Chuyện quanh ta

Lòng trắng trứng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có tăng cân không?

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Trứng là món ăn dễ chế biến và giàu dinh dưỡng nên được các gia đình ưu tiên chọn lựa. Trứng có thể tạo nên nhiều món ăn như nấu canh, chiên, làm bánh, pha bột,… Tuy nhiên, giữa lòng trắng và lòng đỏ trứng, người ta thường băn khoăn không biết lòng trắng trứng bao nhiêu calo.

Lượng calo trong lòng trắng trứng thực tế không nhiều nhưng nếu quá lạm dụng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Để bản thân có được nhiều kiến thức bổ ích về thực phẩm này, theo dõi ngay bài viết bên dưới nhé!

lòng trắng trứng gà bao nhiêu calo
Người ta thường băn khoăn không biết lòng trắng trứng bao nhiêu calo

1. Lòng trắng trứng bao nhiêu calo?

Lòng trắng trứng là phần nằm bao quanh lòng đỏ, có dạng lỏng và trong suốt. Lòng trắng có nhiệm vụ bảo vệ con non khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn trong suốt quá trình phát triển. Dưỡng chất trong lòng trắng trứng được dùng để cung cấp cho phần con để tăng trưởng sau khi thụ tinh.

Vậy lòng trắng trứng bao nhiêu calo? Theo chuyên gia dinh dưỡng, bên trong một quả trứng, trung bình lòng trắng chiếm tới khoảng 60% và chứa khoảng 17 calo. Chỉ số này được đánh giá là không quá cao nhưng cũng tùy theo cách chế biến và loại trứng mà hàm lượng dinh dưỡng sẽ khác nhau.

Sau đây là thông tin chi tiết về lượng calo có trong 100g trứng các loại:

  • Lòng trắng trứng vịt chứa khoảng 77 calo
  • Lòng trắng trứng luộc chứa khoảng 17 calo
  • Lòng trắng trứng chiên chứa khoảng 25 calo
  • Lòng trắng trứng vịt lộn chứa khoảng 55 calo
  • Lòng trắng trứng gà chứa khoảng 48 calo
lòng trắng trứng vịt bao nhiêu calo
Lòng trắng trứng bao nhiêu calo, đáp án là 48 calo

2. Ăn lòng trắng trứng có béo không?

Sau khi đã có được chỉ số chi tiết về lòng trắng trứng bao nhiêu calo, chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho vấn đề ăn lòng trắng trứng có béo không. Trên thực tế, tuy lòng trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng lại có lượng calo không quá cao. Đây chính là lý do mà người đang thực hiện chế độ ăn kiêng thường ăn lòng trắng trứng.

Thêm vào đó, lòng trắng trứng còn chứa nhiều Protein và không hề có Cholesterol nên rất tốt cho ai đang muốn giảm cân. Ngoài ra, thực phẩm này còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hạn chế cảm giác thèm ăn và kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể rất tốt.

Về khía cạnh làm đẹp, lòng trắng trứng được rất nhiều chị em sử dụng để chăm sóc làn da. Bởi lẽ lòng trắng có công dụng chống lão hóa, mang lại cho phụ nữ làn da căng mịn, không còn nếp nhăn. Một số người còn dùng lòng trắng trứng gà để dưỡng tóc giúp tóc chắc khỏe và suôn mượt hơn.

lòng trắng trứng chứa bao nhiêu calo
Ăn lòng trắng trứng đúng cách không khiến bạn béo lên

3. Ăn nhiều lòng trắng trứng có tốt không?

Ngoài trả lời cho câu hỏi lòng trắng trứng bao nhiêu calo thì chúng tôi còn muốn giúp người đọc có cái nhìn toàn diện hơn về cách ăn lòng trắng trứng tốt cho cơ thể. Mặc dù lòng trắng trứng có nhiều lợi ích và thật sự tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra tác dụng ngược. Sau đây là một số vấn đề khi bạn ăn quá nhiều lòng trắng trứng:

  • Ảnh hưởng tiêu hóa: Ăn nhiều lòng trắng trứng khiến bạn gặp tình trạng khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi và không hấp thụ được những chất bổ dưỡng từ thực phẩm này.
  • Dễ nổi mụn: Ăn quá nhiều lòng trắng trứng trong thời gian gian ngắn khiến cho gan làm việc quá sức, dẫn đến nóng gan và nổi mụn.
  • Gây ngộ độc thực phẩm: Nếu bạn dung nạp quá nhiều lòng trắng trứng, bạn rất dễ bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn salmonella (đối với trứng sống).
  • Dư thừa Protein: Thành phần dinh dưỡng chính trong lòng trắng trứng là Protein. Nếu cung cấp quá nhiều chất này vào cơ thể, thận sẽ làm việc quá tải từ đó dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Làm suy giảm Vitamin B7: Trong lòng trắng trứng chứa một chất gọi là Avidin gây suy giảm Vitamin B7 làm cơ thể mỏi mệt đau nhức cơ bắp,…
lòng trắng trứng vịt chứa bao nhiêu calo
Ăn nhiều lòng trắng trứng sẽ gây ra tác dụng ngược

4. Nên ăn lòng trắng trứng hay lòng đỏ?

Lòng đỏ của một quả trứng giàu chất béo và còn chứa nhiều Cholesterol, Omega – 3, vitamin A, B và D. Trong một quả trứng, lòng đỏ chiếm khoảng 55 calo, nhiều hơn nhiều so với lòng trắng trứng. Câu hỏi đặt ra là nên ăn lòng đỏ hay lòng trắng trứng? 

Thực tế, vì cả 2 phần này đều có những chất cần thiết và bổ dưỡng nên chúng ta cần phải ăn đầy đủ. Tuy nhiên, nếu ăn 2 phần có nghĩa là cả quả trứng, bạn hãy tiết chế số lượng, không nên ăn quá nhiều dễ dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

5. Người tập gym nên ăn lòng trắng trứng như thế nào?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng khi tập luyện thể hình, vận động viên chỉ nên ăn nhiều nhất là 4 quả trứng mỗi ngày. Nhưng nếu bạn chỉ ăn lòng trắng trứng thì chỉ tiêu thụ 8 lòng mà thôi. Với con số này, quy đổi ra thì bạn đã nạp vào cơ thể khoảng 28g Protein tự nhiên, ngang bằng với 1 muỗng đạm Whey cao cấp.

người tập gym ăn lòng trắng trứng
Những lưu ý khi người tập gym ăn lòng trắng trứng

6. Những món ngon từ lòng trắng trứng

6.1. Làm bánh từ lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng chính là thành phần không thể thiếu của nhiều món bánh như Maccaron, lưỡi mèo, Souffle, Mringue, Pavlova,… Lòng trắng sẽ giúp bánh được tơi và thơm hơn nhưng cần được đánh bong lên bằng máy hoặc đánh đều bằng tay và dụng cụ chuyên dụng. 

Làm bánh từ lòng trắng trứng
Làm bánh từ lòng trắng trứng

6.2. Lòng trắng trứng chiên

Nếu bạn cần làm việc gì đó mà chỉ cần lòng đỏ và lòng trắng bị thừa ra, hãy ngay lập tức tận dụng để tạo nên món ăn mới lạ này. Món ăn được hoàn thành với nguyên liệu gồm dầu oliu, tỏi, rau mùi băm nhuyễn. Chỉ cần đợi dầu nóng, bạn cho tỏi và rau mùi vào phi cho thơm, cuối cùng cho lòng trắng trứng vào là bạn đã có một món ăn bắt cơm. 

6.3. Lòng trắng trứng hấp sữa

Lòng trắng trứng hấp cùng với sữa tươi là món ăn độc lạ nhưng lại rất dễ thực hiện. Nguyên liệu cũng không quá khó tìm, bao gồm lòng trắng trứng, sữa tươi và đường. Sau khi trộn đều các nguyên liệu với nhau, bạn cho hỗn hợp vào một chén nhỏ rồi bọc lại bằng màng bọc thực phẩm. Món ăn sẽ chín sau khoảng 20 phút hấp cách thủy trên lửa nhỏ. Lòng trắng trứng hấp sữa vừa có bề mặt láng mịn và có vị béo nhẹ dễ thưởng thức.

7. Những công dụng khác của lòng trắng trứng

7.1. Làm mặt nạ lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng chứa nhiều nước, sắt, photpho, vitamin B5, vitamin B3,… rất tốt cho quá trình chăm sóc làn da. Lòng trắng trứng dùng để đắp mặt nạ có tác dụng se khít lỗ chân lông, giảm đổ dầu và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Bạn có thể kết hợp lòng trắng trứng với sữa chua, tinh bột nghệ, chanh, yến mạch,… để tạo thành mặt nạ dưỡng da hoàn hảo.

Sau khi đắp mặt nạ lòng trắng trứng, bạn cần phải bảo vệ làn da thật kỹ để tránh bị bắt nắng. Hơn thế nữa, chị em cũng không nên đắp mặt nạ quá thường xuyên, tần suất 2 lần 1 tuần là lý tưởng nhất.

Làm mặt nạ lòng trắng trứng tại nhà
Làm mặt nạ lòng trắng trứng tại nhà

7.2. Ủ tóc bằng lòng trắng trứng

Trong lòng trắng trứng chứa nhiều Protein và khoáng chất như Magie, Natri, Niacin,… giúp thúc đẩy quá trình phát triển của tóc. Đối với mái tóc thường bị bết hay da đầu bị tiết bã nhờn quá nhiều, ủ tóc bằng lòng trắng trứng sẽ là cách vô cùng hiệu quả. Bạn có thể trộn lòng trắng trứng với một số nguyên liệu khác như bia, dầu oliu, chanh, chuối,…

7.3. Lòng trắng trứng tẩy mụn đầu đen

Như đã nói, lòng trắng trứng có tác dụng làm đẹp da vô cùng hiệu quả. Nhưng nếu bạn chỉ muốn tẩy mụn đầu đen trên mũi mà không cần đắp mặt nạ toàn bộ thì phải làm sao? Vậy hãy dùng lòng trắng pha với một ít nước cốt chanh rồi thoa lên đầu mũi. Sau đó dùng khăn giấy đắp lên và đợi đến khi khô lại. Cuối cùng hãy tháo tấm giấy thật mạnh tay và dứt khoát để xóa sổ những chiếc mụn cứng đầu.

Tẩy mụn đầu đen bằng lòng trắng trứng
Tẩy mụn đầu đen bằng lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng có nhiều công dụng đối với cuộc sống, nhất là bổ sung nguồn Protein tự nhiên cho cơ thể. Nhưng đừng vì thế mà quá lạm dụng lòng trắng trứng trong thực đơn dinh dưỡng mà hãy chia nhỏ ra và ăn theo hướng dẫn của các chuyên gia. Nếu không, sản phẩm sẽ bị giảm hiệu quả và thậm chí còn khiến bạn gặp những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

XEM THÊM:

Hy vọng bài viết trên đã phần nào giải đáp thắc mắc cho câu hỏi: Lòng trắng trứng bao nhiêu calo và thành phần dinh dưỡng bên trong.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân