hợp với bạn. Không chỉ giúp bạn tràn đầy năng lượng bắt đầu 1 ngày mới mà tắm sáng còn giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm ngủ và tăng cường cảm giác tỉnh táo. Hơn nữa, đối với những người dậy sớm, bạn vẫn có đủ thời gian cho việc tắm rửa mà không lo lắng việc muộn giờ làm như người có thói quen ngủ trễ. 

Đối với những ai thường tập thể dục vào buổi sáng, thì việc tắm sáng cũng đem lại sự sảng khoái cho bạn trong suốt ngày dài. 

Tắm sáng còn phù hợp với người có làn da dầu. Bởi vì khi ngủ, lượng dầu sẽ tăng lên khiến cho làn da và tóc bị bóng, nhờn rít. Chính vì vậy, tắm buổi sáng sẽ là cách giúp bạn làm sạch hiệu quả và cảm thấy rạng rỡ hơn. 

Người có mái tóc dày, dễ xơ rối, bên cạnh việc làm gọn bằng lược thì có 1 cách hiệu quả khác là tắm và gội đầu vào buổi sáng. Đối với các đấng mày râu, thời gian thích hợp nhất để cạo râu là chính buổi sáng sau khi tắm xong.

Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy, tiểu cầu sẽ gia tăng sản xuất vào buổi sáng, nghĩa là máu sẽ đông nhanh hơn và vết thương chóng lành hơn nếu không may trong quá trình cạo râu bạn gây ra các vết trầy xước. 

3.2. Khi nào là tốt hơn để tắm vào ban đêm?

Thói quen tắm đêm
Thói quen tắm đêm còn có hiệu quả làm mát tức thì vào những đêm hè oi ả

Nếu công việc của bạn mang tính chất nặng nhọc, làm việc dưới ánh nắng mặt trời hoặc môi trường bụi bặm cả ngày thì tắm vào ban đêm sẽ lý tưởng hơn cho bạn. Không chỉ giúp bạn sạch sẽ, thói quen này còn giúp bạn bảo vệ sức khỏe tốt hơn, đem đến trạng thái thư giãn và khỏe khoắn để ngủ ngon và sâu hơn. 

Thói quen tắm đêm còn có hiệu quả làm mát tức thì vào những đêm hè oi ả. Các nghiên cứu cho rằng chúng ta sẽ có được giấc ngủ ngon hơn trong trạng thái dễ chịu, mát mẻ thay vì nóng bức. 

XEM THÊM: Tắm đêm vào mùa hè, nên hay không?

Người có làn da khô và nhiều mụn cũng nên đi tắm vào ban đêm. Thói quen này sẽ giúp bạn mở rộng lỗ chân lông và làm sạch bụi bẩn hiệu quả, từ đó làn da của bạn sẽ khô thoáng, giảm tỉ lệ các mụn trên da.

Đối với người có làn da mẫn cảm thì tắm vào ban đêm cũng giúp bạn hạn chế tần suất bị dị ứng do các chất bẩn, khói bụi tích tụ trên làn da và tóc đã được rửa sạch. 

Bên cạnh đó, tắm nước nóng vào ban đêm trước khi đi ngủ cũng được chứng minh đem lại giấc ngủ ngon và sâu hơn suốt đêm dài. 

4. Mối liên hệ giữa tuổi tác và thói quen đi tắm 

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra 1 sự thật thú vị rằng: thói quen đi tắm và tuổi tác có mối quan hệ ảnh hưởng với nhau. Dựa trên dữ liệu thu thập, các nghiên cứu cho thấy khi tuổi tác càng cao thì bạn sẽ càng có tần suất tắm vào buổi sáng cao hơn. Cụ thể: 

Tuổi tác và thời gian đi tắm
Tuổi tác và thời gian đi tắm có mối liên hệ với nhau
  • Người trẻ trong độ tuổi từ 17-24 và 25-34 (học sinh, sinh, nhân viên) sẽ thích việc tắm đêm hơn. 
  • Người thuộc nhóm tuổi từ 35-44 và 45-54 là những nhóm người đã có gia đình, có con cái và có công việc làm toàn thời gian. Họ không tìm thấy thời gian đi tắm vào ban đêm nên nhóm người này thường có thói quen tắm sáng hơn thảy nhóm người trẻ chưa lập gia đình. 
  • Cuối cùng là nhóm trên 65 tuổi gặp các vấn đề về sức khỏe cũng như đi lại, tần suất tắm đêm của họ giảm đi rất nhiều. Họ thích dành thời gian buổi sáng cho việc đi tắm. Điều này cũng có thể giải thích bởi khi ở độ tuổi về hưu, buổi sáng của chúng ta cũng thong thả hơn. Ta có thời gian cho việc tắm rửa, tận hưởng cảm giác đầu ngày thay vì tất bật hối hả như những người trẻ. 

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan tới thắc mắc tắm vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn phần nào thỏa mãn bộ óc tò mò của mình rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.ecosa.co.nz/blog/post/shower-before-bed-or-in-the-morning.html

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên