Tình yêu - Gia đình

Lớp tiền tiểu học là gì? Có nên cho trẻ học tiền tiểu học?

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Lớp tiền tiểu học là gì? Cho con theo học lớp tiền tiểu học có cần thiết hay không? Đó là những thắc mắc mà nhiều bậc phụ huynh đặt ra trong “giai đoạn vàng”. Bất cứ một phương án sai lầm nào cũng có thể ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ về việc học. Vì thế để quý phụ huynh có sự lựa chọn đúng đắn nhất, Vua Nệm sẽ làm rõ trong bài viết sau đây!

1. Lớp tiền tiểu học là gì?

Tiền tiểu học được biết đến là một chương trình dành riêng cho những bạn nhỏ trước khi bước vào lớp 1. Hay nói cách khác, phương pháp tiền tiểu học hướng đến đối tượng là những bé 5 tuổi muốn thích nghi sớm với môi trường giáo dục.

Vậy lớp tiền tiểu học là gì? Đây là những lớp được tổ chức theo khung chuẩn của Bộ Giáo dục. Mục đích những lớp học này mở ra là để trang bị cho trẻ những hành trang sớm về kiến thức, tâm lý, khả năng tự lập cũng như làm quen với môi trường và phương pháp giáo dục mới.

lớp tiền tiểu học là gì
Lớp tiền tiểu học giúp trẻ thích nghi với môi trường giáo dục mới

Thông thường, bố mẹ sẽ cho bé tham gia lớp tiền tiểu học cách thời điểm nhập học từ 3 – 6 tháng. Giai đoạn vào lớp 1 là cột mốc chuyển mình quan trọng trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ. Con sẽ phải tự đối mặt với những điều mới lạ bên ngoài nên sẽ không tránh khỏi sự rụt rè, bỡ ngỡ ban đầu. Vì thế, việc giúp con làm quen với sự khuôn khổ của trường học hay trang bị kiến thức sớm cho con là một phương án cực kỳ cần thiết.

2. Lớp tiền tiểu học có vai trò như thế nào đối với trẻ?

Vốn dĩ từ trước đến nay, trẻ đang làm quen với môi trường chủ yếu là vui chơi với ông bà, cha mẹ. Ở trường, trẻ chỉ đơn giản là học nhận biết những mặt chữ, con số. Vì thế khi phải chuyển sang một môi trường hoàn toàn mới như tiểu học, đa phần những đứa trẻ đều sẽ rất căng thẳng. Đó chính là lý do mà những lớp tiền tiểu học ra đời.

Khi theo học những lớp này, trẻ sẽ dần thích nghi hơn cũng như học được cách hòa nhập với bạn bè xung quanh. Tuy nhiên, những lớp tiền tiểu học thường sẽ không quá gò bó hay bắt buộc trẻ phải học. Thay vào đó, trẻ sẽ bước đầu được làm quen với môi trường học mới, không khí buổi học, tư thế ngồi và duy trì tâm lý ổn định, không sợ hãi,… Nhờ thế mà khi chính thức bước vào năm học mới, trẻ sẽ dễ dàng thích nghi hơn.

lớp học tiền tiểu học
Trẻ sẽ không còn sợ hãi, lo lắng khi bước vào lớp Một

3. Cho trẻ học lớp tiền tiểu học – Nên hay không?

Sau khi tìm hiểu lớp tiền tiểu học là gì, hẳn nhiều bậc phụ huynh sẽ phân vân có nên cho con mình theo học hay không. Trên thực tế, đây vẫn là vấn đề dấy lên nhiều tranh cãi. Mỗi bên đều có những ý kiến, quan điểm riêng khó phân định được ai đúng, ai sai.

Do đó, việc có nên cho con mình học lớp tiền tiểu học còn phụ thuộc vào đánh giá, phân tích của mỗi bậc cha mẹ. Về phần cha mẹ thì có thể tham khảo một vài ưu, nhược điểm dưới đây để dễ dàng đưa ra quyết định nhé!

3.1. Ưu điểm

Lớp tiền tiểu học có những ưu điểm sau:

  • Giúp trẻ làm quen được với môi trường mới, trau dồi cho trẻ những kỹ năng xã hội cần thiết. Nhờ thế, trẻ sẽ nhanh chóng hòa nhập với xung quanh và không còn quá sợ sệt, căng thẳng nữa.
  • Trong một số trường hợp, trẻ sẽ khó theo kịp cách học mới vì số lượng học sinh quá đông, thời gian học ít và chương trình học quá nhanh. Lúc này, việc tham gia những lớp tiền tiểu học sẽ cung cấp nền tảng cho trẻ để đuổi kịp các bạn đồng trang lứa.
có nên cho trẻ học lớp tiền tiểu học hay không
Lớp tiền tiểu học sẽ rèn luyện cho trẻ những kỹ năng cần thiết

3.2. Nhược điểm

Song, bên cạnh những ưu điểm thì các lớp tiền tiểu học cũng còn tồn tại một số nhược điểm. Vậy nhược điểm của lớp tiền tiểu học là gì?

  • Lớp tiền tiểu học trang bị trước cho trẻ những kiến thức cơ bản. Vì thế, nếu cô giáo tiểu học giảng dạy lại những điều trẻ đã được học qua, trẻ sẽ sinh ra tâm lý chán nản, lơ là và không thật sự chú tâm vào bài giảng.
  • Khi bước vào lớp một, có một số kiến thức sẽ lặp lại như những gì trẻ đã học ở lớp tiền tiểu học. Vì thế, việc học trước có thể sẽ hạn chế tư duy cũng như khả năng sáng tạo của trẻ.
  • Một số trẻ sẽ cảm thấy áp lực khi phải đi học quá sớm. Điều này dễ hình thành nên tâm lý lo sợ, chán nản khi nhắc đến việc học.

Qua những phân tích kể trên, có thể thấy rằng quyết định cho trẻ tham gia những lớp tiền tiểu học luôn có hai mặt cùng tồn tại song song. Tuy vậy, điều này chủ yếu phụ thuộc vào tâm lý của trẻ và khung chương trình mà cha mẹ lựa chọn. 

Việc chọn đúng chương trình học thú vị, phù hợp độ tuổi, tâm lý và kích thích được sự hứng thú của trẻ sẽ là “chìa khóa” giải quyết triệt để những nhược điểm nêu trên. Vì thế, cha mẹ hãy thấu hiểu con mình để có quyết định phù hợp nhất nhé!

có nên cho trẻ học lớp tiền tiểu học
Một số trẻ sẽ tỏ ra khá áp lực khi phải sớm làm quen môi trường mới

4. Tổng hợp hành trang tốt nhất cho trẻ trước khi bước vào tiền tiểu học

Sau khi phân tích những ưu nhược điểm của lớp tiền tiểu học là gì, hẳn nhiều phụ huynh đã quyết định được việc con cái mình sẽ theo học hay không. Tuy nhiên, không nhất thiết rằng bé phải tham gia những lớp học chuyên nghiệm. Bé vẫn có thể phát triển bản thân bằng cách học hỏi từ gia đình, bạn bè hay những trò chơi rèn luyện kỹ năng.

Cụ thể, để trẻ bước vào lớp tiền tiểu học với tâm thế thoải mái nhất thì cha mẹ cần chuẩn bị trước những hành trang sau đây.

4.1. Hành trang về tâm lý trước khi bước vào lớp 1

Để trang bị hành trang này cho trẻ, bạn cần:

  • Hướng dẫn trẻ về việc giữ nề nếp sinh hoạt cá nhân, rèn luyện những thói quen tốt.
  • Trau dồi sức khỏe, kỹ năng vận động cho trẻ bằng cách cùng trẻ tập thể dục hằng ngày.
  • Rèn luyện cho trẻ sự tư duy cũng như chịu khó suy nghĩ, không đặt nặng vấn đề phải học giỏi hay biết nhiều.

4.2. Hành trang về tình cảm – xã hội

Để trang bị về tình cảm – xã hội cho trẻ, cha mẹ cần:

  • Rèn luyện về ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Không để trẻ mang tâm lý sợ hãi, rụt rè mỗi khi đi học.
  • Hướng dẫn trẻ cách phát biểu, lắng nghe bài giảng và chủ động trước những tình huống.
  • Giáo dục trẻ cách tôn trọng những người xung quanh, nhất là thầy cô, bạn bè,…
cho trẻ học lớp tiền tiểu học
Trau dồi trẻ cách biểu đạt với thế giới xung quanh

4.3. Hành trang về kiến thức

Những hành trang về kiến thức mà bố mẹ cần chuẩn bị cho trẻ trước khi theo học lớp tiền tiểu học là gì? Như đã đề cập ở trên, bố mẹ sẽ căn cứ vào tâm sinh lý của trẻ trước khi đưa ra quyết định. Hoặc cũng có thể để trẻ phát triển một cách tự nhiên theo lộ trình của chúng.

Tuy nhiên, bố mẹ có thể chuẩn bị hành trang tốt nhất cho trẻ bằng cách cho trẻ tiếp cận trước những kiến thức tiền tiểu học đơn giản chẳng hạn như nhận biết con số, chữ cái, nét xiên trái/phải, nét ngang, nét móc,… Những kiến thức này chính là nền tảng bổ trợ trẻ học tốt hơn chương trình lớp 1 mà không làm giảm đi sự hứng thú của trẻ.

Trong quá trình hướng dẫn cho trẻ, bố mẹ chỉ nên dừng lại ở mức độ nhận diện, làm quen chứ không đi vào quá sâu. Bên cạnh đó có thể kết hợp đồng thời việc dạy trẻ ngồi đúng tư thế, cầm bút viết sao cho chuẩn, nhận biết đồ dùng học tập,….

>> Xem thêm: Năm 2023 nên cho con học trường mầm non công hay tư thì tốt nhất?

Qua bài viết, hẳn độc giả đã nắm được thông tin tổng quát về lớp tiền tiểu học là gì cũng như vai trò của lớp tiền tiểu học. Vua Nệm hy vọng rằng với những gì mà chúng tôi chia sẻ, bố mẹ sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho bé trước cột mốc quan trọng này!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân