Tình yêu - Gia đình

Năm 2023 nên cho con học trường mầm non công hay tư thì tốt nhất?

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

“Nên cho con học trường mầm non công hay tư” luôn là vấn đề mà nhiều phụ huynh quan tâm hàng đầu, khi con của mình đến tuổi đi học. Chính vì thế, trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu ưu và nhược điểm của trường công và trường tư. Để từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất với con của mình.

1. Ưu và nhược điểm của các trường mầm non công lập

Trường mầm non công được thành lập bởi cơ quan Nhà nước. Do đó, tất cả các cơ sở vật chất, trang thiết bị hoặc kinh phí duy trì của trường đều được Nhà nước đầu tư cho.

1.1. Ưu điểm 

  • Trường mầm non công lập được xây dựng và duy trì bởi kinh phí Nhà nước, nên học phí ở đây sẽ thấp hơn so với trường tư thục.
  • Chương trình học của các bé ở trường mầm non công lập sẽ được thiết kế theo quy định của Bộ giáo dục. Do đó, bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng giảng dạy.
  • Đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm và ít có sự thay đổi.
  • Trường mầm non công lập thường tổ chức những chương trình hoặc trò chơi dân gian để con hiểu hơn về văn hóa của Đất nước. Đồng thời, các hoạt động này còn giúp nâng cao tinh thần đoàn kết tập thể giữa các thành viên.
  • Khẩu phần ăn của trẻ sẽ được trường kết hợp cùng với thanh tra địa phương kiểm tra và giám sát chặt chẽ, để không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm, mà còn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ.
nên học trường mầm non tư thục hay công lập
Những ưu điểm chính của trường mầm non công là lý do giúp bạn quyết định nên cho con học trường mầm non công hay tư

1.2. Nhược điểm

  • Trường mầm non công lập muốn nâng cấp bất kỳ điều gì cũng cần trình lên trên để xét duyệt. Vì số lượng đầu tư luôn có hạn nên không phải lúc nào nhu cầu cải thiện cũng được đáp ứng.
  • Số lượng trẻ trung bình mỗi lớp ở trường mầm non công lập thường là 30 bé. Điều này đôi khi sẽ khiến các cô khó khăn trong việc dạy và chăm sóc.
  • Thời gian đưa rước trẻ ở trường mầm non công lập sẽ cố định và không nhận giữ ngoài giờ.
nên cho bé học trường mầm non công hay tư
Cơ sở vật chất là điều kiện giúp bạn quyết định nên cho con học trường mầm non công hay tư

2. Ưu và nhược điểm của trường mầm non tư thục

2.1. Ưu điểm

  • Trường mầm non tư thục được thành lập bởi cá nhân, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội nên các nguồn kinh phí, cơ sở vật chất sẽ được đầu tư bởi ngoài nguồn ngân sách của Nhà nước.
  • Trường học không chỉ có cách thiết kế, trang trí khá bắt mắt, mà còn được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, để phục vụ cho nhu cầu học tập và giải trí của trẻ. Đặc biệt, bên trong trường mầm non tư thục sẽ được trang bị đầy đủ camera cho bố mẹ tiện quan sát con ở nhà.
  • Bố mẹ có thể đưa đón con mình theo thời gian linh hoạt. Với những bố mẹ bận công việc thì trường sẽ nhận trông trẻ ngoài giờ, kể cả thứ 7 và chủ nhật.
  • Trường mầm non tư thục thường rất quan tâm đến cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy để có thể thu hút được đông đảo học viên. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư nhanh chóng thu hồi lại nguồn vốn ban đầu và có các hoạt động tái đầu tư sau này hiệu quả hơn.
  • Phương pháp dạy ở trường mầm non tư thục khác biệt khá nhiều so với trường mầm non công lập. Thông thường, ở đa số các trường mầm non tư thục sẽ giảng dạy với phương châm “lấy trẻ làm trung tâm và thầy cô sẽ chỉ hướng dẫn, quan sát bé”.
  • Số trẻ bên trong mỗi lớp của trường mầm non tư thục không quá nhiều. Nhờ đó, thầy cô có thể quan tâm và chăm sóc dễ dàng hơn.
nên cho con học mầm non công hay tư
Để quyết định nên cho con học trường mầm non công hay tư thì hãy cùng tìm hiểu ưu điểm của trường tư thục

2.2. Nhược điểm

  • Học phí của trường mầm non tư thục sẽ cao hơn so với trường mầm non công lập. Tuy nhiên, với cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy mà trường mầm non tư thục đầu tư thì mức học phí ở đây là hoàn toàn xứng đáng.
  • Chất lượng và số lượng giáo viên thường không ổn định.
  • Các công tác để kiểm tra chất lượng giảng dạy ở trường mầm non tư thục không được thường xuyên.
nên chọn trường mầm non công hay tư
Học phí ở tại các trường mầm non tư thục thường cao hơn so với trường mầm non công lập

3. Điểm chung của trường mầm non công và tư

Cho dù là trường mầm non công hay tư thì đều phải chịu sự quản lý của ủy ban nhân dân cấp quận/huyện. Do đó, nếu muốn thành lập thì cần phải được ủy ban nhân dân cấp quận/huyện thông qua. Về thẩm quyền hoạt động thì cả 2 loại hình này phải được sự cho phép của trưởng phòng giáo dục và đào tạo ở cấp huyện. Nhìn chung, trường mầm non công và tư chỉ khác nhau ở nguồn vốn thành lập và cơ quan thành lập.

học trường mầm non công hay tư
Trước khi quyết định nên cho con học trường mầm non công hay tư thì hãy cùng tìm hiểu điểm chung giữa 2 trường

Về người đứng đầu, ở trường mầm non tư thục, hiệu trưởng có thể là chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu sẽ thuê người nào đó có kinh nghiệm, chuyên môn để lên làm hiệu trưởng. Ở trường mầm non công lập, hiệu trưởng là người có năng lực được hội đồng đề cử hoặc được Bộ giáo dục và đào tạo tín nhiệm giao nhiệm vụ.

4. Nên cho con học trường mầm non công hay tư?

Trường mầm non công hay tư đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Vì thế, việc nên cho con học trường mầm non công hay tư vẫn luôn là nỗi niềm băn khoăn của bố mẹ. Trên thực tế, nên cho con học trường mầm non công hay tư sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện thực tế của gia đình cũng như tính cách của con.

học trường mầm non tư hay công
Nên cho con học trường mầm non công hay tư luôn là vấn đề khiến các phụ huynh quan tâm nhất

Thông thường, với những bé có phần hướng ngoại, hòa đồng tự tin, bố mẹ có thể cân nhắc cho bé đi học ở trường mầm non công lập. Hoặc ngược lại, nếu bé thuộc dạng ít nói, hơi nhút nhát thì bố mẹ có thể cho con đi học ở trường mầm non tư thục. 

Ngoài vấn đề này thì học phí cũng là vấn đề quan trọng mà bố mẹ cần quan tâm. Tùy vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể cân nhắc cho con học trường mầm non công hay tư. Bởi như đã nói ở trên thì học phí trường mầm non tư thục sẽ cao hơn so với học trường mầm non công lập.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở trường mầm non cho người ít vốn

Qua bài viết trên đây của chúng tôi bạn đã biết nên cho con học trường mầm non công hay tư hay chưa? Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm mang đến đã giúp bạn thêm phần nào hiểu rõ hơn về 2 loại hình mầm non hiện nay. Để từ đó, có sự lựa chọn phù hợp nhất cho con của mình.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân