Nhà hay

5 lưu ý cho mẹ trước khi chọn đèn ngủ cho bé ngủ ngon, phát triển trí não tốt hơn

CẬP NHẬT 18/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Việc trang trí phòng ngủ của bé sơ sinh bằng đèn ngủ sẽ giúp bố mẹ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc và quan sát trẻ vào ban đêm. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng mẹ thấy bé ngủ không sâu giấc, trằn trọc vào đêm? Vậy liệu trẻ sơ sinh có cần sử dụng đèn ngủ riêng không? Làm sao để chọn được loại đèn ngủ giúp bé ngủ ngon? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Có nên sử dụng đèn ngủ cho bé không?

Đèn ngủ cho trẻ sơ sinh
Đèn ngủ cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ nhỏ chất lượng giấc ngủ là điều cực kỳ quan trọng. Trẻ cần ngủ đủ giấc mỗi ngày thì mới có đủ năng lượng để phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí não. Việc chọn đèn ngủ không đúng có thể làm ức chế sự tiết melatonin (một loại hormone giúp trẻ buồn ngủ) đồng thời khiến bé cảm giác khó chịu dẫn đến khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc.

Ngoài ra, trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh có đôi mắt rất nhạy cảm. Khi phải tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh một cách trực tiếp có thể làm ảnh hưởng tới thị giác thậm chí là tổn thương giác mạc. Theo các chuyên gia, ngay cả khi bé đã nhắm mắt ngủ, nếu sử dụng ánh sáng quá mạnh chúng vẫn có thể xuyên qua mí mắt ảnh hưởng tới thị giác của trẻ.

Chính vì vậy, cha mẹ không nên dùng đèn ngủ thông thường hoặc bật đèn nhà khi trẻ ngủ mà cần chọn một chiếc đèn màu cam mờ, dịu nhẹ trong phòng trẻ thì sẽ tốt hơn. Mẹ cũng có thể chọn một chiếc đèn ngủ có thiết kế đáng yêu, bắt mắt, sẽ khiến bé cảm thấy thích thú, mong chờ tới giờ đi ngủ hàng đêm. Từ đó, bố mẹ sẽ đỡ vất vả hơn trong việc ru bé, ép bé lên giường đi ngủ.

2. Các tiêu chí mẹ cần biết trước khi chọn đèn ngủ cho bé

2.1. Tránh ánh sáng quá mạnh

chọn đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ cho bé
Lựa chọn đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ cho bé

Ánh sáng dịu nhẹ không chỉ giúp cho căn phòng của bé trở lên ấm cúng hơn mà nó còn giúp giảm sự tương phản đột ngột giữa 2 vùng sáng – tối từ đó ngăn chặn những kích thích cho mắt. Điều này cực kỳ quan trọng đối với trẻ sơ sinh do thị giác của bé chưa hoàn thiện hoàn toàn nên vô cùng nhạy cảm với ánh sáng. Tuy nhiên, như phần trên Vua Nệm đã đề cập, việc chọn một chiếc đèn ngủ có ánh sáng quá mạnh có thể làm ảnh hưởng tới thị giác và giấc ngủ của trẻ.

Mẹ có thể kiểm tra xem ánh sáng của đèn ngủ có bị quá mạnh không bằng cách:

  • Chờ tới ban đêm và bật đèn ngủ
  • Đặt đầu của mẹ ở vị trí gần giống với đầu của trẻ khi ngủ và nhắm mặt lại.
  • Quay đầu về phía nguồn sáng (đèn ngủ). Nếu mẹ vẫn có thể nhìn rõ ánh đèn ngủ qua mí mắt thì cần đổi sang loại đèn khác cho trẻ

2.2. Cài đặt cường độ sáng thích hợp

Trong mỗi giai đoạn của bé sẽ phù hợp với 1 cường độ khác sáng khác nhau. Do đó, mẹ nên chọn những chiếc đèn có khả năng điều chỉnh mức ánh sáng để thay đổi phù hợp với từng độ tuổi của con.

2.3. Chọn màu sắc đèn phù hợp

 dải ánh sáng từ 2700K - 3000K
Các dải ánh sáng từ 2700K – 3000K có màu trắng nhẹ hoặc vàng nhẹ được cho là tốt nhất

Các dải ánh sáng từ 2700K – 3000K có màu trắng nhẹ hoặc vàng nhẹ được cho là tốt nhất cho trẻ. Chúng vừa giúp căn phòng của trẻ trở nên ấm cúng đồng thời tạo cảm giác thoải mái, không bị phân tâm khi nghỉ ngơi.

2.4. Đảm bảo an toàn

Không phải tất cả các loại đèn đều được thiết kế an toàn với trẻ nhỏ, đặc biệt là đối với các bạn trong khoảng từ 1 – 2 tuổi. Đây là độ tuổi các con muốn khám phá môi trường xung quanh như một món đồ chơi. Vì thế bố mẹ phải đảm bảo vị trí đặt đèn ngủ phải cách xa tầm tay của trẻ.

2.5. Thiết kế của đèn

Càng ngày các nhà sản xuất thiết bị ánh sáng càng tung ra thị trường đèn ngủ đủ các kiểu mẫu mã, hình dạng… Có 3 loại chính mẹ có thể chọn cho bé đó là:

  • Đèn ngủ truyền thống: được thiết kế theo hình thù đáng yêu như các nhân vật hoạt hình, cây cối, hoa quả, đồ ăn…
  • Đèn projector phát ra hình trăng sao lên tường và trần nhà rất thú vị, ấn tượng, tạo khung cảnh đẹp khiến trẻ thích thú.
  • Đèn thú bông phát sáng có thể đặt ở gần nôi, đầu giường của trẻ. Khi không bật đèn chúng còn có thể dùng như món đồ chơi thông thường.

3. Hỏi đáp về chuyện dùng đèn ngủ cho bé

3.1. Ban ngày có cần bật đèn ngủ cho trẻ sơ sinh không?

bật đèn vào ban ngày
Trẻ sơ sinh không cần bật đèn vào ban ngày

Thực tế cho thấy trẻ sơ sinh có thời gian ngủ gấp 2 đến 3 lần người lớn bình thường. Tuy nhiên, không phải vì thế mà cha mẹ nuông chiều để cho trẻ ngủ quá nhiều kể cả vào ban ngày mà phải biết tập dần thói quen ngủ nhiều vào ban đêm và chỉ ngủ những giấc ngắn cố định trong ngày. Đây là một việc làm hết sức quan trọng giúp trẻ dần quen với lịch sinh hoạt thông thường đồng thời người chăm sóc trẻ cũng đỡ vất vả hơn.

Một trong những yếu tố quan trọng để mẹ rèn luyện thói quen này cho trẻ đó là tránh đóng cửa tối và bật đèn ngủ vào ban ngày mà cần tập cho trẻ tiếp xúc dần với ánh sáng mặt trời để con phân biệt được đâu là ngày và đâu là đêm.

3.2. Bóng đèn nào tốt cho trẻ sơ sinh?

Như đã nói ở trên thị lực của trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện nên bất cứ một sự tác động nào quá mạnh thì ánh sáng tự nhiên hay ánh sáng của đèn cũng khiến mắt của trẻ bị tổn thương.

Một gợi ý cho bố mẹ là hãy chọn loại đèn có công suất bóng đèn thấp. Nên chọn những loại đèn có công tắc nút điều chỉnh lượng ánh sáng theo mong muốn để không làm chói mắt trẻ.

Sử dụng bóng đèn có chụp đèn bao bọc bên ngoài cũng là một cách mà cha mẹ có thể áp dụng. Nhờ có chụp đèn bao quanh ngoài sẽ tạo ra ánh sáng mờ, nhẹ nhàng giảm độ chói giúp trẻ dễ dàng ngủ hơn.

bóng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh
Thêm một loại bóng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh tốt nữa đó là loại có gắn đế chắc chắn

Thêm một loại bóng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh tốt nữa đó là loại có gắn đế chắc chắn hoặc thiết kế cố định vào một vị trí với phần thân hay chao đèn để đảm bảo an toàn cho giấc ngủ của trẻ.

3.3. Bật đèn cho trẻ sơ sinh có bị vàng da không?

Ở trẻ sơ sinh vàng da có 2 loại là vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý. Nếu là vàng da sinh lý thì bệnh của trẻ sẽ tự động khỏi trong vòng 1 tuần còn nếu trường hợp vàng da bệnh lý cha mẹ phải mang con đi khám bác sỹ để có những điều trị kịp thời.

Một số nguyên nhân gây vàng da ở trẻ có thể là do tích tụ bilirubin – một chất có màu vàng được sinh ra khi các tế bào máu vỡ (bệnh lý tan máu bẩm sinh) hoặc trong trường hợp gan có tổn thương gây nên. Hiện nay, chưa có bất cứ nghiên cứu nào về việc bật đèn cho trẻ sơ sinh sẽ bị vàng da nên bố mẹ hoàn toàn yên tâm.

bật đèn cho trẻ sơ sinh sẽ bị vàng da 
Hiện chưa có bất cứ nghiên cứu nào về việc bật đèn cho trẻ sơ sinh sẽ bị vàng da

Việc chuẩn bị cho bé yêu ở nhà một chiếc đèn ngủ riêng phù hợp với sự phát triển của con là điều thực sự cần thiết. Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết đã giúp bạn đọc lựa chọn được chiếc đèn phù phù hợp với bé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team