Chuyên gia nệm

Nệm bẩn và những thứ ‘kinh khủng’ ẩn giấu bên trong

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Chắc chắn nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ rằng chiếc nệm chúng ta năm hàng ngày hoàn toàn sạch sẽ. Sau khi xem clip dưới cái nhìn của kính hiển vi, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ về chiếc nệm bẩn này.

Trong clip sau đây, các nhà khoa học sử dụng kính hiển vi phóng đại xem bên trong 1 tấm nệm bẩn. Có thể thấy có tới hàng nghìn con mạt bụi đang bò lúc nhúc trong tấm nệm, thứ mà bằng mắt thường bạn không thể nhìn thấy. Clip trên được thực hiện bởi phòng thí nghiệm và nghiên cứu thuộc đại học Ohio, Mỹ.  

nệm bẩn
Sử dụng kính hiển vi phóng đại xem bên trong 1 tấm nệm bẩn

1. Mạt bụi là gì? Nệm bẩn có phải là nơi trú ngụ lý tưởng?

Theo các chuyên gia, mạt bụi là các loại sinh vật tí hon với chiều dài cơ thể khoảng 1/4mm. Mạt bụi sống kí sinh trong vảy da người và sinh sôi trong môi trường ẩm ướt và nệm bẩn là một trong những nơi trú ngụ lý tưởng của chúng. Tác hại của mạt bụi trong một số trường hợp có thể gây ra dị ứng trên diện rộng ở người.

Thông qua các hình ảnh phóng to từ kính hiển vi, có thể dễ dàng nhận thấy có hàng nghìn con mạt bò lúc nhúc với các đám phân màu vàng crải rác khắp nơi trên tấm nệm bẩn, nơi mà chúng ra gần như ít lưu ý tới. 

Theo tổ chức dị ứng Anh, các loại thảm, chăn ra gối nệm chính là nơi tích tụ các tế bào da người, tạo điều kiện cho mạt bụi sinh sôi phát triển.

Cũng theo chuyên gia về vệ sinh gia đình, tiến sĩ Lisa Ackerley, thì con người có thể mắc các chứng bệnh do mạt bụi gây ra. Theo bà, “con người bong tróc tới 14g da/tuần và chủ yếu sẽ bám vào giường, nệm tạo điều kiện cho mạt bụi phát triển, có thể lên tới 10 triệu con/giường”. 

2.  Những tác hại tới sức khỏe con người do mạt bụi gây ra

Ban ngày mọi người thường đóng cửa kín, gây sự ẩm thấp tạo điều kiện cho mạt bụi phát triển. Theo bà Ackerley, trong 2 năm có tới 10% trọng lượng của một chiếc gối sẽ là mạt bụi và phân của chúng. Chính những thứ này sẽ kích hoạt phản ứng gây dị ứng, khiến cơ thể giải phóng histamin để tấn công chất gây dị ứng. 

mạt bụi trên nệm bẩn
Mạt bụi trên nệm bẩn còn có thể gây ra các bệnh khác như viêm mũi, ho, khô mắt

Trung bình có tới 20 bãi phân được mỗi con mạt bụi tạo ra mỗi ngày. Chúng có thể gây ra các căn bệnh về Eczema và sốt. Theo một báo cáo, mạt bụi có thể chính là nguyên nhân của 80% bệnh nhân hen suyễn. 

Bà Ackerley cũng cảnh báo, mạt bụi còn có thể gây ra các bệnh khác như viêm mũi, ho, khô mắt và quấy rối giấc ngủ. Chúng còn có thể khiến tình trạng bệnh ở những người còn mắc các chứng dị ứng khác trở nên trầm trọng hơn.

Đó là lý do tại sao bạn nhận được lời khuyên nên thường xuyên giặt giũ chăn màn, vệ sinh hoặc thay mới nệm cũng như chiếu, chăn gối lông vũ trong phòng ngủ của mình.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team