Chuyện quanh ta

Lương khô là gì? Có những loại nào? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

CẬP NHẬT 05/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Thời xưa, khi đất nước còn nghèo khó thì lương khô chính là một loại thực phẩm phổ biến và đóng vai trò quan trọng. Cho tới ngày nay, mặc dù lương khô không còn là một loại lương thực chính nhưng vẫn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ lương khô là gì? Có những loại nào? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

các loại lương khô
Tìm hiểu lương khô là gì?

1. Lương khô là gì?

Trước hết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lương khô là gì? Lương khô hay bánh lương khô là một loại thực phẩm được chế biến sẵn, có thời hạn sử dụng tương đối lâu. Các nguyên liệu được sử dụng để chế biến gồm: Bột mì, đường, sữa tươi, trứng gà,… Do đó, loại thực phẩm này vừa thơm ngon lại giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Vào thời kỳ đất nước còn chiến tranh, thực phẩm này thường được sản xuất để phục vụ cho bộ đội bởi nó nhỏ gọn, dễ bảo quản, không cần chế biến lại nhanh no bụng, cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, bộ đội ta thường sử dụng lương khô thay cơm, nhất là khi hành quân đánh giặc. 

Ngày nay, loại thực phẩm này đã có nhiều loại hơn và thường được những người đi phượt, đi du lịch, công tác ở những nơi có điều kiện thiếu thốn sử dụng.

2. Các loại lương khô hiện nay

So với trước đây, thực phẩm này đã đa dạng về chủng loại, thương hiệu cũng như hương vị hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nhưng phổ biến nhất vẫn là:

2.1. Lương khô Hải Châu

Đây là một thương hiệu lương khô của Việt Nam rất nổi tiếng. Thương hiệu hiện đang cung cấp nhiều loại với các hương vị khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Ví dụ như: Lương khô vị cacao, lương khô vị đậu xanh, lương khô vị rong biển,…

2.2. Lương khô Hữu Nghị

Bên cạnh Hải Châu thì Hữu Nghị cũng là một thương hiệu sản xuất lương khô nổi tiếng. Nhờ có dây chuyền sản xuất hiện đại cùng các công thức chế biến lương khô được nghiên cứu qua nhiều năm đã giúp lương khô Hữu Nghị xây dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Hữu Nghị không chỉ thơm ngon, xốp mịn mà còn chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe.

Lương khô là gì
Lương khô Hữu Nghị rất nổi tiếng trên thị trường

2.3. Lương khô bay

Đây là loại thực phẩm được sản xuất dành riêng cho phi công của quân đội Việt Nam. Đặc điểm của loại thực phẩm này là chứa hàm lượng dinh dưỡng và năng lượng cao hơn so với các loại lương khô khác. Trên máy bay, người ta sẽ để lương khô bay ở ngay dưới ghế lái.

Như vậy, khi máy bay xảy ra sự cố, phi công có thể nhanh chóng bật ghế để nhảy dù và mang theo lương khô giúp duy trì sự sống trong khi chờ được ứng cứu.

2.4. Lương khô Trung Quốc 

Đúng như tên gọi, đây là loại thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại lương khô này khi ăn vừa bùi lại có vị ngọt nhẹ cộng thêm phần bánh giòn tan rất ngon miệng. Hàm lượng dinh dưỡng trong lương khô Trung Quốc cũng rất cao. Hơn nữa, nó còn có thể giúp bổ sung chất béo, protein,… cho cơ thể.

2.5. Lương khô mini 

Ưu điểm của lương khô mini đó là rất nhỏ gọn, dễ dàng theo bên người để sử dụng khi cần thiết. Loại thực phẩm này thường được dân phương lựa chọn vì sự thuận tiện lại không chiếm nhiều không gian trong hành lý.

2.6. Lương khô Happy Life 

Với những ai đang muốn giảm cân hoặc thực hiện chế độ ăn kiêng thì có thể cân nhắc lựa chọn Happy Life. Nguyên liệu được Happy Life lựa chọn để sản xuất loại thực phẩm này là cỏ ngọt Stevia, bơ, hạnh nhân vừa tốt cho sức khỏe lại không làm bạn bị tăng cân.

2.7. Lương khô Dream Business 

Từ lâu Dream Business đã được biết tới là một thương hiệu lương khô lớn và nổi tiếng. Các loại lương khô của thương hiệu này không chỉ thơm ngon mà còn rất dễ ăn do vị ngọt không quá gắt lại còn bùi miệng.

Lương khô Dream Business
Lương khô Dream Business có vị ngọt không quá gắt

2.8. Lương khô Golfman 

Golfman là một thương hiệu lương khô nổi tiếng, được những người đam mê thể thao lựa chọn. Sở dĩ như vậy là bởi loại thực phẩm này có thể cung cấp cho họ vitamin, năng lượng cùng những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mà không gây béo. Thêm vào đó, hương vị đậu xanh của Golfman cũng rất dễ ăn.

2.9. Lương khô BB702

Bánh lương khô BB702 cũng là một lựa chọn mà các “tín đồ” lương khô nên cân nhắc. Loại thực phẩm này có kết cấu không quá cứng, mùi hương thơm lừng và vị sữa béo ngậy khiến ai đã từng thưởng thức đều phải mê mẩn.

2.10. Lương khô Hương Quê

Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại lương khô khác nhau nhưng  Hương Quê vẫn rất được yêu thích. Đây là loại lương khô mang hương vị truyền thống, có độ giòn và béo nhẹ, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể nên luôn được khách hàng yêu thích lựa chọn.

2.11. Lương khô Matcha 

Với những ai yêu thích vị Matcha thì chắc hẳn khó mà cưỡng lại sức hấp dẫn từ loại thực phẩm này. Lương khô có độ bùi, ngọt, béo vừa đủ nên ăn không bị ngấy. Kích thước của lương khô cũng khá nhỏ gọn nên có thể dễ dàng mang theo bên người để sử dụng khi cần thiết.

Lương khô Matcha
Lương khô Matcha được nhiều khách hàng yêu thích

2.12. Lương khô Cacao 22

Một loại lương khô khác cũng rất được yêu thích đó là Cacao 22. Điểm cộng của loại thực phẩm này là mùi thơm nồng nàn của cacao cộng với vị béo đặc trưng khiến ai đã từng ăn đều khó lòng mà quên được. Hơn nữa, hàm lượng dinh dưỡng trong lương khô Cacao 22 cũng rất cao, có thể sử dụng như bữa ăn chính.

3. Ăn lương khô có béo không?

Nhiều người thắc mắc rằng ăn thực phẩm này có béo không? Thông thường, cứ khoảng 100gr lương khô lại chứa 240 calo, tương đương với 2 chén cơm. Bên cạnh đó, trong lương khô còn chứa đường, carb và chất béo từ dầu bơ, sữa bột, trứng, sữa đặc,… Vì vậy, ăn chúng rất dễ tăng cân. Nếu như bạn đang muốn giảm cân thì không nên ăn thực phẩm hoặc chỉ nên chọn Golfman với hàm lượng calo thấp.

4. Loại lương khô nào ngon nhất?

Như đã chia sẻ, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại lương khô với hương vị khác nhau. Nhìn chung, loại nào cũng đều ngon. Nhưng ngon nhất thì phải tùy theo khẩu vị, sở thích của mỗi người. Có người thấy lương khô BB702 ngon nhất, cũng có người thì thấy lương khô Matcha, lương khô Cacao 22,… ngon nhất.

5. Lương khô giá bao nhiêu?

Giá của thực phẩm này cụ thể bao nhiêu còn tùy thuộc vào thương hiệu. Thương hiệu lương khô khác nhau sẽ có mức giá bán khác nhau. Ví dụ, lương khô Trung Quốc được bán với mức giá từ 110.000 – 140.000 VNĐ/kg. Còn lương khô Happy Life được bán với giá 75.000 – 90.000 VNĐ/hộp/420gr.

Giá của lương khô
Giá của lương khô phụ thuộc thương hiệu và trọng lượng

Nhìn chung, mức giá bán trên thị trường hiện nay đang dao động ở mức từ 40.000 – 200.000 VNĐ/kg. 

6. Mua lương khô ở đâu?

Khi có nhu cầu mua lương khô bạn có thể tìm tới những cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm, siêu thị hoặc đặt mua online trên các website thương mại điện tử. 

XEM THÊM: 

Trên đây là giải đáp dành cho những ai đang băn khoăn lương khô là gì, có những loại nào, được bán với giá bao nhiêu và mua ở đâu. Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về lương khô cũng như có thể chọn cho mình loại lương khô có hương vị đáp ứng được sở thích, khẩu vị của mình.

Có thể nói, đây là một loại thực phẩm ngon, tiện dụng lại giàu dinh dưỡng mà giá thành không quá đắt, có thể sử dụng như đồ ăn vặt hoặc thay thế cho bữa chính.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên