Mèo Somali là giống mèo gì? Giá bao nhiêu tiền 1 con? Cách chăm sóc, chế độ ăn

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong những năm gần đây, trào lưu nuôi mèo cảnh Somali đang được ưa chuộng. Nếu bạn cũng đang có ý định rước 1 chú mèo Somali về nhà thì hãy cùng đọc ngay bài viết sau để hiểu hơn về giống mèo này nhé!

1. Mèo Somali là mèo gì? Nguồn gốc ở nước nào?

mèo Somali của nước nào
Người ta cho rằng mèo Somali chính là phiên bản lông dài của giống Abyssinian

Có rất nhiều tài liệu ghi chép về nguồn gốc của mèo Somali. Trong đó có 2 quan điểm nổi bật nhất được nhiều người đồng ý: 

Người ta cho rằng mèo Somali chính là phiên bản lông dài của giống Abyssinian. Khi so sánh 2 giống mèo cảnh này, ta thấy sự tương đồng của cả ngoại hình lẫn tính cách. Các báo cáo nói rằng vào thời thế chiến thứ 2, để cứu giống Abyssinian đang trên đà tuyệt chủng, con người đã đem giống mèo này đi lại tạo với các giống mèo khác nhau. Kết quả của 1 trong những lần lai giống đó là loài mèo Somali ngày nay. 

1 quan điểm khác lại cho rằng mèo Somali có nguồn gốc tại Mỹ, được lai tạo bởi 2 nhà nghiên cứu là Evelyn Mague và Charlotte Lohymeyer. Thấy được vẻ đẹp và tiềm năng kinh tế của những chú mèo lông dài Abyssinian, Evelyn Mague đã thực hiện nhiều chương trình nhân giống để cho ra giống mèo Somali.

Người ta tin rằng, những giống mèo được dùng để lai tạo ra mèo Somali có thể là mèo miến điện, mèo ngà xanh,… Cụ thể như thế nào thì cho đến nay vẫn được làm rõ. Quan điểm này được chấp nhận rộng rãi nhất ngày nay.

Tên gọi Somali cũng là do Evelyn Mague đặt. Nó được lấy cảm hứng từ cuộc xung đột Ethiopia-Somali. Trong đó Ethiopia từng có có tên là Abyssinia & nằm tiếp giáp với Somali. Mèo Somali sở hữu lông ngắn trong khi Abyssinian có bộ lông dài xù nên sự tương phản này cũng đại diện cho sự xung đột giữa 2 quốc gia lúc bấy giờ. 

Mèo Somali là giống mèo gì
Mèo Somali sở hữu lông ngắn trong khi Abyssinian có bộ lông dài xù

2. Đặc điểm ngoại hình của mèo Somali

Kích thước trung bình của mèo Somali từ 14 – 22cm, chiều cao 3-5 kg. Mèo Somali sở hữu bộ lông dài mềm mịn và có tới 28 màu lông khác nhau như đỏ, kem, bạc, lilac,… Trong đó, bộ lông màu nâu thường gặp nhất. Mèo sở hữu đôi tai khá lớn, mắt hình quả hạnh và trên trán có hình chữ M màu tabby. 

Mèo Somali cũng có chiếc đuôi khá lớn với phần đỉnh đuôi màu đen trông như đuôi của 1 con cáo. Đó là lý do chúng còn có cái tên khác là mèo cáo (fox cat).

3. Đặc điểm tính cách của mèo Somali

Giống mèo này có đặc điểm tính cách là năng động, nghịch ngợm, tò mò giống với loài mèo Abyssinian. Chính vì thế, giống mèo này không thích hợp đối với những ai tìm kiếm những chú mèo yên tĩnh, không thích hoạt động. Ngược lại, người thích chơi với mèo và có thể dành nhiều thời gian cho mèo chính là chủ nhân lý tưởng của giống mèo Somali này. 

Mèo Somali có thể liên tục nô đùa với các món đồ chơi của chúng trong nhiều giờ. Thậm chí chơi với người bạn chó hoặc mèo nuôi cùng nhà phần lớn thời gian trong ngày khiến cho bạn có cảm giác như thể chúng chẳng bao giờ đi ngủ. 

Khi không có đồ chơi hoặc bạn bè để nô đùa nữa, mèo Somali sẽ có xu hướng lẽo đẽo đi theo chủ nhân nhằm thu hút sự chú ý để kiếm người chơi cùng. 

Đặc điểm tính cách đặc trưng khác của giống mèo này là yêu thích độ cao. Chính vì vậy, chúng thường xuyên tìm đến nơi cao trong nhà như nóc tủ lạnh, nóc tivi,… để ngồi. Chúng cũng rất yêu quý trẻ nhỏ và thích nô đùa với các người bạn nhỏ này.  

Đặc điểm tính cách của mèo Somali
Giống mèo này có đặc điểm tính cách là năng động, nghịch ngợm, tò mò giống với loài mèo Abyssinian

4. Hướng dẫn chăm sóc mèo Somali 

4.1 Chế độ ăn uống

Giống mèo Somali khá dễ chăm sóc vì chúng không hề kén ăn như 1 số giống mèo khác. Mèo Somali sẽ chấp nhận hầu hết những thức ăn mà chủ cho chúng. Tuy vậy bạn cũng cần đảm bảo nguồn gốc và chất lượng thực phẩm cho mèo để tránh mua phải các thực phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. 

Để bữa ăn thêm dồi dào dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung thêm thịt bò, thịt heo, pate, cá,.. vào khẩu phần ăn của mèo. Số bữa ăn phù hợp cho giống mèo này là 3 bữa 1 ngày.

cách chăm sóc mèo Somali
Bên cạnh đó, cần đảm bảo mèo Somali có thời gian vận động để giảm nguy cơ béo phì.

4.2 Chăm sóc lông

Chăm sóc lông mèo Somali cần đảm bảo chăm chỉ chải lông mèo mỗi ngày để luôn mềm mượt, không xơ rối. Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư hẳn lược chuyên dụng chải lông mèo để giúp chúng có được bộ lông đẹp nhất. 

Vào mùa hè thời tiết oi nực, bạn có thể tỉa bớt lông để giúp mèo cảm thấy thoải mái hơn. Tuy vậy, không nên cạo trụi lông mèo. Định kỳ 2-3 tuần bạn nên tắm cho mèo 1 lần để giúp mèo luôn thơm tho, sạch sẽ. 

Vào mùa hè thời tiết oi nực, bạn có thể tỉa bớt lông để giúp mèo cảm thấy thoải mái hơn

4.3 Chăm sóc sức khỏe

Một số loại bệnh lý tự nhiên loài mèo Somali dễ mắc phải là: 

  • Bệnh nha chu 
  • Xương bánh chè lệch
  • Teo võng mạc
  • Thiếu hụt pyruvate kinase (PKD): gây rối loạn việc chuyển hóa đường trong cơ thể và tình trạng thiếu máu. 
  • Hội chứng thần kinh kích thích
  • Bệnh amyloidosis ở thận
cách chăm sóc sức khỏe mèo somali
Bạn cần cho mèo Somali khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm

Do đó, bạn cần cho mèo Somali khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm. Trong quá trình nuôi mèo cũng cần để ý để kịp thời phát hiện các dấu hiệu khác thường ở mèo. 

5. Cách tắm cho mèo cáo somali

Tần suất tốt nhất để tắm cho mèo Somali là 1 tuần 1 lần. Đây là hoạt động cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho mèo, đặc biệt là vào thời kỳ thay lông. Sữa tắm dành cho mèo Somali nên chứa các thành phần lành tính, không gây kích ứng. Khi tắm, chỉ cần sử dụng 1 lượng vừa đủ, massage toàn thân mèo thật kỹ rồi xối nước thật sạch. 

Dùng máy sấy hoặc để chúng nằm ở nơi thoáng mát để làm khô lông, không cho mèo tự liếm lông. Trong thời gian này bạn có thể thực hiện các việc khác như tỉa móng, lau mắt,… cho mèo. Đảm bảo lông mèo được sấy khô hoàn toàn để tránh gây cảm lạnh cho chúng. 

6. Nhu cầu hoạt động thể chất hàng ngày của mèo Somali

Nhu cầu hoạt động của mèo Somali
Mỗi ngày, bạn nên dành chút thời gian để đưa chúng đi dạo hoặc chơi đùa với mèo

Mặc dù mèo Somali không đòi hỏi việc phải vận động thể chất nhiều và thường xuyên nhưng chúng cũng có nhu cầu hoạt động. Mỗi ngày, bạn nên dành chút thời gian để đưa chúng đi dạo hoặc chơi đùa với mèo để tránh không làm mèo ù lỳ, béo phì. Bên cạnh đó việc ít vận động cũng dễ làm cho mèo bị trầm cảm.

Bạn có thể tìm mua các món đồ chơi dành cho để chúng cảm thấy thích thú, đuổi bắt và chơi đùa cùng các món đồ này khi bạn vắng mặt. 

7. Giá mèo cáo trên thị trường Việt Nam

Trên thị trường hiện nay, mèo cáo hay mèo Somali có giá trị không hề rẻ. Theo thống kê, để có thể sở hữu 1 chú mèo Somali nhập khẩu từ nước ngoài thì bạn cần bỏ ra số tiền dao động từ 4 triệu đến 22 triệu. Số tiền này chưa tính tới các loại chi phí phát sinh, phí sinh vận chuyển, chăm sóc mèo để về tới Việt Nam. 

Mèo Somali đầy đủ giấy tờ, thuần chủng với màu lông đẹp và giới tính cái sẽ còn đắt hơn nữa. Số lượng mèo cũng khan hiếm nên đôi khi có tiền cũng chưa chắc mua được ngay. 

Tuy vậy, đây là giống đẹp, thông minh lại dễ huấn luyện nên việc bỏ ra giá tiền cao để sở hữu là rất đáng. Khi mua mèo Somali, bạn nên chọn các đơn vị uy tín để mua được giống mèo chất lượng. Đừng ham giá quả rẻ mà mua nhầm mèo lai tạp, mèo không rõ nguồn gốc, thậm chí có bệnh. 

mua mèo somali ở đâu
Khi mua mèo Somali, bạn nên chọn các đơn vị uy tín

Trên đây là tất cả những thông tin thú vị xoay quanh giống mèo Somali. Hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ đã giúp bạn hiểu hơn về nguồn gốc, cách chăm sóc và giá bán của giống mèo này rồi nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM