Chuyện quanh ta

TOP 22 đặc sản Châu Đốc, An Giang nức tiếng gần xa

CẬP NHẬT 02/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Nếu như bạn đang muốn “xả hơi” sau một thời gian dài làm việc mệt mỏi thì có thể tự thưởng cho mình một tour du lịch ẩm thực xứ An Giang, Châu Đốc. Đến với An Giang bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon và lạ. Trong đó, tiêu biểu có thể kể tới 22 món đặc sản Châu Đốc nổi tiếng dưới đây!

1. Tung lò mò

Chắc hẳn rằng ai khi nghe tới cái tên này cũng cảm thấy rất tò mò không biết đó là món ăn gì. Đây là một đặc sản Châu Đốc rất nổi tiếng có nguồn gốc từ dân tộc Chăm. Thực ra nó cũng là một loại lạp xưởng nhưng không giống lạp xưởng thông thường bởi tung lò mò được làm hoàn toàn bằng thịt bò. Cũng vì vậy mà giá bán khá đắt, khoảng 150.000 – 200.000 VNĐ/gói (500gr).

đặc sản mắm châu đốc
Đặc sản Châu Đốc – Tung lò mò

2. Bò 7 món núi Sam

Một món ngon khác ở Châu Đốc cũng là từ bò, đó là bò 7 món núi Sam. Đúng như tên gọi, món ăn này có tổng cộng 7 món khác nhau được làm từ thịt bò, đó là: Lòng bò luộc, bò khía bánh mì, bò xào lá giang, bò lúc lắc, bò bít tết và cháo bò. Do bò được dùng làm món ăn đều là bò tơ, nuôi ở vùng Thất Sơn (7 núi) nên gọi là bò 7 món núi Sam.

3. Bún cá Châu Đốc

Nhắc tới đặc sản Châu Đốc thì không thể bỏ qua món bún cá. Đây luôn là một trong những món ăn nhất định phải thử của mọi du khách khi tới với vùng sông nước này. Bún cá Châu Đốc có nguyên liệu chính là cá. Cá đều được đánh bắt ở chính các con sông nơi đây nên rất tươi, mềm và ngọt. Ăn kèm còn có các loại rau sống đặc trưng của vùng như bông điên điển, rau muống bào, hoa chuối bào,…

4. Mắm Châu Đốc

Do hàng năm người dân Châu Đốc đều đánh bắt được trữ lượng lớn cá. Vì vậy, để tránh lãng phí họ đã chế biến cá theo nhiều cách khác nhau. Và một trong số đó là làm mắm. Mắm cá được làm theo công thức gia truyền nên có hương vị rất độc đáo, đậm đà. Chỉ từ 60.000 – 150.000 VNĐ là bạn đã có ngay một hũ mắm cá rồi.

5. Lẩu mắm Châu Đốc

món an đặc sản châu đốc
Món lẩu mắm Châu Đốc có cách nấu khá đơn giản, nhanh chóng

Mắm cá Châu Đốc không chỉ để làm tăng thêm hương vị món ăn mà còn được sử dụng để nấu lẩu, đặc biệt là mắm cá chốt và mắm cá sặc. Món lẩu mắm Châu Đốc có cách nấu khá đơn giản, nhanh chóng nhưng khi ăn thì rất ngon và lạ miệng. Một nồi lẩu mắm chỉ khoảng từ 100.000 – 200.000 VNĐ mà thôi.

6. Cá lóc nướng trui 

Nếu đến với Châu Đốc, An Giang mà không thử qua món cá lóc nướng trui thì quả là đáng tiếc. Cá lóc tươi vừa được bắt lên sau khi làm sạch sẽ được xiên qua que tre rồi dùng rơm quây lại, đốt lên nướng tới khi cá chín. Khi chín, cá tỏa ra mùi thơm nức mũi, thịt cá trắng, mềm và ngọt ăn kèm bánh tráng, bún tươi, rau thơm, chấm với nước mắm chua ngọt cứ gọi là “hết xảy”.

7. Lẩu cá bông lau

Thêm một món đặc sản Châu Đốc siêu ngon nữa đó chính là lẩu cá bông lau. Món ăn là sự kết hợp giữa cá sông tươi ngon, chắc thịt cùng nước dừa ngọt thanh với đủ các loại rau ăn kèm như rau giá, đậu bắp, bạc hà,… Nước lẩu vừa ngọt ngọt, chua chua, đảm bảo ai ăn cũng đều phải tấm tắc khen ngon.

8. Xôi xiêm Châu Đốc

châu đốc đặc sản
Món xôi chiên Châu Đốc

Món xôi chiên Châu Đốc không chỉ được người dân bản địa mà ngay cả các du khách gần xa cũng rất yêu thích. Xôi được làm từ gạo nếp non đã ngâm mềm và nấu cho tới khi vừa chín tới. Với hương thơm của nếp non mới cùng lá dứa càng giúp món ăn thêm phần cuốn hút, rất thích hợp để thưởng thức vào bữa sáng.

9. Gỏi bưởi khô cá lóc

Với người dân Châu Đốc thì món gỏi bưởi khô cá lóc đã quá quen thuộc rồi. Thế nhưng, với người dân vùng khác thì đây lại là món ăn khá mới lạ. Gỏi bưởi khô cá lóc gồm các nguyên liệu chính là khô cá lóc nướng xé nhỏ, tép bưởi chua ngọt, tôm nõn, rau thơm rồi trộn cùng với nhau, thêm vào chút nước mắm tỏi ớt chua ngọt. Đảm bảo đã ăn là phải nhớ mãi.

10. Cốm dẹp

Đặc sản Châu Đốc tiếp theo đó là cốm dẹp. Thức quà vặt này được làm từ những hạt lúa vẫn còn căng sữa. Sau đó, hạt lúa sẽ được sàng sạch và ngâm trong nước suốt một đêm mới được đem đi phơi nắng. Cuối cùng thì cho lên chảo rang chín và giã dẹp. Bạn có thể mua thức quà vặt này về để tặng cho bạn bè, người thân, gửi họ chút hương vị xứ Châu Đốc, An Giang.

11. Khô Châu Đốc

đặc sản an giang châu đốc
Khô Châu Đốc

Bất cứ du khách nào khi tới với Châu Đốc cũng đều phải bất ngờ bởi ở đây có rất nhiều loại khô. Ví dụ như khô cá, khô bò, khô gà, khô nhái,… Dù là loại khô nào cũng đều rất ngon, thơm hương, đặm vị. Khô có thể bảo quản được lâu lại khá nhẹ, giá thành rẻ nên thường được du khách mua về làm quà.

12. Quả thốt nốt

Do đặc điểm về thổ nhưỡng nên thốt nốt sinh trưởng và phát triển rất tốt tại Châu Đốc. Từ đó mang tới cho vùng đất này một thứ đặc sản tuyệt vời. Đó là quả thốt nốt vừa mềm, vừa ngọt lại vừa mát. Vào ngày hè nóng nực chỉ cần được ăn thốt nốt trộn với đá và đường là thấy khỏe khoắn, tỉnh táo ngay.

13. Đường thốt nốt

Đường thốt nốt tại Châu Đốc được sử dụng rất phổ biến bởi giá cả rẻ mà đường còn rất ngọt, có hương thơm đặc trưng. Hơn nữa đường thốt nốt còn cho màu sắc đẹp và khi ăn cảm giác hơi béo béo. Nguyên liệu chính để làm loại đường này đó là nước mật từ buồng hoa cây thốt nốt.

14. Bánh bò thốt nốt

món ăn đặc sản châu đốc
Bánh bò thốt nốt

Thốt nốt được sử dụng để làm rất nhiều món ăn khác nhau và một trong số đó có bánh bò thốt nốt. Món quà vặt này có màu vàng tự nhiên từ đường thốt nốt rất đẹp mắt. Bề mặt bánh mềm mịn, khi ăn có mùi men và vị ngọt nhẹ, beo béo. Đây sẽ là một món ăn tuyệt vời cho những tín đồ hảo ngọt.

15. Mây gai 

Là một loại trái cây thường gặp ở Châu Đốc. Dù bề ngoài loại quả ngoài có dáng vẻ xù xì, không bắt mắt nhưng thịt bên trong lại rất thơm ngon. Quả mây gai khi chín sẽ có màu nâu đen, hương thơm tương tự như mùi mít nhưng khi ăn lại có vị chua chua, ngọt ngọt nên dù ăn nhiều cũng không thấy chán.

16. Gỏi sầu đâu

Du khách tới với Châu Đốc có thể thưởng thức món gỏi sầu đâu. Đây là món ăn hòa quyện đầy đủ hương vị hơi đăng đắng của hoa và lá sầu đâu cùng vị chua chua của xoài bào với nước mắm me đậm đặc và quan trọng nhất là vị đậm đà của hải sản được đánh bắt trên chính những con sông tại Châu Đốc. 

17. Bánh đúc Châu Đốc

đặc sản ở châu đốc
Thành phố Châu Đốc còn nổi tiếng với cả món bánh đúc.

Thành phố Châu Đốc còn nổi tiếng với cả món bánh đúc. Tuy cách chế biến món ăn này không quá cầu kỳ nhưng vẫn tạo ra hương vị riêng đã giúp bánh đúc trở thành một đặc sản Châu Đốc. Miếng bánh đúc vừa mềm lại có vị béo thơm của nước cốt dừa khiến cho du khách chỉ ăn một lần cũng có thể nhớ mãi không quên.

18. Cà na đập

Cà na đập không chỉ là một món ăn vặt của trẻ con Châu Đốc mà còn là đặc sản của xứ sông nước miền Tây này. Ở Châu Đốc không khó để bạn có thể tìm thấy cây cà na. Tuy nhiên, quả cà na không lớn lắm lại khá chua. Vì vậy, khi ăn, người ta thường đập cho quả cà na hơi nát ra rồi trộn với muối tôm ớt để ăn. Vị chua chua, mặn mặn, cay cay lại giòn giòn của cà na với muối tôm vô cùng hấp dẫn, chỉ nhìn cũng đủ thèm.

19. Gà đốt lá trúc

Hoặc bạn cũng có thể thử khám phá món gà đốt lá trúc. Gà thả vườn với thớ thịt săn chắc nhưng mềm ngọt đem tẩm ướp kxi càng rồi đốt trên lá trúc khoảng 40 – 45 phút là đã có thể thưởng thức rồi. 

20. Cháo bò Bảy Núi

đặc sản của châu đốc
Món cháo bò Bảy Núi Châu Đốc

Cái tên tiếp theo trong danh sách này chính là món cháo bò Bảy Núi. Cháo được nấu từ gạo tẻ cho tới khi chín mềm, nở tung lại thêm vào thịt bò tươi ngon được nuôi trên núi chắc chắn sẽ khiến bạn nhìn cũng đã thấy thèm. Món này mà ăn vào ngày nổi gió thì lại càng ấm bụng hơn.

21. Lía phơi một nắng

Lía phơi một nắng là đặc sản Châu Đốc vừa rẻ lại vừa ngon. Sau khi ngâm cho lía nhả hết bùn rồi làm sạch, tẩm ướp gia vị và phơi nắng khoảng 4 tiếng đồng hồ và có thể ăn. Thịt lía bên trong chín do nắng nên rất ngọt, mềm và lạ miệng.

22. Chuột đồng nướng

Chuột đồng Châu Đốc rất nhiều lại vừa to vừa béo. Người dân nơi đây thường bắt chuột đồng về bán cho các quán để kiếm thêm thu nhập. Cách chế biến chuột đồng rất đa dạng nhưng phổ biến nhất là nướng.

châu đốc an giang đặc sản
Chuột đồng Châu Đốc rất nhiều lại vừa to vừa béo

XEM THÊM:

Trên đây là các đặc sản Châu Đốc nổi tiếng. Đừng quên thưởng thức những món ăn này khi tới với vùng sông nước xứ An Giang.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân