Sức khỏe giấc ngủ

Nên cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu? Những điều mà phụ huynh cần chú ý

CẬP NHẬT 29/11/2023 | BỞI Thúy Hằng

Nếu bạn là một bậc phụ huynh mới hoặc đang tìm hiểu về cách chăm sóc bé yêu của mình, thì việc xác định thời gian bé nên ngủ trong nôi là một vấn đề quan trọng. Việc xác định thời gian ngủ trong nôi cho bé yêu sẽ giúp trẻ có 1 giấc ngủ ngon cũng như rèn luyện tính tự lập sớm, phát triển nhiều kỹ năng cần thiết để phát triển hơn. Dưới đây, hãy cùng làm rõ thắc mắc được nhiều phụ huynh quan tâm nên cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu cũng như những lưu ý khi cho bé ngủ trong nôi để đảm bảo an toàn nhất.

1. Lợi ích của việc cho trẻ nằm nôi là gì?

Nôi em bé là loại giường được thiết kế riêng cho trẻ nhỏ từ sơ sinh đến 1 tuổi giúp con trẻ có giấc ngủ ngon hơn, tự lập sớm cũng như giúp ba mẹ “rảnh tay” hơn. Ngoài ra, cho trẻ nằm nôi còn mang đến nhiều lợi ích, cụ thể: 

  • Tạo ra 1 môi trường an toàn và bảo vệ trẻ bảo khỏi những nguy cơ ngã, va đập dẫn đến những trường hợp xấu nhất như tổn thương, chấn thương và nguy hiểm hơn là tử vong.
  • Nôi còn được xem như 1 môi trường giúp bé có thể vui chơi, bảo vệ bé tránh khỏi sự tấn công của những côn trùng gây hại như muỗi, ruồi, gián… 
  • Giúp bé có 1 giấc ngủ ngon hơn, khi nằm trên nôi bé được thư giãn giúp chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ sâu và kéo dài.
  • Nôi có không gian giới hạn nên sẽ hỗ trợ 1 phần bé được học cách di chuyển, lăn hoặc bò trong nôi từ đó phát triển toàn diện hơn về thể chất cũng như các kỹ năng cần thiết.
  • Giúp cha mẹ có thời gian được nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe hoặc có thể thực hiện những công việc khác trong thời gian bé ngủ.
  • Trẻ sẽ có tính tự lập sớm, bớt phụ thuộc vào cha mẹ, hạn chế thói quen bám mẹ, quấy khóc, đòi bế lúc nửa đêm… 
trẻ nằm nôi
Trước khi tìm hiểu nên cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu, hãy cùng xem các lợi ích khi cho bé yêu ngủ nôi

2. Nên cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu?

Nên cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu hay trẻ mấy tháng nằm nôi được là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm. Cha mẹ có thể cho bé ngủ trong nôi bắt đầu từ lúc sơ sinh, cụ thể như sau:

  • Lúc sơ sinh, bé sẽ ngủ rất nhiều và cần khoảng 16 – 20 giờ/ngày. Vì vậy, mẹ có thể cho bé ngủ trong nôi từ 1 – 3 giờ, mỗi lần ngủ và cần thức dậy để ăn trong khoảng 2 – 4 giờ một lần.
  • Khi trẻ vào 3 –  6 tháng tuổi, lúc này bé có thể ngủ từ 14 – 16 giờ/ngày. Cha mẹ có thể cho bé ngủ trong nôi từ 2 – 4 giờ mỗi lần ngủ.
  • Trong độ tuổi trẻ từ 6 tháng – 1 tuổi sẽ ngủ khoảng 12-15 giờ nên phụ huynh có thể cho bé ngủ trong nôi từ 1-2 giờ mỗi lần ngủ.
cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu
Bé vào giấc nhanh hơn khi ngủ trong nôi nhưng nên cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, môi trẻ nhỏ đều có nhu cầu ngủ khác nhau và thời gian ngủ của bé có thể thay đổi tùy vào nhiều điều kiện khác nhau. Ba mẹ hãy quan sát bé để hiểu hơn về nhu cầu ngủ và điều chỉnh thời gian ngủ trong nôi cho phù hợp nhé. 

3. Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện?

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện hay không đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi của các phụ huynh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo ba mẹ có trẻ sơ sinh không nên cho trẻ sơ sinh nằm trong nôi điện. Mặc dù nôi điện khi đến tay người tiêu dùng đã được kiểm định an toàn cho trẻ nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ sản phẩm mang theo một số nguy cơ và rủi ro. 

Nguyên nhân là nôi điện có thể tạo ra các trường điện và rung động, gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh. Có nguy cơ bé bị mắc kẹt, bị nén hoặc bị chấn thương nếu không sử dụng đúng cách.

cho trẻ ngủ trong nôi khoảng bao lâu
Nên cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu nếu là nôi điện? Tiềm ẩn những nguy hiểm khi cho trẻ ngủ bằng nôi điện mà ba mẹ cần biết

Nôi điện có thể tạo ra một cảm giác rung động hoặc di chuyển liên tục khiến ảnh hưởng đến giấc ngủ tự nhiên của trẻ. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh sẽ ngủ ngon hơn trong môi trường yên tĩnh. Một số loại nôi điện có tính năng làm nóng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

Vì vậy, khi sử dụng nôi điện cho trẻ, cha mẹ cần cân nhắc và kiểm tra thật kỹ về các chứng nhận đạt chuẩn, kiểm nghiệm lâm sàng về độ an toàn đối với trẻ em. Lưu ý khi sử dụng, cha mẹ nên tuân thủ theo hướng dẫn về độ rung lắc theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

4. Lưu ý khi cho em bé ngủ trong nôi mà cha mẹ cần nắm lòng

Cho bé ngủ nôi nhiều có hại gì không là vấn đề cũng được nhiều phụ huynh đặc biệt quan tâm. Cho bé ngủ trong nôi sẽ không gây hại nếu được thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bé ngủ trong nôi, ba mẹ cần chú ý 1 số lưu ý cần biết như sau: 

  • Chú ý đến thời gian bé ngủ trong nôi. Không nên cho bé ngủ nôi quá nhiều, cần cân bằng với các hoạt động chăm sóc, tương tác và tham gia hoạt động khác trong thời gian thức dậy. Điều này sẽ giúp bé phát triển kỹ năng xã hội và tương tác với môi trường xung quanh.
  • Không nên quá lạm dụng việc bé ngủ trong nôi là luôn an toàn. Cha mẹ cũng nên có sự giám sát bé, hãy đặt bé ở vị trí an toàn và tránh nguy cơ sự sụp đổ hoặc vấp ngã của nôi. 
  • Cha mẹ cũng nên đặt nôi ở vị trí dễ nhìn, quan sát để kiểm tra bé thường xuyên để đảm bảo an toàn và sự thoải mái của bé. Không nên sử dụng nôi quá chật gây gây khó khăn trong việc lật mình và di chuyển của bé.
  • Bên cạnh việc ngủ trong nôi, bé cũng nên ngủ trên mặt phẳng cứng như một chiếc giường cạnh hoặc đệm đặt trên sàn. Điều này giúp bé phát triển cơ bắp và kỹ năng di chuyển.
  • Khuyến cáo không nên để trẻ ngủ trong nôi cử động, rung lắc quá mạnh. Điều này có thể ảnh hưởng đến tiểu não của trẻ.
  • Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé, tránh những trường hợp đáng tiếc nhất, ba mẹ hãy tuân thủ các hướng dẫn về an toàn giường nôi. Tránh đặt gối, chăn, gối lông vũ, hoặc những vật dụng mềm trong giường nôi, vì chúng có thể gây nguy hiểm đối với bé.
  • Lưu ý đến tư thế khi bé nằm trong nôi để đảm bảo sự an toàn và tránh sai tư thế sẽ khiến trẻ khó chịu và quấy khóc. Ba mẹ nên đặt bé nằm ở vị trí nằm nghiêng, đầu bé cao hơn cơ thể. 
  • Giữ nhiệt độ phòng hợp lý, không quá nóng và cũng không quá lạnh. Điều này đảm bảo bé không bị suy giảm miễn dịch, khó chịu.
  • Cho bé nằm ngủ nôi với lịch ngủ định kỳ để tạo thói quen giúp bé tự lập sớm và tránh quấy khóc. 
  • Nên chọn nôi chất lượng cao, kết cấu nôi chắc chắn, vững vàng, không được lỏng lẻo, nghiêng và không có vật sắc nhọn gây nguy hiểm cho bé. Ngoài ra, mẹ có thể chọn những nôi có những tính năng như có màn che, có chế độ phát nhạc hoặc đính kèm đồ chơi…
nên cho trẻ ngủ trong nôi khoảng bao lâu
Ngoài câu hỏi nên cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu thì cha mẹ cũng cần quan sát bé để biết nhu cầu giấc ngủ của bé

>> Xem thêm:

Trên đây là những giải đáp về thắc mắc nên cho bé ngủ trong nôi khoảng bao lâu cũng như những lưu ý mà phụ huynh cần biết khi cho trẻ nằm nôi. Nằm nôi mang đến nhiều lợi ích thiết thực giúp bé phát triển tốt hơn, tuy nhiên cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại nếu ba mẹ quá lạm dụng vào chúng. Vì vậy, ba mẹ hãy cố gắng quan sát con mình nhiều hơn để thấu hiểu và biết được nhu cầu về giấc ngủ của con trẻ giúp con thoải mái hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng