Chuyện quanh ta

Những kiêng kỵ khi uống nước ngọt có gas bạn cần biết

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nước ngọt có gas là thức uống giải khát được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người lại không nhận thức được mối hiểm họa khôn lường từ thức uống này khi sử dụng không đúng cách hay “vô tội vạ”. Để bạn đọc cân nhắc hơn về thói quen của mình, Vua Nệm sẽ đi sâu vào làm rõ những kiêng kỵ khi uống nước ngọt có gas ngay trong bài viết dưới đây!

1. Những kiêng kỵ khi uống nước ngọt có gas thường gặp?

Bất cứ sai lầm nào liên quan đến việc sử dụng nước ngọt có gas cũng kéo theo rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Dưới đây là những sai lầm thường gặp nhất mà mọi người nên thay đổi!

1.1. Sử dụng nước ngọt có gas khi vừa uống rượu xong

Tình trạng sử dụng nước ngọt có gas ngay khi vừa uống rượu xảy ra khá phổ biến hiện nay. Bởi lẽ nhiều người vẫn quan niệm rằng uống nước ngọt sẽ làm giảm đi độ cay của rượu, từ đó bản thân được tỉnh táo hơn. Thực tế, thói quen này vô tình khiến chúng ta trở nên say hơn, thận và hệ thần kinh cũng bị ảnh hưởng. 

1.2. Uống quá nhiều nước có gas

Dù là người lớn hay trẻ em thì đều có sở thích chung là uống nước ngọt có gas, có người còn uống rất nhiều. Độ ngon ngọt của chúng khiến bản thân khó có thể cưỡng lại, nhất là những trẻ nhỏ.

nước ngọt có gas có tốt không
Uống quá nhiều nước có gas sẽ tăng nguy cơ mắc những bệnh lý nguy hiểm

Những nghiên cứu về sức khỏe đã chứng minh rằng việc uống quá nhiều nước ngọt có gas sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tim mạch, tiểu đường, tổn hại gan và men răng,… thậm chí còn liên quan đến một số bệnh ung thư. Do đó, hãy từ bỏ thói quen không tốt này để cơ thể luôn khỏe mạnh.

1.3. Cùng lúc uống quá nhiều, quá nhanh

Nghe có vẻ khó tin nhưng đã một vài trường hợp bị “say” nước ngọt có gas. Tình trạng này xảy ra khi bạn uống chúng quá nhiều trong cùng một lúc. Lúc đó, những cơ quan trong cơ thể như tim, thận, dạ dày sẽ bị tổn hại. Có thể dễ dàng nhận biết tình trạng “say” nước có gas khi bạn thấy tim đập nhanh hay mệt mỏi.

1.4. Ngậm nước ngọt lâu trong miệng

Việc ngậm nước ngọt lâu trong miệng sẽ khiến cổ họng của bạn bị tổn hại nghiêm trọng. Dẫn chứng là cổ họng sẽ bị rối loạn, xung huyết kéo theo sưng đau cuống họng. Mặt khác, điều này còn khiến men răng bị ảnh hưởng.

1.5. Uống nước ngọt có gas khi bị loét dạ dày, tá tràng

Những người có bệnh lý liên quan đến bao tử, dạ dày cần tuyệt đối tránh xa các loại nước ngọt có gas. Bởi lẽ, trong nước ngọt chứa khá nhiều khí CO2 tích tụ ở thành dạ dày nếu uống lâu ngày. Khí CO2 này sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu, khiến vết loét ngày càng lan rộng và nghiêm trọng nhất là thủng dạ dày.

uống nước ngọt có gas dụng cách
Dạ dày bạn sẽ bị đe dọa nếu vẫn lạm dụng nước có gas

1.6. Uống trong bữa cơm, bữa tiệc

Trong những bữa cơm, bữa tiệc, nhiều người có thói quen sử dụng nước có gas với mục đích mau tiêu. Thực chất, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Thành phần CO2 có trong nước ngọt sẽ làm suy yếu đi hoạt động của dịch vị dạ dày. Do đó, khả năng tiêu hao thức ăn sẽ bị giảm sút, công năng tiêu hóa của cơ quan dạ dày cũng giảm đi đáng kể.

1.7. Uống nước có gas ướp lạnh khi đang ăn đồ ăn nóng

Một suy nghĩ sai lầm mà nhiều người hay mắc phải đó chính là ăn đồ nóng với nước ngọt có gas đã ướp với đá sẽ làm tăng thêm cảm giác ngon miệng. Thực chất, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến dạ dày của chúng ta hoạt động kém năng suất hơn, răng và nướu cũng nguy cơ cao gặp tổn thương nặng.

1.8. Uống nước có gas hàng nhái, hàng kém chất lượng

Không thể phủ nhận mức độ bị làm giả của những dòng sản phẩm nước ngọt có gas trên thị trường hiện nay. Vì có thị trường tiêu thụ rộng lớn nên nhiều cơ sở kinh doanh đã bất chấp lợi nhuận để tung ra những sản phẩm kém chất lượng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, bạn phải cân nhắc kỹ càng và chọn mua ở những thương hiệu có tên tuổi.

tác dụng của nước ngọt có gas
Nước có gas không nguồn gốc, giả nhái ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng

1.9. Uống nước ngọt có gas sau khi vừa ăn no

Một điều kiêng khi sau khi ăn no chính là uống những loại nước ngọt có gas. Đây là thói quen khiến thành dạ dày bị giãn nở, nghiêm trọng hơn là bị nứt dạ dày ảnh hưởng cực xấu đến sức khỏe.

2. Thực phẩm nào không nên kết hợp với nước ngọt có gas?

Ngoài những sai lầm trên thì việc kết hợp nước ngọt có gas với những thực phẩm dưới đây cũng sẽ tạo thành những chất “độc hại” tàn phá cơ thể bạn. Cùng theo dõi đó là những loại thực phẩm nào nhé!

2.1. Đồ cay nóng

Ngay sau khi ăn đồ cay nóng, nhiều người sẽ lựa chọn uống một ly nước ngọt có gas mát lạnh để xua đi cảm giác cay. Điều này được đánh giá là không hề tốt cho sức khỏe của con người! Bởi lẽ ở nhiệt độ cao, nước ngọt có gas sẽ chuyển đổi thành axit sunfuric – một chất gây hại cho dạ dày. Mặt khác, sự thay đổi đột ngột giữa nóng và lạnh sẽ kích thích răng lợi, làm tăng nguy cơ mắc những bệnh về răng miệng.

tác hại khi uống nhiều nước ngọt có gas
Uống nước có gas khi ăn đồ cay nóng gây hại đến hệ tiêu hóa

2.2. Sữa

Mặc dù là một thức uống bổ dưỡng nhưng khi kết hợp sữa với nước ngọt có gas sẽ hình thành nên nhiều axit. Những axit này là nguyên nhân của những cơn co thắt dạ dày, khó tiêu hay trào ngược axit. Do đó, tuyệt đối không nên mix hai thức uống này lại với nhau để bảo đảm an toàn cho dạ dày của bạn.

2.3. Cà phê

Nước ngọt và cà phê đều là hai thức uống chứa hàm lượng caffein cực kỳ cao. Nếu uống một trong hai vào buổi tối cũng đều sẽ gây mất ngủ. Mặt khác, mix hai loại nước này lại sẽ hình thành nên một lớp bọt mang tính axit gây khó tiêu, đau bụng.

2.4. Bánh ngọt

Thói quen vừa ăn bánh ngọt vừa sử dụng nước có gas không xa lạ với nhiều người hiện nay. Tuy nhiên nếu cứ duy trì thói quen này thì bạn sẽ gia tăng nguy cơ nhiễm những bệnh tiểu đường, béo phì,… Mặt khác, sự kết hợp này khiến nồng độ đường trong máu gia tăng, nghiêm trọng hơn có thể bị ngừng tim.

uống nhiều nước ngọt có gas
Cả bánh ngọt lẫn nước có gas đều chứa hàm lượng đường cao

2.5. Kẹo bạc hà

Khi thả viên kẹo bạc hà vào một ly nước ngọt, quan sát bạn sẽ thấy được hiện tượng nổ. Hiện tượng vật lý này khi kết hợp bên trong cơ thể người sẽ khiến dạ dày bị “sôi” lên và khó tiêu, chướng bụng.

2.6. Mì ăn liền

Không phải tự dưng mà mì ăn liền cũng xuất hiện trong danh sách này. Việc uống nước ngọt có gas trong khi ăn mì có khả năng gây ra hiện tượng trào ngược khí. Lúc này, bụng của bạn sẽ bị phình to, đầy hơi và khó thở.

>> Xem thêm: 

Trên đây là tổng hợp những sai lầm mà nhiều người mắc phải khi sử dụng nước ngọt có gas. Nắm được bài viết trên của Vua Nệm, bạn sẽ biết cách giữ gìn sức khỏe cho bản thân mình hơn đấy!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân