Sức khỏe giấc ngủ

Nhảy dây có giảm cân không? Kinh nghiệm nhảy dây đúng cách

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Nhảy dây là một môn vận động đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Hiện nay, nhảy dây đã được đưa lên một tầm cao hơn, chuyên nghiệp hơn, được đưa vào các phòng tập với các bài tập nhảy dây riêng.

Tuy nhiên, hiện cũng có rất nhiều câu hỏi xoay quanh môn vận động này, phổ nhất trong đó chính là “Nhảy dây có giảm cân không?”. Để biết được đáp án chính xác cho câu hỏi này, mời bạn theo dõi bài viết tiếp nhé.

nhảy dây có giúp giảm cân không
Nhảy dây có giảm cân không?

1. Nhảy dây có giảm cân không?

Nhảy dây có giảm cân không. Trước khi đưa ra kết luận, chúng ta nên biết cơ chế giảm cân của cơ thể trước đã.

Như chúng ta đã biết, giảm cân là một quá trình bù đắp và đốt cháy calo một cách hợp lý. Trong đó, nguyên tắc cơ bản là lượng calo nạp vào phải ít hơn lượng calo tiêu thụ mỗi ngày.

Nếu lượng calo nạp vào quá nhiều và cao hơn khả năng tiêu thụ của cơ thể, thì phần calo dư thừa sẽ tích tụ thành mỡ, từ đó gây tăng cân, béo phì. 

Theo các chuyên gia, nhảy dây là một môn vận động toàn thân với cường độ khá lớn nên có khả năng tiêu thụ lượng lớn calo so với nhiều môn thể dục khác. Cụ thể, khi bạn nhảy dây liên tục trong 1 phút sẽ giúp cơ thể tiêu thụ được khoảng 10 calo và nếu bạn dành 30 phút mỗi ngày để nhảy sẽ giúp cơ thể tiêu thụ được 300 calo.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức thống kê ở người bình thường, nếu bạn nặng hơn, béo hơn thì mức tiêu thụ calo trong 1 phút sẽ cao hơn. Bởi vì, trọng lương bạn nặng thì bạn sẽ cần nhiều sức để bật nhảy hơn, từ đó mức tiêu thụ calo sẽ cao hơn.

nhảy dây giảm cân có tốt không
Nhảy dây có khả năng đốt calo rất tốt

Vậy nhảy dây có giảm cân không? Chúng ta có thể đưa ra kết luận rằng, nhảy dây có khả năng hỗ trợ để giảm cân khá hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên tập luyện thường xuyên và cân đối lại chế độ ăn uống, sao cho lượng calo nạp vào phải nhỏ hơn lượng calo tiêu thụ của cơ thể.

Bên cạnh đó, hiệu quả giảm cân khi nhảy dây cũng còn phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố khác, ví dụ như: Khả năng trao đổi chất của cơ thể, tuổi tác, cường độ tập luyện,…

2. Những lợi ích khác của nhảy dây

Nhảy dây là một môn dễ tập và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Bên cạnh việc hỗ trợ giảm cân thì nhảy dây còn mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể người tập bộ môn này. Cụ thể các lợi ích khác của nhảy dây như sau.

  • Gia tăng khả năng giữ thăng bằng của cơ thể

Ai cũng biết, nhảy dây là phải liên tục nhảy lên và đáp xúng theo các nhịp dây. Đôi khi những người muốn tăng độ khó còn thực hiện động tác nhảy dây bằng 1 chân. Chính những điều này đã giúp cơ thể của họ có khả năng giữ thăng bằng rất tốt, các tư thế đi đứng, ngồi nghỉ, mang vác đồ vật của họ cũng rất vững chắc, cân đối và thẳng.

  • Gia tăng sức bền của cơ thể
tập nhảy dây có giảm cân không
Nhảy dây giúp gia tăng sức bền cho cơ thể

Nếu ở ngoài nhìn thì nhảy dây cảm thấy rất đơn giản, tuy nhiên bộ môn này là rất tốn sức và mệt. Để gia tăng sức bền của cơ thể, bạn sẽ phải nhảy theo từng mức khác nhau, cụ thể lúc đầu chỉ nhảy chậm và sẽ tăng dần cường đô theo thời gian. Đây là bài tập đơn giản nhưng có khả năng gia tăng sức bền rất tốt.

  • Tăng sức mạnh cho phần thân trên

Nhảy dây là một môn giúp mọi vị trí trên cơ thể được vận động. Các vị trí này phải hối hợp nhịp nhàng với nhau và tất phần thân trên, trong đó có vai, cánh tay, bụng, ngực, lưng cũng chịu nhiều tác động, từ đó giúp phần thân trên gọn gàng, khoẻ mạnh ở mọi vị trí.

  • Cải thiện tốc độ phản xạ

Nếu các bạn tập luyện thường xuyên thì các động tác này sẽ tưởng chừng như vô thức, cứ nhảy lên đáp xuống liên tục, điều này thể hiện sự ăn ý, của các bộ phận trong cơ thể. Lúc này não đã hoạt động hết công suất giúp điều phối hoạt động nhảy lên của chân và quăng dây của cánh tay.

Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp gia tăng khả năng phối hợp và phản xạ của các bộ phận trong cơ thể. Trong cuộc sống hàng ngày, khi gặp các sự cố không mong muốn thì khả năng phản xạ tốt sẽ giúp bạn hạn chế được các tổn thương không đáng có.

  • Giúp cho khung xương chắc khỏe

Theo các chuyên gia, khi nhảy dây thường xuyên thì mật độ xương sẽ được gia tăng, từ đó xương sẽ cứng cáp hơn và hạn chế mắc bệnh loãng xương. Đặc biệt, phần xương chân và xương mắt cá chân sẽ được hưởng lợi rất lớn, từ giúp bạn có bước đi vững chắc, nhanh nhẹn.

3. Kinh nghiệm nhảy dây đúng cách từ các chuyên gia

Sau khi trả lời cho câu hỏi “Nhảy dây có giảm cân không?”. Bạn nên nắm các cách nhảy dây đúng cách. Dù bộ môn này trong có vẻ đơn giản, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất thì các bạn nên tham khảo quá các bước sau đây.

3.1. Chuẩn bị gì cho bộ môn nhảy dây?

3.1.1. Trang phục phù hợp

Khi lựa chọn các bộ trang phục để nhảy dây thì các bạn cần chú ý đến chất liệu vải và kiểu dáng. Cụ thể, bạn hãy chọn những bộ trang phục dành riêng cho tập luyện thể dục thể thao, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, co giãn 4 chiều để cơ thể dễ dàng vận động và thoải mái hơn.

nhảy dây có giảm cân hay không
Lựa chọn trang phục nhảy dây gọn gàng, thấm hút tốt

Ngoài ra, các bạn cũng nên lựa chọn đôi giày phù hợp, để hoạt động bật nhảy diễn ra tốt hơn.

3.1.2. Lựa chọn dây nhảy

Dây nhảy là thành yếu tố rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả tập luyện của các bạn. Cụ thể, dây nhảy phải có chất lượng tốt và phù hợp với chiều cao của cơ thể. Cụ thể như sau:

  • Cao dưới 1m5 nên chọn dây dài 2m10
  • Cao từ 1m51 – 1m65, chọn dây dài 2m40
  • Cao từ 1m66 – 1m8, chọn dây dài 2m70
  • Cao trên 1m75 nên chọn dây 3m

3.2. Thực hiện nhảy dây để giảm cân

Trước khi nhảy dây các bạn cần phải khởi động để làm nóng cơ thể và các khớp cổ tay, cổ chân. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng bị chấn thương khi nhảy dây.

3.2.1. Thực hiện các bước nhảy dây cơ bản

Đầu tiên, bạn chỉ nên nhảy với tốc độ chậm, liên tục trong khoảng thời gian 2 đến 3 phút, sau đó hãy nghỉ ngơi 1 chút. Tiếp theo bạn hãy nhảy theo từng đợt ngắn, không nên nhảy quá nhanh, thay vào đó là tập trung vào đúng kỹ thuật thì hơn.

nhảy dây có giảm cân toàn thân không
Hướng dẫn nhảy dây đúng cách

Nếu bạn nhảy quá nhanh sẽ gây áp lực cho tim và tốn nhiều sức lực. Chỉ nên nhảy nhanh khi đã quá nhuyễn với các động tác. Người mới nhảy nên có nhịp độ khoảng 60 – 70 vòng/phút, người đã quen thì có thể nhanh hơn tùy theo thể lực và kỹ thuật.

3.2.2. Thực hiện các bài nhảy biến thể

Nếu bạn chỉ nhảy với một kiểu trong khoảng thời gian dài sẽ rất dễ nhàm chán. Thay vào đó, bạn hãy kết hợp hợp thêm một vài biến thể của các động tác nhảy dây, để giúp gia tăng độ khó, cải thiện độ linh hoạt và đạt hiệu quả cao hơn.

  • Nhảy 1 chân: Tìm vị trí có bề mặt không quá cứng, có lót thẩm nếu trong phòng tập. Sau đó hãy nhảy bằng 1 chân, đổi chân trong vòng 5 phút.
  • Nhảy sang 1 bên: Bạn hãy giữ dây ở đúng vị trí, sau đó vừa nhảy vừa du chuyển sang bên phải khoảng vài centimet. Nhảy 10 lần hoặc liên tục trong vòng 1 phút. Làm tương tự với chân còn lại.
  • Nhảy xen kẽ: Bạn hãy nhảy lần lượt 2 chân tương tự như đang chạy tại chỗ. Nâng đầu gối và cố gắng nhảy cao hơn 2,5cm lên khỏi sàn. Thực hiện động tác này 10 lần hoặc liên tục trong 1 phút là được.

nhảy dây có giảm cân được không Bạn hãy kết hợp hợp thêm một vài biến thể của các động tác nhảy dây,

XEM THÊM:

Trên đây là những lợi ích của hoạt động nhảy dây đối với cơ thể con người. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã có đáp án cho câu hỏi “Nhảy dây có giảm cân không?”. Để có thêm nhiều kiến thức bổ ích thì các bạn hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/jumping-rope-to-lose-weight

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân