Chuyện quanh ta

Bột hạnh nhân bao nhiêu calo? Công dụng của bột hạnh nhân là gì?

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Với thành phần không chứa Gluten, bột hạnh nhân an toàn cho sức khỏe người dùng nên rất được ưa chuộng sử dụng ở các nước phương Tây. Không những vậy, loại bột này còn là lựa chọn tuyệt vời dành cho những ai đang theo đuổi chế độ ăn ít carbohydrate. Vậy bột hạnh nhân bao nhiêu calo? Công dụng của loại bột này như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay nhé.

Bột hạnh nhân calo
Bột hạnh nhân bao nhiêu calo?

1. Bột hạnh nhân bao nhiêu calo?

Bột hạnh nhân bao nhiêu calo? Bột hạnh nhân là một trong những nguyên liệu rất giàu chất dinh dưỡng. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, cứ trong khoảng 100g hạnh nhân có chứa khoảng 597 calo. Bên cạnh có là 100g hạnh nhân sẽ chứa thêm khoảng 50 gam chất béo.

Không những vậy, bột hạnh nhân còn đặc biệt giàu vitamin E cùng một nhóm các hợp chất hòa tan trong chất béo, hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể,… Vì vậy, chúng thực sự mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. 

Như vậy, lượng calo trong bột hạnh nhân khá cao. Tuy nhiên, chỉ cần sử dụng với một liều lượng vừa phải, bạn sẽ không cần lo lắng sức khỏe của mình bị ảnh hưởng xấu.

 100g bột hạnh nhân bao nhiêu calo
Trong 100g bột hạnh nhân bao nhiêu calo?

2. Lợi ích tuyệt vời của bột hạnh nhân với sức khỏe người dùng

Không phải tự nhiên bột hạnh nhân lại ngày càng được ưa chuộng sử dụng như vậy. Quả thực, loại thực phẩm này mang đến rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, từ đó góp phần chăm sóc sức khỏe tối ưu và ngăn ngừa nhiều bệnh lý.

2.1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra, hơn 65% chất béo trong bột hạnh nhân thuộc dạng không bão hòa đơn. Chính vì vậy, sử dụng chúng là cách rất tuyệt vời để duy trì mức cholesterol tốt cho cơ thể. Không những thế, “nạp” một liều lượng bột hạnh nhân vào trong cơ thể còn góp phần giúp cho sức khỏe tim luôn khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chỉ ra việc tiêu thụ hạnh nhân sẽ góp phần giữ cho các mạch máu khỏe mạnh, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Kể cả đang ăn hạnh nhân nguyên chất hay bột hạnh nhân, bạn vẫn có thể làm tăng đáng kể mức độ chất chống oxy hóa trong máu, giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. 

lợi ích bột hạnh nhân
Bột hạnh nhân mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch

2.2. Giúp ngăn chặn sự hình thành ung thư

Theo kết quả của một số nghiên cứu đánh giá tác dụng của hạnh nhân và bột hạnh nhân đối với các tế bào ung thư ruột kết đã được tiến hành trước đó, chúng ta có thể thấy loại thực phẩm này góp phần làm giảm sự tập trung của tiền điện tử trong một mô hình động vật của bệnh ung thư ruột kết.

Chính vì vậy, các tác giả của nghiên cứu đã chỉ ra việc tiêu thụ hạnh nhân có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Không những vậy, trong loại bột này còn có hàm lượng chất béo lành mạnh cao – thành phần có liên quan đến khả năng chống ung thư.

2.3. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu cho bệnh nhân tiểu đường

Theo một nghiên cứu tiến hành vào năm 2006 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, bột hạnh nhân có khả năng làm giảm đường huyết sau ăn đối với những người khỏe mạnh. Bên cạnh đó, loại bột này cũng giúp giảm sự hiện diện của insulin trong máu.

Không những vậy, bột hạnh nhân được xem là một lựa chọn thông minh đối với những người tiểu đường đang có kế hoạch ăn kiêng. Điều này bắt nguồn từ việc trong chúng có ít đường huyết. Chính vì thế, sau khi biết được bột hạnh nhân bao nhiêu calo bạn nên cân nhắc sử dụng với liều lượng phù hợp sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cũng như không lo tăng cân.

Bột hạnh nhân hỗ trợ đường huyết
Bột hạnh nhân hỗ trợ ổn định lượng đường huyết

2.4. Hỗ trợ giảm cân

Sau một nghiên cứu ngẫu nhiên kéo dài 24 tuần được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì và Rối loạn Chuyển hóa Liên quan, một trong những công dụng nổi bật của bột hạnh nhân chính là góp phần hỗ trợ giảm cân. Khi tiến hành đánh giá tác dụng của hạnh nhân so với carbohydrate phức hợp trên 65 người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì các chuyên gia đã nhận thấy:

  • Nhóm theo chế độ ăn ít calo cộng với 3 ounce hạnh nhân mỗi ngày: giảm 62% trọng lượng, giảm 50% vòng eo và giảm 56% khối lượng chất béo.
  • Nhóm ăn chế độ ăn ít calo cộng với carbohydrate phức hợp mỗi ngày: cân nặng không những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng cao.

2.5. Cải thiện mức năng lượng

Trong bột hạnh nhân có sự kết hợp tuyệt vời của chất béo lành mạnh, chất dinh dưỡng đa lượng và vi chất dinh dưỡng. Chính vì vậy, chúng được biết đến là một chất tăng cường năng lượng tuyệt vời. Cụ thể, bột hạnh nhân có chứa các chất tạo năng lượng như riboflavin, mangan và đồng:

  • Riboflavin (vitamin B2): Thành phần đóng vai trò thiết yếu trong sản xuất năng lượng, tạo hồng cầu, chức năng tế bào, tăng trưởng và phát triển.
  • Các khoáng chất mangan và đồng: Được biết đến là các yếu tố quan trọng của một loại enzyme gọi là superoxide effutase với khả năng vô hiệu hóa các gốc tự do trong ty thể, bên cạnh đó còn đảm bảo sự vận chuyển năng lượng đi nuôi dưỡng khắp cơ thể.
Sử dụng bột hạnh nhân
Sử dụng bột hạnh nhân góp phần cải thiện mức năng lượng cho cơ thể

3. Hướng dẫn cách làm bột hạnh nhân đơn giản tại nhà

Sau khi tìm hiểu bột hạnh nhân bao nhiêu calo và điểm qua những công dụng nổi bật của chúng, bạn chắc hẳn đã biết đây là một trong những loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng phải không nào? Trong trường hợp không muốn mua bột hạnh nhân bên ngoài, bạn có thể tự mình làm ra theo những cách sau.

3.1. Cách làm bột hạnh nhân nguyên chất

  • Đầu tiên, chuẩn bị khoảng 200-300gr nguyên liệu hạnh nhân nguyên chất;
  • Tiến hành rang hạnh nhân trên chảo đến khi hạnh nhân giòn. 
  • Bước tiếp theo, tùy vào nhu cầu sử dụng và sở thích cá nhân, bạn có thể bóc lớp vỏ lụa bên ngoài của hạnh nhân.
  • Ngay sau đó, tiến hành xay nhuyễn hạnh nhân bằng cối xay chuyên dụng.
  • Cuối cùng, cho hỗn hợp bột hạnh nhân vừa xay được vào lọ và bảo quản ở nơi tránh ánh nắng mặt trời.

3.2. Xay hạnh nhân với các loại hạt khác

Xay hạnh nhân với các loại hạt khác
Xay hạnh nhân với các loại hạt khác
  • Nguyên liệu bạn cần có chính là 200gr hạt mỗi loại (hạt óc chó và hạt hạnh nhân)
  • Tiến hành bóc lớp vỏ lụa của hạt óc chó bên ngoài.
  • Bắt đầu rang hạt óc chó và hạt hạnh nhân, lưu ý nên rang trên 2 chảo riêng biệt sao cho thật kỹ, điều này sẽ tránh được tình trạng bị đặc sánh lại khi xay, vì trong những loại hạt này có chứa hàm lượng dầu khá cao.
  • Sau khi rang xong, tùy vào nhu cầu của bản thân, bạn có thể bóc lớp vỏ lụa bên ngoài của hạnh nhân.
  • Cho cả 2 loại hạt vào dụng cụ chuyên dụng và xay nhuyễn.
  • Cuối cùng, mang hỗn hợp cho vào hũ và bảo quản ở nơi khô ráo.

4. Làm thế nào để bảo quản bột hạnh nhân được lâu dài?

Mỗi lần chế biến lại mất nhiều thời gian và công sức nên hầu như tất cả mọi người đều sẽ làm bột hạnh nhân số lượng lớn trong một lần. Vậy trong trường hợp sử dụng không hết, làm thế nào để chúng ta có thể bảo quản được bột lâu dài theo thời gian? Thực tế điều này không quá khó khăn, bạn có thể giữ được bột hạnh nhân lâu dài nếu đảm bảo những điều sau đây:

  • Tốt hơn hết nên bảo quản bột hạnh nhân ở nơi mát mẻ, khô ráo, điều này sẽ góp phần hạn chế ẩm mốc, đổ dầu của bột hạnh nhân. 
  • Sau khi xay xong nên cho chúng vào lọ có nắp, sau đó đậy kín. 
  • Tránh việc đặt lọ bột hạnh nhân tại khu vực chịu tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời.
  • Phương án tối ưu nhất chính là nên cất bột hạnh nhân trong ngăn mát tủ lạnh, lúc này thời gian bảo quản có thể lên đến 3-4 tháng.
Cách làm bột hạnh nhân
Cách làm bột hạnh nhân tương đối đơn giản

XEM THÊM: 

5. Lời kết

Hy vọng qua bài viết này Vua Nệm có thể giúp bạn biết được bột hạnh nhân bao nhiêu calo. Nếu không thể tự mình làm ngay tại nhà bạn có thể đến siêu thị để chọn mua loại bột này nhé. Một lưu ý quan trọng dành cho quý khách hàng chính là nên hạn chế mua các sản phẩm bột hạnh nhân đã bắt đầu đổi màu, vì chúng không tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân