Tình yêu - Gia đình

Mamaboy là gì? Dấu hiệu nhận biết một mamaboy chính hiệu

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Mamaboy là thuật ngữ đang được giới trẻ sử dụng để ám chỉ những chàng trai trưởng thành nhưng vẫn nghe lời mẹ. Hầu hết các cô gái đều không muốn quen một chàng trai như vậy. Tuy nhiên không phải ai cũng biết dấu hiệu nhận biết Mamaboy là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Vua Nệm để biết chính xác nhé!

1. Mama boy là gì?

Mamaboy là thuật ngữ được cải biên từ cụm từ tiếng Anh mama’s boy, mother’s boy hay mummy’s boy. Dịch nghĩa chính xác là “con trai cưng của mẹ”. Nó được các bạn trẻ sử dụng để ám chỉ những chàng trai dù đã lớn nhưng vẫn phụ thuộc quá mức vào mẹ. 

Những người đàn ông được coi là mamaboy luôn nghe lời mẹ hết mực. Đối với họ mẹ là trung tâm của mọi vấn đề. Mọi khó khăn, mọi việc đều sẽ do mẹ quyết định. 

mamaboy nghĩa là gì
Mamaboy là gì? Đây là thuật ngữ khá phổ biến hiện nay

Đặc điểm điển hình của họ là không thể sống một mình, không thể thiếu người mẹ trong cuộc sống. Họ không thể độc lập về kinh tế cũng như không thể lo cho chính mình. Luôn vâng lời của mẹ từ chuyện nhỏ đến lớn. Thậm chí ngay cả khi biết điều đó là không nên nhưng họ vẫn không dám phản kháng. 

Đôi khi mamaboy không hoàn toàn mang nghĩa tiêu cực mà đơn giản để chỉ những người con trai tử tế và cực kỳ thân thiết với mẹ. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, cụm từ này vẫn được sử dụng với hàm ý mỉa mai là chính.   

2. 6 Dấu hiệu nhận biết mamaboy chính hiệu

Mamaboy trên thực tế rất dễ để nhận biết. Dưới đây là 6 đặc điểm thường thấy nhất của một mamaboy chính hiệu bạn nên chú ý. 

2.1. Mama boy hay nhắc đến mẹ 

Luôn nhắc đến mẹ trong mọi cuộc trò chuyện là đặc điểm dễ nhận thấy nhất của một mamaboy chính hiệu. Họ sẽ luôn nhắc đến mẹ mình trong mọi cuộc trò chuyện với bạn bè, người yêu. Họ luôn nghe và ghi nhớ những gì mẹ dặn. Một trong những câu nói cửa miệng của những chàng trai này chính là “mẹ anh/tôi/tới bảo…”. 

Lúc mới quen, việc lấy lời nói của mẹ làm ví dụ thì đây là biểu hiện bình thường. Tuy nhiên, nếu tần suất quá thường xuyên thì đây chắc chắn là dấu hiệu không tốt. Thêm vào đó, nếu để ý bạn sẽ thấy, từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống, từng hoàn cảnh, vấn đề xảy ra cách giải quyết của họ đều sẽ có sự hướng dẫn của mẹ. 

những dấu hiệu của mama boy
Mama boy hay nhắc đến mẹ khi nói chuyện

Ví dụ: Khi mua sắm, họ sẽ lấy gu thời trang của mẹ ra để lựa chọn. Khi nấu ăn cũng sẽ khoe khoang về khả năng nấu nướng của mẹ, phán xét cách làm của bạn có giống hay khác của mẹ. Hay trước khi làm việc gì anh ta sẽ nhắc đến lời dặn của mẹ. 

2.2. Dễ dàng bộc lộ cảm xúc thái quá 

Một chàng trai “bám váy mẹ” thường không thể kiểm soát được cảm xúc của mình. Họ thường có biểu cảm phong phú, dù vui buồn, giận hờn đều sẽ thể hiện ra bên ngoài một cách thái quá. 

Nguyên nhân bởi họ có thói quen ỷ lại vào mẹ. Trước mặt mẹ, họ có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc, tình cảm của bản thân. Đặc biệt là những cảm xúc thể hiện sự yếu đuối. 

dấu hiệu của mama boy là gì
Mama boy thường không biết kiểm soát cảm xúc bản thân

2.3. Chỉ khi mẹ cho phép mới dám làm

Một trong những biểu hiện thường thấy của một mamaboy chính hiệu là họ luôn cần mẹ cho phép. Từ việc nhỏ cho đến việc lớn đều phải là “mẹ cho phép”. Họ không có khả năng tự đưa ra quyết định cũng như thể hiện chính kiến của bản thân. 

Điều này xảy ra do họ có thói quen vâng lời mẹ từ nhỏ cho đến lớn. Họ có thể nghe lời mẹ đến mức khi ra ngoài cũng phải hỏi ý kiến mẹ, quen ai cũng phải cần mẹ đồng ý. Ngay cả khi hẹn hò cũng cần tham khảo từ mẹ nên đi đâu, làm gì. Điển hình như khi ở bên bạn họ sẽ luôn “để anh hỏi mẹ đã” trước khi quyết định vấn đề. 

2.4. Không có sự quyết đoán 

Do được bao bọc quá mức, mamaboy thường thiếu trưởng thành so với bạn bè đồng trang lứa. Cũng chính bởi sống trong vùng an toàn của mẹ quá lâu nên họ thiếu kinh nghiệm, trải nghiệm khi sóng gió xảy ra. Họ sẽ không thể quyết đoán và luôn cảm thấy có lỗi nếu không có sự cho phép của mẹ. 

Trong cuộc sống hàng ngày hay thậm chí trong hôn nhân, mamaboy cũng không có ý kiến riêng và nhất nhất chỉ nghe thời lời mẹ. Khi mâu thuẫn giữa vợ và mẹ xảy ra thì đối với họ mẹ luôn đúng. 

dấu hiệu của mama boy
Mama boy quá lệ thuộc vào mẹ

2.5. Không thể tự lo cho cuộc sống của bản thân

Mamaboy là con cưng của mẹ nên thường được nuông chiều. Họ được yêu thương, bao bọc và được mẹ lo cho từ a-z. Những chàng trai này đa phần không cần phải nhúng tay vào bất kỳ việc gì. Bởi vậy, họ không thể tự lo cho cuộc sống của mình.

2.6. Mẹ là chuẩn mực 

Đối với mamaboy, mẹ sẽ là nguồn sống, là tượng đài trong lòng họ. Bởi vậy, mẹ là chuẩn mực để xác định hình mẫu trong cuộc sống của chàng trai ấy. 

Hình mẫu này không đơn thuần là sự tôn thờ mà nó giống như điều bắt buộc được áp đặt lên người xung quanh. Thậm chí, họ muốn tìm người vợ tương lai giống mẹ của mình để làm mẹ hài lòng. Họ sẽ thường xuyên so sánh bạn với mẹ, thật khó chịu! 

3. Ưu điểm của những mamaboy

Hầu hết các cô gái đều muốn tránh xa các mamaboy. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng các mamaboy cũng mang trên mình vô số ưu điểm: 

  • Họ có tình cảm vô cùng dạt dào: Các mamaboy thường là các chàng trai khá tình cảm. Vì anh chàng này đã quen quấn quýt bên mẹ nên thiên tính bộc lộ tình cảm trực tiếp của họ khá lớn. 
  • Họ khá tinh tế: Do chịu ảnh hưởng từ mẹ nên anh chàng này thường rất tinh tế. Họ hiểu tâm lý phụ nữ và biết cách nuông chiều bạn gái, họ lãng mạn và luôn mang lại cho các cô nàng sự hài lòng, cảm giác được yêu. 
  • Họ sống rất chân thật: Các bà mẹ thường dạy con trai phải biết lắng nghe. Do đó, mamaboy thường rất chân thật, họ thật thà, không biết nói dối. Khi yêu một anh chàng như vậy bạn sẽ không bao giờ phải cố gắng phán đoán anh ta đang nghĩ gì, muốn gì. Tình yêu đơn thuần như vậy đôi khi mang lại sự yên tâm rất lớn. 
có nên làm mamaboy
Những chàng trai mamaboy thường rất tình cảm và tinh tế

4. Phải làm sao khi quen một mamaboy?

Con gái thường ngại yêu những chàng “con cưng của mẹ”. Nhưng thực tế những chàng trai thương mẹ và có mối quan hệ với gia đình lại có nhiều ưu điểm đáng để hẹn hò. Việc cải tạo một chàng trai không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên bạn có thể thử bằng 2 cách đơn giản dưới đây: 

4.1. Khen ngợi anh ấy đúng lúc 

Hãy tạo điều kiện cho chàng trai ấy đưa ra ý kiến riêng của mình hoặc khuyến khích anh ấy tự quyết định. Khi anh ấy làm việc gì đó thành công, đừng ngại dành lời khen. Đây chính là cách khích lệ mamaboy rất hiệu quả. 

Ngược lại, nếu anh ấy thất bại, đừng chỉ trích, hãy chủ động an ủi, bày tỏ cho anh ấy thấy sự tin tưởng của bạn. Đây sẽ là động lực để anh ấy phấn đấu và tự cố gắng. 

Khi nhận được sự cổ vũ đúng lúc, bạn sẽ khiến chàng mamaboy tin tưởng. Thậm chí về lâu dài anh ấy sẽ trò chuyện, thảo luận với bạn nhiều hơn với mẹ. 

cách để quen mamaboy
Khen ngợi anh ấy, tạo điều kiện cho anh ấy thể hiện bản thân là cách tốt nhất để cảm hóa một mamaboy

4.2. Thẳng thắn tâm sự 

Hầu hết các mamaboy không nhận ra sự phụ thuộc của bản thân với mẹ. Bạn cần thẳng thắn tâm sự với anh ấy những điều tốt và không tốt. Tuy nhiên, hãy tế nhị bằng cách đưa ra những câu hỏi như: 

  • Em muốn nghe ý kiến của riêng anh. 
  • Việc này đơn giản mà, mẹ lớn rồi anh đừng làm phiền mẹ quá anh có thể tự quyết định hay bàn bạc cùng em.
  • …  

>> Xem thêm: 

Trên đây là lời giải đáp chi tiết của Vua Nệm về thuật ngữ mamaboy là gì cũng như những dấu hiệu nhận biết mamaboy chính hiệu. Hy vọng những thông tin trên bổ ích và giúp bạn có nhận định đúng đắn về chàng trai của mình. 

Nếu đã lỡ yêu chàng trai ấy, hãy suy xét kỹ càng những ưu và nhược điểm của họ. Hãy thay đổi họ bằng tình yêu thương dù không dễ dàng. Bởi lẽ tình yêu sẽ chiến thắng tất cả. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân