Chuyện quanh ta

Xuất hành là gì? Những điểm cần lưu ý khi xuất hành đầu năm

CẬP NHẬT 15/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Việc xuất hành vào ngày đầu năm được xem như một phong tục ngày tết của người Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được khái niệm của xuất hành cũng như nguồn gốc ý nghĩa của việc xuất hành đầu năm. Cùng tìm hiểu chi tiết về xuất hành đầu năm và những lưu ý khi xuất hành đầu năm qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Xuất hành là gì?

Xuất hành có thể là từ xuất hiện nhiều trong cuộc sống, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được thực sự xuất hành là gì?

Tìm hiểu xuất hành là gì?
Tìm hiểu xuất hành là gì?

Xuất hành đầu năm có thể hiểu một cách đơn giản là nghi thức được thực hiện vào đầu năm mới. Bạn hoặc cả gia đình sẽ rời ngôi nhà mình sinh sống để đi đến một nơi nào đó bất kì, có thể là đi du lịch, đi chúc tết bạn bè và cuối cùng vẫn là quay trở về nhà, không gian quen thuộc mà bạn đã sinh sống suốt năm vừa qua. 

Tuy nhiên, bạn không thể tùy tiện xuất hạnh mà không có sự tính toán trước về thời gian hay phong thuỷ của bản thân. Đó là lý do, trước khi xuất hành, bạn nhất định phải xác định được giờ đẹp để xuất hành và tuổi của bạn, cung mệnh của bạn hợp với hướng xuất hành nào. 

Điều này giúp cho việc xuất hành phát huy được tác dụng vốn có của nó. Con người khi xuất hành vốn mong muốn gặp được nhiều may mắn, tài lộc về sự nghiệp trong năm tới, đồng thời mưu cầu một cuộc sống gia đình hoà thuận, luôn bình an, các mối quan hệ xã hội đều tốt đẹp. 

Ngoài ra, nếu bạn vẫn còn đang tìm nửa kia của mình thì xuất hành có thể coi là một hình thức cầu duyên. Nó như một sợi chỉ se duyên giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được người bạn đời đấy. 

2. Ý nghĩa của xuất hành đầu năm

Trong quan niệm của người xưa, mỗi dịp xuân về, thời điểm khởi đầu cho một năm mới, việc xuất hành vào ngày giờ tốt sẽ mang lại mưa thuận gió hoà cho cả năm sau, có như vậy việc trồng trọt mới phát triển, thời tiết mới ủng hộ để gieo cấy phục vụ việc đồng áng, chăn nuôi. Khởi đầu năm mới tốt cũng mang một điều may mắn cho một năm đầu xuôi, đuôi lọt. 

Ý nghĩa của xuất hành đầu năm 
Ý nghĩa của xuất hành đầu năm

Người dân xưa nay luôn rất quan trọng việc chọn xuất hành để chiêm nghiệm, dự đoán thời tiết trong cả năm. Do đó, họ thường chọn ra khỏi nhà vừa lúc mặt trời mọc để xác định chiều gió thổi, từ đó dự đoán được tình hình xấu tốt của năm tới. 

Gió thổi hướng Nam mang ý nghĩa năm tới có thể gặp đại hạn, gió thổi hướng Tây Nam tượng trưng cho khả năng mắc phải bệnh dịch tả, gió Bắc mang tín hiệu tốt về một vụ mùa ổn,…

Nếu địa điểm xuất hành là đền hay chùa thì sau khi làm các nghi thức cũng bái, người ta thường hái một cành cây mang về nhà như một biểu tượng của việc lấy lộc của trời đất, thần phật bạn cho. 

Nhất là ở cửa của những ngôi đình, ngôi đền thường được trồng cây đa, cây đề, cây si cổ thụ với cành lá sum suê. Khách đến làm lễ thường bẻ một nhánh (cành lộc) mang về cắm trước bàn thờ cho đến khi cành khô. Chính vì trong họ mang một niềm tin về cành lộc sẽ đem lại may mắn cho bản thân và gia đình, những người thân yêu sẽ gặp được nhiều tốt lành trong cuộc sống. 

Người xưa còn cho rằng, thời điểm thời đất giao thoa chính là ngày đầu tiên của năm âm lịch (mùng 1 tết) mang ý nghĩa đại cát. Chính vì lẽ đó mà nhiều người chọn ngày này để xuất hành. Như đã đề cập thì bạn chỉ cần xác định thêm giờ và hướng hợp với tuổi của mình để xuất hành thì sẽ được như ý mong muốn. Nhiều người còn xem sách và đi đúng theo hướng chỉ dẫn trong cuốn lịch đầu năm. 

Mùng 1 Tết chính là thời điểm trời đất giao hòa được coi là ngày đại cát
Mùng 1 Tết chính là thời điểm trời đất giao hòa được coi là ngày đại cát

Xem ngay:

3. Cách xem giờ xuất hành hợp phong thủy

Bạn hoàn toàn có thể tự tính ngày giờ xuất hành tốt xấu, có hợp với mình không qua hướng dẫn chi tiết sau đây. Đây là cách được truyền từ một cổ nhận người Trung Quốc mang tên Lý Thuần Phong. Tên phương pháp cũng được lấy từ tên ông. 

 

  • Bước 1: Trước tiên, bạn cần xác định ngày, tháng định xuất hành theo năm âm lịch (tra tại cuốn lịch âm).
  • Bước 2: Sau đó cần xác định được ngày đó bạn dự kiến sẽ xuất hành vào giờ nào. Thời gian trong ngày tính theo người Trung Quốc cổ sẽ được chia làm 6 khắc. Mỗi khắc được tính như sau: 

Khắc 1: Tính từ 23h – 1h và từ 11h – 13h.

Khắc 2: Tính từ 1h – 3h và từ 13h – 15h.

Khắc 3: Tính từ 3h – 5h và từ 15h – 17h.

Khắc 4: Tính từ 5h- 7h và từ 17h – 19h.

Khắc 5: Tính từ 7h – 9h và từ 19h – 21h.

Khắc 6: Tính từ 9h – 11h và từ 21h – 23h.

  • Bước 3: Thực hiện tính số dư của phép tính sau: 

Số dư trong công thức = [(ngày âm + tháng âm + khắc) – 2] / 6

  • Bước 4: Tra cứu số dư đã tìm được để xác định giờ xuất hành tốt hay xấu. 

Một số khi chia cho 6 thì nhất định sẽ cho được 1 trong 6 số dư (0; 1; 2; 3; 4; 5). 6 số này được chia làm 2 nhóm, nhóm giờ tốt và nhóm giờ xấu. Cụ thể:

Nhóm giờ tốt có:

  • Số dư là 1, là Đại an. Có nghĩa là mọi việc đều suôn sẻ, bình an.
  • Số dư là 2, là Tốc hỷ. Có nghĩa là bạn có thể sắp có tin vui.
  • Số dư là 5, là Tiểu cát. Có nghĩa là bạn sẽ gặp nhiều điều may mắn tốt đẹp.

Nhóm giờ xấu có:

  • Số dư là 0, là Tuyệt lộ. Tức là bạn có thể gặp hạn trên đường.
  • Số dư là 3, là Lưu niên. Tức là mọi việc đối với bạn sẽ rất chậm chạp, không phát triển.
  • Số dư là 4, là Xích khẩu. Tức bạn có thể vướng phải những mâu thuẫn, xích mích, đấu khẩu.
Cần chọn giờ xuất hành hợp tuổi để cả năm được may mắn, nhiều tài lộc
Cần chọn giờ xuất hành hợp tuổi để cả năm được may mắn, nhiều tài lộc

4. Cách xem hướng xuất hành hợp phong thủy

Không đơn giản như cách xác định giờ xuất hành, để xác định hướng xuất hành hợp phong thuỷ bạn phải có tìm hiểu và am hiểu về các hướng trong phong thuỷ.

Phong thuỷ chia hướng xuất hành thành 3 hướng chính: 

  • Hướng hỷ thần: hướng này sẽ đem lại bạn những điều tốt đẹp, may mắn (hướng tốt).
  • Hướng tài thần: hướng này sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều tài lộc, giàu có (hướng tốt).
  • Hướng hạc thần: hướng này sẽ mang đến tai ương, hoại họa (cần tránh).

Bạn còn cần am hiểu về thiên chi địa can để xác định được hướng nào tốt cho bản thân mình. Thêm vào đó là hiểu được bát quái theo tuổi của mình, từ đó mới tính toán được hướng xuất hành chính xác. 

Đừng bỏ lỡ:

5. Những lưu ý khi xuất hành đầu năm

5.1. Không mặc màu đen, trắng

Theo quan niệm của ông bà và một số cha mẹ hiện nay, năm mới không nên diện đồ đen hay trắng đặc biệt là khi xuất hành bởi 2 màu này có thể mang đến những điểm không hay, toát lên bẻ u tối, mất mắc. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn những trang phục mang màu sắc tươi sáng như đỏ, vàng, cam,… để trông bạn luôn tràn đầy sức sống thu hút sự may mắn, tài lộc và giàu sang. 

5.2. Không về nhà ngoại vào mùng 1, 4, 5 Tết

Dân gian quan niệm rằng con gái và con rể chỉ nên về nhà ngoại chúc Tết vào mùng 2 hoặc mùng 3, và nên tránh các ngày mùng 1, mùng 4 và mùng 5. Bởi họ cho rằng nên chúc tết và tỏ lòng hiếu kính với nhà bên nội vào đúng ngày đầu tiên của năm mới, và việc về thăm nhà ngoại mùng 2 hay mùng 3 thì tài lộc, sự may mắn mới đến với gia đình bên vợ.

5.3. Nên gặp người “nhẹ vía”

Quan niệm xưa và nay rất khác nhau về một người “nhẹ vía” là như thế nào. Trước kia họ cho rằng nam giới được xem là nhẹ vía, gặp nam giới đầu tiên sau khi bước chân ra khỏi nhà sẽ được may mắn, phúc đức. Còn thời hiện đại lại cho rằng người có tính tình vui vẻ, thân thiện, không quan trọng nam hay nữ thì đều được coi là người nhẹ vía. Bởi sự vui vẻ đầu năm mang vận khí tốt, cuộc sống sau này có thể phát tài phát lộc. 

5.4. Ra đền, chùa, thay vì cầu tài lộc thì nên cầu phúc

Nhiều người chọn đền chùa là điểm đến khi họ xuất hành đầu năm. Bạn có thể bốc quẻ năm mới hoặc rút bao lì xì trên cây mà nhà chùa đã treo lên. Mọi nghi thức đều là để cầu nguyện sự bình an, thuận buồm xuôi gió.

Ra đền, chùa, thay vì cầu tài lộc thì nên cầu phúc
Ra đền, chùa, thay vì cầu tài lộc thì nên cầu phúc

5.5. Nên làm những việc tốt

Xuất hành giờ tốt hướng tốt không thôi là chưa đủ, mà bạn hãy cố gắng làm những việc tốt. Người ta bảo ở hiền gặp lành, tích phúc đức để mọi chuyện dữ đều hoá lành, tránh những việc gây “nghiệp” khiến tai hoạ về sau.

5.6. Không nói những điều xui xẻo

Tránh tuyệt đối những lời nói xui xẻo, mang tính tiêu cực vào những ngày đầu năm mới bởi nó có thể kéo vận khí của bạn trong năm mới xuống. Bạn có thể gặp những chuyện không tốt, bất lợi trong cuộc sống. Thay vào đó, hãy trao cho nhau những lời hay ý đẹp, những câu chúc tết đầy chân thành. 

5.7. Xuất hành với tâm trạng tốt

Muốn cả năm bình an, hãy bình an từ những ngày mở đầu cho năm mới. Hãy cố gắng giữ một tâm trạng tốt, vui vẻ, hứng khởi khi ra khỏi nhà bởi có như vậy bạn mới có thể gặp được nhiều điều tích cực về sau. 

Nên xuất hành với tâm trạng tốt 
Nên xuất hành với tâm trạng tốt

Đừng bỏ lỡ: Hái lộc đầu Xuân như thế nào để tài lộc, may mắn cả năm?

6. Kết luận 

Những thông tin mà Vua Nệm cung cấp trên đây đã phần nào cung cấp cho bạn những kiến thức về xuất hành cũng như những lưu ý khi xuất hành đầu năm. Hy vọng bạn sẽ có một buổi xuất hành tốt đẹp vào đầu năm mới!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng