Phong Thủy

Tìm hiểu về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Tôn Vân

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên Việt Nam từ rất lâu đời. Đó một tập quán đẹp, giàu bản sắc, tính chất giáo dục truyền thống qua nhiều thế hệ. Bạn đã hiểu rõ chi tiết về tín ngưỡng này chưa? Nếu chưa thì có thể tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

1. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên lâu đời của người Việt

Cụm từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên được nhiều người nhắc đến nhưng chưa chắc mọi người đã hiểu hết về tín ngưỡng là gì. Hãy cùng tìm hiểu về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là gì nhé.

1.1. Khái niệm về tín ngưỡng

Tín ngưỡng là niềm tin của con người đặt vào cái mà họ tin là linh thiêng. Chúng được thể hiện thông qua những lễ nghi gắn liền với phong tục, tập quán truyền thống để mang lại sự bình an về tinh thần cho cá nhân và cộng đồng. Sự khác biệt giữa tín ngưỡng tôn giáo tín ngưỡng mang tính quốc gia hơn tôn giáo và ít cứng nhắc hơn tôn giáo. 

tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người việt
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là gì?

Ở Việt Nam, đã có luật ban hành để bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Theo Điều 24 Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào, các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.

Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”. Quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo được cụ thể hóa trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo (được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ hai thông qua ngày 18/11/2016 ) và trong rất nhiều văn bản pháp luật.

1.2. Tại sao người việt lại có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên?

Tổ tiên người Việt Nam được ghi nhận những người cùng dòng tộc như cha, mẹ, ông, bà, cố,… những người đã sinh ra bạn hiện tại. Đối với dân tộc Việt Nam, họ có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên như một phong tục truyền thống.

Hầu hết các gia đình đều có bàn thờ ông bà ở trong nhà và chúng được đặt ở vị trí trên cao nhằm thể hiện sự kính trọng của con cháu đối với tổ tiên. Đó cũng là một trong các nhân tố tạo nên bản sắc dân tộc của người Việt.

Thờ cúng tổ tiên cũng là hình thức tưởng nhớ người đã khuất, thể hiện lòng thành kính, hiếu thảo của người ở lại đối với người thân đã qua đời. Điều đó thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn trong văn hóa người Việt.

Cụ thể, con cái bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ của chúng, cả khi còn sống đã khuất, đồng thời thể hiện trách nhiệm của con cái là nhang khói, hương hỏa cho người đã sinh thành nên mình. Từ đó tục thờ cúng tổ tiên phát triển dần.

ý nghĩa của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
Văn hóa tín ngưỡng thờ cúng vua hùng

Bên cạnh đó, tổ tiên cũng người mang lại cuộc sống hòa bình hiện tại vì họ đã có công bảo vệ làng xóm, bờ cõi nước ta trước giặc ngoại xâm. Phải kể đến như vua Hùng Vương, người đã trở thành “cha” của nước Việt và được tổ chức tưởng nhớ vào mỗi tháng 10 âm lịch nhiều nơi trong cộng đồng người Việt. 

2. Bản chất đằng sau tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là một trong những tín ngưỡng hàng đầu của người Việt nam. Vậy bản chất của việc thờ cúng là gì, hãy cùng tìm hiểu qua thông tin sau đây nhé.

2.1. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên để lưu giữ ký ức về tổ tiên

Tính duy một đặc điểm của cuộc sống Việt Nam. vậy, trong gia đình, hình ảnh người đã khuất luôn hiện hữu, không tách rời khỏi đời sống gia đình, làng xóm.

Chết không phải mất tất cả, một hình thức chuyển hóa vật chất từ ​​dạng này sang dạng khác, tổ tiên cũng tồn tại trong một thế giới siêu hình, nơi con người không nhìn thấy được. Trong gia đình, bàn thờ nơi con cháu lưu giữ nhiều nhất di ảnh của người đã khuất.

2.2. Nhắc nhở ý thức về cội nguồn

Đạo uống nước nhớ nguồn, thờ tổ tiên, hiếu thảo biết ơn đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người từ thuở ấu thơ. Từ xa xưa ông bà ta đã sáng tác những câu ca dao tục ngữ thể hiện tinh thần biết ơn tổ tiên như uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây,…

ý nghĩa tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
Đạo lý uống nước nhớ nguồn, thờ tổ tiên, hiếu thảo và biết ơn đã ăn sâu vào tiềm thức

3. Các hình thức tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên

Có nhiều hình thức thờ cúng tổ tiên được nhiều người áp dụng vào tùy hoàn cảnh và mức độ của buổi thờ cúng đó.

3.1. Cúng cáo

Sóc ngày mồng một đầu tháng, Vọng ngày rằm mỗi tháng. Cúng cáo là hình thức thờ cúng ông bà tổ tiên vào các ngày lễ Tết, ngày giỗ hoặc khi cần sự phù hộ trong các sự kiện trọng đại như dựng nhà cửa, cầu sự nghiệp, cầu sức khỏe. Đây một cách để thể hiện nguyên tắc uống nước nhớ nguồn.

Trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, người Việt Nam rất coi trọng ngày giỗ, ngày này thường được tính theo lịch âm (còn gọi ngày ta). Họ tin rằng đây ngày người đi về cõi vĩnh hằng. Thờ cúng tổ tiên được tổ chức đều đặn hàng năm, không chỉ vào ngày giỗ còn vào ngày đầu năm (còn gọi ngày sóc), ngày rằm (còn gọi ngày vọng) các ngày lễ tết khác.

giá trị của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
Trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, người Việt Nam rất coi trọng ngày giỗ

Vào các dịp như Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Giao thừa, v.v… Khi trong nhà việc hệ trọng như cưới hỏi, sinh con, làm nhà, xuất hành, thi cử… người Việt Nam cũng dâng lễ vật, thắp hương, thực hiện các nghi lễ thờ cúng tổ tiên để báo cáo cầu mong sự phù hộ của tổ tiên để công việc diễn ra thuận lợi.

Bản chất của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việtdựa trên niềm tin rằng người sống người chết mối liên hệ mật thiết hỗ trợ lẫn nhau. Con cháu thăm viếng tổ tiên nhằm tưởng nhớ, cầu nguyện tổ tiên bảo vệ làm chứng cho những sự kiện quan trọng trong đời như lễ dạm hỏi, lễ cưới, thôi nôi,.

Những buổi lễ nhằm tưởng nhớ ông bà tổ tiên cùng quan trọng. Mọi chi tiết đều phải được chuẩn bị chu đáo và chỉn chu để thể hiện lòng thành, sự hiếu thảo của con cháu đối với tổ tiên. 

3.2. Cách thức lễ

Tục cúng: Trước khi làm lễ cúng, gia chủ phải tắm qua nước cây thơm, y phục màu trắng. Tuy nhiên, trong hội hiện đại ngày nay, chỉ cần trang phục phù hợp mọi người không quan tâm nhiều đến việc họ ăn mặc như thế nào trong các nghi lễ tôn giáo.

nguồn gốc tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
Vái lạy là một trong những cách thờ cúng ông bà tổ tiên

Tục vái – lạy: vái thường được thực hiện khi đứng, đặc biệt trong các lễ kỷ niệm ngoài trời. Vái trong trường hợp này thay cho lễ lạy. Nghĩa chắp hai tay trước ngực sao cho ngang với chiều cao của đầu, sau đó cúi đầu xuống hơi cúi xuống trước khi nhìn lên, hạ tay xuống cho khớp với đầu khi nhìn lên. Đôi khi làm 2, 3, 4, 5 cung

Lạy hành động thể hiện lòng thành kính cả về vật chất lẫn tinh thần đối với các bậc bề trên những người đã khuất. bốn trường hợp lễ lạy: 2 lạy, 3 lạy, 4 lạy 5 lạy. ý nghĩa khác nhau trong từng trường hợp.

3.3. Bàn thờ tổ tiên

Các hộ gia đình Việt Nam thường bàn thờ tổ tiên, ông (còn gọi ông bái). Việc trang trí sắp đặt bàn thờ khác nhau tùy theo từng nhà. Biển, bàn thờ nơi để tang, thế giới được thu nhỏ của người đã khuất. Hai ngọn đèn tượng trưng cho mặt trời mặt trăng, hương tượng trưng cho các sao. 

Hai hương đối xứng, phía sau hai đèn thường cắm hai cành hoa cúc giấy, xung quanh cành lớn nhiều bông hoa nhỏ. Ngoài ra còn một ngôi nhà gọi “Kanaeda Gyokuyo” (một loại mật mã), nếu đơm hoa kết trái bằng vàng bạc, bạn thể mong đợi may mắn gấp 5 đến 10 lần so với năm ngoái. 

tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên việt nam
Các hộ gia đình Việt Nam thường có bàn thờ tổ tiên, ông bà

Chính giữa trục “vũ trụ”, các chân nhang hình dáng uốn cong vươn lên của các chân hương. Giữa đèn bát nhang, nhiều hộ gia đình đặt hai mâm một bát đựng ngũ quả cúng gọi mâm ngũ quả trước bát hương (tùy theo từng loại quả mỗi loại quả ý nghĩa riêng). Nước trong vắt được coi nước thiêng. Hai cây trúc đứng hai bên bàn thờ để người già chống gậy cho con cháu, dẫn dắt linh hồn tổ tiên từ trời xuống đất…

XEM THÊM:

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là gì, tại sao thờ cúng tổ tiên lại quan trọng, những loại thờ cúng phổ biến. Mong rằng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về các tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân