Tìm hiểu về giống mèo Savannah: Đặc điểm, cách nuôi và giá bán

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Savannah là một trong những giống mèo được yêu thích hàng đầu trên thế giới. Chúng sở hữu tính cách độc đáo, ngoại hình ấn tượng nhờ có sự kết hợp giữa mèo hoang dã và mèo nhà. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng bạn tìm hiểu về đặc điểm nổi bật, cách nuôi và giá bán của giống mèo Savannah.

giống mèo Savannah
Ngoại hình có phần hầm hố của giống mèo Savannah

1. Tìm hiểu về nguồn gốc của giống mèo Savannah

Savannah là một giống mèo lai giữa mèo nhà và mèo hoang châu Phi. Chúng được biết đến với kích thước lớn, bộ lông màu sáng và tính cách thân thiện. Mèo Savannah lần đầu tiên được lai tạo vào những năm 1980 bởi Judy Frank – một nhà lai tạo mèo sống ở bang Florida, Mỹ. 

Mục đích của Frank là tạo ra một giống mèo có thể thích nghi với cuộc sống trong nhà nhưng vẫn giữ được một số đặc điểm của mèo hoang, chẳng hạn như tính cách tò mò và năng động. Vào năm 2021, giống mèo này đã được công nhận bởi hiệp hội mèo và nhận được rất nhiều sự yêu thích.

2. Mèo Savannah có những đặc điểm nổi bật nào?

Mèo Savannah là một giống mèo đặc biệt, sở hữu bộ lông có hoa văn giống như báo hoang. Thân hình của chúng thon gọn và cực kỳ săn chắc. Giống mèo này có đầu nhỏ hình tam giác, nhưng lại nổi bật với đôi tai to, rộng. Thông thường, mèo này có trọng lượng trung bình từ 6 – 12kg, cao hơn nhiều so với các giống mèo khác.

 đặc điểm của mèo Savannah
Những chú mèo Savannah có gương mặt rất đáng yêu

Về tính cách, chúng là một người bạn đồng hành trung thành, can đảm và yêu thương chủ nhân. Giống mèo này không chỉ có ngoại hình ấn tượng, mà còn sở hữu tính cách thân thiện, vui vẻ và năng động. Đặc biệt, những chú mèo Savannah cũng rất thích tương tác với nước và các trò chơi khác.

Một vài đặc điểm nổi bật của giống Savannah như:

  • Kích thước lớn: Savannah có kích thước lớn hơn hầu hết các giống mèo nhà.
  • Bộ lông màu sáng: Bộ lông của mèo Savannah có nhiều màu sắc khác nhau, thường gặp nhất là các màu đen, nâu, vàng, và trắng…
  • Tính cách thân thiện và hoạt bát: Chúng rất thích chơi đùa và khám phá.
  • Thông minh và có thể huấn luyện dễ dàng: Giống mèo này có thể thực hiện các nhiệm vụ đơn giản do chủ nhận giao nếu được huấn luyện đúng cách.
  • Rất hiếm và đắt tiền: Savannah là một giống mèo hiếm và đắt tiền.

3. Cách nuôi mèo Savannah đơn giản cho người chưa có kinh nghiệm

Nếu bạn đang có ý định nuôi một chú Savannah, việc trang bị kiến thức chăm nuôi thực sự rất cần thiết. Nên nhớ rằng, với một chế độ chăm sóc phù hợp, mèo Savannah sẽ có thể trở thành một người bạn đồng hành tuyệt vời cho bạn trong nhiều năm.

Cách nuôi mèo Savannah
Giống mèo có tính cách linh hoạt nên rất thích vận động

3.1. Chế độ ăn uống dành riêng cho giống mèo Savannah 

Mèo Savannah cần một chế độ ăn uống giàu protein và chất béo để có thể phát triển khỏe mạnh. Bạn có thể cho chúng ăn thức ăn khô hoặc thức ăn ướt chuyên dụng. Ngoài ra, người nuôi có thể chủ động cho những chú mèo Savannah ăn thức ăn tự chế, nhưng cần đảm bảo rằng thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho mèo.

3.2. Vệ sinh kỹ càng cho những chú mèo Savannah 

Mèo Savannah có bộ lông ngắn và dễ chải và chúng cần được chăm sóc kỹ càng. Người nuôi nên chải lông cho chúng ít nhất một lần mỗi tuần để loại bỏ lông rụng và bụi bẩn. Ngoài ra, việc vệ sinh răng miệng cho mèo ít nhất hai lần mỗi tuần và cắt móng cho chúng một lần mỗi tháng cũng thực sự cần thiết.

cách chăm sóc mèo Savannah
Những chú mèo Savannah cần được vệ sinh kỹ lưỡng để có thể phát triển khỏe mạnh

3.3. Nên cùng mèo Savannah tập thể dục thường xuyên

Vốn dĩ những chú mèo Savannah rất năng động, vì vậy bạn cần dành thời gian để chơi đùa với chúng mỗi ngày. Bạn có thể chơi với chúng bằng đồ chơi hoặc cho chúng leo trèo trên các đồ vật trong nhà để tránh trường hợp béo phì.

3.4. Điều kiện chăn nuôi mèo Savannah đảm bảo

Nhìn chung, những chú mèo Savannah cần một chỗ ngủ thoải mái, một khay vệ sinh sạch sẽ cùng với một khay nước đầy đủ. Bạn cũng nên cung cấp cho chúng các món đồ chơi để giải trí.

kinh nghiệm nuôi Mèo Savannah
Mèo Savannah sẽ phát triển khỏe mạnh nếu được nuôi trong môi trường đảm bảo

4. Kinh nghiệm nuôi mèo Savannah bạn cần biết

Chỉ cần một chút yêu thương và sự chăm sóc tận tình, bạn có thể mang lại cho mèo Savannah một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Dưới đây là một số lời khuyên bổ sung về cách giống mèo này:

  • Để những chú mèo Savannah luôn nghe lời, bạn nên bắt đầu huấn luyện chúng ngay từ khi còn nhỏ. Điều này sẽ giúp chúng trở nên ngoan ngoãn và dễ bảo hơn về sau.
  • Đừng để mèo Savannah ra ngoài một mình. Vốn dĩ như vậy vì đây là giống mèo rất tò mò, điều này khiến chúng có thể dễ dàng bị lạc hoặc bị thương khi ra ngoài.
  • Hãy đưa mèo Savannah đi khám bác sĩ thú y thường xuyên. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng mèo của bạn luôn khỏe mạnh.

5. Giá mèo Savannah tại Việt Nam được bán bao nhiêu tiền?

Như những gì vừa tìm hiểu, Savannah là giống mèo lai giữa mèo hoang dã và mèo nhà, nổi tiếng với ngoại hình đẹp và tính cách thân thiện. Cùng với đó, do quá trình lai tạo khó khăn và phức tạp, giá thành của mèo Savannah rất cao.

Tùy vào độ thuần chủng của chúng, giá thành bán ra sẽ có sự chênh lệch nhất định. Theo các nguồn tin từ Thái Lan và Indonesia – những nước chuyên nhập khẩu mèo Savannah, giống mèo này có giá từ 1000$ đến 50.000$. Đặc biệt, những bé đời F1 gần gũi với tổ tiên hoang dã lại có giá trị càng cao.

Giá bán những chú mèo Savannah
Giá bán những chú mèo Savannah rất cao

6. Làm thế nào để mua được được mèo Savannah chất lượng, sức khỏe tốt?

Tại Việt Nam, mèo Savannah không phổ biến và tương đối khó tìm mua. Nếu bạn có nhu cầu nuôi một em mèo này, bạn hãy tham khảo các nhóm chia sẻ kinh nghiệm nuôi chó mèo uy tín hoặc các cơ sở chuyên bán mèo có uy tín để đảm bảo chất lượng và sức khỏe của thú cưng.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn mua được mèo Savannah chất lượng, sức khỏe tốt:

  • Mua mèo từ một nhà lai tạo uy tín: Nên nhớ rằng mặc dù có rất nhiều nhà lai tạo mèo Savannah trên thị trường, nhưng không phải tất cả đều có uy tín. Đó chính là lý do vì sao bạn cần tìm hiểu về nhà lai tạo trước khi mua mèo, và đảm bảo rằng họ có kinh nghiệm và uy tín trong việc buôn bán giống Savannah này.
  • Hỏi bên bán về sức khỏe của mèo: Bên bán cần phải cung cấp cho bạn thông tin về sức khỏe của mèo, bao gồm lịch sử tiêm chủng, kiểm tra sức khỏe và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn…
  • Kiểm tra mèo trước khi mua: Bản thân bạn cần phải chủ động đến tận nơi để xem mèo, hãy dành thời gian để kiểm tra mèo kỹ lưỡng. Đảm bảo rằng mèo khỏe mạnh, có bộ lông sáng bóng, mắt sáng và mũi sạch sẽ.
  • Mua mèo từ một cơ sở có giấy tờ: Mèo Savannah có giấy tờ là những con mèo được đăng ký với Hiệp hội những người nuôi mèo (TICA). Chúng thường có chất lượng tốt hơn và có nhiều khả năng khỏe mạnh hơn.

7. Lời kết

Mèo Savannah là một giống mèo độc đáo và đáng yêu. Với ngoại hình giống mèo hoang dã và tính cách thân thiện, chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho những người yêu mèo. Tuy nhiên, việc nuôi mèo Savannah đòi hỏi kiến thức và chăm sóc đặc biệt. Hãy tìm hiểu kỹ về giống mèo này và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi quyết định nuôi một em nhé.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM