Chuyên gia nệm

Nên nằm giường hay đệm mới tốt cho sức khỏe

CẬP NHẬT 24/03/2023 | BỞI Tôn Vân

Nên nằm giường hay đệm luôn là một câu hỏi được nhiều người thắc mắc vì người ta tin rằng điều này có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Trước khi đệm ra đời, tổ tiên chúng ta vẫn chỉ có giường và manh chiếu để nằm, vậy sau khi có những chiếc đệm, liệu vị thế của giường có thay đổi, hãy cùng Vua Niệm tìm hiểu và đánh giá ngay sau đây.

1. Trả lời cho câu hỏi nên nằm giường hay đệm mới tốt

Nên nằm giường hay đệm là câu hỏi mà nhiều người phải suy nghĩ nhiều khi phải trang hoàng cho phòng ngủ ấm áp của gia đình. Mỗi loại giường hay đệm đều có những đặc điểm riêng của nó, không thể nào nói là một trong hai tốt hơn mà chỉ có thể phân tích những đặc tính, ưu nhược điểm từ đó rút ra kết luận.

Trước kia, ngay trước khi những tấm đệm êm ái xuất hiện, giường làm từ gỗ hay tre nứa đã tồn tại và là món vật dụng thân quen trong mỗi nếp nhà. Khi dùng giường, thông thường người ta chỉ trải một tấm chiếu lên trên để nằm, hoặc không trải chiếu đối với những chiếc phản làm từ gỗ.

Giường và đệm
Giường và đệm luôn là vật dụng gắn liền với cuộc sống con người

Ngày nay, khi công nghệ chế tạo phát triển và có sự du nhập văn hóa của các nước phương Tây mà giường còn có thêm những phiên bản làm từ kim loại, đặc biệt là sắt. Đối với những sản phẩm như vậy, không thể nào không sử dụng đến vật lót bên dưới như chiếu hay đệm.

Nói đến đệm, đây là vật dụng ra đời khi nhu cầu của con người ngày càng tăng, họ tin rằng được nằm đệm thì sẽ có giấc ngủ ngon hơn, êm ái hơn, đặc biệt vào mùa đông sẽ vô cùng ấm áp.

Tuy nhiên, nên nằm giường hay đệm có lẽ nên được giải thích bằng việc tìm hiểu ưu và nhược điểm của từng loại. Sau đây Vua Nệm sẽ cùng các bạn khám phá ngay bên dưới.

Giường hay đệm
Giường hay đệm đều sẽ có những điểm mạnh và yếu khác nhau

2. Ưu nhược điểm khi nằm giường

Giường có lẽ là vật dụng đã không còn xa lạ với người Việt. Nằm giường nhiều năm nhưng có chắc bạn hiểu rõ về ưu và nhược điểm của nó?

2.1. Ưu điểm

Một trong những ưu điểm dễ dàng nhận thấy nhất của một chiếc giường có 4 chân là giúp cho người dùng có thể nằm cách mặt đất một khoảng nhất định. Điều này là rất tốt bởi vì có nhiều minh chứng cho thấy việc nằm trên mặt sàn gây hại cho sức khỏe vì độ ẩm khá cao.

Điều thứ hai mang lại sức hút cho chiếc giường chính là vừa tầm người nằm, đặc biệt là người già. Khi về đêm, người cao tuổi thường phải thức dậy và đi vệ sinh nhiều lần, điều này khiến họ cảm thấy mệt mỏi nếu cứ phải đứng lên ngồi xuống nhiều lần. Độ cao của một chiếc giường sẽ hỗ trợ nâng đỡ họ, giúp người già không phải cúi người quá sức.

Nằm trên một chiếc giường chỉ lót chiếu
Nằm trên một chiếc giường chỉ lót chiếu sẽ cảm thấy thông thoáng hơn rất nhiều trong ngày nhiệt độ cao

Giường là vật dụng mà chúng ta có thể tự làm ra được hoặc có thể tự do sáng tạo kiểu mẫu mình thích. Điều này tuy không có tác dụng gì về mặt sức khỏe sinh học nhưng lại giúp ích cho tinh thần người nằm khi được ngủ trên chiếc giường mà mình có một phần ý tưởng.

Nằm giường với chiếu sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho mùa hạ hay những ngày bất chợt trời nóng bức. Đây có lẽ là ưu điểm quan trọng và phổ biến nhất khi người dùng được hỏi tại sao nằm giường. Ngay cả những người nằm đệm cũng dự bị một chiếc giường nhỏ để phòng những ngày oi ả nằm cho thoáng mát hơn.

2.2. Nhược điểm

Không phải tự nhiên mà người ta băn khoăn về việc nên nằm giường hay đệm, tất cả đều có lý do, vì dù là đệm hay giường cũng có một số mặt hạn chế.

Điểm hạn chế dễ thấy nhất là mặc dù được cho là tốt cho người già nhưng giường lại không thật sự an toàn cho những em bé. Vì độ cao của nó mà có thể nếu phụ huynh sơ ý, trẻ con sẽ bị té xuống đất và có những tổn thương lên tứ chi hay vùng đầu.

Ngoài ra, giường nếu không được gia công tốt sẽ gây ra những tiếng động làm phiền người khác. Hãy tưởng tượng mỗi khi bạn chuyển động, giường vì thế mà cũng chuyển động theo để lại những âm thanh gây tỉnh giấc cho người khác rất cao.

Xem thêm: Bí quyết chọn chiều cao giường ngủ đúng, hợp phong thuỷ

nằm trên vật cứng
Tuy nhiên với những ai không thể chịu được việc nằm trên vật cứng thì có lẽ giường không phải nơi ngủ dễ chịu

Khó khăn trong việc vệ sinh cũng là một trong những điều làm các bà nội trợ phải “khóc thét” mỗi khi dọn dẹp phòng ngủ. Bụi bẩn luôn tìm cách để tụ lại phía bên dưới gầm giường cũng như các ngóc ngách của thân giường.

Nêu nằm phải giường không chất lượng, rất dễ gây ra tổn thương về xương sống. Vì vậy, khi mua giường hay đặt làm, người chủ phải tìm hiểu thật rõ cũng như kiểm tra thật kỹ để tránh những điều đáng tiếc.

3. Ưu nhược điểm khi nằm đệm

Đệm tuy ra đời sau giường và chiếu nhưng ngày nay có sức thống trị kinh khủng trên phạm vi toàn cầu.

3.1. Ưu điểm

Khỏi cần nói nhiều quý độc giả cũng có thể đoán được ưu điểm đỉnh cao nhất của một chiếc đệm chính là sự êm ái. Bản chất được làm từ vải khiến cho sản phẩm đệm sở hữu tính chắc mềm mịn đặc trưng, khi nằm lên cảm giác như đang trôi bồng bềnh trên những đám mây, tạo ra sự sảng khoái bất tận.

Điều tiếp theo góp phần tạo nên sức tiêu thụ mạnh mẽ cho thị trường đệm chính là khả năng giữ ấm. Dù có làm từ chất liệu truyền thống như vải, bông hay chất liệu hiện đại như cao su hay foam PU, chiếc nệm nào cũng sẽ đảm bảo chức năng mang đến một giấc ngủ ấm áp cho người nằm trong lúc trời trở lạnh.

Nên nằm giường hay đệm
Nên nằm giường hay đệm đều là do sở thích từng người, nhất là ai thích êm ái sẽ ưu tiên dùng đệm

Bên cạnh đó, nếu giường cao tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho trẻ em thì đệm lại có thể hạn chế chúng xuống mức thấp nhất, tức nhiên là không tính trường hợp gia chủ lấy đệm thay cho chiếu lót trên giường.

Không chỉ có thế, nếu chỉ sử dụng đệm và đặt chúng trên mặt đất, chúng ta hoàn toàn có thể hạn chế việc gây ra tiếng ồn mỗi khi trở mình, mỗi khi có việc phải ra khỏi chỗ ngủ, trao cho người nằm cảm giác an toàn và thoải mái.

3.2. Nhược điểm

Không có điều gì hoàn hảo cả, những chiếc đệm cũng vậy, cũng tồn tại những nhược điểm song song ưu điểm đáng khen.

Đối với những chiếc đệm có kích thước hay dày dặn thì gây khó khăn cho việc vệ sinh, vả lại thường có kết cấu liền nhau thành một khối nên khi đỡ lên hay mang đi phơi rất khó khăn, tốn nhiều sức lực. Vì thế mà rất nhiều người ngày nay ưa chuộng loại đệm mỏng và có thể dễ dàng cuốn lại.

Nằm đệm làm từ vật liệu tốt
Nằm đệm làm từ chất liệu tốt thì không bao giờ bị đau lưng hay bí bách

Đệm không phải loại nào cũng tốt. Vì tính phổ biến mà đệm nằm thường xuất hiện rất nhiều trên thị trường và dễ bị làm giả bởi gian thương. Do đó, khi quyết định chọn mua, người dùng phải tỉnh táo, tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ và đến mua ở cửa hàng uy tín.

3. Gợi ý một số loại giường và đệm chất lượng

Nhiều người cứ mãi tự làm khó mình bằng những câu hỏi mà kinh điển nhất là nên nằm giường hay đệm mà quên tìm ra những giải pháp có thể dung hòa cả hai thứ.

Ngày nay, thấu hiểu thắc mắc và hơn hết là nỗi niềm lo lắng cho sức khỏe của khách hàng, các hãng sản xuất giường hay đệm nổi tiếng đã có nhiều thiết kế đảm bảo sự êm ái, cao ráo, hạ lạnh đông ấm. Sau đây là một số sản phẩm giường và đệm mà chúng ta có thể tham khảo.

kết hợp nệm và giường
Nếu giường và đệm đều có những mặt hạn chế vậy tại sao không kết hợp cả hai để tạo ra sản phẩm tốt nhất

3.1. Giường Vải Goby Poly 825 Nỉ – 1172

Bạn nghĩ sao về một chiếc giường vải không hề gây ra tiếng ồn mà còn đảm bảo sự êm ái trọn vẹn cũng như thẩm mỹ cho căn phòng ngủ của mình.

Được thiết kế theo phong cách sang trọng, chiếc giường có thể sử dụng cùng với một chiếc đệm mỏng mà vẫn không gây ra sự đau mỏi cho phần lưng của bạn.

Hiện tại sản phẩm có giá khoảng 14 triệu VNĐ.

Giường Vải Goby Poly
Giường Vải Goby Poly 825 Nỉ – 1172 màu sắc tao nhã

3.2. Giường Gỗ Baya Albany – 1087

Nếu vẫn muốn phong cách cổ điển mang đậm hơi thở của văn hóa truyền thống, đừng lo vì giường gỗ sồi cao cấp luôn sẵn sàng phục vụ bạn mọi lúc.

Với chiếc giường này, nếu có điều kiện và quyết định đầu tư giấc ngủ, một chiếc đệm làm từ foam PU có thể giúp bạn. Đệm foam PU chính là tuyệt phẩm chế tác cho phòng ngủ vì tính đàn hồi, ôm sát những đường cong cơ thể, nâng đỡ và lan tỏa đều trọng lượng làm giảm tình trạng đau lưng hay vai gáy. Ngoài ra, một số loại cũng đóng vai trò trong điều hòa thân nhiệt, đông ấm hè mát chứ không hề bị bí bách.

Hiện sản phẩm chỉ có mức giá khoảng hơn 6 triệu VNĐ.

Xem thêm: Giường gỗ sồi có tốt không? Nên dùng loại giường gỗ sồi nào?

Giường Gỗ Baya Albany
Giường Gỗ Baya Albany – 1087 giá cả hợp lý

3.3. Giường Sắt Amando – 998

Sản phẩm giường sắt này tuy có bộ khung vô cùng tối giản nhưng lại có thể chịu được trọng lượng cao, chắc chắn và nếu được kết hợp với một chiếc đệm cao cấp sẽ mang lại sự thoải mái trong giấc ngủ của bạn.

Một trong những phiên bản đệm bạn có thể dùng chung là chiếc Foam Goodnight Eva – 1191 không quá dày dặn và còn có thể gấp lại được. 

Sản phẩm giường sắt này có mức giá khoảng 6 triệu VNĐ.

Giường Sắt Amando
Giường Sắt Amando – 998 mang lại trải nghiệm mới mẻ, thú vị

3.4. Nệm Cao su Liên Á Classic – 1016

Với độ dày đa dạng từ 5cm – 15cm, người dùng có thể tùy ý lựa chọn kích thước phù hợp bản thân và gia đình. Làm bằng cao su thiên nhiên 100%, nệm Liên Á Classic này đảm bảo không hóa chất độc hại ảnh hưởng sức khỏe.

Nệm này hoàn toàn có thể đặt trên giường hoặc lót trực tiếp trên sàn nhà để nằm, cũng khá dễ dọn dẹp vì kích thước khá vừa phải.

Nệm Cao su Liên Á Classic
Nệm Cao su Liên Á Classic – 1016 có bảo hành 10 năm, giá khoảng hơn 5 triệu VNĐ

3.5. Nệm Lò xo Amando Lucio – 1014

Đến từ thương hiệu nổi tiếng của Ý, Amando sở hữu loại nệm lò xo có kết cấu bền vững và mức giá phải chăng. Hệ thống lò xo túi độc lập giúp cho các đường cong trên cơ thể được nâng đỡ tối đa khi nằm.

Lớp topper bên trên sử dụng loại vải lưới không dệt, chần bông nên tạo sự êm ái nhất định cũng như phát huy khả năng hút ẩm tuyệt đối.

Nếu phải chuyển nhà hay có việc gì cần làm gọn, chiếc đệm có thể cuộn lại và hút chân không để cất giữ rất tiện lợi.

Nệm Lò xo Amando Lucio
Nệm Lò xo Amando Lucio – 1014 có giá khoảng 3 triệu VNĐ và bảo hành 5 năm

3.6. Nệm lò xo Dunlopillo Diamond Grande – 1145

Ê ẩm hay nhức mỏi sau mỗi lần ngủ dậy làm cho bạn cảm thấy bất an, đừng lo vì đã có Nệm lò xo Dunlopillo Diamond Grande với hệ thống lò xo cao cấp sẽ nâng đỡ và bảo vệ hoàn toàn xương khớp người nằm.

Ngoài ra, sản phẩm còn ứng dụng công nghệ Anti Electrotastic giúp nó giảm tối đa sức căng cơ thể, hỗ trợ cơ thể luôn được thả lỏng và thoải mái nhất có thể.

Xem thêm: Mệt mỏi khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục?

Nệm lò xo Dunlopillo Diamond Grande
Nệm lò xo Dunlopillo Diamond Grande – 1145 có giá khoảng hơn 5 triệu VNĐ

4. Kết luận

Nên nằm giường hay đệm là câu hỏi mà câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào sở thích cũng như tư duy tiêu dùng của khách hàng. Thực tế mà nói, nằm giường hay đệm đều có những hạn chế riêng, điều quan trọng nhất là phải biết cách khắc chế chúng, biết cách làm người tiêu dùng thông minh. 

Đệm và giường, hãy kết hợp chúng lại trên cùng một sản phẩm, đầu tư nhiều một chút để có được sự thoải mái trong tâm trí và sự an toàn cho chính sức khỏe của bạn và gia đình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân