Chuyện quanh ta

“Bật mí” 7 điểm du lịch tâm linh các “chiến thần du lịch” không nên bỏ qua

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Minh Anh

Từ lâu, đời sống tâm linh vẫn luôn là một khía cạnh quan trọng đối với người Việt. Điều đó không chỉ thể hiện ở phong tục thờ cúng, tín ngưỡng,… mà còn ở nhu cầu du lịch tâm linh đang ngày càng tăng ở nước ta. Hiện nay, hàng loạt các đền chùa, khu di tích,… đã được trùng tu và đưa vào khai thác du lịch. Và hôm nay, Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn đọc 7 địa điểm mà các “chiến thần” du lịch tâm linh không thể bỏ qua. 

Địa điểm du lịch tâm linh được yêu thích nhất hiện nay
Địa điểm du lịch tâm linh được yêu thích nhất hiện nay

1. Du lịch tâm linh là gì?

Nếu là một người yêu thích tìm hiểu về du lịch, ắt hẳn là du lịch tâm linh đã không còn quá xa lạ đối với bạn. Hình thức du lịch này có tên gọi tiếng Anh là Spiritual tourism và hiện nay đang rất phổ biến tại Việt Nam. 

Không giống như các loại hình du lịch khác, du lịch tâm linh thường lấy yếu tố văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng làm mục tiêu. Và các tour du lịch thường gắn liền với các giá trị văn hóa phi vật thể có liên quan đến các yếu tố như: 

  • Tôn giáo
  • Lịch sử
  • Tín ngưỡng
  • Các giá trị tinh thần khác
du lịch tâm linh là gì
Du lịch mang yếu tố tâm linh ngày càng được nhiều người quan tâm

Du lịch tâm linh giúp du khách tham quan, chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc cổ kính, độc đáo và thưởng ngoạn thiên nhiên đầy hùng vĩ. Không chỉ là một chuyến du lịch, nó còn mang đến cho mọi người những trải nghiệm tinh thần vô cùng thiêng liêng và có giá trị to lớn. 

2. Có bao nhiêu loại hình du lịch tâm linh?

Với nhu cầu ngày càng tăng của du khách, du lịch tâm linh hiện đang phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Về cơ bản, hình thức du lịch này có những đặc điểm nổi bật như sau: 

  • Du lịch gắn liền với các đức tin tôn giáo, cụ thể như: Thiên Chúa giáo, Phật giáo, đạo Cao Đài,… 
  • Du lịch gắn với tín ngưỡng thờ cúng, tri ân các anh hùng dân tộc và những người có công với đất nước.
  • Du lịch gắn với truyền thống thờ cúng ông bà tổ tiên, thể hiện sự tri ân báo hiếu với các thế hệ cha ông. 
  • Du lịch gắn với các hoạt động thể thao tinh thần. Cụ thể như thiền, yoga, các hoạt động hướng tới sự cân bằng và giải thoát cả về thân, tâm, trí. 
  • Du lịch gắn với các yếu tố linh thiêng và huyền bí. 
các loại du lịch tâm linh
Du lịch gắn liền với các đức tin tôn giáo được nhiều người yêu thích

3. Top 7 điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, nhắc đến du lịch tâm linh chúng ta không thể bỏ qua các địa điểm nổi tiếng như Côn Đảo, Ngũ Hành Sơn,… Sau đây là thông tin chi tiết về một số địa điểm du lịch mang hơi thở tâm linh mà các tín đồ du lịch không thể bỏ qua. 

3.1. Đà Nẵng 

Có lẽ nhiều người vẫn còn chưa biết “thành phố đáng sống” Đà Nẵng chính là một trong những địa điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua của nhiều du khách. Đến với Đà Nẵng, bạn không chỉ được đắm mình trong làn nước trong xanh, thưởng thức những món ăn đặc sản, dạo bước giữa phố phường sạch đẹp…. Đặt chân đến mảnh đất này, bạn còn có thể tìm hiểu những ngôi chùa cổ kính và linh thiêng bậc nhất tại đây. Cụ thể như: 

  • Ngũ Hành Sơn
  • Chùa Linh Ứng Non Nước
  • Chùa Linh Ứng Bãi Bụt
  • Chùa Linh Ứng Bà Nà
  • Chùa Bát Nhã, 
  • Chùa Nam Sơn, 
  • Chùa Quan Thế Âm Đà Nẵng
Chùa Linh Ứng Non Nước điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Nẵng
Chùa Linh Ứng Non Nước điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Nẵng

Tất cả những ngôi chùa này đều có kiến trúc vô cùng đồ sộ và độc đáo. Dạo bước viếng cảnh chùa bạn không chỉ được tham quan những địa điểm tâm linh nổi tiếng mà còn có cơ hội thanh lọc tâm hồn, để bản thân cảm thấy lòng nhẹ nhàng hơn sau những ngày mải mê chạy theo cuộc sống xô bồ. 

3.2. Côn Đảo

Nhắc đến du lịch tâm linh thì ta không thể bỏ qua Côn Đảo. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút du khách không chủ trong nước mà còn từ nước ngoài. Ngoài danh thắng đẹp mắt, yếu tố tâm linh chính là điều khiến nhiều du khách thập phương luôn muốn đến Côn Đảo một lần. 

Đến Côn Đảo, bạn sẽ được chứng kiến người dân nơi đây tôn kính và thờ cúng hai người phụ nữ có số phận đặc biệt gắn bó với mảnh đất này. Đó là liệt sĩ Võ Thị Sáu cùng bà thứ phi Hoàng Phi Yến. Cả hai người phụ nữ này đều là những người kiên cường, trung trinh và yêu nước sắt son. 

Khi tham quan Côn Đảo, du khách có thể đến thăm đền thờ Võ Thị Sáu nằm ở trung tâm khu du lịch Côn Đảo và đền thờ bà Phi Yến gần chùa Vân Sơn. Đến đây, du khách sẽ được cảm nhận những giá trị tâm linh vượt thời gian, đồng thời cảm nhận được lòng biết ơn sâu sắc với những người đã hy sinh vì tổ quốc mai sau. 

3.3. Tràng An – Ninh Bình

Tràng An – Ninh Bình là địa điểm tiếp theo trong danh sách điểm du lịch tâm linh không thể bỏ qua mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn đọc. Quần thể danh thắng Tràng An hiện chính là một trong những di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận. Không chỉ gây ấn tượng trong lòng du khách bởi phong cảnh hữu tình. Tràng An còn là địa điểm lưu lại rất nhiều giá trị văn hóa và tín ngưỡng lâu đời của cha ông. 

Du lịch Tràng An – Ninh Bình du khách sẽ được tìm hiểu về những dấu mốc vàng son trong lịch sử nước ta. Đó là truyền thống chống giặc ngoại xâm hào hùng vang danh sử sách. Cùng với tục lệ cúng bái được gìn giữ từ rất lâu như Hoa Lư tứ trấn. 

Quần thể Tràng An - Ninh Bình là điểm du lịch hấp dẫn du khách
Quần thể Tràng An – Ninh Bình là điểm du lịch hấp dẫn du khách

Một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Tràng An chính là chùa Bái Đính. Ngôi chùa này nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Tràng An. Tại chùa Bái Đính thường diễn ra rất nhiều lễ hội đặc sắc như lễ hội Tràng An, lễ hội chùa Bái Đính,… Các hoạt động này đã thu hút một lượng lớn khách thập phương đến hành hương, viếng bái. 

3.4. Khu du lịch Tây Yên Tử

Những năm gần đây, Tây Yên Tử đã lọt vào danh sách một trong những địa điểm du lịch kết hợp tâm linh được nhiều du khách lựa chọn. Với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của vùng núi Tây Yên Tử, nơi đây ngày càng thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm. 

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử là nơi tái hiện lại con đường hoằng dương phật pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu kỹ hơn về thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội viếng thăm rất nhiều ngôi chùa lớn trong khu du lịch này như: chùa Am Vãi, chùa Trung, chùa Hạ, chùa Thượng,… 

3.5. Quần thể danh lam du lịch tâm linh Hương Sơn – Chùa Hương

Nếu yêu thích du lịch tâm linh, ta không thể bỏ qua quần thể Hương Sơn – Chùa Hương. Đây là một trong những địa điểm tâm linh thu hút đông đảo du khách trên khắp Việt Nam. Chùa Hương là một trong các di tích đặc biệt quan trọng của nước ta. Quần thể này bao gồm các đền, chùa, hang,… nằm rải rác trong khu vực núi Hương Sơn. Đến với Chùa Hương, du khách có thể tham quan các địa điểm như: 

  • Đền Trình
  • Chùa Thiên Trù
  • Động Hương Tích
  • Chùa Giải Oan
  • Chùa Thanh Sơn
  • Chùa Long Vân
  • Động Hương Đài 
  • Động Tuyết Sơn
Chùa Hương - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng miền Bắc
Chùa Hương – một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng miền Bắc

Vào các dịp lễ hội, Chùa Hương tiếp đón đến hàng trăm chiếc thuyền. Du khách từ bốn phương nô nức về đây trẩy hội chùa. Không chỉ tham gia hội chùa Hương, đây còn là dịp để mọi người cầu bình an và tham quan thắng cảnh hùng vĩ nơi đây.

3.6. Du lịch tâm linh Thanh Hóa

Có lẽ ít ai biết rằng mảnh đất Thanh Hóa lại chính là một trong những địa điểm du lịch tâm linh được rất nhiều du khách lựa chọn. Nơi đây có rất nhiều địa điểm linh thiêng để du khách ghé thăm và dâng hương. Cụ thể như: chùa Mật Đa, chùa Thanh Hà, chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh, chùa Sùng, đền Cô Tiên, đền Sòng, đền Bà Triệu,… 

Trong các địa điểm kể trên, đền Cô Chín Thanh Hóa là địa điểm thu hút đông đảo du khách nhất hiện nay. Nơi đây còn được gọi là đền Cô Chín Giếng. Đền Cô Chín thu hút khách thập phương bởi những câu chuyện truyền kỳ được người dân kể lại. Đặc biệt, nơi đây cũng là địa điểm vô cùng linh thiêng, “cầu được ước thấy”. 

3.7. Huế 

Cố đô Huế là vùng đất lưu giữ rất nhiều dấu ấn lịch sử của triều đại phong kiến cuối cùng của nước ta. Trên mảnh đất này vẫn còn tồn tại rất nhiều lăng tẩm, cung điện đồ sộ và có bề dày về văn hóa lịch sử. Không chỉ đặc trưng bởi các di tích, danh lam, Huế còn giữ gìn rất nhiều di sản phi vật thể, ẩm thực, văn hóa độc đáo và hấp dẫn. 

Nếu có dịp đến Huế, bạn nhất định đừng bỏ qua các địa điểm sau: 

  • Chùa Thiên Mụ 
  • Lăng Khải Định 
  • Lăng Tự Đức
  • Đại Nội Huế
  • Chùa Từ Đàm
  • Chùa Thiền Lâm 
  • Thiền viện Trúc Lâm
Chùa Thiên Mụ - ngôi chùa nổi tiếng lâu đời tại Huế
Chùa Thiên Mụ – ngôi chùa nổi tiếng lâu đời tại Huế

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về 7 địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nhất nước ta hiện nay. Mong rằng bài viết sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều thông tin thú vị. Nếu có dịp, mời bạn hãy ghé thăm tất cả các địa điểm mà Vua Nệm vừa giới thiệu nhé!

>>>Đọc ngay: Xu hướng du lịch ngủ là gì? Tại sao giới trẻ lại yêu thích du lịch ngủ?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh