Chuyên gia nệm

Điều bạn cần biết trước khi mua chăn mền lông cừu mỏng

CẬP NHẬT 19/08/2021 | BỞI Tôn Vân

Đã bao giờ bạn nghe đến khái niệm chăn lông cừu? Loại chăn này rất phổ biến ở các quốc gia có mùa đông kéo dài và lạnh giá như Canada, Nga, Mông Cổ, Na Uy, Phần Lan, Thuỵ Điển… Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam và các quốc gia Châu Âu cũng đã xuất hiện các loại chăn mền lông cừu mỏng để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Với thời tiết và khí hậu nước ta, việc sử dụng chăn mền lông cừu có khả thi hay không? Cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Những đặc điểm của chăn mền lông cừu mỏng

1.1. Có trọng lượng nhẹ

đặc điểm của chăn mền lông cừu mỏng

Khi nhắc đến chăn mềm lông cừu, chúng ta thường hay cho rằng chăn rất nặng nề với độ dày siêu khủng, đắp lên người sẽ không thoải mái. Tuy nhiên, thật chất thì hiện nay chăn mền lông cừu mỏng được sản xuất với công nghệ hiện đại nên rất nhẹ, đắp lên người vô cùng dễ chịu, không gây cảm giác vướng víu ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Với chăn mền lông cừu mỏng tự nhiên, trọng lượng sẽ rơi vào khoảng 2 – 2,5kg. Với chăn mền lông cừu nhân tạo, trọng lượng chỉ khoảng 1 – 1,5 kg mà thôi.

1.2. Giúp giữ ấm 

Khí hậu Việt Nam tương đối cao, không quá lạnh như các quốc gia Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên,… Mùa đông ở miền Bắc nước ta thường dao động trong khoảng 4 – 9 độ C. Với nhiệt độ này, bạn chỉ cần sử dụng chăn mền lông cừu mỏng là đã có thể giữ ấm cơ thể trong khi ngủ, không cần lo lắng phải tỉnh giấc giữa đêm vì lạnh hay bị cảm lạnh khi nhiệt độ thời tiết xuống quá thấp.

1.3. Giá thành hợp lý

So với các loại chăn ga gối khác thì giá thành của các loại chăn mền lông cừu mỏng thường rẻ hơn nhưng vẫn có độ mềm mịn, khả năng giữ ấm tốt, nhiều mẫu mã màu sắc đẹp mắt,… Do đó, đây sẽ là lựa chọn tối ưu cho những gia đình đang đắn đo không biết nên mua chăn mền với chất liệu gì.

Giá thành của các loại chăn mền lông cừu mỏng
Giá thành của các loại chăn mền lông cừu mỏng thường rẻ hơn

2. Phân biệt các loại chăn mền lông cừu

Trên thị trường hiện nay, chăn mền lông cừu không chỉ được chia dựa trên tiêu chí độ dày mà người ta còn chia loại chăn này thành hai loại là chăn lông cừu tự nhiên và chăn lông cừu nhân tạo. 

2.1. Chăn mền lông cừu tự nhiên

Đây là loại chăn mền được làm từ 100% chất liệu lông cừu tự nhiên. Thông thường, nguyên liệu để sản xuất chăn mền lông cừu tự nhiên sẽ được nhập khẩu từ Úc – quốc gia có số lượng cừu lớn nhất trên thế giới. 

Đặc điểm của chăn mền lông cừu tự nhiên chính là khả năng làm ấm cơ thể, giữ nhiệt tốt, thích hợp với những ngày trời lạnh giá. Tuy nhiên, vì được làm từ lông cừu tự nhiên nên các sản phẩm này thường có điều kiện bảo quản khắt khe, giá thành cũng tương đối cao hơn các loại chăn mền khác.

2.2. Chăn mền lông cừu nhân tạo

Thông thường, những chiếc chăn mền lông cừu mỏng sẽ được làm từ lông cừu nhân tạo với trọng lượng nhẹ, độ dày vừa phải, chức năng giữ ấm tốt nhưng dễ bảo quản hơn, giá thành cũng hợp lý hơn. Vì vậy, loại chăn mền lông cừu nhân tạo ngày càng được yêu thích và sử dụng rộng rãi trong các gia đình Việt.

chăn mền lông cừu mỏng
Những chiếc chăn mền lông cừu mỏng sẽ được làm từ lông cừu nhân tạo với trọng lượng nhẹ

Mỗi một chất liệu sẽ có những ưu – nhược điểm khác nhau. Bạn nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi mua bạn nhé!

3. Những hiểu lầm thường thấy về chăn mền lông cừu mỏng

3.1. Chăn lông cừu gây ngứa ngáy

Nếu bạn sử dụng chăn mền lông cừu được làm từ chất liệu 100% tự nhiên, bạn có thể cảm thấy ngứa ngáy nhẹ do lông cừu chưa được xử lý đúng cách hoặc do da quá nhạy cảm. 

Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp sử dụng chăn mền lông cừu mỏng chính hãng được mua ở các đại lý uy tín, xử lý lông cừu theo công nghệ hiện đại đều không cảm thấy ngứa ngáy trong quá trình sử dụng nên bạn có thể yên tâm nhé!

3.2.  Chăn mền lông cừu mỏng không giặt được bằng máy

Trước khi chọn mua chăn mền lông cừu mỏng, nhiều người thường băn khoăn vì sợ không thể vệ sinh chăn mền bằng máy giặt nên rất bất tiện. Tuy nhiên, với chăn mền lông cừu tự nhiên, bạn có thể chọn phương pháp giặt khô còn với chăn mền lông cừu nhân tạo, bạn có thể dễ dàng giặt máy mà không cần giặt tay.

Chỉ cần chọn chế độ giặt nhẹ, không vắt trên máy giặt, sử dụng dầu gội đầu, sữa tắm hoặc nước giặt chuyên dụng cho các loại chăn lông thay cho nước giặt hoặc bột giặt là bạn đã có thể bảo quản tốt sản phẩm rồi đấy.

giặt nhẹ
Chọn chế độ giặt nhẹ, không vắt trên máy giặt

3.3. Chăn mền lông cừu mỏng rất bén lửa

Vì chất liệu chính của chăn mền lông cừu mỏng là lông cừu nên nó rất bén lửa? Đây là một quan niệm sai lầm đấy nhé. Sự thật thì chăn mền lông cừu mỏng hay dài cũng đều khó cháy, cháy chậm khi tiếp xúc với lửa, dễ dập tắt sau khi lấy chăn ra khỏi khu vực có lửa.

3.4. Chăn mền lông cừu nhân tạo không thân thiện với môi trường

Lông cừu nhân tạo thường được làm từ các sợi tổng hợp khác nhau như len, dầu gai hoặc được tái chế từ đồ nhựa như chai nước uống, cốc nhựa,… Để làm chăn mền, lông cừu nhân tạo cũng phải trải qua quá trình xử lý vô cùng khắt khe, đáp ứng các tiêu chí về chất lượng và tính bền vững với môi trường. 

>> Xem thêm: Top chăn lông cừu cao cấp đáng mua nhất mùa Đông – Xuân 2021

3. Kinh nghiệm chọn mua chăn mền lông cừu mỏng tốt nhất

Có thể nói, thị trường chăn ga gối nệm Việt Nam hiện nay đang sôi động hơn bao giờ hết. Chăn mền lông cừu cũng có đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, thương hiệu khiến người tiêu dùng không biết mua loại nào thì tốt. 

Khi mua chăn mền lông cừu mỏng, bạn nên lưu ý một vài vấn đề dưới đây bạn nhé!

  • Nên ưu tiên chăn mền lông cừu mỏng của các quốc gia có nền nhiệt độ đông lạnh: Có thể nói, những quốc gia này chính là chiếc nôi của chăn mền lông cừu nên thường sản xuất sản phẩm ở số lượng lớn, chất lượng đảm bảo, giá thành ổn định
  • Nên cân nhắc đến trọng lượng của chăn mền lông cừu: Bạn nên ưu tiên các loại chăn từ 2-4kg để có độ nặng vừa phải, đắp vào ấm áp nhưng không có cảm giác bị đè nặng, gây ngạt thở khi ngủ. Đặc biệt, các loại chăn mền lông cừu với trọng lượng này cũng không quá cồng kềnh nên rất dễ vệ sinh
  • Lựa chọn cửa hàng uy tín, kinh doanh hàng chính hãng: Vì chăn mền lông cừu mỏng đang ngày càng được ưa chuộng nhiều hơn nên đã xuất hiện tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Do đó, bạn nên tìm kiếm các địa chỉ uy tín trước khi mua bạn nhé!
  • Kiểm tra chất lượng sản phẩm: Trước khi mua chăn mền lông cừu mỏng, bạn nên thử một vài cách để kiểm tra chất lượng sản phẩm như dùng tay sờ (chăn mền bằng lông cừu tự nhiên sẽ hơi nhám tay, cảm giác rít tay còn chăn mền bằng lông cừu nhân tạo sẽ trơn mượt), nhỏ nước vào chăn (lông cừu tự nhiên sẽ tạo ra hơi ẩm, giữ nhiệt còn lông cừu nhân tạo sẽ thấm nước vào bên trong), lấy tay chà xát (chăn mền lông cừu chất lượng sẽ không bị vón cục, biến dạng),…
chọn mua chăn mền lông cừu mỏng
Kinh nghiệm chọn mua chăn mền lông cừu mỏng tốt nhất

4. Một số lưu ý khi bảo quản chăn mền lông cừu mỏng

Để kéo dài tuổi thọ của chăn mền lông cừu mỏng, bạn cần chú ý các vấn đề sau:

  • Nhiệt độ nước giặt: Nhiệt độ nước giặt chăn mền lông cừu mỏng không nên quá nóng hoặc quá lạnh, nên duy trì nước ở nhiệt độ ấm vừa phải (khoảng 38 – 40 độ C) là tốt nhất, không ảnh hưởng đến độ bền sản phẩm
  • Hạn chế dùng nước tẩy trực tiếp lên chăn mền lông cừu mỏng. Các chất dầu gội, nước giặt đều nên pha loãng trước khi giặt
  • Khi phơi nên lộn ngược mặt trái để tránh bị bạc màu dưới nắng nóng
  • Không treo chăn mền trên giàn phơi mà nên đặt chăn lên chiếc bàn lớn, rộng rãi để chăn được giữ nguyên phom dáng
  • Không nên vắt chăn mền lông cừu mỏng để mau khô vì điều này sẽ ảnh hưởng đến độ bền sản phẩm. Tốt nhất nên nên để chăn mền lông cừu mỏng khô tự nhiên, không dùng máy sấy để sấy khô 

Những loại chăn mền lông cừu mỏng đang được bạn chú ý và tìm mua? Vậy thì hãy lưu lại bài viết của Vua Nệm để sở hữu những sản phẩm chất lượng nhất bạn nhé!

>> Xem thêm: Những điều cần biết khi chọn chăn mền lông cừu cho bé yêu

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân