Sức khỏe giấc ngủ

Nằm nệm tốt không? Nên nằm nệm hay chiếu?

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Nhiều người, nhất là những người lớn tuổi thường có không ít sự băn khoăn về việc nằm nệm tốt không? Nên nằm nệm hay nằm chiếu. Một phần là vì họ thường có thói quen nằm chiếu hơn. Để lý giải cho vấn đề này, trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng các bạn đi phân tích những ưu thế của việc nằm nệm và chiếu để giúp các bạn đưa ra được kết luận chính xác nhất.

1. Nằm nệm tốt không? Những lợi ích bất ngờ có thể bạn chưa biết

Nệm giờ đây đã trở thành một trong những vật dụng không thể thiếu trong các phòng ngủ. Từ các khách sạn, nhà nghỉ đến các gia đình đều sử dụng đệm là chủ yếu. Tuy vậy, không ít người vẫn còn e ngại, không biết việc nằm nệm có tốt không. Thực tế đã chứng minh rằng, nằm nệm tốt cho sức khỏe và cơ thể con người.

Nằm nệm tốt không
Nằm nệm tốt không? nên nằm nệm hay chiếu

1.1 Nằm nệm giúp mang đến những giấc ngủ ngon lành

Nệm giường là một sản phẩm vô cùng đặc biệt. Nó được thiết kế với các độ dày – mỏng khác nhau. Cùng với đó, nệm được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Một số loại nệm như nệm cao su, nệm foam, nệm lò xo…đều có sự mềm mại và êm ái cao. Khi sử dụng, người dùng sẽ thoải mái, dễ chịu, cơ thể được thả lỏng và thư giãn tối đa. Đây chính là yếu tố giúp bạn dễ buồn ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Các mẫu nệm giường có khả năng cách nhiệt và cân bằng độ ẩm, điều hòa nhiệt độ tốt cũng sẽ giúp mọi người ngủ ngon hơn trong cả 4 mùa. Mùa đông trở nên ấm áp và mùa hè sẽ thoáng mát, dễ chịu hơn. Đặc biệt, những loại nệm có độ thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp nệm luôn khô ráo, cho giấc ngủ trọn vẹn hơn.

1.2 Tốt cho hệ xương khớp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ

Có không ít người cảm thấy nằm nệm đôi khi đau nhức lưng nên nghi ngờ lợi ích của nệm đối với xương khớp. Lý do bạn cảm thấy đau lưng là do bạn sử dụng loại nệm kém chất lượng hoặc nằm ngủ không đúng tư thế. Thực tế cho thấy, nệm rất tốt với xương khớp, nếu sử dụng đúng loại nệm, nó sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ trong việc làm giảm các triệu chứng của bệnh đau lưng, đau cột sống và thoát vị đĩa đệm.

Nằm nệm tốt cho hệ xương khớp
Nằm nệm tốt cho hệ xương khớp ở cả người lớn tuổi và trẻ em

Các chuyên gia về xương khớp và sức khỏe cũng khuyến cáo, những người mắc các bệnh lý về cơ xương, đốt sống lưng, thoát vị đĩa đệm…nên sử dụng nệm để giúp đảm đau và cải thiện bệnh hiệu quả hơn.

Các loại nệm như cao su, lò xo…có độ đàn hồi tốt, độ mềm và cứng vừa phải giúp nâng đỡ cơ thể tối ưu. Các phần tiếp xúc với nệm như vai gáy, lưng, hông…được thư giãn và thả lỏng tối đa. không còn chịu áp lực lớn như khi nằm trên các mặt phẳng cứng. Nhờ đó, cơ xương khớp được hoàn toàn nghỉ ngơi, giảm đau hiệu quả.

Với trẻ nhỏ, việc sử dụng nệm tốt sẽ giúp cho sự phát triển cơ xương khớp của trẻ tốt hơn. Nệm có độ cứng và mềm phù hợp sẽ giúp nâng cỡ cơ thể trẻ và tạo tư thế nằm ngủ đúng, sống lưng thẳng tự nhiên. Vì vậy, hạn chế tình trạng bị cong vẹo cột sống.

1.3 Nằm nệm giúp tuần hoàn máu tốt hơn

Nhiều người sau khi ngủ dậy thường cảm thấy tê bì chân tay, nhức mỏi vai gáy, cơ thể rệu rã. Đây là một trong những biểu hiện của việc lưu thông máu trong cơ thể rất kém. Nguyên nhân có thể do bạn nằm ngủ trên một mặt phẳng cứng và cơ thể chịu áp lực lớn, các mạch  máu bị chèn ép dẫn tới khó lưu thông máu. Nhưng khi nằm với một chiếc nệm tốt thì hiện tượng này sẽ dần biến mất.

Với khả năng nâng đỡ cơ thể tốt, giảm áp lực lên các vùng tiếp xúc giữa cơ thể và nệm sẽ khiến cho các mạch máu không bị chèn ép. Từ đó, quá trình lưu thông máu đi nuôi cơ thể được thuận lợi hơn. Tuần hoàn máu tốt không chỉ giúp mọi người dễ ngủ, ngủ ngon và khỏe mạnh hơn mà còn có tác dụng loại bỏ tình trạng nhức mỏi, tê bì chân tay, vai gáy, cổ, nhức lưng…

Nếu nệm tốt kết hợp với một chiếc gối tốt và phù hợp thì còn có thể giúp đánh bay những cơn đau nhức đầu triền miên. Cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn và vui tươi hơn.

Nệm tốt kết hợp với một chiếc gối tốt
Nệm tốt kết hợp với một chiếc gối tốt và phù hợp thì còn có thể giúp đánh bay những cơn đau nhức

1.4 Ngăn chặn bệnh đau lưng và thoái hóa cột sống ở người trẻ

Với những người lớn tuổi thì tình trạng thoái hóa cột sống là điều khó tránh khỏi. Nhưng với những người trẻ, nếu sử dụng nệm đúng cách và chọn đúng loại nệm, kết hợp với chế độ làm việc, hoạt động, nghỉ ngơi khoa học thì sẽ ngăn chặn được các bệnh đau lưng và thoái hóa cột sống.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, khi nằm ngủ trên nệm cơ thể được nghỉ ngơi, toàn bộ các bộ phận, cơ xương khớp cũng được thư giãn. Đây là thời điểm để cơ thể được “phục vụ”’ cũng như giảm áp lực lên các hệ cơ xương. Khi nằm ngủ với nệm tốt, cơ thể được thoải mái nhất, nệm sẽ bao bọc cơ thể và nâng đỡ tối ưu.

Nệm giúp định hình tư thế nằm ngủ tốt, không bị cong vênh cột sống. Việc bảo vệ cột sống, xương khớp từ những ngày còn trẻ sẽ giúp mọi người hạn chế được bệnh cột sống như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống lưng hay thoái hóa khớp.

Nằm nệm
Nằm nệm giúp ngăn chặn bệnh đau lưng và thoái hóa cột sống ở người trẻ

1.5 Giữ ấm cơ thể, chống cảm lạnh hiệu quả

Vào mùa hè, mọi người thường có thói quen nằm ngủ trên sàn nhà để giải nhiệt cho cơ thể. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt này đôi khi rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh ngay cả trong những ngày nắng nóng. Một chiếc nệm giường mỏng sẽ là giải pháp tốt hơn khắc phục hiện tượng này. Nệm có độ dày nhất định, ngăn cách nền nhà với cơ thể sẽ giúp ngăn khí lạnh xâm nhập vào người. Như vậy, bạn sẽ không bị cảm lạnh do hàn khí, độ ẩm từ nền nhà truyền tới.

Bên cạnh đó, vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp thì một chiếc nệm sẽ là vị cứu tinh hoàn hào. Nệm có khả năng cách nhiệt, giữ ấm tốt sẽ giúp làm ấm cho cơ thể, giảm bớt cái lạnh của mùa đông và chống cảm lạnh khi nằm ngủ. Nhờ có nệm mà vào mùa đông bạn sẽ cảm thấy ấm hơn, ngủ ngon hơn và không còn bị tỉnh giấc khi gió lạnh ùa về.

Có thể thấy, không phải ai cũng có thói quen nằm nệm, nhưng nếu đã sử dụng trong thời gian nhất định thì sẽ cảm thấy thích thú hơn, nhất là khi sử dụng nệm cao cấp, cảm giác sẽ hoàn toàn khác biệt.

 một chiếc nệm giường
Vào mùa hè, một chiếc nệm giường mỏng sẽ là giải pháp tốt cho bạn

Xem thêm: Top nệm nằm mát lưng được yêu thích nhất cho mùa hè 2021

2. Nên nằm nệm hay nằm chiếu?

Mặc dù chúng ta đã thấy việc nằm nệm rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng để có câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề nên nằm nệm hay nằm chiếu, chúng ta cũng cần phải hiểu rõ việc nằm chiếu có những lợi ích và hạn chế gì để có sự so sánh và đánh giá phù hợp.

2.1 Những lợi ích khi nằm ngủ với chiếu

Từ xa xưa, người Việt thường có thói quen nằm ngủ với chiếu. Trong tất cả các gia đình thì chiếu là một thứ không thể thiếu đầu tiên. Nó như một nét văn hóa truyền thống của người Việt vậy. Vì vậy, nằm chiếu với nhiều người chính là tiêu chuẩn của một giấc ngủ ngon và khỏe mạnh.

Nằm chiếu sẽ giúp mọi người cảm thấy mát mẻ, thông thoáng do cấu tạo bề mặt chiếu không hoàn toàn kín khít. Các loại chiếu có tác dụng làm mát như chiếu trúc, chiếu cói, chiếu điều hòa lại càng được yêu thích hơn nhờ vào khả năng làm mát hiệu quả và tạo sự thoáng mát, thông khí tốt.

Nằm chiếu
Nằm chiếu tạo cảm giác thoáng mát, thoải mái trong ngày hè nóng bức

Bên cạnh đó, chiếu hầu hết đều được làm từ các chất liệu tự nhiên như sợi cói, sợi mây, các loại gỗ như trúc, tre, bạch đàn, khuynh diệp…Những chất liệu này được xử lý diệt khuẩn với công nghệ cao, loại bỏ vi khuẩn gây hại hoàn toàn; đồng thời, chúng không chứa những loại chất độc hại, đảm bảo an toàn với người sử dụng, không gây kích ứng cho làn da, kể cả với trẻ em.

Vào mùa hè nóng bức, khi nằm chiếu, mọi người sẽ cảm thấy dễ chịu và mát mẻ hơn. Thư giãn và thả lỏng cơ thể, thoải mái thay đổi các tư thế nằm ngủ theo sở thích, mang đến sự thoải mái nhất. Nhờ đó mà mọi người có giấc ngủ ngon và cơ thể được thảnh thơi, thư thái.

2.2 Một số vấn đề tồn tại cần lưu ý khi nằm chiếu

Bên cạnh những lợi ích mà chiếu mang lại thì nó cũng tồn tại một số vấn đề đáng chú ý. Khi nằm chiếu, cơ thể người gần như nằm trên một mặt phẳng cứng nếu bên dưới không được đặt thêm một chiếc nệm. Lúc này, toàn bộ cơ thể không được nâng đỡ mà thay vào đó sẽ tạo một sức ép khá lớn lên cơ xương khớp và các mạch máu.

Do đó, xương khớp và mạch máu sẽ phải chịu áp lực, khiến cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể không được tốt; cơ xương khớp cũng không được thư giãn, nghỉ ngơi. Vì vậy, khi nằm ngủ với chiếu tốt nhất nên lót thêm một lớp nệm bên dưới để đảm bảo bảo vệ xương khớp tốt hơn và thuận lợi cho quá trình tuần hoàn máu.

Sử dụng nệm để lót bên dưới chiếu
Sử dụng nệm để lót bên dưới chiếu đảm bảo bảo vệ tốt xương khớp và tuần hoàn máu thuận lợi hơn

Một lưu ý khác, vào mùa hè, nếu mọi người sử dụng chiếu để nằm ngủ trên sàn nhà kèm máy lạnh ở nhiệt độ thấp rất có thể dẫn nhiễm lạnh, cảm mạo. Do trên nền nhà rất lạnh, khí lạnh có thể xâm nhập trực tiếp vào cơ thể con người và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Điều này càng cho thấy sự cần thiết của một chiếc nệm. Bởi nệm có thể giữ ấm cho cơ thể và chống cảm lạnh (như chúng ta đã phân tích lợi ích của nệm ở phần trên).

2.3 Nên nằm nệm hay nằm chiếu?

Như chúng ta đã thấy, nằm nệm và nằm chiếu đều có những lợi ích nhất định. Việc sử dụng loại sản phẩm nào là tùy vào nhu cầu, thói quen và sở thích của mỗi người, mỗi gia đình. Tuy nhiên, xét trên những lợi ích của việc nằm nệm mang lại cũng như lợi ích và tác hại của việc nằm chiếu, ta có thể kết luận rằng, nằm nệm có nhiều ưu điểm hơn so với nằm chiếu. Không chỉ tốt cho sức khỏe xương khớp, cơ thể mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ rất hiệu quả, nhất là trong những ngày mùa đông giá lạnh.

Nằm nệm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Nằm nệm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, tạo tinh thần sảng khoái mỗi khi thức giấc

Những người mắc các bệnh lý về cơ xương khớp, dễ bị cảm lạnh và thể lực yếu như người già và trẻ em thì sử dụng nệm tốt lại càng cần thiết hơn. Nó giúp đảm bảo những giấc ngủ trọn vẹn, tạo tinh thần sảng khoái, vui tươi sau mỗi giấc ngủ ngon và tốt cho sự phát triển của hệ xương khớp ở trẻ nhỏ. Hạn chế những nguy cơ cong vẹo cột sống và định hình tư thế nằm ngủ thẳng tự nhiên cho trẻ. Với người già, nệm sẽ giảm thiểu triệu chứng đau nhức mỏi xương rất hiệu quả. Trong khi đó, nếu sử dụng chiếu thì tác dụng gần như ngược lại.

Tuy vậy, việc nằm nệm cũng cần lưu ý không sử dụng nệm quá cứng hoặc quá mềm. Đồng thời, thay thế những tấm nệm cũ đã bị lún, lõm, xẹp bằng những tấm nệm mới có độ đàn hồi tốt. Nếu sử dụng nệm quá cứng, quá mềm hoặc quá cũ cũng sẽ ảnh hưởng tới cơ thể và sức khỏe. Mặt khác, khi chọn nệm cũng cần phải lựa chọn loại nệm tốt và phù hợp với tình trạng cơ thể. Một số loại nệm có thể sử dụng tốt cho cả người già, trẻ nhỏ như nệm cao su, nệm foam.

Với những phân tích trong bài viết, chắc chắn các bạn đã có cho mình câu trả lời cho thắc mắc nằm nệm tốt không? Nên nằm nệm hay chiếu rồi đúng không. Hy vọng các bạn sẽ đưa ra quyết định chính xác và phù hợp nhất.

Xem thêm So sánh nệm memory foam và nệm lò xo túi độc lập: Nên chọn loại nào tốt hơn?

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team