Chuyện quanh ta

Top 20 ngôi chùa đẹp lớn nhất Việt Nam vô cùng linh thiêng 

CẬP NHẬT 20/02/2024 | BỞI Minh Anh

Việt Nam không chỉ nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, thiên nhiên tươi đẹp mà còn có những ngôi chùa đẹp, lớn và rất linh thiêng. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn 20 ngôi chùa đẹp lớn nhất Việt Nam, để bạn có thêm nhiều lựa chọn cho hành trình dâng hương về đất Phật của mình nhé.

1. Ngôi chùa đẹp lớn nhất Việt Nam – Chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc được xem là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, đồng thời thu hút rất nhiều Phật Tử và các du khách ở khắp mọi miền đất nước ghé thăm. Tam Chúc được nhiều người ví như “Hạ Long trên cạn”, bởi sở hữu vẻ đẹp nên thơ có núi và biển cũng giao thoa. Chùa được thiết kế vô cùng trang nghiêm với 3 điện chính là Điện Tam Thế, Điện Pháp Chủ, Điện Quan Âm.

ngôi chùa lớn đẹp nhất Việt Nam
Chùa Tam Chúc được nhiều người ví như “Hạ Long trên cạn”

Địa chỉ chùa Tam Chúc: Thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam 

2. Đồng Yên Tử

Chùa Đồng ở xứ Yên Tử là điểm đến vô cùng nổi tiếng mà các Phật Tử tứ phương đều mong muốn được một lần ghé thăm. Ngôi chùa này được mệnh danh là chùa trên núi chứa đựng sinh lực vũ trụ, nên con người có thể cầu bình an và may mắn cho cuộc đời.

Chùa Đồng nằm ở đỉnh cao nhất của dãy Yên Tử, cao 1068m so với mặt nước biển. Địa điểm này mang vẻ đẹp tuyệt vời của cõi Phật, đem đến cho bạn sự bình yên, không khí dịu mát trong lành nơi đất Phật.

Địa chỉ chùa Đồng: Đỉnh Yên Tử, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh

3. Chùa bà Châu Đốc

Chùa bà Châu Đốc là điểm hành hương vô cùng thân thuộc với người Miền Tây. Ngôi chùa này được xem là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, tạo ấn tượng với kiến trúc đẹp và tôn nghiêm, thu hút hàng trăm khách viếng thăm vào mỗi năm. 

Địa chỉ: Chùa bà Châu Đốc: Dưới chân núi Sam, tỉnh An Giang, thành phố Châu Đốc

4. Chùa Hương

Chùa Hương được đánh giá là điểm du lịch tâm linh vô cùng nổi tiếng và nhận sự chú ý thu hút nhiều tín đồ gần xa. Vào mùa lễ hội, nơi đây còn được du khách tứ phương tấp nập ghé thăm. Không chỉ linh thiêng và mang vẻ đẹp tự nhiên, chùa Hương còn hấp dẫn bởi có sự giao thoa văn hóa giữa 3 tôn giáo Nho giáo, Đạo Giáo và Phật Giáo, điều này giúp chùa Hương đặc biệt hơn cả.

Địa chỉ: Chùa Hương thuộc huyện Can lộc, tỉnh Hà Tĩnh, cách Hà Nội khoảng 50km

5. Chùa Bửu Long

Chùa Bửu Long được xem là ngôi chùa rộng nhất Việt Nam, mang đậm nét kiến trúc Thái Lan. Chùa Bửu Long mang gây ấn tượng mạnh với các du khách bởi sự hoa lệ, nguy nga với thiết kế mang đậm dấu ấn người dân xứ Chùa Vàng. Nơi đây có 5 điểm chính bao gồm: Khuôn Viên, Chánh Điện, Trai Đường, Tăng Xá và Am Thất. Đặc biệt, chùa Bửu Long còn được tạp chí của Mỹ bình chọn là một trong 10 ngôi chùa đẹp nhất trên thế giới.

Chùa Bửu Long được xem là ngôi chùa rộng nhất Việt Nam, mang đậm nét kiến trúc Thái Lan
Chùa Bửu Long được xem là ngôi chùa rộng nhất Việt Nam, mang đậm nét kiến trúc Thái Lan

Địa chỉ chùa Bửu Long: 81 Nguyễn Xiển, Long Bình, Quận 9, TPHCM

6. Chùa Xiêm Cán

Nói đến những ngôi chùa đẹp lớn nhất Việt Nam chúng ta không thể bỏ qua chùa Xiêm Cán. Ngôi chùa này từng được bình chọn là điểm bái Phật có kiến trúc đẹp và kỳ vĩ nhất. Bên cạnh sự linh thiêng, Xiêm Cán còn thu hút khách tứ phương bởi tên gọi đầy ấn tượng, cùng với đó là vẻ đẹp điêu khắc tỉ mỉ, tinh tế, gam màu đỏ cam đầy nổi bật giúp các bạn trẻ có những bức ảnh check in độc đáo.

Địa chỉ chùa Xiêm Cán: Đường tỉnh 31, xã Vĩnh Trạch Đông, tỉnh Bạc Liêu

7. Chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc là ngôi chùa cổ Việt Nam với tuổi đời hơn 1500 năm. Ngôi chùa này được xem là chùa Phật Giáo lớn và vô cùng nổi tiếng dưới thời Lý – Trần. Chùa Trấn Quốc có diện tích lớn khoảng hơn 300 mét vuông. Về kiến trúc, nơi đây bao gồm vườn tháp, nhà tổ và thượng điện, được xem là điểm lễ Phật quen thuộc của các Phật tử khắp mọi nơi.

Địa chỉ chùa Trấn Quốc: Đường Thanh Niên, quận Tây Hồ, Hà Nội

8. Chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm có thiết kế vô cùng hoài cổ, thanh tịnh. Nơi đây có khuôn viên khá rộng, kết hợp nhiều khu vực thăm bái khác như nhờ tổ, giảng đường và thư viện. So với các ngôi chùa khác trong khu vực, Vĩnh Nghiêm sở hữu nét đẹp truyền thống và đem đến cho người ghé thăm cảm giác yên bình.

Địa chỉ chùa Vĩnh Nghiêm: 339 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 14, quận 3

9. Chùa Hà

Không chỉ là nơi cầu duyên nổi tiếng, chùa Hà còn tạo ấn tượng với nét đẹp bề thế, cổ điển và hoa lệ tại mảnh đất Thăng Long. Ngôi chùa này nổi tiếng linh thiêng, tương truyền chỉ cần biết cách cầu nguyện, tấm lòng thành của bạn sẽ được Phật chứng giám.

Địa chỉ chùa Hà: Phố Chùa Hà, xã Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

10. Chùa Linh Ứng

Chùa Linh Ứng vốn nổi tiếng với Phật Bà Quan Âm hướng về phía biển. Đây được xem là điểm du lịch tâm linh nhất định phải ghé thăm khi đến thành phố Đà Nẵng. Hiện ngôi chùa Linh Ứng được chia thành 3 chùa gồm Linh Ứng Bãi Bụt, Linh Ứng Ngũ Hành và Linh Ứng Bà Nà. Mỗi nơi đều có vẻ đẹp riêng và được xem là điểm đến nổi tiếng mà các tour du lịch luôn dẫn khách thập phương tham quan và viếng Phật.

Chùa Linh Ứng nổi tiếng với Phật Bà Quan Âm hướng về phía biển
Chùa Linh Ứng nổi tiếng với Phật Bà Quan Âm hướng về phía biển

Địa chỉ chùa Linh Ứng: Bãi Bụt, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

11. Chùa Linh Phước

Chùa Linh Phước còn có tên gọi khác là chùa Ve Chai, bởi chùa được xây dựng từ hàng triệu mảnh sứ, sành được chạm khắc tinh xảo. Ngôi chùa này có diện tích hơn 6000 mét vuông, gồm 6 khu vực thờ cúng và tham quan đó là Chánh Điện, Hoa Long Viên, Điện Quan Thế Âm, Bảo Tháp, khu vực trưng bày, và ấn tượng nhất là khu tham quan 18 Tầng Địa Ngục.

Địa chỉ chùa Linh Phước: 120 Tự Phước, phường 11, thành phố Đà Lạt

12. Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ cũng được đánh giá là ngôi chùa đẹp lớn nhất Việt Nam với phong cảnh non nước hữu tình. Theo sử sách, chùa được dựng xây bởi Chúa Nguyễn Hoàng vào năm 1601, được xem là điểm trấn giữ long mạch của nước ta lúc  bấy giờ. Trải qua nhiều lần trùng tu, Thiên Mụ hiện tại là điểm nghỉ dưỡng, tịnh tâm của nhiều du khách tứ phương. 

Tương truyền rằng, bất kỳ cặp đôi nào đến chùa Thiên Mụ đều sẽ có chuyện tình cảm không tốt đẹp. Tuy không có điều gì chứng minh điều này là chính xác nhưng vẫn được xem là điều kiêng kỵ đáng lưu ý cho các cặp đôi.

Chùa Thiên Mụ là ngôi chùa đẹp lớn nhất Việt Nam 
Chùa Thiên Mụ là ngôi chùa đẹp lớn nhất Việt Nam

Địa chỉ chùa Thiên Mụ: đường Nguyễn Phúc Nguyên, tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Huế

13. Thiền viện Trúc Lâm

Thiền Viện Trúc Lâm chính là ngôi chùa thuộc dòng Trúc Lâm Yên Tử lớn nhất ở nước ta. nơi đây còn là điểm tham quan hấp dẫn cho các tín đồ mê Đà Lạt. Xung quanh Thiền viện bao bọc bởi sông và núi vô cùng tươi đẹp, mang đến cảm giác thanh bình có du khách ghé thăm.

Địa chỉ Thiền viện Trúc Lâm: Đường Trúc Lâm Yên Tử, phường 3, thành phố Đà Lạt

14. Chùa Bái Đính

Một trong những ngôi chùa đẹp lớn nhất Việt Nam không thể bỏ qua đó là chùa Bái Đính, tọa lạc trên núi Bái Đính. Từ trên chùa nhìn xuống, người ta sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi vẻ đẹp bao la và hùng vĩ. Ngoài ra, nơi đây cũng rất nổi tiếng với tượng Phật Thích Ca và chuông đồng cao, nặng nhất Châu Á, tạo nên dấu ấn riêng mà không có ngôi chùa nào có được.

Chùa Bái Đính với vẻ đẹp ấn tượng về đêm
Chùa Bái Đính với vẻ đẹp ấn tượng về đêm

Địa chỉ chùa Bái Đính: Nằm trên địa bàn xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình 

15. Chùa Ông

Chùa Ông là ngôi chùa Hoa cầu duyên vô cùng nổi tiếng ở Sài Gòn. Đặc biệt vào dịp tết, ngôi chùa này lại đón nhận hàng trăm Phật tử đến cúng bái và cầu chúc sự bình an, may mắn. Sau nhiều lần trùng tu, chùa Ông vừa mang vẻ đẹp hiện đại, nhưng vẫn giữ nét hòa cổ theo lối kiến trúc hoa văn vốn có.

Địa chỉ chùa Ông: 678 Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

16. Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng cũng thuộc những chùa đẹp lớn nhất Việt Nam, tọa lạc tại ngọn núi cùng tên. Ngôi chùa này nằm ở độ cao 340m, phía trước là sông, sau là núi, hai bên là rừng thông. Chùa Ba Vàng được ví như có Thanh Long, Bạch Hổ chầu phục khiến biết bao du khách say lòng. Dạo quanh chùa, chắc chắn bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước cảnh vật tuyệt đẹp và lưu giữ những kỷ niệm đáng nhớ.

Địa chỉ chùa Ba Vàng: Tổ 17B khu 5A, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh

17. Chùa Một Cột 

Chùa Một Cột được xem là một trong những ngôi chùa có kiến trúc đẹp và độc đáo nhất châu Á. Hơn nữa, ngôi chùa này còn được xem là biểu tượng của Thủ đô về cả kiến trúc và đời sống tâm linh. Vậy nên từ lâu, chùa Một Cột đã trở thành điểm du lịch linh thiêng thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, là điểm tham quan không nên bỏ lỡ khi đến Hà Nội.

Chùa Một Cột được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á
Chùa Một Cột được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á

Địa chỉ chùa Một Cột: Phố Chùa Một Cột, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội

18. Chùa Giác Lâm Sài Gòn

Chùa Giác Lâm ấn tượng với kiến trúc kiên cố và những giá trị tôn giáo quý báu. Đây không chỉ là điểm hành hương quen thuộc của nhiều Phật Tử mà còn là nơi có vai trò thiết yếu trong việc giảng dạy giới răn cho nhà sư ở Nam Bộ, đồng thời sao chép, khắc in các sách Phật giáo quan trọng.

Địa chỉ chùa Giác Lâm: 565 Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

19. Chùa Phổ Quang Sài Gòn

Chùa Phổ Quang là một trong những ngôi chùa lớn và lâu đời. Ngôi chùa này nổi tiếng là chốn linh thiêng, là nơi lui tới của nhiều Phật Tử để chiêm bái và lễ đầu xuân của nhiều du khách. Chùa có kiến trúc khá hiện đại, khuôn viên có nhiều cây xanh rợp bóng mát, đặc biệt là cây sala tượng trưng cho nhà Phật.

Chùa Phổ Quang là một trong những ngôi chùa lớn và lâu đời
Chùa Phổ Quang là một trong những ngôi chùa lớn và lâu đời

Địa chỉ chùa Phổ Quang: 21 Huỳnh Lan Khanh, phường 2, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh

20. Chùa Pháp Hoa Sài Gòn

Chùa Pháp Hoa thu hút du khách với lối kiến trúc đẹp lộng lẫy, đồng thời có nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc. Nơi đây có khung cảnh thanh tịnh và đặc biệt là ngôi chùa sở hữu nhiều bình gốm nhất Sài Gòn. Đặc biệt khi về đêm, khách hành hương sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thanh tịnh của chùa Pháp Hoa mà không phải ngôi chùa nào cũng có.

Địa chỉ chùa Pháp Hoa: 870 Trường Sa, phường 14, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Vua Nệm vừa cung cấp đến bạn đọc 20 ngôi chùa đẹp lớn nhất Việt Nam. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích trên hành trình hướng về đất Phật của bạn nhé!

XEM THÊM: “Bật mí” 7 điểm du lịch tâm linh các “chiến thần du lịch” không nên bỏ qua

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh