Sức khỏe giấc ngủ

Tổng hợp những thực phẩm giữ nhiệt vào mùa đông giá lạnh

CẬP NHẬT 30/07/2022 | BỞI Hương Lăng

Mùa đông giá lạnh với nền nhiệt xuống thấp sẽ khiến bạn luôn cảm thấy rất lạnh thậm chí là run người và cóng. Để giúp bạn chống đỡ với giá rét, hãy bổ sung cho cơ thể những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu chất chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn ấm áp suốt cả mùa giá lạnh. Bởi vì cơ thể chỉ có thể chống lại giá rét tốt khi cơ thể khỏe mạnh và hệ miễn dịch hoạt động tốt mà thôi. Mùa đông đã cận kề, theo dõi ngay 11 siêu thực phẩm giúp bạn giữ nhiệt vào mùa đông nhé!

11 thực phẩm giữ nhiệt vào mùa đông
11 thực phẩm giữ nhiệt vào mùa đông

1. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm rất giàu vitamin A, vitamin C, Kali, Canxi và ít sắt, chỉ cần một củ khoai nướng đã mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Trong khi đó, khoai lang nướng gần như có lượng calo rất thấp và giúp phòng chống ung thư rất hiệu quả. Tuy nhiên khi ăn khoai lang, bạn nên tránh các loại bơ thực vật, hay phô mai rắc lên miếng khoai.

Khoai lang
Khoai lang giữ nhiệt cho cơ thể rất tốt

2. Bí đao

Không chỉ giàu vitamin C, vitamin A, chất xơ và Canxi, mà bí đao còn chứa nhiều Kali. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng bữa ăn giàu Kali có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ lên đến 21% và hạn chế mắc các bệnh tim mạch.

Trong thời tiết giá lạnh như vậy, sẽ thật tuyệt vời nếu được thưởng thức một bát canh bí đao, bạn có thể nêm nếm thêm muối, tỏi, hạt tiêu, hoặc rau hay cả củ nghệ tươi tùy theo sở thích.

Bí cao nấu canh
Canh bí đao rất được yêu thích trong mùa đông

3. Thực phẩm giữ nhiệt vào mùa đông – Trà gừng

Gừng có tính chất sinh nhiệt nên giúp giữ ấm cơ thể. Đặc tính này còn giúp cho gừng có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường lưu thông máu.

Một tách trà gừng ấm nóng vào buổi sáng sẽ giúp bạn chống đói rất hiệu quả và giữ ẩm cơ thể, phòng chống viêm họng đấy. Ngoài ra, trà gừng còn có tác dụng giảm đau nhức sau những lần luyện tập cao.

Trà gừng
Trà gừng giúp phòng chống viêm họng

4. Thực phẩm giữ nhiệt vào mùa đông – Súp bí đỏ

Đối với những người đang thiếu vitamin A, dưỡng chất cần thiết hỗ trợ tăng cường thị lực có thể bổ sung món ăn được chế biến từ quả bí đỏ. Theo đó, một người phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành sẽ cần 0.7mg/ngày. Do đó, khi nấu súp bạn chỉ cần khoảng ⅓ hoặc 1 nửa quả bí ngô nghiền nhỏ là đủ.

Đối với những người muốn giảm lượng calo thì bí ngô cũng là lựa chọn hàng đầu do mang đặc tính chống oxy hóa của beta-carotene – Đây là hoạt chất trong những thực phẩm kháng màu và khả năng chống ung thư cao.

Súp bí đỏ
Súp bí đỏ giàu chất dinh dưỡng

5. Ca cao nóng

Một cốc ca cao nóng là thực phẩm giữ nhiệt, sẽ khiến cơ thể ấm áp rồi. Ngoài ra, một loại flavonoids có trong thành phần ca cao có tác dụng làm giảm nguy hại các gốc tự do – mầm mống của bệnh tim mạch, bệnh ung thư đấy.

Ca cao nóng
Ca cao nóng góp phần ngăn ngừa ung thư

6. Cải Brussel

Bắp cải Brussel là thực phẩm giữ nhiệt mùa đông sẽ giúp cơ thể chống lại cơn giá lạnh của mùa đông rất hiệu quả. Thành phần chính trong loại cải này phải kể đến như chất xơ, vitamin C, phytonutrients. Mặc dù không điều trị hoàn toàn những cơn sổ mũi nhưng vitamin C sẽ nhanh chóng xóa tan chứng cảm lạnh đấy.

Đặc biệt, vị đắng lạ miệng của cải Brussel mang đến hương vị đặc trưng và làm ấm cơ thể khi trời trở rét. Bạn có thể chế biến cải Brussel với dầu ô liu mang đến cho bạn và gia đình một món ăn với hương vị ngọt thanh.

Thực phẩm giữ nhiệt vào mùa đông
Thực phẩm giữ nhiệt vào mùa đông

7. Thực phẩm giữ nhiệt vào mùa đông – Ớt

Ớt là một gia vị phổ biến trong bếp ăn của gia đình Việt, loại quả này chứa một hợp chất có tên là capsaicin giúp hương vị món ăn thêm cay, nóng, đậm đà và thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng như hạn chế sự tích tụ chất béo.

Đặc biệt, vị cay, nóng của quả ớt giúp làm nóng cơ thể trong ngày đông giá rét. Đối với món ăn giàu chất béo thì capsaicin sẽ làm giảm trọng lượng cơ thể đến 8%. Theo các nhà nghiên cứu tại Hà Quốc, hạt trong quả ớt còn chứa protein nên nhờ đó mà các cơ luôn săn chắc.

Ớt là gia vị phổ biến trong bếp người Việt
Ớt là gia vị phổ biến trong bếp người Việt

8. Quả bơ

Một cách thưởng thức bơ vào mùa lạnh là rang trái bơ. Nghe có vẻ lạ nhỉ? Theo đó, sau khi rang xong thì cắt thành những miếng nhỏ ăn cùng các loại rau quả khác. Lượng chất béo không bão hòa đơn có trong thành phần quả bơ sẽ làm giảm lượng cholesterol không tốt, đồng thời cung cấp dưỡng chất đi nuôi các tế bào cơ thể đấy.

Quả bơ
Quả bơ góp phần làm giảm lượng cholesterol không tốt trong cơ thể, đây là thực phẩm giữ nhiệt mùa đông

9. Quả óc chó

Óc chó là thứ quá được dùng quanh năm, nhất là vào mùa thu, thời điểm thu hoạch loại quả này. Sẽ thật tuyệt vời nếu nướng quả óc chó trên bánh cookie trong lò nướng khoảng 5 phút, sau đó phết dầu ăn lên và cho thêm chút gia vị như hạt tiêu để hương thơm của món ăn thêm phần độc đáo.

Về giá trị dinh dưỡng, trong quả óc chó chứa thành phần axit alpha-linolenic – Loại axit béo omega-3 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy: Những người sử dụng quả óc chó, tinh dầu óc chó hay tinh dầu hạnh nhân sẽ khắc phục được bệnh huyết áp hiệu quả hơn những người bổ sung rất ít lượng axit alpha-linolenic cho cơ thể.

Quả óc chó
Quả óc chó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

10. Táo

Táo là loại trái cây được dùng để tăng cường hệ tiêu hóa nhờ thành phần giàu chất xơ. Các nghiên cứu khoa học cũng cho hay: Một quả táo trung bình chưa gọt vỏ chứa 4.4 gam chất xơ.

Để tăng cường chất chống oxy hóa khi dùng táo, chúng ta nên rắc ít bột quế lên miếng táo. Lượng nước trong 1 quả táo chiếm khoảng 86%, có thể nói táo cũng là thực phẩm giúp cơ thể giữ nước hiệu quả trong mùa đông.

Táo
Quả táo giúp giữ nhiệt mùa đông rất hiệu quả

11. Cháo bột yến mạch

Cháo bột yến mạch là thực phẩm rất thích hợp trong những ngày tiết trời giá lạnh. Loại cháo này được chế biến từ ngũ cốc giàu chất xơ và các loại protein từ thực vật. Do đó, chỉ cần ăn một bát cháo yến mạch cũng có thể giúp bạn đầy đủ năng lượng suốt một thời gian dài.

Khi nhắc đến thành phần của cháo bột yến mạch không thể bỏ qua tinh bột. Những nghiên cứu về dinh dưỡng sẽ giúp cho cơ thể chúng ta giảm từ 5 đến 10% lượng cholesterol xấu.

Cháo bột yến mạch
Cháo bột yến mạch

Để món cháo bột yến mạch trở nên dinh dưỡng hơn, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng thêm một số thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như bơ hạnh nhân, hạt chia – Loại thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, đạm nhưng lại không có cholesterol.

Mẹo vặt cuộc sống: Đừng bỏ lỡ 12 cách giúp bạn phơi quần áo mau khô vào mùa đông, tham khảo chi tiết tại: https://vuanem.com/blog/cach-phoi-quan-ao-mau-kho-vao-mua-dong.html

Trên đây là những thực phẩm giữ nhiệt vào mùa đông mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe vượt qua mùa đông giá lạnh.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng